Morgunblaðið - 04.01.1994, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 04.01.1994, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 4. JANÚAR 1994 Nýárspredikun herra Ólafs Skúlasonar biskups Straumar sjávar — straumur lífs Guðspjall: Lúkas 13, 6-9. Þjóð horfði mót sumri og vænti mikils. Beðið var eftir að fagna á Þingvöllum. Breytingar miklar voru að eiga sér stað. Svo miklar að fara þurfti aldir til baka í sögu þjóð- ar til að finna hliðstæðu. Og þegar numið var staðar við árið 1262 voru það hin neikvæðu formerki, sem minntu á sig. Þá var stundin einnig afdrifarík en þó helst til sam- anburðar um öfuga hliðstæðu. Og þjóðin fagnaði sumarið 1544, svo ský drógu ekki úr gleði. Vindur- inn jók aðeins við dirfsku, og hug- móður og viljastyrkur fengu byr undir báða vængi. Þetta var fyrir fimmtíu árum. Spurt var, hvort velja skyldi algjört sjálfstæði eftir að fullveldi hafði verið viðurkennt á vonarlyftum degi árið 1918, þótt enn skyldi konungi lotið sem fyrr. Og svo mikill meiri hluti vildi hafa eigin þjóðhöfðingja og byggi sá á íslandi, að ekki fór milli mála, hvers vænst var. Sjálfstæði fullvalda ríkis á öllum sviðum. Ábyrgt fyrir eigin ákvörð- unum. Engin þörf lengur að skjóta ágreiningsmálum til erlendra höfð- ingja,livort heldur konungs svo sem verið hafði eða til erkibiskups, sem fyrr hafði lengi verið iðkað. Sjálfstæð þjóð í straumum hafs á norðurslóðum, þar sem annars vegar valt elfur mikil frá Græn- landsjöklum og flæddi stríðar en stærstu fljót jarðar, og hins vegar hlýir straumar og vermandi, komn- ir enn lengra að frá sólbökuðum ströndum Mexíkó. Og réði um af- komu, hvorir straumar voru mátt- ugri og náðu fyrr að ströndum, sá kaldi og lífvana eða hinn hlýi og miðlandi. Og mátti ekki miklu skeika um afleiðingar og áhrif, að- eins lítið frávik frá hinu vanalega niður á við í kuldastigi og gróður visnaði og sjávardýr voru svipt vaxtarmöguleikum. Átti því þjóðin, hvort heldur var til lands eða sjáv- ar, allt undir því komið, að hitastig lækkaði ekki, svo drægi úr gras- sprettu og afli minnkaði. Það er engin furða, þótt íslend- ingar þurfi að þræða einstigi á ferli þjóðar, úr því svigrúm er svo h'tið hjá þeim öflum náttúrunnar í sjáv- arbreiðu, að þurfa ekki einu sinni að kyssa strönd, heldur veldur miklu, já, sjálfsagt öllu, þótt í fjar- lægð renni straumar frá meginfljóti. Ekki hafa forfeður okkar þekkt þessar kenningar byggðar á stað- reyndum vísinda. Þeir horfðu í aðr- ar áttir og nýttu þekkingu geng- inna. Og leituðust við samanburð að búa sig undir hvort heldur gras- gjöfult sumar eða felli, hvort heldur var afla í bátskeljum, sem vart megnuðu meir að færa að landi, eða hokað var yfir færum án þess nokkurs væri vart. Þó leiðum við ekki títt hugann að þessum vanda, þegar örlög þjóð- ar eru annaðhvort hörmuð eða ágæti hampað. Það er frekar að skuld sé skellt á annað en breiður hafs. Þetta er líka eðlilegt og er sprottið af lærdómi sögunnar, þar sem einhveijir þurfa að hafa breiðu bökin og nú heimamenn, þar sem ekki gagnar lengur að leggja fæð á konungsráðgjafa eða jafnvel kon- ung sjálfan, hvað þá kórbræður og erkibiskupa. Og þó komumst við ekki hjá því að huga að þessum mjóu skilum í hafinu kringum okkur, er valda svo miklu um afkomu og þar með heill, sem við flest tengjum efnahag. Of sterkur strengur