Morgunblaðið - 16.06.1991, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 16.06.1991, Blaðsíða 12
\t\ o MORGUNBIADIÐ SU'NNUMGOR 1G. JÚNl 1991 ! eftir Guðrúnu Guðlaugsdóttur I SOL og sumaryl stend ég uppi á gróinni hæð og horfi haukfrán- um augum út yfir Danavirki í Slésvík. I kringum mig standa ferðafélagar mínir. Opinmynnt hlustum við á Ute Drews, frá fornleifasafni Christian Albrech- ts-háskólans, segja frá þýðingu þessa virkis, sem byijað var að byggja árið 737, í aldagamalli baráttu Dana við að halda Slé- svík, svo konungur þeirra gæti stoltur titlað sig Rex Daniae, Norvaiae, Vand, Gothe, eins og stendur á glæsilegri marmara- kistu Friðriks V. í Hróarskeldu- dómkirkju. Flestum þeirra kon- unga og drottninga sem nú hvíla fúnir náir í þvölu andrúmi dauð- ans í konunglegum grafhvelfing- um dómkirkjunnar, var þyrmt við þeirri vitneskju að Danir yrðu árið 1991 búnir að missa eða selja flestar nýlendur sínar. Slésvík misstu þeir raunar árið 1864 eftir harðskeytt stríð sem þeir háðu m.a. frá virkisvegg Danavirkis sem nú stend ég á. Landi okkar, Jón Thoroddsen, tók þátt í því stríði, en slapp lifandi, sem betur fór fyrir tvo afkomendur hans, sem hjá mér standa á virkisveggn- um. En ég er ekki aðeins 130 árum of sein á vett- vang til að fylgjast með bardögum sem Jón Thoroddsen tók þátt í, ég er nærri 1.000 árum of sein til að lýsa þeim bardögum sem ég er hingað komin til að grennslast fyrir um. Ég er þátttakandi í sérkennilegri ferð sem 29 manna hópur hefur efnt til í því skyni að reyna að finna hina fornu Jómsborg sem segir frá í Jómsvík- ingasögu. Leikurinn berst um Dan- mörku, Þýskaland og Pólland, undir fararstjóm Jóns Böðvarssonar, sem leiðbeindi hópnum í vetur sem leið á fomsagnanámskeiði Tómstunda- skólans. Á námskeiðinu, sem 45 manns sóttu, var lesin útgáfa eftir skinnhandriti sem varðveitt er í Ám- asafni í Kaupmannahöfn og talið er ritað skömmu fyrir 1300. Ólafur Halldórsson bjó handritið til prent- unar. Fjögur önnur handrit em til varðveitt af Jómsvíkingasögu. Fyrst og fremst skemmtirit í formála segir að Jómsvíkinga- saga sé sett saman mönnum til skemmtunar, en sé ekki sagnfræði- rit. Þar ráði frásagnargleðin ríkjum og stuðst sé að mestum hluta við munnlegar sagnir. Fræðimenn eru þó sammála um að í fyrri hluta sög- unnar sé stuðst við ritaðar heimild- ir, einkum Skjöldungasögu og Ólafs sögu Tryggvasonar eftir Gunnlaug munk, sem báðar eru glataðar. Einn- ig hefur höfundur líklega haft ein- hvem stuðning af kvæðum. Jómsvík- ingabardaga er t.d. getið í Velleklu eftir Einar skálaglamm. Jómsvíkingasaga skiptist í þijá hluta. í hinum fyrsta greinir frá við- skiptum Haraldar Gormssonar Dan- akonungs, sem nefndur var blátönn Jón Böðvarsson og dr. Filipowiak þar sem sá síðarnefndi telur að miðpunktur hinnar fornu Jómsborg- ar hafi verið. og Hákonar Hlaðajarls Sigurðsson- ar, sem ríkti í Noregi á árunum 975 til 995 og fyrst framan af var skatt- jarl Haralds blátannar. En