Morgunblaðið - 19.03.1987, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 19.03.1987, Blaðsíða 25
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 19. MARZ 1987 25 greinar og nýsköpun til þess að fjölga framleiðslustörfumÞessi hugmyndafræði er úrelt á íslandi í dag. Hinn nýi veruleiki í þessum efn- um hljóðar svo: Fólki í framleiðslu- iðnaði mun fækka jafnframt aukinni framleiðslu. Hlutverk fram- leiðslunnar nú er aukin framleiðni til að standa undir nýjum störfum í öðmm greinum. íslenskir framleiðsluatvinnuvegir fá ekki nóg fólk til starfa og er þess ekki að vænta að á því verði nein breyting til batnaðar, frekar skulum við gera ráð fyrir því að ástandið versni. Unga fólkið í dag sækir ekki í hefðbundin störf í framleiðslufyrir- tækjunum. Nútímaíslendingurinn sækir í langskólanám og krefst starfs- frama í samræmi við menntun sína. Þessari þróun verður ekki breytt. En hún kallar á ný og breytt vinnu- brögð í fyrirtækjunum og hún krefst gjörbreyttrar atvinnustefnu af stjómmálamönnum. Krafan til framleiðsluatvinnu- veganna í dag hljóðar svo: Þið verðið að framleiða meira með færra fólki til þess að standa undir framfærslukröfum þjónustuþjóð- félagsins. Staðreyndin' er sú, að þessi þróun er hafín og hún heldur áfram með vaxandi hraða hvort sem okkur líkar betur eða verr. Breytt atvinnuskipting Ég ætla hér að taka nokkur dæmi um mannaflaskiptinguna í atvinnulífinu máli mínu til stuðn- ings. Arið 1966 störfuðu 32 þúsund manns við vöruframleiðslu en 24 þúsund í opinberri þjónustu og ann- arri þjónustu eða voru lífeyrisþegar. í þessar tölur vantar greinar eins og samgöngur og byggingastarf- semi enda er mannafli þar nánast óbreyttur og greinamar hlutlausar í þeim samanburði sem hér um ræðir. 1971 störfuðu 34 þúsund í fram- leiðslunni og jafnmargir í þjónustu- greinum, eða vom lífeyrisþegar. 1976 störfuðu 36 þúsund í fram- leiðslunni en 43 þúsund í þjónustu- greinum. 1981 var hlutfalliið 38 þúsund á móti 55 þúsundum og 1986 var það orðið 39 þúsund í framleiðslunni en þá vora lífeyrisþegar og starfsmenn í þjónustunni 59 þúsund. 1990 gæti þetta orðið 35—39 þúsund í framleiðslugreinum en yflr 60 þúsund í þjónustugreinum. Eins og þessar tölur sýna er þró- unin yfír í þjónustuþjóðfélagið löngu hafín hér á landi, en það sem tölumar sýna einnig er að hraði breytinganna eykst jafnt og þétt. Það er þessi aukni hraði sem krefst nýrrar hugsunar og breyttrar atvinnustefnu svo fyrirtækin geti aukið sjálfvirkni og þar með afköst með færra fólki en áður. Aðgerðaleysi og gömlu hugsan- irnar munu leiða til þeirrar þróunar að íslensk framleiðslufyrirtæki fái ekki í náinni framtíð risið undir sívaxandi framfærslukröfum þjón- ustuþjóðfélagsins jafnframt því að við yrðum undir í þeirri fríverslun- arsamkeppni sem við verðum að búa við. Ný stefna, nýjar aðferðr í at- vinnumálum munu leiða til tækni- byltingar og sjálfvirkni í íslenskum framleiðslugreinum og tryggja framfærslu þjónustuþjóðfélagsins og bætt lífskjör í framtíðinni. Ný stefna í atvinnumálum Hin nýja stefna í atvinnumálum verður að taka mið af því að aukn- ar framfærslukröfur þjónustuþjóð- félagsins heimta miklar fjárfesting- ar af framleiðsluatvinnuvegum. Til þess að ná nauðsynlegum árangri verðum við því að gera margvíslegar ráðstafanir til að örva og jafnvel þvinga fram nýsköpun og fjárfestingu í framleiðslunni. 