Morgunblaðið - 18.01.1986, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 18.01.1986, Blaðsíða 11
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 18. JANÚAR 1986 11 Léleg íþróttakennsla? eftír Torfa Rúnar Kristjánsson Fimmtudaginn 7. nóv. síðastlið- inn var haldinn fræðslufundur í Námsgagnastofnun undir yfir- skriftinni „Líkamsrækt — upp- spretta námsáhuga og heilbrigðis?" Þar flutti Kristín Guðmundsdóttir sjúkraþjálfari erindi, sem hún nefndi „Markmið líkamsþjálfunar í grunnskóla". í erindinu Qallaði Kristín um ástand íþróttakennslu í grunnskólum landsins með slíku offorsi og þröngsýni að ég finn mig knúinn til að svara henni nokkrum orðum. Stærsta og alvarlegasta ásökun Kristínar í garð íþróttakennara var sá dómur hennar, að íþróttakennsl- an í íslenskum grunnskólum væri almennt léleg. Forsendur þess að geta kveðið upp slíkan dóm hljóta að vera eftir- farandi: a) Hafa á takteinum viðurkennt líkan að góðri íþróttakennslu (árangursríku íþróttanámi). b) Gera víðtæka könnun á fyrir- komulagi íþróttakennslu í grunnskólum landsins og bera niðurstöðumar saman við fyrr- nefnt líkan. Ekkert í máli Kristínar benti til að slíkar forsendur lægju að baki mati hennar og raunar veit ég að um slíkt var ekki að ræða. Einu rökin sem hún færði fyrir máli sínu var í tengslum við einkarekstur hennar, sem í daglegu tali kallast bakskóli, en þar mun vera kennd heppileg líkamsbeiting við hin margvíslegustu störf hins daglega lífs, til þess að forðast óþarfa slit á líkamanum og þá einkum baki. Kristín sagði marga nemenda sinna spyija þvi í ósköpunum íþróttakenn- arar þeirra hefðu ekki kennt þeim þessi fræði á meðan viðkomandi stundaði nám í grunnskóla. Af þessum ummælum nemenda sinna virðist Kristín síðan draga þá ályktun að íþróttakennarar kenni nemendum sínum ekkert um rétta líkamsbeitingu og í rökrænu fram- haldi af því, að allt sem fram fer í íþróttatímum sé hjóm eitt. Varðandi þá staðhæfingu að íþróttakennarar leiðbeini ekki um rétta líkamsbeitingu, þá tel ég hana ranga. Ég minnist þess úr eigin skólagöngu að einu kennaramir sem leiðbeindu varðandi slíkt voru íþróttakennarar. Ég undirstrika einu kennaramir, því auðvitað er þetta ekkert einkamál íþrótta- kennaranna, heldur á hinn almenni kennari hér ekki síður hlut að máli. íþróttakennarinn sér bömin þetta tvisvar til fjórum sinnum í viku og þarf þá mörgu að sinna, en almenni kennarinn er með bömunum allt að 30 stundum á viku og horfir á þau venja sig á afleitar vinnustell- ingar, bæði í skólastofunni og við burð á skólatöskunni utan kennslu- stunda og þvi kalla ég hann ekki síður til ábyrgðar en íþróttakennar- ann. Þess má svo geta í framhjá- hlaupi, að ein meginástæða veik- leika í baki, sem fer vaxandi hjá svokölluðum iðnríkjum heims, er talin vera hin mikla kyrrseta og áreynsluleysi sem einkennir störf í nútímaþjóðfélagi og veldur því að vöðvar þeir, sem eiga að halda hryggjarsúlunni i skorðum, em ekki lengur hlutverki sínu vaxnir. Kristín skilgreindi hlutverk íþróttakennslunnar á þann veg að hún skyldi viðhalda og