Morgunblaðið - 09.10.1993, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 09.10.1993, Blaðsíða 6
6 C MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 9. OKTÓBER 1993 Fyrsta óperukvöldið í útvarpinu STÓRSTJ ÖRNURN AR Luciano Pavarotti og Placido Domingo syngja fyrir hlustendur Rikisút- varpsins, rásar eitt, í allt kvöld, frá klukkan 19.35 til miðnættis. Send verður út upptaka hátíðartónleika sem haldnir voru 27. september í Metrópólítan-óperunni í New York. Þetta er fyrsta óperukvöld vetrarins í útvarpinu en áfram verður haldið öll laugardagskvöld á þessum tíma að leika nýjar upptökur frá Metró- pólitan, Scala í Mílanó og Bayreuth. í kvöld verða sendirMt opnunar- tónleikar Metrópólitan í vetur, sér- stakir vegna söngvaranna, sem komu þarna fram saman í þriðja sinn, í tilefni þess áð aldarfjórðung- ur er liðinn síðan hvor um sig „deb- uteraði“ í þessu fræga húsi. Stjórn- andi er James Levine. Tenóramir syngja hlutverk sem þeir hafa ekki farið með opinberlega fyrr en á þessurp tónleikum. Þeir hefjast á fyrsta þætti Valkyijunnar eftir Wagner, þar sem Domingo syngur Pavarotti, Levine og Domingo gleðja unnendur óperu í útvarp- inu í kvöld. Siegmund, Waltaud Meier Sieglinde og Hans Sotin Hunding. Því næst kemur fyrsti þáttur Othellos eftir Verdi. Pavarotti syngur titilhlut- verkið og meðal annarra söngvara eru Kallen Esperian, Sherrin Mil- nes, Charles Anthony og Kim Jos- ephson. Loks verður fluttur þriðji þáttur Trúbadúra Verdis. Þar syng- ur Domingo Manrico og með honum þau Dolora Zajick, Vladimir Chernov, Paul Plishka, Charles Anthony og Kallen Esperian. Listhúsið Laugardal Sýning Guðbjöms Gunnarssonar GUÐBJÖRN Gunnarsson opnar sýningu í Listhúsinu Laugar- dal í dag kl. 15. Á sýningunni verða 10 skúlptúrverk, þar á meðal skúlpt- úrinn Ris, en hann er gerður úr stáli sem í er borað fyrir 14.300 stálnagla sem soðnir eru fastir. Einnig eru á sýningunni grafíkmyndir og „rann- sóknarverk", en Guðbjöm vinnur aðallega í gijót og tefli stundum saman ólíkum efnum. Guðbjörn Gunnarsson er fæddur 1948. Hann lærði við Myndlistaskól- ann í Reykjavík og síðar húsgagna- smíði við Iðnskólann og gerðist svo mynd- og handmenntakennari við Grunnskóla Fáskrúðsíjarðar. Þar hélt hann fjórar málverkasýningar árin 1970-74. Hann hefur unnið tals- vert við smíðar og hönnun og árið 1984 hannaði hann leikmynd í Litlu hryllingsbúð- inni. 1989fórhann síðan í Myndlista- og handíðaskólann í módelteiknun. Þá hélt hann utan til Englands í frekara listnám við Nott- ingham Trent Uni- versity og útskrif- aðist þaðan á liðnu sumri eftir þijú ár. Guðbjöm hefur tekið þátt í nokkrum samsýningum, sýnt umhverfis- og útiskúlptúra og grafík. Sýningin í Listhúsinu í Laug- ardal stendur til 23. október og verð- ur opin aila daga kl. 10-18, nema sunnudaga frá kl. 14-18. Guðbjörn Gunnarsson. Seljakirkja „Kirkjan og rómantíkin“ Tónleikar og málverkasýning Kirkjan og rómantíkin" er yfir- skrift tónleikanna sem haldnir verða í Seljakirkju, annað kvöld, 10. október, kl. 20.30. í anddyri kirkj- unnar mun myndlistarkonan, Erla Axelsdóttir halda málverkasýningu. Flytjendur á tónleikunum verða; söngvararnir Bergþór Pálsson, Egill Ólafsson og Signý Sæmundsdóttir, hljóðfæraleikararnir Jónas Dag- bjartsson sem ieikur á fiðlu, Stefán S. Stefánsson sem leikur á saxófón og flautu og Gunnar Hrafnsson sem leikur á kontrabassa en þeir sjá um undirleik ásamt með Jónasi Þóri Þór- issyni, sem er stjómandi tónleikanna og ieikur á orgel og píanó. Yfirskrift tónleikanna gefur ti! kynna hvernig