frá Grænlands- jöklum drepur flest í dróma, en hlý- indin frá vinsælum Golfstraumnum styrkja gróður og laða að fisk í ótrúlegum torfum. Við höfum lært að lúta þessu sem staðreyndir séu og þarf ekki hugsun vísindamanns til þess að kinka við slíku kolli. En ég hef títt velt því fyrir mér, hvort fleiri slík lögmál séu að verki í samfélagi okkar hér á íslandi og þannig meðal manna vítt um hana veröldina okkar bless- aða. Eða hvað er það, sem kallar fram grimmd, tortímingu, ótrúlegt hatur og níðingsverk? Getur slíkt verið rakið til mismunandi áhrifa strauma, sem ekki aðeins gjálfra við sjávarstrendur, heldur hafa náð að sigla inn í höfuðkúpu og kæla hjartað? Hvað veldur öllum þeim ósköpum, sem við lesum um í blöð- um, heyrum í útvarpsfréttum og lítum í sjónvarpi? Það hefði þótt furðulegt atferli í sjávarplássinu, þar sem ég ólst upp, ef margir hefðu ráðist á einn, hvað þá hefði einhveijum dottið í hug að láta þann veg kné fylgja kviði að spörk afmynduðu andlit og skemmdu innviði vamarlauss manns. Og oftar en ekki herma fregnir, að árásarmenn hafi ekki einu sinni þekkt þann, sem svo var ógæfusamur að verða á leið þeirra, sem virðast hafa verið kældir allt niður til frystingar, svo að eðlileg hlýja nær ekki að milda geð og sýna veröld fulla af viðkvæmu fólki. Hörmungarsögu lít ég í ofbeldi af þessum toga og allt annars eðlis en þegar menn vilja reyna á krafta og einn mætir öðmm og hinir horfa á, en leitast við að skilja sé of langt gengið. Getur það verið, að kaldir straumar hafí leikið of lengi um æskufólk, svo að manndómsárin bera ekki þau einkenni, sem við þráum að túlki mildi og hlýju og skilningsríkt viðmót? Ekki straum- ar, sem við rekjum til fimbulkulda jöklanna, heldur til þeirra áhrifa, sem helst virðast nú móta huga, þar sem einskis er svifist til þess að ná fram sigri og engin bolabrögð eru of ljót til þess að sneiða hjá. Spurði ég hóp líkan þeim, sem ég hef verið að lýsa og kuldi hafði farið illa með og markað lífsferil, hvað helst mundi koma að gagni til að forða fleirum frá að feta þá slóð, sem hafði leitt þá í ógöngur og loks til innilokunar, þar sem ég vitjaði þeirra. Þeir töldu fortölur lítt gagna. Einnig frábáðu þeir sér prédikanir siðapostula og mundu engin áhrif hafa á þá, sem þannig væri komið fyrir. Ekki einu sinni þótt þeir sjálfir, sem ég ræddi þar við, mundu lýsa eigin örlögum og benda á gryfjur, sem þeir höfðu fallið í án þess að sjá brýr til bjarg- ar. Nei, eitt og aðeins eitt töldu þessir menn, sem voru frá tvítugu og til fertugsaldurs, að mundi gagna þeim unglingum og börnum, sem framtíðin bíður. Og það væri, ef unnt mundi að veita heimilum það skjól og þann stuðning, að ekki væri hætta á því, að börn lentu á berangri og unglingar hættu að gera greinarmun á góðu og illu, voðaverkum og vinarþeli. Og er hér ekki einmitt komið að því, sem við erum beðin um að hugsa sérstaklega um núna við upphaf nýs árs og síðan að fylgja daga þess alla? Heimilið, og enn á ný heimilið og leit leiða, sem helst tryggja farsæld þeirra, sem sömu veggir skýla og sama loft mætir auga þá litið er upp. Heimilið, sögðu þeir, sem lent höfðu í ógöngum, getur eitt orðið þeim til hjálpar, sem óviss framtíð kann að rugla svo, að villur bíði. Traust heimili, þar sem kærleikur mótar þel og stuðn- ingur er jafnsjálfsagður og að