Morgunblaðið - 10.02.1983, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 10.02.1983, Blaðsíða 25
24 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. FEBRÚAR 1983 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. FEBRÚAR 1983 25 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Fulltrúar ritstjóra Fróttastjórar Auglýsingastjóri hf. Árvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar: Að- alstræti 6, sími 22480. Afgreiösla: Skeifunni 19, sími 83033. Áskrift- argjald 150 kr. á mánuöi innanlands. í lausasölu 12 kr. eintakið. Ný atvinnutækifæri og efnahagslegt sjálfstæði Arið 1980 vóru 100.500 ís- lendingar á vinnualdri. Þetta þýðir að tæplega helm- ingur landsmanna var starf- andi í þjóðarbúskapnum. Framreiknaður mannafli, þ.e. fólk á vinnualdri, árið 1990 er áætlaður 114.500 manns. Sam- kvæmt því eykst eftirspurn eftir atvinnu sem svarar 14.000 manns á þessum ára- tug. Árið 2000 er talið að mannaflinn verði rúmlega 126.000 manns. Á 20 ára tíma- bili, 1980—2000, þurfa því að verða til milli 25 og 26 þúsund ný ársstörf í þjóðarbúskapn- um, ef fullnægja á atvinnueft- irspurn. Önnur hlið þessa máls eru þau lífskjör, sem þjóðin kýs að búa við í næstu framtíð. Lífskjarastig þjóðarinnar grundvallast alfarið á þeim verðmætum, sem til verða í þjóðarbúskapnum, og þeim viðskiptakjörum sem bjóðast í milliríkjaverzlun, söluverði framleiðslu okkar erlendis og heimsverði á innfluttum nauð- synjum. Sú þróun sem átt hef- ur sér stað sl. tvö til þrjú ár og komið hefur fram í stöðnun þjóðarframleiðslu, sem lífs- kjörin hvíla á; rýrnun þjóðar- tekna, sem hverju sinni eru til skiptanna; vaxandi viðskipta- halla við umheiminn og er- lendri skuldasöfnun skerðir lífskjörin bæði í bráð og lengd. Hvorki þjóðarheimilið né fjöl- skyldur þjóðfélagsins treysta afkomu sína eða efnahagslegt sjálfstæði með skuldasöfnun til framfærslu. Atvinnuöryggi og batnandi lífskjör í fyrirsjáanlegri fram- tíð byggist hvort tveggja á því, að það takizt að fjölhæfa og auka verðmætasköpunina í þjóðarbúskapnum; auka þær þjóðartekjur, sem til skipt- anna koma. Stærsta yfirsjón núverandi ríkisstjórnar er sú, að hún hefur í senn veikt rekstrargrundvöll hefðbund- inna atvinnugreina, sem nú ramba á barmi rekstrarstöðv- unar, og svikizt um að skjóta nýjum stoðum atvinnustarf- semi undir efnahag þjóðarbús- ins. Þetta á ekki sízt við um orkubúskap þjóðarinnar og stóriðjumöguleika. Þar hefur „lok-lok-og-læs“ ráðherra Al- þýðubandalagsins verið Þrándur í Götu allra framfara og í raun seinkað lífskjarabót- um fólks um langt árabil. Það er fróðlegt að skyggnast í þróunina í atvinnugjöf ein- stakra greina þjóðarbúskapar- ins milli áranna 1980 og 1981, eins og hún kemur fram í upp- lýsingariti áætlanadeildar Framkvæmdastofnunar, „Vinnumarkaðurinn 1981“. Milli þessara ára fækkar ársstörfum í landbúnaði um rúmlega 160 og í byggingar- og mannvirkjagerð um tæplega 200. í fiskveiðum er einnig um 20 ársstarfa fækkun. Eina framleiðslan, sem eykur at- vinnugjöf umtalsvert, er fisk- vinnslan. Önnur aukning er al- farið í þjónustugreinum: hjá bönkum, tryggingarfélögum og