Haraldur átti í útistöðum við fleiri en Hákon jarl og fékk hann raunar til liðs við sig gegn Ótta keisara, sem í þann tíma réði fyrir Saxlandi og Peitulöndum. Sá fékk sér hinsvegar til fulltingis Ólaf Tryggvason, þann sem kristnaði Noreg allan. Haraldur og Ótta börð- ust um héraðið Slésvík og veitti ýmist betur. Haraldur lét reisa á því svæði hið fræga Danavirki, sem var skammt frá víkingaborginni Heiðabæ. Bardaganum lauk með því að Haraldur og Ótta keisari sömdu frið eftir að Danavirki var brennt til ösku. Haraldur tók kristna trú og segir jafnframt í sögunni að Hákon jarl hafi verið skírður til kristni um leið og Haraldur blóð- tönn, um 960, en kastað síðan kristni og ekki goldið Danakonungi skatta eftir það. í öðrum hluta Jómsvíkingasögu segir frá að á tímum þessara höfð- inga var maður að nafni Pálnatóki búsettur á Fjóni. Hann tók sig upp og stofnaði Jómsborg, ásamt flokki manna. Þangað komu til hans Sig- valdi jarl og Þorkell hinn hávi, synir Stmts-Haralds, jarls af Sjólöndum, svo og Búi digri og Sigurður kápa, synir Véseta í Borgundarhólmi, svo getið sé nokkurra sögupersóna í Jómsvíkingasögu. Síðast en ekki síst skal svo getið Vagns Ákasonar, sem var mestur kappi þeirra allra og sonarsonur Pálnatóka. Í þriðja hluta Jómsvíkingasögu segir frá stjómun Jómsborgar og endalokum Jómsvíkinga. Þeir strengdu þess heit að fara í herför til Noregs og jafnframt strengdi hetjan Vagn Ákason þess heit að koma í rekkju Ingibjargar, dóttur Þorkels leim í Vík austur, „ón hans ráði og allra frænda hennar, áður en ég koma heim aftur í Dan- mörku,“ segir í sögunni. Vagn efndi þetta heit með þeim afleiðingum að frá þeim Ingibjörgu em taldar komn- ar helstu konungaættir í Evrópu. Ekki fóm þó Jómsvíkingar frægð- arför til Noregs. Þeir töpuðu bar- daga sem þeir háðu við Norðmenn í Hjörangavogi, en Eiríkur, sonur Hákonar jarls af Noregi gaf Vagni grið, svo honum tókst að komast með Ingibjörgu sína heim á Fjón með fyrrgreindum afleiðingum. Jómsvíkingalög Bardaginn í Hjömngavogi þýddi endalok Jómsvíkinga. Þegar Pálna- tóki, afi Vagns, stofnaði Jómsborg, setti hann Jómsvíkingalög í ellefu greinum: 1. Aldur 18—50 ára. 2. Enginn mátti renna fyrir jafn víga- legum manni, honum jafn búnum. 3. Hver skyldi annars hefna, án til- lits til skyldleika. 4. Enginn mátti róg kveikja. (Pálnatóki skyldi fyrstur segja tíðindi.) 5. Væri tekið við manni er vegið hafði föður eða bróð- ur og upp kærnist síðar, skyldi Pálnatóki dæma. 6. Enginn skyldi konu hafa innan borgar. 7. Enginn skyldi brottu vera þrem nóttum leng- ur nema Pálnatóki leyfði. 8. Deila skyldi öllu herfangi, og lá við brott- rekstur ef útaf væri bmgðið. 9. Enginn skyldi æðruorð mæla — eða kvíða. 10. Allar deilum skyldi Pálna- tóki til lykta leiða. 11. Hvorki skyldi ráða frændsemi né vinfengi hveijir kæmu til Jómsborgar. Meðan Pálnatóki var við völd var dyggilega framfylgt lögum Jómsvík- inga en eftir dauða hans kom Sig- hvatur til valda. Hann hafði ekki lengi stjórnað þegar breyttist háttur laganna í borginni. „Gerist svo brátt, að þaðra era konur í borginni tveim nóttum saman eða þrem.