bera fram brauð með mjólkinni. En ekki sízt það heimili, þar sem fullorðnir eru bömum og unglingum sú fyrir- mynd að ekki þarf um að tala eða hafa uppi langar ræður með leið- beiningum og fortölum. Enda em það fom og ný sannindi, að atferlið segir meir en þúsund orð. Og ég stend hér og flyt þjóð boð kirkju sinnar um stuðning og styrk. Og ekki mun vanþörf á, Þar sem það er svo ótrúlega margt í sarhfé- laginu, sem minnir á hafísstraum, sem kælir og gerir allt kyrkings- legt. Ofbeldi, hvar sem litið er, í kvikmyndum og inni í stofu manns, og breytir þá ekki öllu, þótt um- hverfið sé títt framandlegt á tjaldi og skjá. Það er harkan, tillitsleysið, græðgin og illskan, sem ískyggilega oft gefur tóninn fyrir ungviðið að Herra Ólafur Skúlason biskup íslands. dansa eftir sjálfu sér og sínum til mikils tjóns og þjóð allri til hryggð- ar. Kirkjan hefur glaðst yfir fjölda fólks í kirkjubekkjum á hátíðum, og er það vel. En minna áberandi kann það að vera, sem laðað hefur fj'ölskyldur til helgra tíða, en það er það starf safnaða og kirkjunnar allrar, sem er undirstaða skilnings á eigin lífi og þeirri köllun, sem hver kristinn maður þarf að gera sér grein fyrir. Boðið er upp á bænastundir og friðarmót oft um heilagt sakramenti í hádeginu, fræðslustundir og leshringi, þar sem Biblían er skoðuð, lesin og skýrð og ýmislegt boðið fram, sem við lítum annars án þess að beina hugsun að, svo sem margt í helgi- siðum og hátterni kirkjunnar. Og síst skyldi tónlistin vanmetin, svo ríkulega hefur hún miðlað, með hljóðfæraslætti og söng einstakl- inga sem kóra, bæði fullorðinna og barna. Allt þetta hefur verið styrkt með þeirri eflingu safnaðarstarfs, sem kirkjan vill gefa þjóðinni í af- mælisgjöf árin þessi til aldamóta og beri síðan ríkulegan ávöxt hjá þeim kynslóðum, sem við eigum að vera að búa í haginn fyrir. Og kirkjan kallar til þín, og kirkj- an réttir út hönd sína og minnir þar á fyrirmynd frá Betlehem, þar sem barnið lá og fékk þá umönnun sinna nánustu, sem gerði ár í Nazaret gjöful fyrir framtíðarstarf í Guðsríkinu. Kirkjan kallar nafn Krists, ekki í síbylju endurtekning- arinnar, heldur í þeim ferskleika, sem hver og einn á að skilja og þarf að greina, að er nýr fyrir þann, sem heyrir og að er beint. „Sjá, eg gjöri alla hluti nýja“, er hið mikla fyrirheit, og felst ekki í því, að hinu gamla sé kastað og einskis metið, heldur að hveijum og einum er það nýtt, sem honum er boðið, nýr sann- leikur fyrir hann eða hana, ný gjöf, sem rakin er til Betlehem fæðingar- innar, Nazaret uppvaxtarins i góðu skjóli trúaðs heimilis og loks til Jerúsalem með sína Golgatahæð og átti að vera tákn hins tilgangslausa ósigurs, er líf er dæmt til dauða, en varð sigurtákn allra, sem Iíta hinn upprisna og sjá í hendi hans framtíð, er karpi lýkur, ofbeldi hverfur og hatur víkur fyrir áhrifum hins græðandi kærleika. Þekkir kynslóð okkar þessar gjafir? Hefur þetta einkennt árin fimmtíu frá fyrirheiti hinnar stóru stundar við algjört frelsi sjálfstæðs lýðveldis? Eru það myndir frá þeim vonarríka degi ríkulegra fyrirheita, sem við sjáum og gatan túlkar, bruggið byrlar og limlestingar lýsa? Nei, og aftur nei, annars var vænst en ofbeldis, aðrar voru vonir en að straumar eiturs lömuðu huga og spilltu veruleikaskyni. Framsækin æska átti að fylgja í fótspor leið- toga