Alþýðublaðið - 02.06.1965, Blaðsíða 10

Alþýðublaðið - 02.06.1965, Blaðsíða 10
* BILLINN Bent an Icecar 8 8 33 JÓN SIGURÐSSON Framhald af 7. síðu. um, með því að hval rak á fjöru eða á annan hátt; svo líklegt má telja að það sé sjónum að þakka eða réttara sagt björg úr honum að ekki varð hér landauðn þégar verst lét. Á síðustu tímum hefir mikil bfeytjng á orðið- Bóndinn og búið hafa að sjálf sögðu enn sfnu mikia hlutverkl að gegna með þjóð vorri, en fisk veiðar og fiskvinnsla eru og hafa verið um áratugi sú Undirstaffa sem þjóðfélag okkar hefur fyrst og fremst byggzt á. Áður og fyrr melr voru íslendingar bændaþjóð en nú eru við með allra fremstu fiskveiðiþjóðum heims, ef ekki sú fremsta. Til þess að finna þessum orð um mínum stað, vil ég minna á að á síðastliðnu ári, er varð algert metafllaár í ?ögu okkar þjóðar, varð aflinn rúmlega 971 þúsund tonn, eða sem svarar rúmlega Síl tonn á hvert mannsbarn í land inu og reikni maður með, að fiski menn okkar séu rúmlega 6000, verður aflinn til jafnaðar um það bil 160 tonn á hvern einstak an. , Gjaldeyristekjur okkar fyrir út flut+ar sjávarafurðir urðu á síð astliðnu ári um 4384 milijón kr. en það var um 91,8% af gjald eyristekjum þjóðarinnar á því ári. Af tölum þessum má sjá, að sjávarútvegurinn, fiskveiðar og fiskvinnsla er í dag okkar höfuð atvinnuvegur, hann er undirstaða þess., að hér norður á hjara ver aldar, sé lifað menningarlífi á nú tíma vísu. Sjávarútvegurinn er Iff-— og aflgjafi annarra atvinnu greina, hann er landstólpinn sem okkar þjóðfélag að verulegu leyti fevílir á, og svo verður u® ófyrir fijáanlegan tíma. 2. júní 1965 - ALÞÝÐUBLAÐIÐ Þessum sannindum verður þjóð in öll að gera sér grein fyrir og skilja nauðsyn þess að hlúð sé að þeim, sem við sjávarútveg og fiskveiðar fást og gert sé vel við íslenzka sjómenn varðandi raun tekjur þeirra, öryggi og aðbúnað ailan. Sjómenn eru oft fjarri heimil um sínum langtímum $aman, þeir stunda áhættusama atvinnu og þes^ vegna ejga sjómenn að vera tekjuhæsta og bezt tryggða at vinnustéttin. Að því verður að vinna, að svo geti orðið. Hin síðari ár hefur kaupskipa floti okkar aukizt mjög, hin gömlu skip hafa verið endurnýjuð og mörg ný og glæsileg skip bætzt við í flotann. Bátaflotinn hefur einnig aukizt stórkostlega hin síðari ár, bátar stækkað að mun, mannaíbúðfr ágætar í hinum nýju bátum og þeir búnir beztu tækjum til veiða og siglinga. Togaraflotinn einn er á undan haldi og um það vildi ég fara nokkrum orðum. Hin síðari ár hefur enginn togari verið keyptur til landsins, en hins vegar hafa nokkrir af okkar eldri togurum verið seldir úr landi og að auki einn af þeim nýrri. Tap hefur verið á rekstri flestra togaranna hin síðari ár og mjög margir eru þeirrar skoðunar að tími togaranna sé liðinn, og því nauðsynlegt að við losum okkur sem fyrst vjð þá, og hættum allri togaraútgerð. Ég skal hreinskilningslega játa, að ég er alveg á öndverðum meiði við þessa skoðun- Það er rétt að togurunum hefur ekkj gengið ve] hin síðari ár( en hver er ástæðan? Hún er sú að við útfærslu fisk veiðilínunnar voru beztu og afla sælustu veiðisvæðin tekin af tog urunum, og þá um leið að veru legu leyti kippt fótum undan hagkvæmum rekstri þeirra. Það má segja að togaraútgerð in hafi um mörg ár, eða um ára tugi, verið undirstaðan að upp byggingu atvinnulífsins á íslandi. „Því er nú Ver að Víðir var til“ var einu sinni sagt, og var þá átt við, að fyrir ágóðann, eða af rakstur af rekstri togarans Víðis var togarinn Ver keyptur. Á sama hátt má segja að fyrir afrakstur af irekstxi togaranna almennt, voru keyptar vélar til landbún aðarins, efni og vélar til ýmiss konar iðnaðar, efnj til byggingar framkvæmda o fl., er telja mætti og einnig má á það minnast að fyrh- útflutningsverðmætin er tog aramir fluttu að landi fengum við að langmestu leyti þann gjald eyri