Morgunblaðið - 15.03.1977, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 15.03.1977, Blaðsíða 12
X 2 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 15. MARZ 1977 Ræða sendiherra Dana, Sven Aage Nielsen, í Rotaryklúbbi Revkjavíkur 9. marz 1977 Sven Aage Nielsen, sendiherra Dana á tslandi Um aðild Dana að Efnahags- bandalagi Evrópu Ræða sendiherra Dana, Sven Aage Nielsen, f Rotaryklúbb Reykjavlkur þann 9. marz 1977. Reynsla Dana af EBE. Fyrst vil ég þakka boðið um að tala hér i dag við hádegis- verðarboð Rotaryklúbbs Reykjavikur. Efni þessa litla erindis — reynsla Danmerkur af EBE — er að sjálfsögðu mjög yfirgripsmikið, og það segir sig sjálft, að timans vegna get ég aðeins dregið upp nokkra grófa drætti, sem þó vonandi geta gefið nokkuð skýra mynd af því hvaða augum við lítum þessa samvinnu sem á sér stað miili þeirra 9 landa sem eru i Efna- hagsbandalagi Evrópu. Það sem einkum hefur valdið þvi að ég hef velt fyrir mér reynslu þjóðar minnar og skoð- unum á EBE er sú að oftsinnis, þegar ég er meðal minna íslenzku vina og kunningja, er ég spurður að því, hvernig okk- ur í Danmörku líkar að vera í Efnahagsbandlagi Evrópu, hvort okkur finnist það hafa gengið vel, eða hvort við höfum orðið fyrir vonbrigðum. í stuttu máli má orða svarið þannig, að yfirleitt höfum við verið allánægðir með árangur- inn af veru okkar í þessum félagsskap, en að sjálfsögðu hefur einnig á ýmsum sviðum verið þannig að málum staðið innan Efnahagsbandalagsins, að ekki hefur öllum Dönum lík- að jafn vel. Við skulum fyrst líta aðeins á þá þróun mála, sem okkur finnst hafa verið ófullnægj- andi. 2. október 1972 var greitt um það þjóðaratkvæði í Danmörku hvort Við ættum að ganga i Efnahagsbandalag Evrópu. Niðurstöður þjóðaratkvæða- greiðslunnar urðu, eins og menn muna, að yfirgnæfandi meirihluti kaus að Danir gengju í bandalagið. Tæplega 90% kjósenda tóku þátt i at- kvæðagreiðslunni, og þar af kusu nærri % hlutar inngöngu í bandalagið. Eftir þetta gengu Danir i Efnahagsbandalag Evrópu með gildistöku frá 1. janúar 1973, þannig að við höfum nú verið meðlimir i rúmlega 4 ár. Á þessu tímabili hafa verið gerð- ar reglulegar skoðanakannanir, þar sem fólk hefur verið spurt hvort það kysi að Danir gengju í bandalagið, ef það ætti þess kost að kjósa nú. Niðurstöður þessara skoðanakannana hafa verið, að áhangendum Efna- hagsbandalagsins hefur farið stöðugt fækkandi. Við skoðana- könnun í desember síðastliðn- um var þannig tæplega hluti þeirra, sem spurðir voru, fylgjandi Efnahagsbandalag- inu, þ.e.a.s., tæplega V4 þeirra, sem spurðir voru hefðu á þeirri stundu kosið að Danir gengju í bandalagið. Athyglisvert var það einnig, að tala þeirra, sem ekki vissu hvort þeir væru með eða á móti, hafði tvöfaldast á þessum árum, þ.e. frá 10 til 20%. Það er þess vegna ekki vafi á því, að fylgi almennings við aðild Dana að Efnahagsbanda- laginu hefur minnkað mjög á þessum 4 árum. Það er aðeins hægt að geta sér til um ástæð- una, en margir benda á að fyrir hendi sé tilhneiging til þess að kenna Efnahagsbandalaginu um þá