opinberri þjónustu ýmis konar. Þetta eru lærdómsríkar upplýsingar, sem knýja á um, að frumframleiðslan í þjóðar- búskapnum verði efld, eftir því sem nýtingarmörk og sölu- möguleikar leyfa, en jafn- framt brugðizt skjótt við um nýtingu tiltækra möguleika á sviði orkuiðnaðar. Afkomuöryggi almennings og efnahagslegt sjálfstæði þjóðarinnar byggist á því fyrst og fremst, að það takizt að tryggja rekstrargrundvöll at- vinnuveganna og auka um- talsvert verðmætasköpunina í þjóðarbúskapnum. Lífskjör þjóðarinnar verða ekki bætt eftir annarri leið. Og gildir þá einu, hvort átt er við kaup- mátt almennra launa eða sam- félagslega þjónustu á sviði heilbrigðis-, öldrunar- eða fræðslumála, svo dæmi séu nefnd. Þeim markmiðum verð- ur ekki náð á vegum hafta- búskapar sósíalismans. Hér vísar reynsla annarra þjóða af hagkerfi marxismans og markaðsbúskap þá vegi, sem leiða annarsvegar til ófarnað- ar, hinsvegar til árangurs. Okkar eigin reynsla af átta- vitum vinstrimennskunnar, allar götur síðan 1978, talar og ótvíræðum lærdómi. Þessi lærdómur blasir við okkur hvarvetna í þjóðarbúskapnum: verðbólga, taprekstur atvinnu- vega, atvinnusamdráttur, rýrnandi þjóðartekjur, lífs- kjaraþrenging, viðskiptahalli og erlend skuldasöfnun, m.a. til að halda hjólum atvinnul- ífsins í þeim hægagangi sem verið hefur. Á sama tíma hef- ur pólitísk stjórnsýsla í land- inu aukið ríkisumsvifin og hert skattheimtuna. Þessi þróun í þjóðarbú- skapnum, sem núverandi rík- isstjórn ber höfuðábyrgð á, leiðir hvorki til atvinnu- né af- komuöryggis. Þvert á móti. Hún er hættuleg efnahagslegu sjálfstæði þjóðarinnar. Tillagan sem til meðferð- ar er í kjördæmamálinu Hér fer á eftir tafla um það hvernig þingmenn hefðu skipst milli flokka í kosning- um, sem fram hafa farið frá 1959, samkvæmt þeirri tillögu, sem fyrir liggur í kjördæmamálinu. Tölur í sviga vísa til þingmannatölu samkvæmt núverandi kerfi. Hafa ber í huga, að samkvæmt því kerfi eru þingmenn 60, en verða 63 samkvæmt fyrirliggjandi tillögu: A B D G Aðrir 1959 10 ( 9) 17(17) 26 (24) 10(10) 0 1963 9 ( 8) 18(19) 26 (24) 10 ( 9) 0 1967 10 ( 9) 18(18) 24 (23) 11(10) 0 1971 6( 6) 17(17) 24 (22) 11 (10) 5(5) 1974 6( 5) 16(17) 29 (24) 12(11) 0(2) 1978 15(14) 11(12) 22 (20) 15(14) 0 1979 11(10) 16(17) 23 (21) 13(11) 0(1) Hér fer á eftir tillaga sú sem til meðferðar er hjá þingflokk- um stjórnmálafiokkanna um kjördæmamálið, en tillagan er dagsett 6. febrúar sl. Fyrst er gert grein fyrir meginefni og málsmeðferð, síðan eru nánari skýringar á efnisatriðum: I. Lagt verði fram frumvarp um breytingu á stjórnarskrá er kveði á um 63 þingsæti, óbreytta skipt- ingu landsins í kjördæmi og ekki færri en 5 þingmenn í hverju þeirra. II. Lagt verði fram frumvarp til breytinga á kosningalögum í sam- ræmi við lið I. Helstu ákvæði: II. 1. 