Morgunblaðið - 22.11.1938, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 22.11.1938, Blaðsíða 4
4 MORGUNBLAÐIÐ Þriðjudagur 22. nóv. 1.938* Bifreiðastjórar Breytió um olíu í dag og notió hina SOHALAUSU Gargoyle Mobiloil Ardic, sem er besta vetrar- olían á bifreið yðar. Aðalumboðið fyrir ísland. H.Benediktsson&Oo. Ódýr leikfðng: Bílar Skip Flugvjelar Húsgögn Göngustafir Kubbakassar Dúkkur Hringlur frá 0.75 — 0.75 — 0.75 — 1.00 — 1.00 — 2.00 — 1.50 — 1.50 Brjefsefnakassar — 1.00 Barnatöskur — 1.00 Smíðatól — 0.50 Dýr ýmiskonar — 0.85 Sparibyssur — 0.50 Dátamót — 2.25 og ótal margt fleira ódýrt. K. Einarsson & Björnsson Bankastræti 11. Frá sjónarmiði iðnaðarmanna Qjaldevrisvandræðin atvinnu- levsið — og iðnaðurinn BEIR H. Z0EGA Símar 1964 og 4017. Um ekkert er jafn mikið hugsað og rætt eins og gjaldeyrisvandræði hjóðar- innar, atvinnuleysi og erfið- an efnahag. Smáupphæðir fyrir nauðsynjar verða að vera ógreiddar í bönkunum mánuðum saman og kosta greiðendur þeirra fjölda samtala við sjálfa banka- stjórana,, símtöl, brjefaskrift ir og að lokum svik við er- lenda viðskiftavini. Fleiri eru skráðir atvinnulausir í Reykjavík en nokkru sinni fyr á sama tíma árs. Svipað ástand er í kaupstöðum og kauptúnum. Dag- lega koma til manns ungir og hraustir menn að spyrja um „eitt- hvað að gera“, svo að þeir geti lifað án þess að þiggja af hænum. Fátækraframfærið vex alstaðar stórkostlega. Þeir, sem geta borg- að stynja undir útsvarsgreiðslum, sköttum og tollum. Samtökin vantar. Menn skyldu ætla þegar svo er ástatt hjá einni minstu og afskekt ustu þjóð veraldarinnar, sem að fólksfjölda er ekki nema eins og- smá borg í stóru ríki, að allir legðust á eitt eftij- bestu getu til að bæta ástandið: Minka kaupin frá útlöndum, auka atvinnu í land- inu, draga úr fátækrabölinu og samræma útgjöld þjóðarbúsins við tekjur þess. En höfuðböl þjóðarinnar er það, að jiessi samtök vanta. Það virðist vera nokkur hluti þjóðarinnar, sem endilega vill kaupa frá öðrum löndum mikið af því, sem vjer sjálfir getum búið til af nauðsynj- um vorum. Þessir menn halda því fram, að okkar hlutir sjeu ver gerðir og dýrari en annara þjóða framleiðsla og geti ekki verið öðru vísi. Vegna þessarar háskalegu skoðunar er fjöldi fólks atvinnu- laus í landinu, fátækraframfærið óbærilegt og gjaldeyrisvandræðin tilfinnanleg. En þrátt fyrir þessa skoðun, sem mjög var almenn fyrir rjúmum áratug, hefir þó gagn- stæð trú verið ráðandi meðal þ.jóð- arinnar. I skjóli þeirrar trúar hef- ir vaxið upp talsverður iðnaður í landinu síðustu árin. Að vísu í smáum stíl, en við okkar hæfi. Hann hefir af hinum fyrnefnda hluta fjöldans verið kallaður gor- kúluiðnaður og öðrum niðrandi nöfnum. En þessi ungu, smáu, en mörgu iðnfyrirtæki hafa þó veitt mörg hundruð manna góða at- vinnu og búið til nauðsynlega hluti, sem annars hefði orðið að láta erlenda menn framleiða í er- lendum verksmiðjum. Og þjóðin mun á, góðum vegi með að sann- færast um það, að íslendingar geta framleitt eins góðar vörur og aðrir menn, ef þeir bara fá að reyna og æfa sig. Að sumar þeirra verða dýrari en hægt er að fá þær fyrir annars staðar frá, er ekki iðnaðarmönnunum sjálfum að kenna, heldur aðstæðum þeim er þeir búa við: Verðlaginu á nauð- synjunum til framkvæmdanna, ó- sanngjörnum tollum og vöntun rekstursfjár. Skipasmíðarnar. Þrátt fyrir þessar framkvæmdir síðustu ára og sannanir um til- verurjett iðnaðar á íslandi, heyr- ast