auka liðleika, efla samhæfingu og bæta styrk og þol nemendanna. Hún taldi jafn- framt, að kennsla samkvæmt gild- andi námskrá í íþróttum (frá 1976) gæti ekki fullnægt þessum mark- miðum, þar sem þar væri lögð of mikil áhersla á kennslu almennra íþróttagreina og þá einkum knatt- leikja. Við skulum nú líta nánar á þessa röksemdafærslu. Ljóst er að verulegur liðleiki næst ekki nema með langvarandi þjálfun og í mun meira tímamagni en íþróttatímar í skóla geta boðið uppá. Hins vegar má viðhalda lið- leika og fræða um mikilvægi hans í gegnum íþróttakennsluna. Veru- leg áhersla hefur verið lögð á mikil- vægi liðleikaþjálfunar í kennslu íþróttakennaranema þau síðustu 10 ár sem ég þekkti til og því trúi ég ekki öðru en það skili sér út í skóla- kerfið. Hvað samhæfíngu varðar, þá er ljóst að allar nýjar hreyfingar gera kröfu til samhæfingar. Því er öll tækniþjálfun um leið samhæfni- þjálfun, en námskráin gerir einmitt ráð fyrir að nemendum grunnskóla sé kennd tækni sem flestra íþrótta- greina. Sá nemandi sem getur t.d. haldið fótbolta á lofti með hinum ýmsum líkamshlutum, þannig að telja má 50 snertingar án þess að honum fipist, sýnir ekki síðri sam- hæfingu en hinn, sem getur hoppað með fætur sundur og saman á víxl jafnframt því að sveifla örmunum í gagnstæða hringi. Hvað almennt úthald varðar, þá þjálfast það við ákveðið álag sem „Stærsta og alvarleg- asta ásökun Kristínar í garð íþróttakennara var sá dómur hennar, að íþróttakennslan í ís- lenskum grunnskólum væri almennt léleg.“ stendur í nokkum tíma. í knattleikj- um s.s. handknattleik, körfuknatt- leik og knattspymu er mikið um hlaup, ekki síst hjá bömum, þar sem skipti milli sóknar og vamar eru allör, og því eru leikimir í sjálfu sér úthaldsgefandi. Hitt er svo ekki síður mikilvægt, að flestum bömum finnst skemmtiiegra að hlaupa í leik heldur en í beinu þjálfunar- skyni. Við umfjöllun Kristínar um hlut- verk iþróttakennslunnar hafði ég það á tilfínningunni að hún liti á bömin eingöngu sem líkamleg fyrir- bæri, þ.e. samansafn vöðva, sina og beina. Því mega kennarar hins vegar aldrei gleyma, að böm hafa líka tilfinningar sem nauðsynlegt er að taka tillit til.' Á grunnskóla- aldri mótast bömin bæði andlega og líkamlega og íþróttakennslan hefur ekki síður skyldum að gegna við andlega þroskann en þann lík- amlega. í gegnum knattleikina má þroska samvinnu og samhjálp, að virða rétt annarra óg fara að settum reglum. Jafnframt þjálfast yfirsýn, þ.e. hæfileikinn til að meta aðstæður með tilliti til margra þátta og í framhaldi af því, að taka skjótar ákvarðanir byggðar á fyrrgreindu mati. Ljóst má vera af framansögðu, að fjölbreytnikröfur námskrárinnar frá ’76 er ekki orsök lélegrar íþróttakennslu, frekar hefði hún átt að stuðla að umbótum. Því er hins vegar ekki að neita, að víða má sitthvað fínna að framkvæmd íþróttakennslunnar og liggja efiaust til þess margvíslegar orsakir. Eina þeirra gat Kristín um, þ.e. ofhleðslu í stóra salina. Ég er henni hjartan- lega sammála um það, að íþrótta- kennarar eiga ekki að láta bjóða sér