Verkamaðurinn


Verkamaðurinn - 21.01.1955, Blaðsíða 2

Verkamaðurinn - 21.01.1955, Blaðsíða 2
2 VERKAMAÐURINN Föstudasinn 21. janúar 1955 VERKJflHflÐURltin Útgefandi: Sósíalistafélag Akureyrar. Ritnefnd: Björn Jónsson, ábyrgðarm., Jakob Árnason, Þórir Daníelss. Afgreiðsla: Hafnarstræti 88. — Sími 1516. — Pósthólf 21. Áskriftarverð 30 kr. árgangurinn. — Lausasöluverð 1 kr. eintakið. Akureyri. — Prentverk Odds Bjömssonar h.f. Launajafnrétti karla og kvenna Gagnmerk bók eltir Brynjóll Bjarnason A morgun hefst í Reykjavík ráðstefna allra verkalýðsfélaga innan Alþýðusambands íslands um kaupgjalds- og kjaramál kvenna innan sambandsins. Hlut- verk þessarar ráðstefnu verður það að leggja grundvöll að sam- ræmingu á kaupi og kjörum verkakvenna um land allt og jafnframt að stíga nokkurt spor í þá átt að gera kjörorð verkalýðs- samtakanna inn sömu laun fyrir sömu vinnu að veruleika. Það verður að viðurkenna, að þrátt fyrir yfirlýsta stefnu frá fyrstu tíð verkalýðshreyfingar- innar, um launajafnrétti karla og kvenna, hefur hún ekki sinnt þessu mikilvæga verkefni sem skyldi og misréttið milli kynjanna er í dag hróplega mikið og þarf ekki langt að leita til að finna dæmi þess. Kona, sem annast umsjón vefstóla á Gef juni og hef- ur náð fullkominni verkþjálfun, hefur í laun kr. 2288,01 á mánuði. Karlmaður, sem vinnur nákvæm- lega sama verk, ber úr býtum kr. 3098,48. Verkakona, sem þessa dagana vinnur við skreiðarverk- un, fær í daglaun kr. 96,00, en verkamaðurinn, sem vinnur við hlið hennar fær kr. 117,52 fyrir nákvæmlega sömu vinnu og af- köst. Þessi nærtæku dæmi eru síður en svo einsdæmi, heldur gefa ljósa mynd af því, hvemig jafnréttinu eða öllu heldur mis- réttinu er varið. Sé svo ósamræmið í kaupgjaldi kvenna á hinum ýmsu stöðum á landinu athugað, upplýsast einn- ig furðulegir hlutir. T. d. að verka konur í höfuðborginni, meðlimir stærsta verkakvennafélagsins í landinu, höfðu þa rtil á þessu ári, aðeins kr. 6,40 í grunnl. á klst., á móti kr. 6,90 hér á Akureyri, og kr. 7,11 á Húsavík. Svarar þetta til allt að kr. 2600,00 launamismun ar á ári. Fer þá að verða skiljan- legra að seint hafi sótzt í jafnrétt- ismálunum, er það félagið, sem bezta aðstöðuna hefur haft til þess að láta til sín taka hefur reynzt eftirbátur lítilla félaga í fámennum fiskiþorpum, í stað þéss að hafa forustuna fyrir verkakonum landsins. Gjalda verkakonur um land allt þessa, en verkamenn njóta þess að samtök verkamanna í höfuðstaðnum hafa reynzt þeim ómetanlegt forustu- lið ,sem ætíð heíur létt baráttu þeirra og brotið ísinn í kaup- gjaldsbaráttu þeirra. Er þetta áþreifanlegt dæmi þess, hvers virði róttæk og djörf forusta er verkalýðssamtökunum. Launajafnrétti kvenna og karla og samræming á kaupgjaldi kvenna um allt land er hvort tveggja í senn réttlætiskrafa og hagsmunamál. Og það er ekki að- eins hagsmunamál verkakvenn- anna sjálfra, heldur einnig verka- mannanna. Mjög oft eru það sam- eiginleg laun beggja kynja, sem leggja grundvöllinn að afkomu verkamannaheimilanna og skipta þá launakjör beggja jafn miklu máli. Sé konan aftur á móti eina fyrirvinna heimilis, bæði þarfnast hún og á fullkominn rétt á fullum launum. Þá vofir