Tíminn - 29.10.1961, Blaðsíða 9

Tíminn - 29.10.1961, Blaðsíða 9
T f M I N N, sunnudaginn 29. október 1961. 9 Undir brekkunni er hvirf ing lágra torfhúsa, rétt þar hjá lítil torfkirkja í dálitl- um kirkjugarði. Þetta er Vík á Seltjarnarnesi á fyrri hluta seytjándu aldar — Reykjavík. Enn hefur eng- an dreymt þann draum, að hér skuli rísa höfuðstaður íslands. Enn órar engan Fyjr því, að hér muni byggj ast kaupstaður, hvað þá borg. Það er jafnvel óvíst, hvort búið er að flytja kaup mannshúsin í Örfirisey eða hvort þau eru enn úti í hólmanum utan við grand- ann, þar sem nú eru aðeins brimsorfin sker. En það er að minnsta kosti „komp- agníið", sem rekur verzl- unina í Hólminum. Við skulum þessu næst heilsa upp á fólkið í Vík. Það þykir heldur af betra tagi og er líklega við efni. Bóndinn heitir Jón Oddsson, sonur Odds lögréttumanns Oddsson- ar í Nesi í Selvogi. Við verð- um að ætla, að hann sé allvel virður, því að jörðin þykir eftirsóknarverð, og þar hafa löngum setið sýslumenn og aðrir virðingarverðir menn. Við höfum þó fyrir satt, að húsfreyjan á bænum sé öllu meiri fyrir sér. Hún heitir Þórdís Hinriksson, og er þetta annað hjónaband henn ar. Fyrri maður hennar var Erlendur Magnússon, sýslu- maður í Múlaþingi. Faðir Þórdisar var þýzkur, Hinrik Gerkens, sem hingað kom frá Hamborg laust eftir miðja sextándu öld, þegar Skáneyjar-Lassi, sem fenginn var hingað til sárasóttarlækn inga, féll frá. Hann gerðist síðan Idausturhaldari á Þing eyrum og lögsagnari eða jafnvel sýslumaður í Húna- vatnssýslu, en þeir Guðbrand ur biskup og Jón lögmaður Magnússon flæmdu hann frá þeim kjötkötlum, þótt síðar hlyti hann þá uppreisn að verða sýslumaður í Stranda- sýslu. Má marka skapsmuni bartskerans af því, að hann skrifaði biskupi og hrópaði hefnd guðs yfir óvini sína. Sonur þeirra Þórdísar og Erlends sýslumanns, var Torfi, hinn mesti ofstopamað ur og harðjaxl, faðir Þor- móðs sagnaritara, er varð mannsbani i Sámsey 1671. Guðrún hét og dóttir Erlends og Þórdísar, og varð hún móð- ir hins mesta svarks, Stokks- eyrar-Dísu, sem heitin hefur verið eftir ömmu sinni. Þau Víkurhjón, Þórdís og Jón Oddsson, áttu tvær dæt- ur, sem hér verða nafngreind ar, Guðrún, er varð móðir séra Eiríks í Vogsósum, sem mestar galdrasögur fara af, og Úlfhildi, er hér segir frá nokkuð gerr. Þegar Úlfhildur var frum- vaxta heimasæta í Vík, var séra Halkell Stefánson í Laug arnesi prestur í Seltjarnar- nesi. Yngsti sonur hans, Stefán, nam skólalærdóm og gekk að eiga Úlfhildi í Vík. Varð hann síðan prestur eftir föður sinn og reisti bú í Breiðholti, en bjó hin síðari ár í Nesi við Seltjörn. Mun Úlfhildur hafa verið býsna mikil fyrir sér, eins og fleiri hennar ættmenna, og óvæg- in, þegar í brýnur sló. Brátt kom í ljós, að þeim Reykjavík árlS 1715, telkning eftir danskan sklpstjóra, Hoffgaard. harm, sem hún bæri eftir frá fall séra Stefáns. Fógetinn skrifaði biskupi einnig og spurðist fyrir um það, hvað gera skyldi við þessa óvægnu konu og hafði við orð að byggja henni út af Nesi. Það fórst raunar fyrir, ef til vill fyrir afskipti Brynjólfs bisk- up, en kannske líka sökum þess, að nú var brátt að því komið, að Tómas viki úr fó- getaembætinu um stundar sakir. Ekki var tíðindalaust heima í Nesi. Séra Snjólfur mess- aði þar á jóladaginn, og fór þá Úlfhildur í kirkju til þess að hlýða messunni. En henni hefur sjálfsagt verið ærið þungt í skapi, og þarna í guðs húsinu gerðist það, að hún hneig niður og var borln til bæjar af fimm mönnum. Eft ir messu kom Snjólfur inn í bæ og hóf að lesa guðsorð yfir maddömunni í rúminu. En það mun ekki hafa bætt stór- um