63 þingsæti, þar af 62 bundin kjördæmum, en 1 óbundið. Bundnu sætunum er skipt milli kjördæma fyrir kosningar, þó aldrei færri en 5 í hvert. í kosn- ingunum 1979 hefðu sætin 62 skipst þannig: RV 18 RN 11 NE 7 SL 6 Önnur 5 hvert. II. 2. Úthlutun í kjördæmum sam- kvæmt meðaltalsaðferð (reglu stærstu brota). II. 3. Jöfnunarsætum er skipt milli flokka eftir aðferð d’Hondts; fjöldi þeirra er breytilegur. II. 4. Jöfnunarsæti eru síðustu sæti hvers kjördæmis, að jafnaði um 3-4 í RV, 1-2 á RN og 1 í öðrum kjördæmum; í einstaka til- vikum 2. III. Varðandi gildistöku breytinga kemur þrennt til greina: III. 1. Kosið verði eftir núgildandi kosningalögum, nema uppbót- armenn verði allir á tölu og án fjöldatakmarkana. Nýja kerfið taki gildi eftir næstu kosningar. III. 2. Hin nýju kosningalög taki strax gildi innan ramma núver- andi stjórnarskrár. Helstu frávik frá endanlegum lögum, sbr. lið II: III. 2.1. 60 þingsæti, þar af 59 bundin kjördæmum, en 1 óbundið. Skipting bundnu sætanna 59 yrði t.d. þessi: RV 17 RN 10 NE 6 SL 6 Önnur 5 hvert. III. 2.2. Sama og II.2. III. 2.3. Jöfnunarsæti 11 að tölu. III. 2.4. Sama og II. 4. III. 2.5. Jöfnunarsætin séu ein- ungis síðustu sætin í RV og á RN (og e.t.v. á NE). Óbundna sætið getur farið í hvaða kjördæmi sem er. Athuga þarf hvort heimilt sé skv. gildandi stjórnarskrá að nú- verandi kjördæmasæti séu háð jöfnunarákvæðum og þar með að jöfnunarkerfið dreifist nokkuð um landið eins og ætlunin er í hinu nýja kerfi. III. 3. Sama og gert var 1942 og 1959: Kosning skv. nýju kerfi fari fram fáeinum mánuðum eftir fyrri kosningar. IV. Þingflokkarnir tilnefni menn í nefnd til að skoða endanlega út- færslu á úthlutun jöfnunarsæta svo og reglur um persónukjör. Nefndin reyni að ljúka störfum sem fyrst og verði stefnt að því að reglur um úthlutun jöfnunarsæta verði fullfrágengnar á næstu vik- um áður en Alþingi afgreiðir kosningalögin. Verði leið III. 3. valin ljúki nefndin störfum í tæka tíð fyrir seinni kosningar. Nánari skýringar á efnisatriðum tillögunnar 1. Þingsæti eru 63. Fyrir hverjar kosningar er 62 þeirra skipt á milli kjördæma á grundvelli kjós- endatölu í næstu kosningum á undan. Aldrei koma þó færri en 5 sæti í hlut hvers kjördæmis. Eitt þingsæti er óbundið kjördæmum. Við kosningar 1979 hefðu bundnu sætin skipst þannig: RV 18 RN 11 VL 5 VF 5 NV 5 NE 7 AL 5 SL 6 2. Úthlutun þingsæta gerist í þremur áföngum. Hún grundvall- ast á meðaltalsaðferð (aðferð staerstu brota). Því hefst úthlut- unin á því að reiknaðir eru þing- sætishlutir hvers lista í hverju kjördæmi. 3. I fyrsta áfanga úthlutunar er úthlutað í hverju kjördæmi þing- sætum er svara til þingsætahluta yfir ákveðnu lágmarki. Þetta lág- mark er 0,8 hlutur. Þó er aldrei úthlutað fleiri þingsætum en sem nemur 5/e þingsæta kjördæmisins eða fyrstu heilu tölu þar fyrir ofan. Þannig hefði árið 1979 í hæsta lagi verið úthlutað 15 sæt- um í Reykjavík í þessum fyrsta áfanga. Gengið er framhjá listum sem hafa undir 7% gildra atkvæða í sínu kjördæmi. Framboð á VF kemur því til greina við úthlutun þingsæta í fyrsta áfanga hafi það náð um 850 atkvæðum, en um 3.500 í RV. í fyrsta áfanga er úthlutað um 49—53 sætum í kosningunum 1959—1979. Á þá eftir að úthluta um 1 sæti í kjördæmunum utan suðvesturlands en 1—2 á Reykja- nesi og um 3 í Reykjavík. Fjölgi framboðum er líklegt að fleiri sæti bíði úthlutunar og er það vörn gegn misvægi milli flokka. Dæmi: í kjördæmi eru 12.000 gild at- kvæði og kjósa skal 6 þingmenn. Listi hlýtur 3.500 atkvæði. Þing- sætahlutur hans er því: 3.500 -* 6 = 1.75____ 12.000 Samkvæmt ofanskráðu er út- hlutað niður að markinu 0,8 í fyrsta áfanga. Þetta framboð fær því 1 þingsæti í fyrsta áfanga. Ónotaður þingsætahluti þess er þá 1,75+1,0 = 0,75. Listinn fær sennilega jöfnunarsæti út á þenn- an afgang í næsta áfanga. 