Morgunblaðið - 06.02.1919, Blaðsíða 1

Morgunblaðið - 06.02.1919, Blaðsíða 1
"Fimtntlftí; 6. argangp 6 sfebr. 1919 85. tdlublaf Ritst.iórnarsími nr. 500 Ritst.ióri: Vilhjálmur Finsen ísafoldarprentsmi8j» Aígreiðslralwi ur. 500 Úr loftinu London, 5. febr. Þjóðabandalagið. Wilson forseti liefír gert nefnd þeirri á friðarráðstefnunni, sem á að fjalla um þjóðabandalagið, grein fyrir því, livert hlutverk hann ætl- ar þjóðabandalaginu að vinna. Hngmynd hans er í fáum orðum sú, að bandalagið verði í raun og veru eins konar yfirríki. Frá Rússlandi. Frá Libau er símað, að her Finna og Eistlendinga haldi suður á bóg- inn frá Dorpat og hafi unnið þýð- ingarmikla sigra á „rauðu“ lier- sveitunum. Hann hefir náð á sitt vald horginni Wark, sem er á vega- mótum járnhrautanna frá Riga til Pleskau og frá Riga til Reval, ag með því tept aðal-samgönguleið Maximalista í Livlandi og Eur- landi. Herskipabyggingar Japana. Það er símað frá Tokio, að lokið muni verða byggingu tveg’gja stórra herskipa í Japan í júlí og október. Þau heita Naguto og Astu, — verða 40 þús. smálestiv og vopnuð með 1G þuml. fallbyssum. Bráðlega verður hyrjað á byggingu tveggja stórskipa annara. i: i Kröfur Grikkja. Nefnd verður skipuð á friðarráð- stefnunni til þess að rannsaka kröf- ur þær, sem Venizelos hefir gert til landa í Litlu-Asxu fyrir liönd Grikkja. 1 nefndinni verða fulltrix- ar Bandaríkjanna, Breta, Frakka og ítala, tveir af hverri þjóð. Nefndin á að gera tillögur um rétt- látan úrskurð og henni er heimil- að að leita álits hlutaðeigandi þjóð- flokka. i Frá Þýzkalandi. „Spartacus“-menn hafa náð völd- um í Königsberg. Hammei’stein hershöfðingi er skipaður formaður vopnahléssamn- Kaupirðu góðan hlut, þá mundu hvar þú fékst hann. Sigurjón Pétursson. inganefndarinnar þýzku í Spa, í stað Winterfeldts hershöfðingja. Símskeyti frá Kaupmannahöfn hermir það, að áköf orusta hafi ver- ið hafin að kvöldi hins 3. febrúar skamt frá Bremen. Annars vegar voru hersveitir stjórnarinnar, en hins vegar Spartakistar. Úrslitin eru ókunn, en það er sagt, að her- liðið hafi komist inn í borgma á ýmsnm stöðum. 1000 Belgar, sem urðu landflótta í byrjun stríðs- ins, og hafa dvalið í Liverpool síð- an, héldu heim til Antwerpen í gær. Voru þeir leiddir út með gjöf- um úr nýjum samskotasjóði. Farmgjöld. Herra ritstjóri! Út af grein í heiðruðu blaði yðar h. 3. þ. m., unx lækkun flutnings- gjalda, vil og leyfa mér að gefa eftirfarandi skýringar, þar sem al- menningur, sem ekki er kunnugur máli þessu, getur álitið að hér á landi sé hann féflettur með háum f lutnin gsg jöldum. Að kolaflutningsgjaldið til Dan- merkur, sem getið er xxm, er svo lágt, stafar af því, að hér um bil öll dönsk skip sigla fyrir nefnd, sem kölluð er „Fragtnævnet11. Nefnd þessi greiðir útgerðarmönn- um skipanna sanngjarnt flutnings- gjald með skipunum, og er þetta flutningsgjald töluvert meira en það 40 kr. flutningsgjald fyrir smálestina, sem kola- innflytjendur greiða nefndinni. Greiðir ríkissjóður mismuninn milli flutningsgjalds þess sem útgerðar- menn fá og þess sem kolainnflytj- endur greiða. Þau dönsk skip, sem ekki sigla fyrir nefndina, verða að greiða ákveðið afgjald af flutn- ingagjöldum sínum til nefndarinn- ar, Og á það að vera hlutdeild í mismuninum milli þess sem nefndin greiðir útgerðinni og fær hjá kola- innflytjendum. Með þessu fyrir- komulagi fær almenningur ódýi’ari kol og útgerðarmenn skipanna sanngjarnt flutningsgjald. Um kolaflutningsgjaldið hingað til landsins er það ao segja, að þau skip landsins, sem hafa flutt kol, hafa alt af siglt fyrir sama flutn- Kaupirðu góðan hlut, þá mundu hvar þú fékst hann. Sigurjón Pétursson. ingsgjald og önnur skip hafa feng- ist til að sigla fyrir, og lækkað flutningsgjöldin í sama hlutfalli og önnur skip, þrátt fyrir það, að þau hafa þurft að sig'ia aðra leiðina með íslenzkar afurðir, svo sem fisk, síld og ull fyrir 90 shillings ;má- lestina, samkvæmt samningum við handamenn. Flutningsgjöldin milli Englands og íslands, bæði fyrir kol og aðrar vöi’xxr, erix nú % lægri en þau voru, þegar þau vorxx hæst hingað til landsins. , Að því er snertir Ameríkxxflxxtn- ingsgjöldin, er oss gjarnt á að hera saman smáskipin okkar og' iithafs- skipin, þó