efnisvalið er, ýmis konar tónlist þar sem slegið verður á létta og ljúfa strengi. Tónlistin verður samansafn þekktra sönglaga, þar sem fjallað er um ástina og.syrpa af jiekktum negrasálmum. I anddyri kirkjunnar verður svo málverkasýning Erlu Axelsdóttur. Kvenfélag Seljakirkju á frumkvæði að þessum listviðburði í kirkjunni. Kvenfélagið hefur það fyrir fastan iið í starfsemi sinni að standa að tónleikum í kirkjunni og aliur ágóði af tónleikunum rennur til styrktar safnaðarstarfinu. íslensk ljóð lesin erlendis NORRÆN ljóðahátíð í New York í októberlok er til umfjöllunar hér í blaðinu, á síðu B3. Á henni verða fulltrúar ís- iands þau Hallberg Hallmunds- son, Matthías Johannessen og Steinunn Sigurðardóttir. Matthí- as fer víðar og les í ferð sinni, til Frakklands og Bretlands. Honum hefur verið boðið að flytja ljóð sín í Poetry Center í London 16. nóvember, en þar las hann líka fyrir nokkrum árum, í Barbican listamiðstöðinni. Þá hef- ur Matthíasi verið boðið að lesa á vegum Durham háskóla 19. nóvember. Einnig mánuði fyrr, 19. október, í París með Lindu Vilhjálmsdóttur og Sigurði Páls- syni og með Lindu og Sjón á lista- hátíð í Colchester í Essex. Þar flytur Matthías ljóð í ráðhúsinu þann 17. nóvember og þá verður jafnframt tónlistarflutningur undir stjórn Hafliða Hallgríms- sonar tónskálds. Skaginn Myndlist Bragi Ásgeirsson IDanmörku er til staður sem er sveipaður sérstökum töfraljóma og er nyrst á tanganum á milli haf- anna tveggja, Skagerak og Katte- gat, og sem í daglegu máli nefnist einfaldlega „Skagen" (Skaginn). Landslagið er nakið og sérkenni- legt og hér hefur sandskriðið unnið verk hraunelfunnar, og sandhólar með stijálum gróðri gegna hlutverki hraunbreiðunnar með hæðum og lægðum, ásum og hvilftum. Sjón- hringurinn er víður og himinhvolfið virtist hærra en annars staðar að því að sagt var. Skaginn hefur ver- ið nefndur Pompei Danmerkur, vís- ast vegna þess að á honum miðjum hefur risið upp'bær úr sandinum líkt og fyrirburður úr forneskju, og lágreist húsin virðast hvíslast á við fortíðina. Menn nefndu tangann líka Land hafsins og Sahara Jótlands. Sennilega gegndi bærinn ennþá svipuðu hlutverki og ótal afskekkt smáþorp í Danmörku, þar sem menn hafa öldum saman háð pataldur við úthafið í leit að björg í bú, ef ekki hefðu ungar listspírur í Kaup- mannahöfn komist á snoðir um þennan myndræna útskaga. Og eft- ir nám í heimsborgum Evrópu komu þeir með ferskar hugmyndir um málverkið í farteskinu á þennan stað, sem svo ríkur var af ljósbrigð- um í himni hafi og hauðri. Þetta var á áttunda, en einkum níunda áratug fyrri aldar og hinir ungu menn höfðu kynnst nýjum straumum í málaralistinni í París, þar sem fjölþætt ljósbrigði náttúr- unnar gegndi sívaxandi hlutverki og því magnaðra og skarpara ljós, sem menn höfðu í umhverfinu þeim mun betra. Það var því raunhæft að þeir leit- uðu til Skagans, en þá dreymdi vafa- lítið ekki um afleiðingarnar, þótt allir ættu þeir sér framtíðardrauma. Þetta var glæsilegt fólk er byggði á arfí gullaldarmálaranna svo- nefndu í danskri list er komu fram í byijun aldarinnar. Tímabil gullald- armálaranna hófst með frumkvöðli nýrrar danskrar málaralistar; C.W. Eckersberg, og hélt áfram með Cristen Köbke, Constantin Hansen, Wilhelm Marstrand o.fl. Þetta var mikill arfur, sem reyndist dijúgur í malnum en nú voru blikur á lofti og fersk viðhorf hvarvetna í mótun og í nokkrum fjarska bjarmaði fyrir nýrri öld. En löngu áður en heill hópur málara settist að á Skaganum, hafði þekktur málari með hljómfagra nafnið Martinus