4. í öðrum áfanga er úthlutað þeim bundnu sætum sem eftir urðu í fyrsta áfanga. Þau, ásamt óbundna sætinu, eru til jöfnunar milli flokka og eru hér nefnd jöfn- unarsæti. Eru þau aldrei færri en 10 en að jafnaði 12 en þeim kann að fjölga við fjölgun framboða. Er þeim skipt milli flokka, sem hafa hlotið a.m.k. 5% allra gildra at- kvæða á landinu, samkvæmt reglu d’Hondts. Skiptir ekki máli hvort flokkurinn hefur fengið sæti í fyrsta áfanga eða ekki. 5. Röðun jöfnunarsæta út í kjör- dæmin tryggir að hver flokkur fái þau sæti sem honum ber sam- kvæmt lið 4 og hvert kjördæmi fái þau sæti sem áskilið er í lið 1. Röðunarreglan er í öllum aðalat- riðum byggð á því að úthlutun í hverju kjördæmi samkvæmt lið 3 er haldið áfram, nema hvað hlaupið er yfir flokk sem hefur hlotið þá heildartölu sem honum ber. í hverri runu úthlutunarinn- ar er ekki úthlutað nema einu sæti í hvert kjördæmi. Kemur þetta í veg fyrir slys sem stafa af því að landsbyggðarkjördæmi mæti afgangi. Á hinn bóginn er skapað eðlilegt vægi milli dreif- býlis og þéttbýlis innan hvers flokks við þessa úthlutun. Er það gert með því að endurreikna þing- sætahluti í hvert sinn sem ein- hver flokkur hefur fengið fulla þingsætatölu. Ekki er þörf á neinni víxlun þingsæta. 6. I þriðja áfanga úthlutunarinn- ar er óbundna sætinu úthlutað. Vegna liðar 4 liggur ljóst fyrir hvaða flokkur á að fá sætið. Er því úthlutað í það kjördæmi þar sem viðkomandi flokkur á stærst- an (ónotaðan) þingsætahlut. Mál vegna gæzluvarðhalds að ósekju flutt í Hæstarétti: Krafa um tæpar 1,3 milljónir kr. í bætur í GÆR var í Hæstarétti málflutningur í máli Einars Gunnars Bollasonar gegn fjármálaráðherra f.h. ríkissjóðs fyrir gæzluvarðhald að ósekju í 105 daga á meðan rannsókn svonefnds Geirfínnsmáls stóð yfír fyrri hluta árs 1976. Mál Einars er viðamest mála fjórmenninganna, sem urðu að sæta gæzluvarðhaldi að ósekju. Mál hinna þriggja gegn ríkisvaldinu, þeirra Magnúsar Leopoldssonar, Viðars Olsen og Sigurbjöms Eiríkssonar, verða flutt í Hæstarétti í dag. Fjór- menningarnir fara allir fram á háar fjárupphæðir í skaðabætur. í undirrétti voru þeim dæmdar bætur á bilinu 150—190 þúsund krónur. Hér fer á eftir endursögn af málflutningnum í Hæstarétti í gær: Frá málflutningnum í Hæstarétti í gær. Björn Helgason, hæstaréttarritari er lengst til vinstri, aðrir dómarar fv.: Guðmundur Skaftason, Armann Snævarr, Þór Vilhjálmsson, forseti réttarins, Magnús Thoroddsen og Gaukur Jörundsson. Morpinbiadið/Emiha Gunnlaugur Claessen hrl. flutti málið fyrir hönd ríkissjóðs. í ræðu sinni sagði hann það hörmulegt, að til varðhalds hafi komið, en það hef- ur verið af óviðráðanlegum ástæð- um sem það hefði verið gert. Gagn- rýndi hann málarekstur réttar- gæzlumanna