Morgunblaðið - 23.09.1939, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 23.09.1939, Blaðsíða 5
ILaugardagur 23. sept. 1939. I 111 JtforgíttsMstfóð---------------------------- ÍJtgref.: H.f. Árr«kur, Raykjuvlk. Ritstjörar: Jön Ejartansm oc Valtjr BUMdmsii (AbrTKBarmaBu*). Auglýsingrar: Árnl Óia. Ritstjörn, auKÍýsinrar oc afrrslBsla: Austnrstcssti t. — tlni MOO. ÁskriftarsJ&id: kr. t,00 4 »4nnBl. í lausasftla: 15 aura stntakiti — tt anra »«8 Lssbök. STUTT ÞING VAÐ Mfum við á þessum tímum að gera með þing í ihálfan annað mánuð? sagði góð- ur og gegn borgari við mig, eftir ■ að hafa lesið hugleiðingarnar í leiðara hjer í blaðinu á dögunum, !þar sem ráðgert var að þinghald- inu yrði lokið fyrir jól. Það er alt undir ríkisstjörninni komiö, hvort þinghaldið í haust yerður langt eða stutt. Störf þingsins hljóta að mótast af tvennu: Af greiðslu f járlaganna og annara laga í sambandi við þau, svo og löggjafar varðandi ;Stríðið. Stríðslöggjöfin þarf ekki að tefja þingið. Þar eru viðfangs- ■efnin ný með hverjum degi sem líður. Altaf koma ný sjónarmið. .Eitt í dag; annað á morgun. iÞannig verður þetta meðan stríð- :ið steridur. Það er því útilokáð með öllu, ■ að Alþingi geti sett nokkra var- anlega heildarlöggjöf, varðandí ■stríðið. I því efni verður þingið að láta sjer nægja að setja víðtæk heimildarlög, sem veita stjórninni ■ótakmarkað vald til sjerhverrar þeirra ráðstafana, sem nauðsyn- -legar þykja á hverjum tíma. ★ iÞað verða því fjárlögin og önn- "air lög í sambandi við þau, sem ■ákveða lengd þingsins að þessu sinni. En 'þar er líka alt komið tindir ríkisstjórninni, hvort þing- :ið þarf að hafa langa eða skamma ^setu. 'Þjóðin krefst þess, að ný fjár- ’inálastefna verði upp tekin. rHennar krafa er, að útgjöld rík- issjóðs verði stórlega lækkuð og fundinn grundvöllur til skatta- lækku-nar. Hennar krafa er einn- ig, að lækkaðar verði byrðar bæjar- og sveitarfjelaganna, því að þeirra fjárhagur er nú víðast hvar í kaldakoli, en gjaldgeta borgaranna brostin. Þetta eru aðalmálin, sem Al- þingi verður að leysa í haust. En þingið leysir aldrei þessi mál, svo vel fari, ef ríkisstjórnin ekki ieggur málin rækilega undirbúin í hendur þingsins. ★ Því var yfirlýst, þegar þjóð- stjórnin var mynduð, að höfuð- verkefni hennar skyldi verða: Viðreisn atvinnu- og fjármálanna. Störf stjórnarinnar hafa, það sem af er, meir beinst að öðrum þætti verkefnisins — atvinnumál- unum. Viðhorf þeirra er líka nokkuð með öðrum hætti en f jár- málanna, því að hin síðarnefndú eru meira háð löggjöf landsins. Þar verður því engin veruleg breyting gerð, án aðstoðar lög- gjafans. Átökin um viðreisn fjármálanna verða því háð á Alþingi. Vonandi þarf ekki í þessu sambandi að ■ gera ráð fyrir miklum átökum. 'Þjóðin ætlast til, að ríkisstjórnin standi einhuga og samtaka um þessa aðkallandi nauðsyn. Ef ríkisstjórnin stendur saman um viðreisn fjármálanna, þarf engu að kvíða. Hún leggur þá málin rækilega nndirbúin fyrir þingið. Átök verða þar þá engin, nema hvað kommarnir reyna að sjálfsögðu eitthvað að gjamma. En enginn tekur mark á þeiTn. Þingið getur svo afgreitt málin greiðlega og lokið störfum á mjög skömmum tima Það þyrfti ekki að koma saman aftur fyr en haust- ið 1940. ★ Ríkisstjórnin er þannig skipuð nú, að viðreisn fjármálanna á að geta gengið greiðiega, ef einlæg- ur vilji er til umbóta á þessu sviði. Og hví skyldi vanta vilj- ann? Hafa ekki allir flokkar, sem standa að ríkisstjórninni margoft lýst yfir því, að þeir vildu draga úr opinberum útgjöldum, ríkis, bæjar- og sveitarfjelaga? Hafa ekki sömu flokkar einnig livað eftir annað lýst yfir því, að skatta byrðin væri orðin of þung? Eru hugsanleg betri skilyrði til efnda slíkra loforða en eimnitt nú, þar sem þjóðstjórn situr að völdum? Hugsanlegt er, að ágreiningur rísi innan stjórnarinnar (eða flokkanna á þingi) um það, hvar útgjöldin skuli lækkuð. En tímarn ir, sem við nú lifum á, eru þann- ig, að átök úm þetta eiga alls ekki að koma til greina. Þeir krefjast róttækra aðgerða og sparnaðar á öllum sviðum. Meira að segja getur svo farið, að við neyðumst til að fresta um stund- arsakir framkvæmd ýmissa nytja- mála, vegna hins alvarlega ástands sem ríkir. Það er því aðains eitt sjónar- mið, sem ríkisstjórnin verður að hafa, er hún nú leggur fjárlögin fyrir Alþingi; Að ljetta af ríkis- sjóði öllum útgjöldum, sem ekki eru óumflýjanleg, En jafnframt verður að gera ráðstafanir til þess, að draga úr byrðum bæjar- og sveitarfjelaganna, því að fjár- hagur þeirra flestra er nú í kalda- koli. ★ Alþingi mun að þessu sinni eiga að koma saman 1. nóvember. Er því ekki langur tími til stefnu. En það myndi flýta mjög fyrir störfum þingsins, ef fjárveitinga- nefnd tæki til starfa nokkru áð- ur, þannig að hún hefði að mestu lokið störfum sínum, þegar þingið kemur saman. Þess er að vænta, að ríkisstjórn- in vinni nú fljótt og vel að við- reisn fjármálanna. Leggi málin vel undirbúin fyrir þingið. Þá fá- um við stutt, en athafnamikið þing. Þannig á það líka að vera. Eldri dansarnir verða á dans- leiknum, sem haldinn er í G. T.- húsinu í kvöld. 91 Esja“ er fallegt og traust skip Hundruð manna biðu í gærmorgun í alt að þrjár klukkustundir á hafn- arbakkanum eftir því að hið nýja strandferðaskip, Esja, legðist að bryggju. Von var á skipinu klukkan, 81Á>—9, en það tafðist sökum þoku og lagðist ekki upp, að Gróf- arbryggjunni fyr en klukk- an 11^2- Þá voru þúsundir Reykvíkinga komnir til að fagna hinu nýja skipi, og skip Eimskipafjelagsins, sem lágu í höfninni, voru prýdd hátíðafánum, í heiðursskyni við Esju. Einum kvenfarþega varð líka að orði er Esja skreið inn höfn- ina: „Þetta kalla jeg móttökur. Það er bara eins og konungur- inn sje að koma“. Lýsingin er ekki fjarri sanni. Svarta þoka grúfði yfir höfn- inni í gærmorgun og þegar klukkan var orðin 9% án þess að sæist eða heyrðist í Esju, fór tollbáturinn nýi með hafnsögu- mann, tollþjóna og þrjá blaða- menn, sem komnir voru á und- an öðrum starfsbræðrum sínum út á móts við skipið. Að lokinni tollákoðun hjá rúmlega 100 farþegum, var siglt inn Reykjavíkurhöfn og frá farþegadekki skipsins hljóm uðu tónar „Jeg vil elska mitt land“ frá hátalara og um leið og lagst var upp að var þjóð- söngurinn leikinn. ÁLIT SKIPVERJA. Esja er fallegt skip fyrir aug- að að minsta kosti og öllu smekklega og haganlega fyrir- komið. Farþegarnir voru ánægð- ir með ferðina og yfirleitt var ekkert annað en ánægjuradd- ir að heyra. Þó var ekki komist hjá að heyra smá aðfinslur. Verður vikið að því síðar. En til þess að menn geti heyrt hvern- ig „hljóðið var í þeim“ Esju- mönnum eru þessi dæmi: Farþegarnir sögðu flestir: „Farþegaklefarnir eru þröngir, en salirnir ágætir“. Vjelstjóri sagði við mig: „Það er óhætt að skrifa, að vjela- rúmið sje það besta í skipinu. Alt „tipp, topp“ og eftir ströngustu kröfum nútímans“. Einn stýrimaður sagði: „Hjer' I lyftingu er íbúð skipstjóra, stór og vel úr garði gerð, og auk þess íbúð yfirstýrimanns. LOFTSKEYTASTÖÐIN. Á farþega þilfari er loftskeyta- stöð skipsins. Útbúin öllum nýj- ustu tækjuni á sviði loftskeyta- tækninnar með talstöð og öðru til- heyrandi. Hátalarar eru í sölun- um og á farþegaþilfari úti, svo að bægt er að taka lagið við konm og brottför skipsins, eins og farið er að tíðkast erlendis. Loftskeytastöðin er frá hinn þekta danska loftskeytafjelagi „Ingeniörfirma M. P. Pedersen", en frá því firma eru loftskeyta- stöðvar allra íslenskra farþega- skipa og fleiri íslenskra skipa, og bafa gefist vel. ÍBÚÐIR SKIPVBRJA. íbúðir skipshafnarinnar eru víða um skipið. Flestar eru þær hentugar, en þó virðist, eins og Farþegaklefi á