“ Einnig voru menn lengur í burtu en áður og urðu stundum áverkar með mönnum og einstaka víg. Þann- ig seig á ógæfuhlið þar til yfir lauk í bardaganum í Hjörungavogi. Af hinum nýju Jómsborgarförum Víkur nú sögunni aftur til hinna nýju Jómsborgarfara, þar sem þeir tínast niður af grasi grónu Dana- virki og inn í græna rútu frá Benns- ferðum í Danmörku. í henni ræður ríkjum John bílstjóri, sem þögull og þéttholda þreytir keyrsluna eftir þjóðvegum Slésvíkur og lætur ekki á sig fá þó íslenskir farþegar hans syngi við raust. Allir eru í besta skapi og hafa lagt að baki skoðunar- ferðir í Víkingasafnið í Hróarskeldu, þar sem tróna aldagamlir, uppgrafn- ir skipsviðir á nýjum járngrindum, svo úr verða heilleg langskip og knarrir. Á langskipi hefur Gormur, faðir Haraldar blátannar, siglt, þegar hann fór úr landi til að biðja sér Þyri, dóttur Haraldar jarls í Hollset- ulandi. Hún gaf honum kost á ráða- hagnum, gegn því að hann léti reisa afhýsi og svæfi þar þijár nætur og segði henni svo drauma sína, ef ein- hveijir yrðu. Til allrar hamingju fyr- ir okkur í rútunni, höfund Jómsvík- ingasögu og ekki síst Harald blá- tönn, þá dreymdi Gorm merka drauma, sem Þyri réði umsvifalaust fyrir hallærum og vandræðum. Hún lét það þó ekki aftra sér frá að gift- ast Gormi og nú liggja þau hjón undir rúnasteinum á Jalangursheiði sem við ferðalangarnir skoðuðum áhugasamir. Þann stærri lét Harald- ur blátönn reisa yfir föður sinn og letra á steininn: „Haraldur konungur bauð gjöra kumbl þessi eftir Gorm föður sinn og eftir Þyri móður sína, sá Haraldur sem vann Danmörku alla og Noreg og gjörði Dana kristna." Ekki veitti af að kristna víking- ana. Á það vomm við rækilega minnt þegar við komum að Heiðabæ, sem var fyrsta borg Norður-Evrópu og tengdi saman, ef svo má segja, Eystrasalt og Atlantshaf. í Víkinga- safninu, á hinu forna bæjarstæði Heiðabæjar, sáum við kvikmynd um víkingana sem sýndi okkur svo ekki varð um villst að þeir vora ekki sér- lega kristilega þenkjandi í dagfari sínu. En John bílstjóri tekur úr okk- ur hrollinn með kaffi sem hann hit- aði meðan við vorum inni á safninu, minnugur þess að Danaveldi kvöddu Jómsborgarfara hinir nýju með ang- urvægum söng: „Livet er ikke det værste man har, om lidt er kaffen klar.“ Ekið yfir Þýskaland I Heiðarbæ bætist Dr. Hartmunt Mittelstadt í hópinn, og gerist eftir það túlkur okkar, er við hlustum á hina aðskiljanlegu fræðimenn lesa okkur pistla sína. Hartmunt hefur tekið sér íslenska nafnið Hermóður og talar íslensku næstum eins og innfæddur. Hann hefur þó aðeins tvisvar komið til íslands, í skamman tíma hvort skipti. íslenskukunnáttu íslenskir áhugamenn um fomaldarsögu Nordurlandagerdu vídreist í leit að fomri víkingaborg sem segirfrá í Jómsvtkingasögu

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.