að „Gullfoss11 taki að eins 800 smálestir af vörum og „Lagarfoss11 tæpar 1000 smál., en þau aftur á móti 10—20,000 smá- lestir. Stórskipin sigla fullfcrmd fram og til haka, en okkar skip vei’ða að sigla með möl og grjót í aukakjölfestu, sem kostar 10 krón- ur smálestin komið um borð, og ef ekki er hægt að kasta því íyrir boi’ð vegna óveðurs, kostar það oss 2 0 k r. s m á 1 e s t i n, að losna við það aftur. Hér eftir verða skip- in að sigla tónx vestur, því að eftir- spurn er engin lengur eftir íslenzk- um afurðum í Amevíku. Stóru haf- skipin fá ódýr kol'til allrar ferðar- innar frá Englandi til Ameriku. Skip vor verða þar á móti að taka um 150 smálestir af kolum í hverri ferð hérna, með því verði, sem vér allir þekkjum. Litlu kænurnar okk- ar vei’ða að greiða 150 dollara á dag í bryggjugjald í New York. og stóru 10,000 smál. skipin greiða hið sama, þar eð bi-yg'gjui’nar eru eign járnbrautarfélagauna, og leigan er alveg jafn há, hvoi’t sem skipin eru smá eða stór. Hafnsögugjald og dráttargjöld hér um bil liin sömu, tollhúsgjöld jafn há, o. s. frv. o. s. frv. Um lækkun flutningsgjaldanna hér, leyfi eg mér að vekja atliygli á því, að Eimskipafélag íslands hef- ir þegar lækkað flutningsgjöld íneð skipum sínum, þrátt fyrir það, að engin útgjöld, nema stríðsvátrygg- ingargjaldið hafa lækkað, og er það lækkaði, var þegar felt burt aukagjald það, 22 krónur á smá- lestinni, sem var hætt við flutnings- gjöldin, þegar iðgjaldið hækkaði, vegna þess að Bandaríkin lentu í ófriðnum. Umhverfis Ameríku hef- ir aldrei verið neitt hættusvæð’, og má því ekki búast við eins mikilli lækkun flutningsgjalda hér, þótt stríðsvátryggingargjaldið falli nið- ur, og með skipum sem sigla til Stóra-Bretlands. Flutningsgjöldin Kaupirðu góðan hlut, þá mundu hvar þú fékst hann. Sigurjón Pétursson. milli Ameríku og Norðurlanda hafa ekki lækkað meir eu sem svarar því sem stríðsvátryggingariðgjöld- in hafa lækkað. Eimskipafélag íslands lækkar nú, frá 5. febrúai’, flutningsgjöld sín um 10 %, þó að engin xxtgjöld, að undanskildum kolununx h é r, séu lægri. Kolin í New York liafa liækkað í verði eftir að vopnahléð komst á og vinnulaun lxafa einnig’ liækkað töluvert eftir það, og nú aftur eftir verkfallið. Bryggju- gjöldin hafa lxækkað vegna þess ,að áætlanaskipin hafa tekið upp fast- ar ferðir sínar. Auk þess hafa öll útgjöld hækkað, vegna þess hve gangverð ameríkskra peninga lief- ir hækkað, og þegar hætist við alt þetta, að skipin verða að fara aði’a leiðlna tóm, má sjá að í raun og veru eru engar ástæður til þess að lækka flutningsgjöld hingað til landsins. Dýrtíðarupphót til skips- hafnarinnar liefir ekkert lækkað, og ófriðaruppbót heldur ekki, og fæðið er jafn dýrt. Þrátt fyrir þetta, fór Eimskipa- félag íslands þegar í stað að lækka flutningsgjöldin, og nemur þessi lækkun því, að hvert skip fær nú k r. 2 0,0 0 0 minna í flutnings- gjald í hverri ferð, og verðlækkun kolanna hér vegur ekki nándar nærri upp á móti vei’ðhækkun kola og annars í Ameríku. Eimskipafélagið hefir alt af haft flutningsgjöld með skipum sínum sanngjöi-n, og haldið þeim lægri en aðrir, og hefði vei’ið fróðlegt að vita, hversu há flutningsgjöld vér liefðum þurft að greiða, hefði Eimskipafélag Islands ekki verið til og landið hefði engin skip átt. Til samanburðar vil eg geta þess, að flutningsgjald til Færeyja með e.s. „Minsk11 var 7 0 krónur f y r i r li v e r j a steinolíu- t u n n u, og hið sama fyrir smurn- ingsolíu, en með okkar skipum var flutningsgjaldið um sarna leyti 4 0 krónurfyrir t u n n u n a, fyr- ir benzíntunnuna 10 0 k r ó n u r, en hér 50 krónur fyrir tunn- xma, fyrir kaffi 4 7 0 k r. s m á- 1 e s t i n, en hjá Eimskipafélaginu 232 krónur smálestin, fyrir hveiti 210 k r. s m á 1 e s t i n, en hjá Eimskipafélaginu 19 7 k r. smálestin o. s. frv. Þetta skip þurfti ekki að greiða neitt hærra stríðs- vátryggingargjald þar sem það sigldi heldur ekki á hættusvæðinu. Eimskipafélag íslands mun alt af vera viðbúið að lækka flutnings- gjöld sín, eftir því sem útgjöldin lækka, og maður má ekki keima fiutningsgjöldunum rneira um dýr- tíðina, en þau eiga skilið. Rej’kjavík, 5. febr. 1919. Emil Nielsen.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.