I. farrými. — Fot. maðurinn sagði, sem getið er hjer Vigfús Sigurgeirsson. um að framan, að veitingafólkinu hafi verið gleymt. Það er ekki að búast við því að mikið rúm sje aflögu í 1300 smálesta skipi, sem taka á 160 farþega og þar að auki 500 smálestir af vörum. Það er í rauninni undravert hvað tek- ist hefir að koma fyrir. Stærð skipsins og önnur lýsing hefir verið birt hjer í blaðinu og því ekki farið út í það hjer. Að- eins nokkur orð um farþegarúm og bústaði skipshafnar. er herbergið mitt. Ekki ýkja stórt, en smekklegt og öllu haganlega fyrir komið. Jeg er fullkomlega ánægður“. Háseti sagði: „Hásetarúmið er ágætt. Við erum ánægðiríí. Einn af starfsmönnum bryt- ans mælti: „Þeir sem bygðu skipið hafa alveg gleymt þeim, sem við veitingarnar vinna“. Þetta var „hljóðið“. Og hver er betur fær um að dæma en þeir, sem reynt hafa? Heildaráhrifin, sem maður fær sem gestur, er snöggvast kemur um borð til að skoða, | eru að mínum dóini þessi: „Þetta er fallegt nýtískuskip með öllum þæg'ndum fyrir farþega. Það má segja, að mað- ur verði hrifinn af að skoða skipið. FARÞEGAKLEFARNIR. Farþegaklefarnir eru yfirleitt tveggja manna klefar, en þó þannig á öðru íarrými, að breyta má þeim í fjögra manna klefa, en þá yrði allþröngt og ekki gæti nema einn maður staðið á gólfinu í einu. Þvottaskál er í hverju her- bergi með vatnsleiðslum fyrir heitt og kalt vatn. Rúmiif eru ftr króm- húðuðum málmi með gúmmídýn- um. Stærsti kostur klefanna er loft- ræstingin, sem er prýðileg, því hægt er eftir vild að dæla hreinu flofti í klefana og er loftleyðsl- unni stjórnað með þar til gerðu áhaldi í hverjum klefa. Klefarnir eru eins á I. og II. farrými, og er innangengt milli farrýma, enda ætlast til að eitt farrými verði á skipinu í sumar- siglingum þess. Stigar og gangar eru rúmgóðir og smekklega fyrirkomið. SALIRNIR. Þrír aðalsalir eru í skipinu fyrir farþega. Borðsalir I. og II. far- rýmis, þar eru einstök borð fyrir 4—6 menn. Er þar alt mjög smekk legt. Þá er setustofa undir lyft- ingu. í stofunni eru hægindastól- ar legubekkir, alt bólstrað, píanó og „bar“. í setustofunni eru og smáborð, þar sem menn geta set ið við hressingu, eða< spilað á spil Þetta er rúmbesti og skemtileg- asti „reykskáli“ í íslensku skipi. Yfirmatsveinn cg búrmaður hafa litla kytru farm undir hvalbak. Báðir þessir menn hafa mikinn starfa með höndum. Yfirmat- sveinninn á að sjá um mat handa alt að 20Ö manns, og er sá maður sem ef til vill þarf einna besta hvíld, eftir að liafa staðið við matartilbúning allan daginn. Þá má telja óhentugt, að einn vjelstjóranna hefir herbergi fram undir hvalbak, en ekki hjá vjel- arrúmi eins og hinir vjelstjór- arnir. Þetta má kallast nöldur ef vill, en sannleikurinn er sá, að þegar smíðað er jafn fullkomið skip og Esja er, þá er það leiðinlegt að mistök skuli hafa átt sjer stað i svona smáatriðum, en ef til vill væri hægt að lagfæra þetta að einhverju leyti ennþá. Gallarnir stafa sjálfsagt af því, að ekki hafa verið hafðir með 1 ráðum fagmenn á sviði veitinga um borð í skipum og má sjá það t. d. í eldhúsinu, þar sem þvotta- skálar og vatnsleiðslur eru settar á ólientugasta stað í eldhúsinu, sem annars er snoturt og rúm- gott. Einnig er það galli að þurfa skuli að ganga í gegnum búrið í ísskápana og bera kjöt o. þ. h. í eldhúsið gegnum búrið. STERKT SKIP. Esja er.bygð samkvæmt ströng- ustu nútímakröfum um styrkleika og öryggi. Eru í skipinu 5 vatns- þjett hólf og á skipið að geta flotið þó það liðist sundur í þrjá parta. Milli hólfanna eru vatns- þjettar hurðir eins og í kafbát og hægt að loka þeim og opna með rafmagni. Yfirleitt er Esja liið fríðasta skip, sem þjóðin má vera hreykin af að eiga. Esja fer í fyrstu för sína n.k. mánudag, vestur og norður um til Akureyrar. Vívax.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.