gagnáfrýjenda í héraði og sagði þá hafa gert þar of mikið úr ætluðum mistökum rannsóknar- aðila á öllum stigum rannsóknar- innar. Minnti hann á þá niðurstöðu héraðsdómara, sem sagði að ekki hefði verið hægt að komast hjá handtöku stefnenda, þegar málið væri skoðað ofan í kjölinn. Hefði því aldrei verið um að ræða gáleysi eða mistök rannsóknarmanna vegna varðhaldsúrskurðarins. Gæzlu- varðhaldsleiðin væri sú leið sem þjóðfélagið hefði kosið sér og slys gætu alltaf orðið. { máli sínu sagði Gunnlaugur, að bótafjárhæðir, sem dæmdar voru stefnendum í héraði, væru í ákaf- lega miklu ósamræmi við öll for- dæmi sem fyrir væru, eins og hann komst að orði, og lagði áherzlu á það við Hæstarétt, að við ákvörðun bóta gildi sömu sjónarmið og við önnur sambærisleg mál. Gunnlaugur sagði í þessu sam- bandi, að gæzluvarðhald væri tíma- bundin röskun á stöðu og högum manna, en ekki varanleg og hið sama gilti um hneisu þá sem Einar Gunnar Bollason teldi sig hafa orðið fyrir. Nefndi hann nokkra dóma, þar sem hann sagði að málavextir hefðu verið sambærilegir, en lengd gæzluvarðhalds þó ekki jafn löng. í einu tilviki var þó um 30 daga varð- hald að ræða og oruv viðkomandi dæmdar miskabætur að upphæð 31 þúsund, miðað við verðlag 1. júlí 1981. Gagnrýndi Gunnlaugur þá að- ferð héraðsdómara að ganga út frá því að ákveðin upphæð skyldi greidd fyrir hvern varðhaldsdag og að bótaupphæðin skyldi vera í beinu hlutfalli við lengd varðhalds. Kvað Gunnlaugur miska ekki vera í réttu hlutfalli við dagafjölda í varðhaldi. Þá sagði Gunnlaugur að miska- bætur kæmu oftast til ef um skerð- ingu á lífi eða líkama væri að ræða, ef um líkamlega ákverka væri að ræða eða sálrænt áfall, eða hvoru- tveggja. í því sambandi væri bóta- fjárhæðin ákveðin út frá því hversu mikill miskinn væri, en ekki hvers konar. Sagði hann réttargæzlumenn í héraðsdómi hafa haft ríka til- hneigingu til að fjalla um miska út frá ástæðum hans og taldi héraðs- dómara ekki gætt nægilega vel að því. Dæmi um miskabætur f þessu sambandi nefndi Gunn- laugur nokkur dæmi um fólk sem bætt hefði verið miski. Þannig hefði vélstjóra á togara, sem 1975 hefði orðið fyrir limamissi, verið dæmdar 17.500 krónur miðað við verðlag í dag, og milli 10 og 20 þúsund krónur hefðu verið dæmdar fólki sem hefði misst auga. Einnig nefndi hann dóm frá 1952 þar sem dæmdar hefðu ver- ið bætur vegna algjörrar lömunar að upphæð 87 þúsund krónur á núg- ildandi verðlagi, og annan þar sem dæmdar hefði verið bætur að upp- hæð 142 þúsund á núgildandi verð- lagi fyrir blindu og lífsskerðingu af völdum heilamars eftir höfuðhögg. Gunnlaugur sagði að þær bætur sem héraðsdómurinn hefði dæmt gagnáfrýjendum væru í engu sam- ræmi við umræddar bætur, þrátt fyrir að miski þeirra væri í engu sambærilegur við umrædda. „Það er engin spurning um að Einar Gunnar Bollason gæti hafa orðið fyrir sálrænu áfalli, og að sjálfsvirðing hans hafi beðið hnekki og álit í augum annarra. Sá miski takmarkast hins vegar aðeins við mjög stutt tímabil og mannorð hans var alveg hreinsað, og því til sönn- unar má t.d. nefna, að haustið 1977 var hann settur skólastjóri við