enn hrópandi raddir, sem heimta erlenda vinnu flutta til iandsins á kostnað atvinnulausra manna í voru eigin landi. í fyrra var björgunarskútan „Sæbjörg“ bygð fyrir samantínt fje frá fátækum og ríkum í þessu landi. Smíði skipsins var boðin út hjer og erlendis. íslensku smiðirn- ir urðu nokkru dýrari en þeir er- lendu, en þó ekki meiru en því, sem nam tollum á efni í skipið umfram tolli af tilbúnu skipi, flutningsgjaldi á efni og opin- berum gjöldum. Þrátt fyrir ýtar- lega tilraun Landssambands iðn- aðarmanna til þess að fá aðstand- endur þessa máls til að líta á hag þjóðarinnar í heild, og íslenskra atvinnulausra skipasmiða, var skipið bygt í Danmörku og ís- lenskir iðnaðarmenn þar með svift ir atvinnu fyrir tugi þúsunda króna. Jafn miklu var eytt að óþörfu af hinum afarknappa gjald eyri þjóðarinnar. Þessi afglöp var þó ekki hægt að afsaka með því að danska skipasmíðastöðin væri vandvirkari en skipasmiðirnir ís- lensku. Hún var áður staðin að megnri óvandvirkni í smíði báts hingað til landsins. Ekki reyndist smíði „Sæbjargar" betur en það, að hana varð að endurbæta hjer í Reykjavík stórkostlega áður en hún taldist hæf til að vinna sitt björgunarstarf hjer við land. Og eftirlitsmaður við byggingu skips- ins, sjálfur fyrverandi forseti Slysavarnafjelagsins, varð að kalla sendiherra íslands í Danmörku sjer til aðstoðar við eftirlitið. Þeir menn sem rjeðu fram- kvæmd þessa verks, voru þeir sem þá sátu í stjórn Slysavarnafje- lagsins: Þorsteinn Þorsteinsson forseti, Geir Sigurðsson skipstjóri, Guð- mundur Kristjánsson skipstjóri í Keflavík, Hafsteinn Bergþórsson skipstjóri, Magnús Sigurðsson bankastjóri og erindreki fjelagsins Jón Bergsveinsson. Og enn kvað vera komin fram krafa um bátabyggingar erlendis. Oskar Halldórsson útgerðarmaður vill koma upp nokkrum bátum og fá þá alla fullsmíðaða frá Dan- mörku. Hann kvað viija fá stuðn- ing Fiskimálanefndar og bæjar- stjórnar til þessa fyrirtækis. En ólíklegt er að hróp hans á er- lendan vinnukraft og túlkun hans á starfsemi íslenskra iðnaðar- manna, reynist jafn áhrifarík og forráðamanna „Sæbjargar". Háskólinn. Fyrir nokkrum vikum stóð hjer hörð barátta um miðstöðvarofnana í Háskólann. En hann er eins og alþjóð veit í byggingu fyrir sam- skotafje frá allri þjóðinni, gegnum happdrættið. Húsameistari ríkisins vildi gjarnan fá íslensku Hellu- ofnana í bygginguna, og hafði í tilefni af því sannfært sig um ágæti þeirra erlendis frá. Fram- leiðandi ofnanna, H.f. Ofnasmiðj- an, var fenginn til að gera tilboð í samkepni við þá er selja erlenda ofna. Hún bauð lægra verð og betri kjör hvað gjaldeyrir snertir, en þeir bjóðendur, er samið var við. Iljer var um tug þúsunda króna af gjaldeyri þjóðarinnar eytt að óþörfu og reykvískir iðn- aðgrmenn sviftir atvinnu að sama skapi. Nokkur hluti miðstöðvar- onfanna, eða ca. einn níundi hluti þeirra, eiga að vera svokallaðir Ræratt-ofnar. Þeir líta út eins og Hellu-ofnar, sljettir að framan, þunnir og lienta best undir glugga. Þessir fáu ofnar kosta ca. tvö þúsund krónum meira í erlendum gjaldeyri en venjulegir ofnar og með öllum kostnaði ca. 33.00 krón ur hver fermetri hitaflatar. Er það sem næst þrisvar sinnum meira pr. fermetra en Hellu-ofn- arnir voru boðnir fyrir í Háskól- ann.Utlit íslensku ofnanna og gæði eru hin sömu og hinna þrefalt' dýrari erlendu ofna. Gjaldeyris- nefnd var treg til að láta þennan innflutning eftir forráðamönnum