erfiðleika sem á þessu tímabili hafa komið upp, at- vinnuleysi og óhagstæðan greiðslujöfnuð, en sannleikur- inn er sjálfsagt sá, að þessir erfiðleikar hefðu orðið miklu meiri ef við hefðum ekki verið innán Efnahagsbandalagsins. Fyrir ríkisstjórnina og þann mikla meirihluta á þinginu, sem enn álfta þátttöku okkar i bandalaginu mjög mikils virði, hefur sjálfsagt við og við gætt vonbrigða vegna þróunarinnar, en ég álít, að hér sé frekar um að ræða, að manni finnist að Efnahagsbandalag Evrópu hafi lagt of litla vinnu í þau miklu og knýjandi vandamál sem bandalagslöndin standa frammi fyrir, sem eru aukin samvinna um vanda orkumála, um iðnað og rannsóknir, og um aukna samvinnu á sviði gjaldeyris- mála, svo að treysta megi fjár- hagslega samræmingu milii bandalagslandanna. Þetta eru mikil og margþætt vandamál, en þau eiga öll það sameigin- legt, að þau eru mjög aðkall- andi og ekki er hægt fyrir bandaiagslöndin að leysa þau upp á eigin spýtur, jafnvel ekki hin stóru bandalagslönd. Sam- hliða þessu hefur gætt nokkurr- ar óþreyju í Danmörku vegna þess, að ráðamenn Efnahags- bandalagsins hafa notað svo mikinn tíma til háfleygra um- ræðna um fjarlæg framtíðar- markmið, svo sem Evrópusam- band og þess háttar. Við Danir erum líklega almennt meira fyrir það að vinna að aukinni, raunhæfri samvinnu. Við vilj- um gjarnan taka þátt í slíku og að sjálfsögðu einnig þeim kostnaði sem því fylgir. Aftur á móti held ég að reynslan hafi sýnt, að búast verði við aftur- haldssemi af okkar hálfu þegar umræðan fer að snúast um loft- kenndar sýnir fjarlægra fram- tiðarmarkmiða. Það sem við teljum jákvætt af veru okkar í EBE, þau fáu ár sem við höfum átt aðild að því, hefur verið mikið, og það er það sem mestu ræður og er að sjálf- sögðu afgerandi þegar við veg- um og metum þýðingu aðildar okkar fyrir Danmörku. Það wr svolítið erfitt að segja hvað hefur verið þýðingarmest fyrir okkur í þessu sambandi. Hér má þó ef til vill nefna nokkur svið þar sem okkur finnst að þátttaka okkar hafi verið okkur mikils virði. í fyrsta lagi komumst við með þátttöku okkar i tollasamband það sem fyrir var, og sem þýðir að tollur milli EBE-landanna hefur verið lagður niður og að löndin hafa sömu tollskrá gegn- vart umheiminum. Það má ef til vill segja, að það að leggja niður tollahöft og aðrar verzl- unarhindranir á iðnfram- leiðslu, megi á voru dögum telj- ast nánast eðlilegt. En það er bezt að fara varlega i það að lita á tollfrelsi og haftaleysi sem sjáifsagðan hlut. Sá fjárhags- legi afturkippur sem við höfum orðið vitni að hin síðust ár, hefði vel getað haft i för með sér aukin tolla og verzlunarhöft milli landanna, ef ekki hefðu verið fyrir hendi skýrar og ófrávikjanlegar samnings- bundnar skyldur um að gripa ekki til þess konar aðgerða, likt og gerðist kringum 1930. Innan Efnahagsbandalagsins vakir framkvæmdanefndin i Briissel vandlega yfir því, að aðildarlöndin haldi þessar regl- ur um frjálsa verzlun og iðn- framleiðslu, og í þessu eygjum við hina albeztu tryggingu sem hægt er að fá fyrir því að þessi frjálsi markaður sem hefur