einn af grunnskólum Kópavogs, sem sýn- ir gleggst að hann hafði verið hreinsaður", sagði Gunnlaugur. Gunnlaugur gerði að umtalsefni ýmsar kröfur Einars um bætur vegna tekjutaps og gagnrýndi þær allar. í því sambandi gagnrýndi hann einnig bótakröfu vegna lög- fræðikostnaðar og sagði ekki vera hægt að fallast á reikninga lög- manns Einars Ingvars Björnssonar, né úrskurð héraðsdóms í því sam- bandi. Varðandi kröfur um bætur vegna heilsutjóns sagði Gunnlaugur, að Einar Bollason hefði þjáðst af liða- gigt bæði fyrir og eftir varðhaldið, og sjálfur lýst kasti því sem hann fékk í varðhaldinu sem vægu og lík- lega hafa stafað af hreyfingarleysi fremur en aðbúnaði og meðferð. Hefði verið um tímabundinn lasl- eika að ræða en ekki varanlegt tjón og gagnrýndi Gunnlaugur niður- stöðu héraðsdóms í þessum efnum á þeirri forsendu. Ingvar Björnsson, lögmaður gagnáfrýjanda, Einars Gunnars Bollasonar, krafðist þess í upphafi máls síns í gær, að hinn áfrýjaði dómur yrði staðfestur og skjól- stæðingi sínum greiddar bætur að upphæð kr. 1.293.531.60, auk 13% vaxta frá 26. janúar 1976 til 21. nóv- ember 1977, 16% vaxta frá þeim degi til 31. janúar 1977 að telja, 18% vaxta frá þeim degi til 15. júní 1979, 34% vaxta frá þeim degi til 1. sept- ember sama árs, 39,5% vaxta frá þeim degi til 1. desember sama árs, 43,4% vaxta frá þeim degi til 1. júní 1980, 46% vaxta frá þeim degi til 1. mars 1981, 47% vaxta frá þeim degi til 1. júní sama ár, 39% vaxta frá þeim degi til 1. nóvember 1982 og 47% vaxta frá þeim degi til dagsins í gær að telja, auk dómsvaxta frá þeim degi. Til vara krafðist Ingvar að aðal- áfrýjandi, ríkissjóður, greiddi þá upphæð, sem Hæstiréttur ákvarð- aði. Krafðist hann þess einnig, að hinn áfrýjaði dómur um málskostn- að yrði staðfestur. Afglöp rannsóknar- aðila og subbuskrif Ingvar rakti í stuttu máli hand- töku Einars og varðhald hans og lét þess getið, að varðhald og takmörk- un á ferðafrelsi hefði verið með öllu óþarft og haft slæm áhrif á hann og nánustu ættingja. Lagði Ingvar þunga áherslu á að rannsóknaraðil- um hefðu orðið á alvarleg mistök í starfi. Meira mark hefði verið tekið á skrautlegum framburði þriggja ungmenna, en konu hans og ann- arra um að hann hefði verið heima að gæta bús og barna umrædda nótt er Geirfinnur Einarsson hvarf. Rannsóknaraðilar hefðu sent frá sér villandi og hugsanlega rangar fréttatilkynningar. Sagði hann einnig, að gera yrði þá kröfu á hend- ur rétthöfum réttargæsluvaldsins, að þeir beittu rétti sínum til gæslu- varðhalds af ýtrustu varúð. Enn- fremur sagði hann, að ef ekki hefði verið um mannleg mistök að ræða við rannsókn málsins hefði skjól- stæðingur sinn aldrei sætt gæslu- varðhaldi. Ingvar vék að þætti fjölmiðla í máli þessu og sagði orðrétt: „Mér er til efs, að meira samansafn subbu- skrifa, sem ekki tengist pólitík, sé til hér á landi.