úr skák, því að henni mun hafa verið lítil þökk í guðs- orðalestri prestsins. Hugði hún sig lostna einhverjum þeim firnum,. að hún bæri ekki framar sitt barr, og full- viss þóttist hún þess, að þetta myndi koma yfir sig á ný, ef hún hætti á það að krjúpa við grátumar hjá séra Snjólfi. Brynjólfur biskup hafði áð- Þegar Ulfhildur í JNesi sor eiðmn hjónum myndi verða margra barna auðið. Fæddi Úlfhild- ur tvenna þríbura og þrenna tvíbura, og alls er talið, að hún hafi alið tuttugu og þrjú eða fjögur börn, og mun fá- títt, að kona hafi orðið svo margra barna móðir. Séra Stefán var karl- menni mikið, og um margt var hann hinn nýtasti maður. Hann skráði til dæmis fyrstu prestsþjónustubókina, sem kunugt er um, að skráð hafi verið hér á landi. Nú bar svo við vorið 1659, að séra Stefán í Nesi andað- ist. Hafði nú prestsmaddam- an mikinn hug á, að sonur þeirra, Björn, hreppti brauð- ið. Var hann kosinn þar prest ur, sjálfsagt fyrir atbeina Nesfólksins sjálfs, en veiting- arvaldið var í höndum fóget- ans á Bessastöðum, Tómasar Nikulássonar, er verið hafði járnsmiður, áður en hann keypti sig í fógetaembætið og gerðist handhafi hins æðsta valds á íslandl í um- boði höfuðsmanns. Það var að honum látnum, sem Bryn jólfur biskup skrifaði höfuðs- manni og bað hann þeirra bæna, að hann skipaði ekki neinn óþokka í fógetaembætt ið. Voru það ekki orð að á- stæðuíausu, og eru af Tómasi margar ófagrar sögur. Ein er sú, að hann ætlaði að slá eign sinni á hest, er annar átti og hleypti honum á skurð. — Komst hesturinn naumlega yfir skurðinn, og barði fóget inn úr honum bæði augun. Þegar eigandi hestsins hafði orð á því, að hann hefði ekki reynzt vel, lét hann höggin einnig ganga á honum. Hjá- konu sína barði Tómas Nikul- ásson einnig svo, að hún varð handlama upp frá því alla ævi. Mann einn barði hann fyrir þær sakir, að hann lét hettuna liggja á öxl, er hann hafði tekið ofan fyrir hon- um. Tómas Nikulásson fórst að lokum á skeri úti fyrir Mela- sveit við sjöunda mann. Ekkja ein átti tvo syni sína á skipi með honum, og er mælt, að hún hafi sagt, er frétt barst um það, að skipinu hefði hlekkzt á: „Guð gefi, að þessar frétt- ir séu sannar. Eg vildi gefa báða syni mína til þess, að hann væri dauður.” í fógetatíð Tómasar var það haldbezt ráð til þess að ná embættum að greiða mútur, og hvort sem það hef- ur verið af því, að prestsekkj an í Nesi hefur verið fastheld in á skildingana eða annað komið til, þá veitti fógetinn aðstoðarprestinum i,Görðum á Álftanesi, séra Snjólfi Ein árssyni, þetta brauð. En þarna hafði fógetinn komizt í kast við konu, sem ekki lét kúgast, þótt við rík- an væri að etja. Lagði hún þegar mikla fæð á fógetann og séra Snjólf og neitaði með öllu, að þiggja sakramenti af nýja prestinum. En séra Snjólfur þóttist ekki hafa heimild til þess að leyfa það. Hófust nú miklar bréfagerð ir. Úlfhildur skrifaði Bryn- jólfi biskupi og kærði sitt mál.N Lézt hún vera veik mjög, svo að hún mætti vart á fætur stíga, og fjölyrti um ur veitt heimild til þess, að Snjólfur leyfði Úlfhildi að vera til altaris hjá öðrum presti, og nú skrifaði hann honum á nýjan leik og ávít- aði hann fyrir það, að hafa ekki látið þetta eftir henni. Sá þá séra Snjólfur það ráð vænst að láta undan siga í þessu efní. En nú brá svo við, að Úlf- hildur færðist í aukana við tillitssemina, og er sennilegt, að hún hafi ekki verið svo sjúk, sem hún vildi vera láta í bréfum sínum til biskups. Svo stóð á, að brauð var laust í Vestmannaeyjum, og tók hún að leggja að biskupi að koma Snjólfi þangað eða í annað brauð, sem losna kynni, en stilla svo til, að Björn