1. Það þarf að búa þannig um hnútana að áhættufjármagn fái betri kjör skattalega en annað sparifé. í þeirri umræðu skiptir ekki máli hvort menn skattleggja eða láta vera að skattleggja arð af sparifé, aðeins hitt að áhættufjár- magnið fái mun betri skattkjör en annað sparifé. 2. Það þarf að gjörbreyta skatt- lagningu atvinnufyrirtækjanna þannig að skattar fyrirtækjanna verði greiddir af gróða þeirra og látið verði af þeim hætti að skatt- leggja rekstrarkostnaðinn eins og nú er gert í alltof ríkum mæli. Ríkið og sveitarfélögin verða að sæta því að fá skattana af hagnaði fyrirtækj- anna og lúta afkomusveiflum í atvinnulífínu í stað þess að seilast fram fyrir og skattleggja fram- leiðslukostnaðinn eins og nú er gert og halda þannig fyrirtækjunum niðri með ofsköttun. í nýlegri athugun Félags íslenskra iðnrekenda á sköttum fyr- irtækja á íslandi og í Danmörku kom í ljós að á íslandi era Ve af fyrirtækjasköttunum lagðir á fram- leiðslukostnaðinn en aðeins Ve kemur af hagnaði. í Danmörku koma aftur á móti 8/b af fyrirtækja- sköttum af hagnaði en 2/b era kostnaðarbundnir skattar. Ef til viðbótar era tekin með uppsöfnunaráhrif núverandi sölu- skattskerfis svo og uppsöfnunar- áhrif núverandi tolla- og vöra- gjaldakerfa eram við í raun að tala um að 9/io hlutar fyrirtækjaskatt- anna hér á landi era kostnaðar- tengdir en aðeins Vio hluti kemur af hagnaði. Þetta er nema von því að græðgi hins opinbera í kostnað- arsköttuninni hindrar hreinlega hagnaðarmyndun í fyrirtækjunum. I þessu sambandi er rétt að hafa í huga að þegar stjómmálamenn ræða um skattgreiðslur fyrirtælq'a er aðeins talað um þau 10% sem koma af hagnaði en hinum 90% sem tekin era með því að skattleggja framleiðslukostnaðinn er sleppt. Eða með öðram orðum; stjóm- málamenn gangast við 1300 millj- ónum króna sem skattgreiðslu atvinnulífsins en afneita rúmlega 9000 milljónum sem teknar era með skattlagningu framleiðslukostnað- arins. 3. Breyta þarf afskriftareglum fastafjármuna og heimila hraðari afskriftir til þess að örva nauðsyn- lega nýfjárfestingu. Grundvöllur kaup- máttaraukningar Með slíkum breytingum á skatta- kjöram fyrirtækanna yrði lagður grandvöllur að þeirri tæknivæðingu og framleiðniaukningu sem óhjá- kvæmileg er í íslenskum fram- leiðslugreinum til þess að standa undir framtíðarkröfum þjónustu- þjóðfélagsins. Jafnframt gætu fyrirtækin lækkað núverandi launa- kostnað til þess að standast síðharðnandi alþjóðlega samkeppni. Með lækkun launakostnaðar er ekki átt við lækkun raunlauna starfsmanna í framleiðslugreinum. Þessi nýja stefna og sú tæknivæð- ing sem henni myndi fylgja leggur þvert á móti grann að raunlauna- hækkunum starfsfólksins. Ef verkalýðshreyfíngin er reiðu- búin til samstarfs við atvinnulífíð um þessar heildarbreytingar í