og sú hætta yfir verka- mönnum, ef launamisréttið helzt, að atvinnurekendur notfæri sér það til þess að svifta þá atvinnu, en láta hið ódýra vinnuafl kvenn- anna nægja eftir því sem frekast er kostur á. Eru þess raunar þeg- ar nokkur dæmi. Það fer vel á því, að þáð skuli verða eitt fyrsta verk nýrrar vinstri stjómar í Alþýðusam- bandi íslands, að skera upp her- ör gegn því ranglæti sem íslenzk- ar verkakonur hafa verið beittar og skipuleggja baráttu fyrir bætt- um kjöriun þeirra sem sárastri rangsleitni hafa verið beittar. Öll verkalýðssamtökin munu standa sem einn maður að baki þeim samþykktum sem gerðar verða á kvennaráðstefnunni og að því miða að færa eitt af grundvallar- atriðunum í mannréttingakenn- ingum verkalýðshreyfingarinnar í búning veruleikans. NÝJA-BÍÓ | Aðgöngumiðasala opin kl. 7—9.1 í Sími 1285. [ Myndir vikunnar: I FÆDD í GÆR | í Amerísk stórmynd gerð = leftir samnefndu leikriti eftir | Í Max Gordon, aðalhlutverk i íjudy Holliday sem hlaut) | Oscar verðlaun fyrir leik i i sinn í þessari mynd. Önnur I | stór hlutverk William Hold \ 1 en, Broderick Crawford. f Nœsta mynd: iFegurðardísir næturf innar iNý frönsk úrvalsmynd eri [hlaut 1. verðlaun á alþjóða- í í kvikmyndahátíðinni í Fen-i i eyjum 1953. Þetta er mynd- i | in, sem valdið hefur sem i í mestum deilum við kvik- i \ myndaeftirlit Bretlands íta- \ i líu og Bandaríkjanna. Í Aðalhlutverk: j GERARD PHILIPE; [ «1 Itlill 11III llll III ■ I llll I IfMIII IIIIIIMIIIIIIMIIIIMIII111111111? Brynjólfur Bjamason: Fom og ný vandamál. — Útg. Heimskringla, 1954, 172 bls. Útkoma þessarar bókar Bryn- jólfs Bjamasonar er merkur við- burður á íslenzkum bókamarkaði. Þetta er fyrsta tilraunin, sem gerð er á íslenzku, til þess að gera heimspeki marxismans — dialek- tiskri efnishyggju — greinagóð skil, einkum í sambandi við nú- tíma vísindi og þekkingu. Bókin fjallar meira um náttúrufræðileg viðfangsefni en þjóðfélagsleg, les- endum er því ráðlagt að lesa fyrst eða jafnframt hina snjöllu ritgerð Stalins: „Dialektisk og söguleg efnishyggá* í „Sögu Kommún- istaflokks Ráðstjórnarríkjanna“ (bls. 182—228). Bók Brynjólfs er ekki léttmeti. Sá, sem les hana, verður að gera sér ljóst, að hann þarf að gaum- gæfa það, sem hann les, verður að læra ný hugtök og fræðiorð — en bókin er jafnframt kennslubók í því að hugsa rökrétt. Þessi skrif verða ekki ritdómur um bókina. Þetta er skrifað til þess að vekja athygli á hexmi, einkum áhuga allra sósíalista. Þeir mega ekki láta jafn merka bók, skrifaða af einum okkar bezta forustumanni, fara fram hjá sér. Bókinni er skipt í 7 kafla. Fyrsti kaflinn heitir „Dialektik og form- rökfræði“. Er þar gerð grein fyrir takmörkunum og gildi formrök- fræðinnar, raktar reglur hennar frá klassískri rökfræði Aristotel- esar til nútíma átrúnaðar á stirðn uð og úrelt form hennar. Þetta er gert með einföldum dæmum. Jafnframt kennir höfundur, hvernig formrökfræðin hefur gildi sé hún skilin dialektiskum skilningi, á svipaðan hátt og venjulegur reikningur hefur fullt gildi, þrátt fyrir æðri stærðfræði, sem beitir dialektiskum aðferð- um. Höf. sýnir fram á, að rök- fræðin er vísindagrein um rétta hugsun og að þekkingarfræðilegt mat á