og gera daga enn betri, enn gjafmildari, svo að engan skorti og enginn færi á mis við það, sem best tryggir farsæld. Það var að vísu ekki fíkjutré, sem foringjar þjóðar gróðursettu á Þing- völlum fyrsta dag lýðveldis, en Lúk- as segir frá manni, sem gróðursetti slíkt tré og má líkja við lýðveldið ísland. Aftur og aftur á tíma upp- skeru leitaði hann ávaxta en án árangurs. Tréð óx, tréð stóð í vín- garði og var ekki fellt, en það fund- ust engir ávextir, sem réttlættu gróðursetningu, vöxt og vonir. Og árin urðu þijú, þá brast þolinmæði, nú skyldi tréð höggvið og annað gróðursett í þess stað. En fyrir for- mæli umsjónarmanns víngarðsins fékk tréð enn einn frest, og nú skyldi allt reynt til að tryggja ávexti, losað um gróðurmold og áburður borinn að. Allt skyldi gert, sem í mannlegu valdi stæði til að tryggja ávöxt. En yrðu enn von- brigði þá leitað skyldi fíkju, var ekki eftir neinu að bíða: Tréð skyldi fellt. Það er engin furða, þótt kirkjan velji þessa dæmisögu fyrir söfnuð að hugsa um við upphaf árs, og þó er enn ríkulegri ástæða nú, er við skoðum ekki aðeins liðið ár, við- burði þess og framlag okkar sjálfra eða skort á slíku, heldur tíma allt frá vonarríkum sumardegi 1944. Hlýtur ekki áleitin spurning að krefjast svars: „Höfum við gengið til góðs, götuna fram eftir veg?“ Gott að hver spyiji sig og þó enn heilladrýgra, ef svar er lagt að framtíð og um það spurt, hvernig hagnýta skuli nýtt tækifæri á nýju ári og nýjum árum, uns svo er kom- ið við aldamót, að ekki eru það árin fimmtíu ein, sem skoðuð eru, og ekki einungis hundruð ára, held- ur þúsund ár. Ekki frá því byggð var fest á þessu landi, sem um leika sjávarstrengir og ráða farsæld, heldur frá því sá rótarkvistur var gróðursettur, sem á viðmiðun langt í frá, en er þó ævinlega nærri. Jes- ús Kristur átti sér heimili og kall- aði bæ sinn og svo land allt. En hann helgar sér hvert það land, þar sem nafn hans er boðað, trú á hann er ræktuð og ávextir bornir fram í samspili kærleika, þar sem einn styður annan, en fellir ekki eða meiðir. Straumur Krists í kirkju hans laðar til hinna góðu verka en varar við hinum. Nýtt ár er hafið. Hvað skyldi það færa okkur? Nei, er ekki villa í spurningu? Er ekki eðlilegra, að hver spyiji sig, hvað hann vilji færa? Þeim sem næst standa og er dýr- mætast, en í gegnum heimilið þjóð- inni allri svo heimur megi vel af læra og við miða. Tré er gróðursett, kristni á ís- landi. Leika straumar um land, annar kaldur og eyðandi, hinn mild- ur og gefandi. Og eru þó fleiri straumar, sem beijast um áhrif. Eg minni á þann, sem ég þekki bestan: Áhrifin frá Kristi, straum- inn í kirkju hans. Og sú er bæn mín með blessunaróskum á fyrsta degi ársins, að heimili öll megi vel þiggja og farsællega nýta, svo að færri lendi í villum og vegleysum, en feti hiklaust gömlu götuna, ham- ingjuleiðina, sem leiðir til lífs í skjóli Jesú Krists. Gleðilegt nýtt ár. Ég bið íslend- ingum öllum farsældar á afmælis- ári. Gleðilegt nýtt ár í Jesú nafni. Araen. Kennsla hefst miðvikud. 12. jan. Framhaldsnemar mætíásömu tímum oo fyrir jól. jO& Ballettskóli A ^ Eddu ^ Scheving Skúlatúni 4 Meðlimur í Félagi íslenskra listdansara. Innritun og uppl.í síma 38360. Afhending skírteina ískólanum priðjud. Il.jan. írákl. 17-19.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.