skattamálum framleiðslugreinanna og þær næðu fram að ganga, væri hér lagður grundvöllur að því að hægt væri að gera kjarasamning til langs tíma sem kvæði á um umtalsverðar hækkanir lágmarks- launa í framleiðslunni á næstu 6—8 áram. Þannig yrði veralegur þrýst- ingur lagður á framleiðslugreinarn- ar að hrinda fram mikilli tæknivæðingu á skömmum tíma. í þessu sambandi á ég ekki við raunhækkun lágmarkslauna sem nemur einhveijum örfáum prósent- um heldur breytingar sem mældar yrðu í tugum prósenta á umræddu tímabili án þess að hér verði gerð tilraun til þess að skilgreina þær stærðir frekar. Það skal tekið skýrt fram að þær raunlaunahækkanir sem fylgja myndu slíkri tæknivæðingu, kæmu í fyrstu lotu aðeins til starfsfólks í framleiðslugreinum og launþegar í þjónustugreinum yrðu einfaldlega að bíða eftir því að aukin fram- leiðni framleiðslufyrirtækjanna gæti staðið undir raunlaunahækkun til þeirra. Við íslendingar verðum að átta okkur á því að í þessum efnum er ekki lengur um neitt val að ræða. Þróunin frá framleiðsluþjóðfélaginu yfir í þjónustuþjóðfélagið verður ekki stöðvuð. Við verðum því strax að gera nauðsynlegar ráðstafanir til þess að gera framleiðslunni kleift að standa undir síaukinni framfærslu vegna þjónustunnar. Að vísu getum við keypt okkur nokkurra ára fest með því að flytja inn ódýrt vinnuafl frá þriðja heimin- um líkt og aðrar vestrænar þjóðir hafa gert á undanfömum áram, en þar yrði aðeins um gálgafrest að ræða jafnframt því sem slík þróun myndi leiða af sér ófyrirsjáanleg vandamál í þjóðfélaginu. Besta leiðin er sú að gera nú þegar þær breytingar sem nauðsyn- legar era til þess að tryggja stór- aukna tæknivæðingu framleiðsl- unnar, það er raunar eina leiðin sem tryggir til frambúðar hærri laun og þau lífsþægindi sem við viljum hafa hér á landi. Þróunin síðustu áratugina sýnir okkur svo ekki verður um villst að íslendingar gera kröfur til þess að tekjur og lífskjör hér á landi séu jafngóð og það sem best gerist annars staðar. Til þess að það geti tekist verðum við að leysa atvinnumálaumræðuna undan þrætum og flokkspólitísku þvargi og sameinast um það að búa framleiðstuatvinnufyrirtækjunum bestu starfsskilyrði sem hugsanleg era. Á þann hátt munu framleiðslu- fyrirtækin áfram mala þjóðinni gull og standa kröftuglega undir vax- andi framfærslukröfum þjónustu- þjóðfélagsins. ER SAMSTILLT LIÐSHEILD < 8 CL VORTILBOB: Kerti B-19, B-20, B-230 aai,- Platína B-19, B-21, B-230 165,- Membra í blöndung 286,- Framdempari 240 2.982,- Afturdempari 240 1.373,- Olíusía Allar bensínvélar 35a,- Pústkerfí 240 7.222,- Tímareim B-19, B-21, B-230 5^8,- Spindilkúla 240 1.232,- Framhjólalegusett 240 frá 968,- SUÐURLANDSBRAUT 16 SlMI 35200 Allir hlutar hvers Volvobíls ganga í gegnum strangaskoöun og þolraunir áöur en þeir eru metnir hæfir til aö taka sæti í liðsheild Volvobílsins. Árangur heildarinnar ræöst af frammistööu hvers einstaklings. Einn skussi gæti því haft afdrifarík áhrif. VERTU ÖRUGGUR — VELDU VEL í LIÐIÐ ÞITT. VELDU VOLVOVARAHLUTI.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.