Morgunblaðið - 01.07.1988, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 01.07.1988, Blaðsíða 20
20____________MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDÁGÚR 1. JÚLÍ 1988 Hann kveikti eldinn Það var hinn 18. ágúst 1945, sem Svavar Guðnason, sem í dag er til moldar borinn, opnaði almenningi dymar að hinni sögufrægu sýningu sinni í Listamannaskálanum gamla við Kirlcjustræti. Það eru því rétt 43 ár síðan ný viðhorf ruddu sér til rúms á íslenzkum myndlistar- vettvangi, eins og þau voru þá í hvað mestri getjun á meginlandinu. Ósagt skal látið, hvort íslenzkir málarar hafí í þann tíma unnið nægilega úr því, sem þeir voru þá að gera í anda evrópskrar erfða- venju og þarmeð gætt íslenzka myndlist eigin og öflugu svipmóti, en eitt er víst, að íslenzk myndlist var ekki söm eftir þessa sýningu. Á þessum rúmum ijórum áratug- um hefur átt sér stað meiri upp- stokkun nýrra viðhorfa en víðast hvar annars staðar á Norðurlöndum og landið skapað sér nokkra sér- stöðu í þeim efnum. Sýningin mun hafa verið gríðar- leg uppörvun fyrir það unga fólk, sem þá var að hasla sér völl og hafði kynni af ýmsum nýviðhorfum vestan hafs. Á þeim árum sýsluðu menn án vafa við ýmislegt á vinnu- stofum sínum, sem þeim datt síður í hug að bera á torg, en sýning Svavars mun hafa aukið þeim þor og kjark í þeim efnum. Mönnum leyfíst ýmislegt, er þeir koma forframaðir frá útlandinu, og svo var einnig með sýningu Svav- ars, sem tekið var með merkilegu umburðarlyndi af dagblöðum og almenningi, gagnstætt því er spor- göngumenn hans hleyptu af stokk- unum fyrstu Septembersýningunni á sama stað tveim árum seinna, sem olli slíkum úlfaþyt, að hrikti í stoð- um himinsins. Sýning sú var þó til- tölulega meinlaus miðað við sýn- ingu Svavars, því að flestir voru enn með annan fótinn í hlutveru- leikanum, þótt ekki væri hann beinlínis fegraður. Svo sem ég sagði í grein hér í blaðinu í tilefni þess, að 25 ár voru liðin frá þessum at- burði og birtist 18. ágúst 1970, „þá blés Svavar Guðnason, þá nýkom- inn heim með Esju, til rammasta myndlistarófriðar á landi voru, sem stýrt hafði hjá ógnum heimsófriðar- ins, einmitt er heimsfriður var loks éndanlega í sjónmáli. En andstætt eyðileggingu og kröm styrjaldarinn- ar var lögeggjan Svavars á lista- sviðinu sá sviptibylur, sem lífsnauð- syn er fyrir viðgang gróandi og fíjórrar listar. Sýning Svavars olli fyrir ýmsa hluti straumhvörfum í viðhorfum hérlendis til myndlistar og eðlis hennar, og gagnger hugar- farsbreyting fylgdi í kjölfarið. — íslenzk myndlist var ekki söm eftir það. Landið var um þær mundir að komast aftur í samband við gamla heiminn eftir einangrun stríðsár- anna, og menn voru opnir og vak- andi fyrir öllu nýju, er þaðan kom.“ En það er svo önnur saga, gömul sem ný, og menn reka sig á enn þann dag í dag, hveiju sem því veldur, að hrifning og umburðar- lyndi fólks er ólíkt meira gagnvart viðhorfum, er koma að utan en inn- an frá. Svavar var líka í hæsta máta ánægður og undrandi yfír viðtökun- um, því að fjórum dögum Iiðnum höfðu 500 gestir komið á sýninguna og 8 myndir selst og aðspurður sagði hann við fréttamann frá Morgunblaðinu: „Mjer fínnst, að listsýningargestir hjer í Reykjavík sjeu sjerstaklega fíjálslyndir og vel að sjér til að dæma um list, miðað við aðrar stórborgir, sem jeg hefí komið til.