Rörbye (1803- 1848) uppgötvað staðinn. Hann kom þangað fyrst árið 1833 og á fimmta áratugnum málaði hann og rissáði þar upp margar athyglisverðar myndir, einkum síðasta árið sem hann lifði, en þá voru myndirnar hans orðnar mýkri og safameiri. Á þessum árum var maðurinn í forgrunni eða í öllu falli ómissandi, og án hans þótti landslag, borgar- myndir, svo og annað myndefni næsta markiaust. Og stuttu fyrir andlát sit skrifar Rörbye í örstuttu bréfi: „Hér í bjálkahúsinu þar sem ég bý, er náttúran við hafið stórbrot- in, en því miður er lítið um fólk.“ Honum þótti þannig ekki eftir- sóknarvert að mála landslag án fólks, og þannig var um flesta mál- ara tímanna. Myndlistarmenn flykktust sem sagt til Skagans og með þeim komu skáld og rithöfundar, jafnvel tón- smiðir fyrir forvitni sakir og til að heilsa upp á vini sína. Er fram liðu stundir var þessi sendni útskagi Danmerkur með skörpu ljósbrigðin, sem málarar höfðu tekið ástfóstri við, kominn í tízku meðal heldra fólks og eftirsóknarvert þótti að eiga sumarhús þar. Skaginn varð eins og segull er dró fólk til sín og á síðari árum er hróður málaranna á Skaganum hefur borist víðar og telst meiri en nokkru sinni fyrr, er straumur aðkomumanna svo mikill yfir sumarmánuðina, að mörgum þykir nóg um. Nú veit hvert manns- barn í Danmörku hvað Skaginn er og nafnið eitt töfrar fram fjarrænt blik í augum fólks um leið og það vekur upp rómantík og fortíðarþrá í bijósti þess. Afskekkti tanginn, þar sem veð- urbarnir sjómenn börðust fyrrum fyrir h'fi sínu á opnum bátum og fáir þekktu, varð þannig með tíman- um einn nafnkenndasti blettur Dan- merkur fyrir skikkan nokkurra mál- ara. Fólkið sem bjó þar var vígt því að vinna hörðum höndum og skildi ekki aðra hringrás lífsins en mis- kunnarlaus átök við lífið, og því leit það niður á aðkomufólkið, sem því þótti vera að fást við fáfengilega hluti. Fyrir kom að það hafnaði til- mælum um að láta mála sig, jafn- vel þótt það fengi mun betur borgað fyrir en nam almennum launum, því að slíkt iðjuleysi, sem að standa eða sitja kyrr, var því framandi. Hins vegar máttu „iðjuleysingjarnir" mála fólkið við störf endurgjalds- laust ef þeir trufluðu ekki fólkið og voru hvorki fyrir eða með nein læti. Þetta voni því ekki einungis aðr- ir tímar, heldur hafði fólk önnur viðhorf til lífsins, því að ofurpúki lífsgæða, ágirndar og græðgi hafði enn ekki verið vakinn upp og heltek- ið mann og annan. Og suðrænar sólarstrendur voru hreinar og ómengaðar og eign fólksins sem í nágrenni þeirra bjó. Málarar Skagans voni eins og listhópur er starfar saman um nokk- urt árabil, en tvístrast svo án þess að endurnýjast, og nú er nafnið „Skagensmalerne" orðið að alveg sérstöku hugtaki í norrænni málara- list. Skáld og rithöfundar hafa sótt andagift þangað allar götur síðan, allt frá Holger Drachmann og Sop- hus Schandorph til Klaus Rifbjerg, en löngu á undan þeim hafði Steen Steenson Blicher (1782-1848) upp- götvað töfra staðarinss líkt og Mart- inus Rörbye á undan málurunum. Það voru bæði mjög þekktir og minna þekktir málarar sem hópur- inn samanstóð af og samtals fyllti hann ekki mikið meira en tvo tugi, sumir dvöldu lengur en aðrir, og nær allir aðeins yfir einhveija sum- armánuðina ár hvert. Nafnkennd- astir verða að teljast Peter Severin Kröyer, Michael og Anna Ancher, Viggo Johanesn og Lauritz Tuxen, Julius Exner og Carl Locher frá Danmörku. Locher var fyrstur í hópnum til að starfa á Skagen (1872) og settist að þar 1909. Einn- ig komu þekktir málarar frá Noregi eins og Cristian