starfsaðstöðu eins og þá, að vera 2 til 3 um 60-90 bama hóp í óskiptum sal. Önnur ástæða er skortur sumra kennara á starfs- metnaði ásamt einangrun íþrótta- kennslunnar frá öðra skólastarfi. Leiðir til úrbóta era að mínu áliti, auk bættra launakjara, þessar helstan a) Aukið samstarf íþróttakennara og almennra kennara (sam- þætting) b) Virkara eftirlit skólastjómenda með því sem fram fer í íþrótta- tímum viðkomandi skóla. c) Frekari efling íþróttakennara- náms og virk endurmenntun íþróttakennara. Að lokum vil ég geta þess, að gagniýni sem studd er haldgóðum rökum og sett fram á jákvæðan hátt, er líkleg til þess að hafa bætandi áhrif, en gagnrýni sem byggð er á sleggjudómum, íhalds- semi og sett fram með offorsi, getur lokað augum og eyram þeirra sem gagnrýndir era fyrir því, sem er í rauninni gagnrýni vert. Höfundur er kennari viðíþrótta■ kenn&raskólann að Laugravatni. lillll*' ‘Uliis!ii' M M Draumur Okkar At.t.ka Hefur þaö ekki alltaf veriö þinn draumur aö eignast hinn fuilkomna bíl? Alfa Romeo 33 4 x 4 er allt í senn: Sportbíll, sem veitir ökugleöi og öryggi vegna aksturseigin- leika og krafts. Fjölskyldubíll, meö nægt rými fyrir alla meölimi fjölskyld- unnar og farangur. Torfærubíll, sem kemst leiöar sinnar í snjó og illfærö. Hinn frægi ítalski hönnuöur, Pininfarina, hefur nú gert þennan draum aö veruleika, í Alfa Romeo 33 4x4. Þennan draumabíl getur þú nú eignast, því viö höfum náö ótrúlega hagstæöum samning- um og bjóöum þér Alfa Romeo 33 4 x 4 á aöeins kr. 640.000.- sem er hlutfallslega langtum hagstæöara verö en annars staö- ar í Evrópu. Innifalið í verði: Rafdrifnar rúöur og læsingar, litaö gler, fjar- stilltir útispeglar, upphituð fram- sæti, þokuljós aö framan og aftan, metallic lakk, þurrkur og sprautur á framljósum og aftur- rúöu, digital klukka, öryggisbelti í fram- og aftursætum, veltistýri o.m.fl. 6 ára ryðvarnarábyrgð. U 4x4: msagnir bílasérfræöinga dagblaöanna eftir aö hafa reynsluekið Alfa Romeo 33 \) Þeir eru fáir sem eiga mögu- leika á aö halda í viö Alfa Romeo 33 4x4. nema kannski Audi Quattro. (( Orötakið „Eins og hugur manns" glumdi stöðugt í huga mér og lýsir betur en nokkur fjögur orö þeirri tilfinningu sem ökumaöur fær af akstrinum./^ \) Hestöflin 95 eru engin folold, heldur ólmast við aö skjóta létt- um bílnum áfram (aöeins 970 kg), t.d. á skitnum 11 sek. í 100 km hraða. ^ nt 21/11 1985 Fyrst og fremst sportbíll — al- hliða fjölskyldubíll með mikla snerpu og góöa aksturselgin- leika ásamt fjórhjóladrifi. (( )) Þaö er sama hvernig béygt er eða bremsaö, alltaf svarar bíll- inn hárréttum óskum ökumanns- ÍnS. < ; DV 30/11 1985 )) Hreinræktaður gæöingur. ((^ ,. Þessi bíll er svo vel búinn áukahlutum aö hann skákar jafn- vel japönsku bílunum sem hingað eru fluttir inn. (( )) Vélin í Alfa Romeo 33 er fjögurra strokka og skilar hún 95 hestöflum viö sex þúsund snún- inga á mínútu. Þaö er ekki of- sögum sagt aö hún er hreinasta listasmíö. ; MBL. 15/01 1986 JÖFUR HF NYBYLAVEGI2 KÓPAVOGI SÍMI 42600

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.