fengi Seltjarnarnes- þing. Þessu tók biskup vel. Hann skrifaði Tómasi fógeta og bauðst til þess að ráðstafa hvorki Vestmannaeyjum né Snæfoksstöðum i Grímsnesi, sem hann átti sjálfur að veita, ef séra Snjólfur feng- ist til þess að rýma fyrir Birni. Var þetta þeim mun girnilegra, að presturinn á Mosfelli í Grímsnesi, séra Salómon Jónsson, fósturfaðir séra Snjólfs, var nýlátinn, og ekkja hans, föðursystir séra Snjólfs, er hafði gengið hon um íoreldralausum í móður- stað, var þar eystra. Ekki virðist þó fógeti hafa viljað sinna þessu. Þetta vor, 1660, tók Jóhann Klein við fógetaembætti á Bessastöðum, hóf biskup þá að skrifa honum og biðja hann að eiga hlut að þvi, að séra Snjólfur hefði brauða- skipti við Björn Stefánsson, sem þá var orðinn prestur á Snæfoksstöðum. Hinn nýi fó- geti virðist hafa verið fús til þess, en nú strandaði á séra Snjólfi. Stoðaði ekki, þótt biskup minnti hann á, að það myndi gott verk og guði þægt, að vægja til við ekkjuna. Er sýnilegt, að .megnt hatur hefur verið orð ið á milli hans og Úífhildar, enda hníga rök að þvi, að sitt hvað hafi orðið til þess að magna með þeim deilur á þessum misserum. Af því, sem síðar gerðist, er nefnilega ljóst, að sá orð- -rómur var upp kominn, að Úlfhildur í Nesi myndi ekki hafa sér bónda sinn, séra Stefán, einhlítan, og myndi annað faðerni einhverrá af hinum mörgu börnum henn- ar heldur en látið hefði ver- ið í veðri vaka. Hafi séra Snjólfur látið slík ummæli falla í deilum sínum við Úlf- hildi eða verið talinn eiga þátt í því, að þau komust á loft, má nærri geta, að mad- dömunni hefur orðið heitt í hamsi. En þess eru einmitt dæmi frá þesum tíma, að prestar, sem áttu í deilum við rosknar og skapríkar kon- ur í sóknum sínum, sveigðu að þeim einhverju slíku. Og vitaskuld er örðugt að vísa því algerlega á bug, að þess konar orðrómur hafi átt við eitthvað að styðjast. En hvort sem séra Snjólfur var hér að verki eða ekki, og hvort sem Úlfhildur var sak- laus rægð eða ekki, þá var hún ekki svo skapi farin, að hún léti þvílíkt illmæli kyrrt liggja. Á þesum tímum var það mikill siður, að konur, er urðu fyrir slíkum orðrómi, hreinsuðu sig með eiði, og þótti það þeim mun sjálfsagð ara sem um tignara fólk var að ræða. Konungborið fólk varð stundum, ekki síður en aðrir, að standa frammi fyrir mannfjölda og vlnna þvílíka eiða, stundum sjálf- sagt með hreinni samvizku, en vafalaust einnig gegn betri vitund á stundum. Það varð að fægja skjöldinn frammi fyrir alþjóð, ef bíett ur féll á hann, hvað sem það kostaði. Einmitt þetta vor, 11. maí 1661, hafði ein tignasta stúlka landsins, Ragnheiður Brynjólfsdóttir, svarið þann eið í dómkirkjunni í Skál- holti í viðurvist klerkdóms- ins og mikils fjölda kirkju- gesta, að hún væri hrein mey, ósnortin af öllum karlmönn- um. Illur orðrómur um bisk upsdótturina hafði verið kveð inn niður með því meðali, sem þessi öld þekkti áhrifamest. Þarna var maddömunni i Nesi vísuð leiðin. Þess vegna vai hestur leiddur i hlað í Nesi, þegar leið að því, að þing yrði háð við Öxará. Maddaman í Nesi steig á bak og reið sem leið lá 'austur Mosfellsheiði til Þingvalla, og kærði hún það illmæli, sem lostið hafði ver- ið upp um hana. Var dómur upp kveðinn i málinu og henni dæmdur frýjunareiður, harla ótæpilega orðaður, óg skyldu tvær konur sanna með hinni fimmtugu prests- ekkju, að hún hefði engum manni samrekkt, utan sínum elskulega eiginmanni, séra Stefáni Hallkelssyni, og væri hann sannur faðir allra henn ar barna. Fóru síðar eiðar fram í lögréttu, frammi fyrir (Framhald á 12. síðu)

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.