Krogh, Fritz Thaulow, Cristian Skredsvig og Ei- lif Petersen, auk þess sem hinn óstýriláti og magnaði litameistari Ludvig Karsten mun hafa tyllt þar tá. Svíþjóð átti einn fulltrúa sem ég kannast við sem var Oscar Björck og í kjölfar hans kom Johan Krout- hén. Jafnvel England átti fulltrúa í Adrian Stokes og konu hans Mar- ianne, sem var raunar austurrísk, og frá Þýskalandi kom Fritz Stolten- berg. Ekki skal gleyma leikskáldinu fræga Holger Drachmann, sem jafn- framt var sjávarmyndamálari og naut þess að vera hvorutveggja eins og Strindberg, en hins vegar var hann enginn málari á borð við Strindberg, sem titlaði sig málara sem páraði leikrit! Heimsmaðurinn Peter Severin ■Hi KVIKMYNDAHATIÐ LISTAHATIÐAR Nakinn Kvikmyndir Amaldur Indriðason Nakinn (,,Naked“). Sýnd í Há- skólabíói. Leikstjóri og handrits- höfundur: Mike Leigh. Aðalhlut- verk: David Thewlis, Leslie Sharp og Katrin Cartlidge. Bretland 1993. Breski leikstjórinn Mike Leigh hreppti leikstjóraverðlaunin á síðustu Canneshátíð fyrir mynd sína Nakinn og aðalleikari hennar, David Thewl- is, var kjörinn besti leikarinn. Báðir eiga þeir allt gott skilið, Leigh fyrir frábæra mynd um kuldalega nótt í London og Thewlis fyrir sinn magn- aða leik í hlutverki einskonar föru- manns sem leiðir áhorfendur um fá- tæklegt, myrkt og ljótt borgarlands- lag utan alfaraleiða og kynnist kyn- legum kvistum. Thewlis er að sönnu stórkostlegur í hlutverki manns sem komið hefur frá Manchester til London að kveikja aftur neista í gamalli kærustu en lendir um tíma á vergangi og hittir fyrir á ferð sinni ýmsar forvitnilegar næturverur. Leigh hefur skrifað oní hann kjamgóðan, snjallan og fyndinn texta sem gerir hann stundum að trúarlegum heimspekingi sem stend- ur á því fastar en fótunum að heimur- inn muni farast árið 1999, alltaf kaldhæðinn heimsborgara sem hefur álit á öllum mögulegum og ómögu- legum hlutum og svar við hverri Atriði úr myndinni Nakinn eftir Mike Leigh. spumingu, ástmann sem fer illa með einmanalegar og umkomulausar kon- ur og flökkumann og forvitinn áhorf- anda að lífinu sem gjarnan vill rétta viiluráfandi og týndum hjálparhönd. Þetta er litrík og margbrotin per- sóna og Thewlis, með greindarlegt andlitið, hárlubba og skegglýjur og sífellt í svörtum frakka, gerir henni eftirminnileg skil með húmor og skynsamlegum athugasemdum. Hann er næstum í hveijum ramma myndarinnar og er ekki minnsta ástæðan fyrir því hve myndin, sem er rúmir tveir tímar að lengd, er skemmtileg. En þama eru líka aðrar skondnar persónur, kærasta Thewlis og sam- býliskona hennar, leigusalinn þeirra, uppanagli sem ekur um á Porche og er fullur af sadisma gagnvart konum, miðaldra næturvörður sem þykir var- ið í að fá Thewlis í heimsókn, ein- mana kona sem glatað hefur æsku- ljómanum. Allt virkar þetta brakandi ekta í ofurraunsæjum frásagnar- hætti Leighs. Myndin hans er ítarleg og skondin og áhugaverð skoðunar- ferð um Bretland samtímans nú rétt undir lok aldarinnar og það verður enginn svikinn af því að taka sér far. Aðrar myndir Mike Leigh á hátið- inni eru „High Hopes“ sem er frá 1988 og fjallar um tvö ólík systkini, byltingarsinna og snobbara, og „Life is Sweet“ frá 1990 þar sem Stephen Rea („The Crying Game“) er á með- al leikara en sú mynd segir af fjöl- skyldu hvers meðlimir eiga fátt sam- eiginlegt. Lundúnir að mér dauðum Kvikmyndir Sæbjörn Valdimarsson Lundúnir ganga að mér dauðum - London Kills Me Leiksljóri og handritshöfundur Hanif Kureishi. Kvikmyndataka

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.