“ Listrýnir blaðsins í þá daga átti íslandslag (1944) og stutt spjall, en athyglisvert við Svavar daginn eftir að sýningin var opnuð. Þar svarar Svavar Orra (Jóni Þorleifssyni) spurningu um feril sinn á þessa leið; „— Jeg fór utan í byijun ársins 1935. Byijaði jeg þá nám í Akademíinu í Kaup- mannahöfn, en var þar ekki nema í hálfan þriðja mánuð. Árið 1938 heimsótti jeg listaskóla Fernand Léger í París og fékk jeg að fylgj- ast með, þegar hann leiðbeindi nem- endum sínum. Þetta var öll mín skólaganga. Skólar eru að mínum dómi allt of vanabundnir og hneppa hina ungu listamenn i fjötra fyrir- fram ákveðinna skoðana um list og listilega viðekna siðfræði. Siðfræði sem er afturhaldsöm, en ekki fram- sækin, og kemur í bága við persónu- legt fíjálsræði og heftir framþróun- ina. Jeg lít svo á, að sjálfsnám sje hollast í fjelagskap útvalinna lista- manna og annarra fíjálslyndra og fordómalausra manna. Þar sé leiðin til að fínna sjálfan sig í öllum breyti- leik, læra að treysta á eigin mátt." Orri spyr hvort Svavar líti svo á, að samtök listamanna séu til bóta. „Það er hægt að stefna fram á við í hópi samhentra manna, þegar áhugamálin eru lík og alls fijáls- ræðis er gætt." Er Orri svo spyr, hvort Svavari finnist hann hafa eitt- hvað frá íslenzkri náttúru í sinni list svarar hann; „Já, í raun og veru stend jeg í nánu sambandi við íslenzka náttúru, bæði í litum og formi. Jeg vil engan veginn ská- ganga náttúruna og það er af innri þörf.“ Og spumingu um það, hvort telja mætti hann til hinna svokölluðu abströktu málara svarar Svavar, „Já, er ekki ijett að kalla það svo, þó mjer sje illa við allar „etikett- ur“, sjerstaklega þegar um list er að ræða. Jeg lít svo á, að list, sem kemur fram í óhlutbundnari formi, hafí stærri möguleika til aukins þroska en sú, sem t.d. er bundin náttúrueftirlíking. í þessu sambandi detta mjer í hug orð Heerup, mynd- höggvara, að maður líkist ekki graníti, hví eigi þá granít að líkjast manni? Jeg vil þó, til að fírra mis- skilningi, taka það fram, að það sje fjarri því, að góð list hafí ekki orð- ið til á öllum tímum og í hvers konar formi fremur á jeg við, að hver tími verði að fínna sitt eigið form.“ í þessu stutta viðtali er Svavar merkilega hispurslaus, og það voru líka megineinkenni hans alla tíð og reifar hann hér feril sinn og skoðan- ir í hnotskum. Þriðjudaginn 28. ágúst birtist svo furðulega vinsamleg umsögn frá hendi Orra um sýninguna, þegar tekið er mið af því, að list Svavars mun hafa verið honum mjög fram- andi, enda málari af allt öðru upp- lagi, sem sagði meira á þeim tímum en í dag. Öll Reykjavíkurblöðin gerðu sýn- ingunni skil í fréttum og Þjóðviljinn birti meira að segja tvær umsagnir hlið við hlið eftir þá Björn Th. Björnsson og Þorvald Skúlason. Auk þess birti blaðið lífrnikið viðtal við Svavar undir fyrirsögninni „Listin sprettur af lífinu sjálfu". En íslenzk dagblöð eru söm við sig, og þannig vakti meistaramót ís- lands í fijálsum íþróttum margfalt meiri athygli og innan um heims- fréttimar birtist í einu blaðanna mynd af leikkonunni Ann Sheridan í síðbuxum. Það hafa þótt meiri tímamót í þá daga ... - O - Ekki fer hjá því, að hugurinn leiti til baka við andlát Svavars Guðnasonar og festist þá einmitt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.