haft svo mikla þýðingu fyrir danskan iðnað, viðhaldist. Með því samkomulagi sem EFTA-löndin hafa gert við EBE — í þessu sambandi er það mikilvægt fyrir okkur, að hin Norðurlöndin hafa komist að sliku samkomulagi — höfum við nú einnig fengið stórt evrópskt fríverzlunarsvæði fyrir iðnaðarvörur. Hinn aðal hornsteinninn í núverandi Efnahagsbandalagi er hin svokallaða sameiginlega landbúnaðarstefna. Við vitum vel, að hin sameiginlega land- búnaðarstefna er mikið gagn- rýnd, en i Danmörku erum við að öllu leyti fylgjandi þvi að þessari stefnu verði fram haldið. Við getum í raun og veru ekki imyndað okkur hvað við ættum að gera án hennar. Eins og menn vita beinist gagn- rýnin aðallega að því, að verðið hefur margsinnis verið sett svo hátt að framleiddar hafa verið miklar umframbirgðir. Það er talað um smjörfjöll o.þ.h. Það er augljóst að Dönum finnst að stöðva þurfi verðhækkanirnar, svo að komast megi hjá of mikilli framleiðslu. En það eru tiltölulega litlar leiðréttingar sem þarf að gera, og þegar á þessu ári var reynt að gera það með nýjum tillögum um verðlagseftirlit á landbúnaðar- vörum innan Efnahagsbanda- lagsins. Þessar nýju verðtillög- ur á að ræða mjög bráðlega á nefndarfundi landbúnaðarráð- herranna. Og í þeim tillögum sem verða lagðar fram, er aðeins um mjög litlar verð- hækkanir að ræða. Fyrir Dan- mörku þýðir aðildin og hin sam- eiginlega landbúnaðarstefna, að nú í fyrsta skipti tökum við þátt í frjálsum markaði fyrir landbúnaðarvörur og sumpart að nú fáum við fyrir þær það verð sem samsvarar nokkurn- veginn framleiðslukostnaði dansks Iandbúnaðar. I krónum og aurum hefur aðildin þýtt, að við fyrir sama magn útfluttra landbúnaðar- vara fáum aukahagnað I erlendum gjaldeyri sem nemur um 3—4 milljörðum danskra króna. Það er enginn vafi á því, að tollasambandið og land- búnaðarstefnan eru aðalhorn- steinar Efnahagsbandalags Evrópu. Aðrar hliðar sam- vinnunnar eru einnig, þó eins og ég sagði áðan, smátt og smátt að komast á. Ég vil nefna samvinnuna á sviði gjaldeyrismála, sem að vísu eins og er nær ekki til allra þátttökulandanna — og á ég þar við hina svokölluðu „slöngusamvinnu“ en sam- kvæmt henni eru þátttökulönd- unum aðeins leyfðar afar litlar sveiflur á gengisskráningu. Noregur og Sviþjóð taka einnig þátt í þessari gjaldeyrissam- vinnu, sem hefur tryggt sér- staklega stöðuga gengis- skráningu milli þátttöku- landanna, þó svo að einstöku sinnum hafi verið nauðsynlegt að gera smávegis leiðréttingar. í Danmörku höfum við ávallt lagt mikið upp úr þýðingu fastrar gengisskráningar vegna hinnar miklu utanríkis- verzlunar. En það er augljóst, að samræmdar framkvæmdir í slíku gjaldeyrissamstarfi krefjast fullkominnar sam- vinnu á mörgum öðrum sviðum efnahagsmála. 