henni ákvarðast af þeim heimspekiskoðunum, sem hún er byggð á. Rökfærslan sjálf sannar ekkert, „vitnisburðurinn einn getur skorið úr um gildi ályktun- ar“, engu að síður er hún okkar leiðarhnoða til rétts skilnings og réttrar niðurstöðu. Höf. bendir á, að „hin djúptæka kreppa, sem nú er í vísindum og heimspeki, er fyrst og fremst fólgin í því, að hugsað er í stöðnuðum formum, sem þekking okkar er vaxin upp úr, menn lenda því í mótsögnum og standa ráðþrota gagnvart þeim.“ Aðeins dialektisk hugsun og dialektisk efnishyggja geta leyst vísindin og heimspekina úr þessari kreppu. Kafli þessi er í senn leiðbeining um rökrétta hugsun, dæmi um rökfestu og inngangur að öðrum köflum bók- arinnar, sem einkennast af skýr- um rökum dialektiskrar hugsun- ar. „Hughyggja — efnishyggjá4 heitir annar kaflinn, en höfuð- ágreiningurinn innan heimspek- innar er um það, hvort sé upp- haflegra andinn eða efnið. Hvort náttúran eigi tilvist sína ein- göngu í vitund okkar, eða sé hlutveruleiki óháður vitundinni. Höfundur rekur í sundur kenn- ingaflækjur hughyggjunnar, fyrst og fremst kenningasamsull síðari tíma borgaralegra heimspekinga (t. d. Bertrands Russels), sem reyna að sigla undir flaggi vís- indalegs oi'ðagjálfurs. Sýnir höf. fram á haldleysið í kenningum hughyggjumanna, rökfræðilegar mótsagnir þeirra, hvemig þær stangast á við daglegt líf og reynslu mannanna, vísindalega þekkingu og árangra. Er þetta gert með fróðlegum og skemmti- legum dæmum. Höfundur teflir alis staðar fram dialektiskri efn- ishyggju sem andstæðu hug- hyggjunnar og færir fyrjr henni hagnýtar og haldgóðar sannanir. „Til þess að geta ályktað eða fellt gildan dóm“, — segir höf., — „verður vér að viðurkenna tilvist náttúrulögmála eða lögbundins samhengis tilverunnar. Annars höfnum vér sjálfum oss sem vits- munaverum, meira að segja rétt- inum til að efast. Vér afneitum sjálfum grundvelli lífs vors.“ — Forsenda dialektiskrar . efnis- hyggju er í sem fæstum orðum sú, að efnið sé til, sé hlutveruleiki, að umhverfið, sem maðurinn skynjar, sé ekki hugarfóstur manna eða tjáning yfirskilvit- legs anda, að efnið í öllum sínum breytileik sé ein heild, háð lög- máli orsaka og afleiðinga. Hún „skilgreinir hlutina og hugmynd- ir okkar um þá í samhengi og samtvinnun þeirra, hreyfingu, uppruna og endilokum“ (Engels). í athöfnum daglegs lífs viður- kenna allir menn þessi sannindi og haga sér samkvæmt þeim, þó að þeir semji fræðikermingar, sem eru ósamrýmanlegar þeirra eigin athöfnum. Þriðji kaflinn fjallar um „Efni og orku“. Nútíma eðlisfræði við- urkennir, að „efni geti breytzt í orku“. Höf. bendir á, að skil- greining eðlisfræðinnar á efni og orku sé of þröng og samsvari ekki þekkingu okkar á hlutveru- leikanum. Byggir höf. fyrst og fremst á kenningu Engels, að orka sé sérstakt form eða ástand hreyfingar efnisins. Höf. bendir á, að efnið getur ekki liðið undir lok og orðið að orku, heldur sé „massi“ og orka sammælanlegar eigindir. Leggur hann til, að efn- ishugtakinu sé gefin rýmri merk- ing sem samnefnari veruleikans. Gerir hann nánari skilgreiningu á þessu og leggur áherzlu á, að heimsmynd og hugtakakerfi eðl- isfræðinnar verði að fylgjast með þróun þekkingarinnar. Þá kemur sá kafli bókarinnar, sem mun reynast flestum einna þyngstur aflestrar. Viðfangsefnið er „Rúm — tími — óendanleiki“. Efni kaflans er samþjappað, og má reyndar segja það um bókina í heild .