“ Vitnaði hann í fjölda greina og fréttir dagblaða og taldi, að oftlega hefði verið tekið óvægilega til orða og að nærgætni hefði ekki verið í hávegum höfð. Hæstu skaðabætur Er Ingvar vék að bótaþætti þessa máls sagði hann, að bætur skjól- stæðingi sínum til handa gætu aldr- ei bætt það tjón, er hann varð fyrir, að fullu. Fjárhagslegt tjón mætti e.t.v. bæta, en miskatjón aldrei. „Eins og gögnum og atburðarás máls þessa er háttað bera gagnáfrýjanda hæstu skaðabætur, sem um getur í máli af þessu tagi,“ sagði Ingvar. í máli Ingvars kom ennfremur fram, að fjárhagslegt tjón skjól- stæðings síns mætti í einu og öllu rekja beint til 105 daga gæsluvarð- halds, sem honum var gert að sæta. Kröfur lögmannsins fyrir hönd skjólstæðings síns eru tvíþættar; annars vegar tjón vegna atvinnu- missis og ótímabærrar sölu húss hans og hins vegar miskabætur. Þá taldi Ingvar, að taka yrði tillit til sérstöðu þessa máls þegar bóta- kröfur væru lagðar fram. Ingvar sagði það ljóst og jafn- framt viðurkennt, að skjólstæðing- ur sinn hefði orðið fyrir stórfelldum miska af völdum gæsluvarðhalds- ins. Mætti þar nefna ótímabæra sölu íbúðarhúss hans, brottrekstur frá Námsflokkum Hafnarfjarðar og Flensborgarskóla. Sagði í máls- flutningi Ingvars, að minnkandi tekjur og aukin útgjöld, hvort tveggja bein afleiðing af gæslu- varðhaldinu, hefðu riðlað fjárhag skjólstæðings síns svo, að hann gat ekki staðið í skilum með greiðslur af íbúðarhúsi sínu. Þrátt fyrir hjálp nákominna ættingja var svo komið í lokin, að ekki varð umflúið að selja eignina. Þegar gæsluvarðhaldsúrskurður- inn var kveðinn upp gegndi Einar stöðu deildarstjóra í dönsku við Flensborgarskóla í Hafnarfirði. Hann var að auki forstöðumaður og kennari við Námsflokka Hafnar- fjarðar og hafði verið frá stofnun þeirra 1971. Þá starfaði hann við Vinnuskóla Kópavogs á sumrin. Hann gegndi ennfremur for- mannsstöðu í Körfuknattleikssam- bandi íslands, auk þess sem hann var þjálfari landsliðs íslands í körfuknattleik á þessum tíma. Breytt afstaða Ingvar sagði afstöðu bæjaryfir- valda í Hafnarfirði gagnvart Einari Bollasyni hafa breyst við gæslu- varðhaldsúrskurðinn. Honum var veitt lausn frá starfi til bráðabirgða þann 17. febrúar 1976 á þeim for- sendum að hann væri óhæfur til að gegna starfi sínu vegna gæslu- varðhaldsins. Á fundi fræðsluráðs Hafnarfjarðar þann 30. mars sama ár var svo samþykkt að segja hon- um upp störfum, án þess að til- greina neina sérstaka ástæðu fvrir uppsögninni. „Uppsögnin er bein af- leiðing gæsluvarðhaldsins," sagði Ingvar og bætti því við að skjól- stæðingi sínum hefði verið vikið úr starfi á ólögmætan hátt. I ofanálag sagði Ingvar, að skjólstæðingur sinn hefði beðið verulegt andlegt tjón af völdum gæsluvarðhaldsins. Hann hefði ver- ið illa á sig kominn, andlega og lik- amlega, í gæsluvarðhaldinu, og vís- aði þar til umsagna tveggja lækna. Hann hefði fengið slæmt liðagigt- arkast meðan á dvöl hans í fangels- inu stóð og mætti rekja það til lé- legs aðbúnaðar, auk þess sem hann hefði lést um 26—27 kíló. „Klefinn fullnægði ekki kröfum heilbrigðis.vfirvalda um gæslu í einn sólarhring," sagði Ingvar í ræðu sinni. Einar Bollason sat í 105 daga í umræddum klefa. Sagði Ingvar það mikinn löst, að gæslufangar væru ekki látnir gangast undir læknisskoðun áður en þeir færu í varðhald og að því loknu.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.