1 sambandi við þetta atriði er enn margt ógert, og í Danmörku höfum við mikinn áhuga á þvi að auka samvinnuna á fjármálasviðinu eins fljótt og auðið er, svo hægt sé að skapa hæfilega tryggingu fyrir áframhaldandi stöðug- leika gengisins. Sem siðasta lið þessara sér- stöku samvinnusviða vii ég nefna sambandið við þróunar- löndin. Á þvi sviði vil ég sér- staklega benda á, að Efnahags- bandalag Evrópu hefur með samkomulagi, sem gert hefur verið við 46 þróunarlönd i Afríku, Carabíu og á Kyrra- hafssvæðinu (svonefndu Lomé- samkomulagi), opnað leið fyrir meiriháttar samvinnu á sviði þróunar og verzlunar í þessum löndum. Efnahagsbandalag Evrópu hefur á þennan hátt sýnt mjög víðsýna stefnu, sem á skýran hátt hefur látið i ljós gagnvart umheiminum, að það sé lögð áherzla á fjárhagslega og stjórnmálalega þróun einnig utan svæðis aðiidarlandanna. Og þessi stefna á miklu fylgi að fagna i Danmörku. Heildarmat á þýðingu aðildarinnar fyrir okkur verður ekki sizt að skoða í ljósi þess hversu mikið gildi það hefur fyrir okkur að hafa fengið með- ákvörðunarrétt í þvi sem fram fer á sviði fjármála og verzlun- ar í Evrópu. Áður en við urðum meðlimir fengum við mjög sjaldan vitneskju um þær ráðstafanir sem gerðar voru innan bandalagsins, fyrr en þær lágu fyrir sem tilbúnar ákvarðanir. Þar sem þessar ákvarðanir voru gjarnan árangur erfiðrar málamiðlunar milli hinna upprunalegu aðildarlanda, höfðu þeir, sem utan við stóðu, ekki möguleika á að reyna að fá þeim breytt. Nú höfum við þennan mögu- leika varðandi allar ákvarðanir alveg frá byrjun, og getum haft áhrif meðan unnið er að þeim. Þar með meina ég auðvitað ekki, að við fáum alltaf vilja okkar framgengt, en við höfum á sama hátt og hin aðildar- löndin möguleika á því að hafa áhrif á endanlega niðurstöðu. Og ef í ljós kæmi, að þessar endanlegu niðurstöður væru alvarlega gagnstæðar dönskum hagsmunum, getum við sem aðildarland farið þá leið að nota neitunarvald okkar og þar með blátt áfram hindrað að árangur samningsumleitananna verði samþykktur, á hæsta stað innan EBE, ráðherranefndinni. Sérstakur þáttur samvinnu hinna 9 markaðsbandalags- landa sem nú hefur vaxið upp er á sviði utanríkismála. Þessi samvinna er utan Rómar- sáttmálans og á sér stað utan stofnana Efnahagsbandalags- ins í Briissel, en hún er mikil- vægur hlekkur í utanrikis- sjónarmiðum aðildarlandanna. Það eru engar raunverulegar skuldbindingar fyrir þvi að löndin séu sammála um veiga- mikil utanrikismál, en sú staðreynd, að samræður fari fram bæði á ráðherra- og embættismannasviði, þýðir auðvitað í reynd að oft er hægt að komast að sameiginlegum sjónarmiðum, og að minnsta kosti fæst við þetta verðmæt kynning á skilningi hvors annars. Fyrir lítið land sem Danmörku hefur það verið ákaflega þýðingarmikið að komast inn í þessa samvinnu og fá aðgang að þeim upplýs- ingum, sem við áður fyrr ekki höfðum möguleika á að fá. Af því sem ég hef sagt má skilja, að við metum aðild okkar að Efnahagsbandalagi Evrópu á mjög jákvæðan hátt. Okkur finnst i raun og veru að fyrir Danmörku sé ekki til nokkur önnur lausn. Það verður ennfremur að skilja það, að þegar við tölum um vonbrigði, þá er fyrst og fremst verið að tala um það, að ekki skyldi heppnast að víkka svið samvinnunnar innan Efnahags- bandalags Evrópu enn meira eins og gert var ráð fyrir með Rómarsáttmálanum.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.