Háskólabyggingarinnar, en gerði það samt. Samtímis varð hún að neita iðnaðarmönnum um smáupp- hæðir til viðhalds verkfæra sinna og framleiðslufyrirtæki um nauð- synlegar umbúðir um alinnlenda framleiðslu. Viku eftir að vinnan við mið- stöðvarofnana í Háskólann var pöntuð hjá erlendu fyrirtæki, varð Ofnasmiðjan að hætta starf- semi sinni, á mesta annatíma árs- ins, í vikutíma, vegna þess að ekki var erlendur gjaldeyrir til fyrir efni í miðstöðvarofnana, sem hún býr til. f byggingarráði Háskólans eru þessir menn: Prófessor Alexander Jóhannes- son, formaður, prófessor Guð- mundur Hannesson, prófessor Magnús Jónsson, prófessor Ólafur Lárusson, prófessor Jón Steffen- sen og prófessar Sigurður Nordal, sem þó var fjarverandi þegar þessi sögulega ákvörðun var tekin. Ráðunautur byggingarráðsins í þessu máli hefir verið Benedikt Gröndal verkfræðingur, forstjóri 'vjelsmiðjunnar „Hamar“ í Reykja- vík. Þýskar miðstöðvar. Við höfnina hjer í Reykjavík er verið að stækka Haínarhúsið. Fje til þess er fengið af gróða hafnarinnar, sem til er orðinn með því, að láta þá er vörur flytja að og frá höfuðstaðnum, greiða rífleg hafnargjöld. Þarna eru einnig notaðir þýskir miðstöðvar- ofnar. Munu þeir hafa kostað 13.75 ísl. kr. hver fermetri cif. Reykja- vík, með núverandi gengi. Er það þrisvar sinnum meira en efnið í íslensku ofnana kostar. í Hafnar- húsið hafa einnig verið keyptir 3 bognir ofnar er kosta 600 R.M. eða 11.30.00 krónum meira í erlend- um gjaldeyri en venjulegir ofnar, og eru hjer um bil fjórum sinn- um dýrari en Hellu-ofnarnir. Forráðamenn þessarar bygging- ar eru að sjálfsögðu hafnarstjórn Reykjavíkur. Raftækin. Raftækjaverksmiðju hefir verið komið á fót. Hana átti að kyrkja í fæðingunni með undirróðri um getuleysi íslendinga við slík störf og með hrópum um markaðsleysi fyrir raftæki hjer á landi. Strax á fyrsta starfsári verksmiðjunnar liafa menn orðið að viðurkenna að Rafha-eldavjelarnar eru fult eins góðar og þær þýsku og að röskur helmingur gjaldeyris spar- ast, samanborið við að kaupa tæk- in tilbúin. Ca. 30 manns hafa fengið fasta atvinnu. Og starf- semi verksmiðjunnar má auka mjög mikið. Samt gerist það fyr- irbrigði að fleiri hundruð raf- suðuvjelar eru keyptar frá Þýslcalandi og hafa þær verið aug- lýstar í blöðum bæjarins undan- farið. Á sama tíma er með naum- indum hægt að láta hinni innlendu verksmiðju í tje erlendan gjald- eyri til efniskaupa. Innkaupum á raftækjum ræður, samkvæmt lands lögum, Raftækjaeinkasala ríkisins. Hjer hefir aðeins verið stiklað á því, sem augljósast er og best þekkist í þessum efnum. En „af litlu má mennina marka“, segir máltækið. Ilvaða raddir eru það, sem hrópa svo kröftuglega í eyru þeirra manna sem eiga að ráða meðferð gjaldeyrisins, að þeir fá ekki stað- ist? i Sveinbjörn Jónsson byggingameistari. TMiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiuiiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiutn I Nýkomið: j 1 Kjólaefni fyrir yngri og eldri § 1 í úrvali. Kvensokkar. Góðir § litir á kr. 2.60. S = | Andrjes Pálsson f Framnesveg 2. HIIHIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIHIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIHlTtt TIL MINNIS: Kaldhreinsað þorskalýsi nr.l með A og D fjörefnum. Fæst altaf. Sig. Þ. Jónsson Laugaveg 62. ---------- Sími 3858. Harðfiskur, Riklingur, ífil. Smjðr. vmn Laugaveg 1. Fjölnisveg 2.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.