í þessum kafla er fjallað um og gagnrýndar ýmsar kenn- ingar og heimsmynd nútíma eðl- isfræði, m. a. hin almenna afstæð- iskenning Einsteins. Höf. bendir á, að þegar nútíma eðlisfræði braut loks af sér viðjar hinnar fornu, mekanisku heimsmyndar, hafi henni stigið blóðið of ört til höfuðsins og þrátt fyrir stórkost- lega vísindasigra, farið að búa til sjálfstæðan hlutveruleika“ úr sérstökum (abstraktioum), og þannig búið sér til heim, sem er í ósamræmi við lögmál þekkingar okkar, dregið vafasamar álykt- anir af tímatakmörkuðum athug- unum, farið vilhgötur vegna tregðu á að viðurkenna almennt dialektiskt lögmál, sem stað- reyndimar færðu þeim upp í hendurnar o. s. frv. Höf. tekur þarna til meðferðar svipuð við- fangsefni og Engels fæst m. a. við í „Anti-Diihring“, og glímir við þau eins og þau blasa við sjónum okkar í nútíma eðlisfræði með allan þann geysilega þekkingar- forða, sem vísindin haía aflað sér síðan á dögum Engels. Meðal annars kemur höf. inn á rök- fræðilegar veilur í „rúms“hugtaki afstæðiskenningarinnar. Tekur kenningamar um óendanleika heimsins eða endanlega stærð til athugunar og sýnir fram á, að alltaf vaki spurningarnar, hvað var á undan upphafinu, hvað er utan við rúmið, hvað kemur á eftir endalokunum o. s. frv. Kermingin um endanleikann hljóti að „stöðvast í hvílupunkti dulrænunnar". Á hinn bóginn eigi allt sem gerist „sér afstæð tak- mörk, í þeim skilningi er öll verðandi endanleg, þar með líka mannleg hugsun. Veruleikinn er endanlegur og óendanlegur í senn.“ Kemur höfundur víða við í þessum kafla og er þó efnið tek- ið föstum og rökvissum tökum. Næstu tveir kaflar kallast „Efni — líf — andi“ og „Vilja- frelsi“. Sá fyrri var aðallega um séreðh lífs og vitunar, ný lögmál, sem koma til sögunnar með til— komu lífsins, nokkur viðfangsefni í þróun lífsins á jörðunni, lifandi verur fara að hugsa og álykta, at- höfnin verður til og beinir þró- uninni inn á ákveðnar brautir. Síðari kaflinn er í beinu áfram- haldi og fjallar um viljafrelsi og nauðhyggju í Ijósi orsakalögmáls- ins og þróunarinnar. „Frelsið er ekki fólgið í „frelsi“ undan lög- málum tilverunnar, heldur í inn- sýn í þessi lögmál, samfara vit- undinni um það, að möguleikam- ir eru ótakmarkaðir .... Viljinn verður lögmál og lögmálið vilji .... Atburðarásin verður vituð og viljuð. Viljafrelsi og lög- mál eru ekki mótsögn, þannig að hvort útiloki annað, heldur ein- ing.“ Lokakafli bókarinnar, „Gott og illt“, er um siðfræði marxismans. Tekur höf. siðgæðishugtakið til athugunar og skilgreinir það frá sjónarmiði stéttabaráttunnar og söguþróimarinnar. „Það sem leið- ir til meiri fullkomnxmar, er gott, það, sem leiðir til hnignunar, er illt, þar sem fullkomnun og hnignun merkir jákvæða og nei- kvæða afstöðu vitundar vorrar til (Framhald á 3. síðu).

x

Verkamaðurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Verkamaðurinn
https://timarit.is/publication/215

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.