er við þurftum til kaupa á nauðsynjum erlendis frá. Á sínum tíma var sett á lagg irnar 3ja manna nefnd, til þess að reyna að komast að niðurstöðu um hvað gera þyrfti til þess að tog araútgerð yrð; arðvænlegri en hún er nú. Mér vírtist við yfirlestur á állt! nefndarinnar að aðala’riðið til bjargar, væri að breyta togaravöku lögum háseta í það sem var áður en sex og sex tóku gildi- Vegna vökulaganna þyrftum við miklu stærri áhöfn, en væri bæði á brezkum og þýzkum tog urum- Hjá okkur þyrftu að vera 32—33 á togara, en hjá Bretum væru aðeins 20 og Þjóðverjum að mig minnir, 24 menn. Að breyta togaravökulögunum og taka upp 16 tíma vinnu á togur um í stað 12 tíma vinnu nú, kem ur ekki til mála. Vökulögunum verður ekki breytt. 'Ég neita því að það þurfi 32 menn á togara_ með vökulögum eins og þau eru í dag. Ef mannskapur er samval inn og góður þarf ekkj nema 26 menn, það er 16 til vinnu á þilfari 8 á hvorri vakt. Fleiri þarf ekki til þess að taka inn vörpuna með góðu móti, og afli má vera nokk uð mikill, til þess að sá mann skapur geti ekki annað, að koma honum undan- Til þess að fá góðan og jafn an mannskap á togara, þarf að bæta kjör þeirra verulega. Eldri togarana má sennilega gera út til síldveiða yfir aðalsíldveiðitímann- Ég tel að hvergi nærri sé full reynt með þeirri tilraun er gerð var á togaranum Hallveigu Fróða- dóttur, um síldveiðar með hring nót, en ef lánast skyldi með tækni legum breytingum, að gera togar ana hæfa til síldveiða með hinni nýju tækni, væri útgerðargrund völlur fenginn fyrir einhverja af togurunum, og þá yrðu þeir burða mestu síldveiðiskipin. Ég neita því alveg, að tími togaranna sé liðinn. Togaramir einir sækja á fjarlæg mið, sem er oft nauðsyn legt, þegar lítill afli er á heima miðum, og þá í og með vegna frystiliúsanna og fólksins, er við þau vinna. Togararnir einir veiða karfa, en karfaflök eru eftirsótt vara og gæti jafnvel verið nauðsynlegt að hafa víst magn af karfaflökum til þess að geta náð hagkvæmri sölu á öðrum fiski. Togararnir gætu að jafnaði fisk að fyrir frystihúsin þann tíma sem bátarnir eru á síld og því minnst fyrir frystihúsin að gera. Yrði það þá hvorttveggja í senn til vinnumiðlunar fyrir verka fólk og betri afkomu fyrir fryst húsin, auk þesg sem togarafiskur inn er bezta hráefnið, sem frysti húsin fá. Ég get nefnt þrjú dæmi sem sýna að tími togaranna er ekki enn allur. Öll gerast þau í þessum mánuði, sem nú er að líða, og öll sína að enn geta togararnir verið stórvirkasta tæk ið til hráefnisöflunar- Togarinn Maí í Hafnarfirði kom nýlega með 484 smálestir af karfa úr einnj veiðiferð. Karfinn fór til vinnslu í 6 frystihús og verðmæti aflans nam um 1,6 millj. króna. Togarinn Jón Þorláksson seldi i fyrri hluta þ m. í Bretlandi afla fyrir 10.095 £ eða um 2,3 millj. kr. og togarinn Víkingur seldi litlu síðar fyrir 22.546 £ eða um 2-7 millj. króna. Togarana getum við ekki misst Við verðum að finna möguleika til arðvænlegs reksturs þeirra, endurnýja það, eem þarf af flotanum, tileinka okkur alla nýja tækni við útbúnað þeirra, og veiði og ef um allt þrýtur, láta þá fá aftur eitthvað af sinum fyrri mið um. Að síðustu vil ég segja nokkur orð við sjómannastéttina sem heild um samtök okkar. Þótt nokk uð hafi áunnizt varðandi kjör sjó manna hjn síðari ár svo og varð andi tryggingar, öryggi og aukin réttindi þeim til handa verður að játa, þótt með nokkrum kinnroða sé, að samtök okkar eru í molum miðað við samtök annarra atvinnu stétta, svo maður taki ekki sam- tök útvegsmanna til viðmiðunar, en þejr hafa mjög styrkt samtök sín hin síðari ár- Til samninga mæta útvegsmenn sem ein heild. Vinnuveitendasamband íslands og Vinnumálasambaod samvinnu félaganna mæta sameieinlega sem ein heild við samninga á kaup skipaflotanum. Féaae fsl. botn vörpuskipaeigenda spm einn aðili varðandi togarasamninea oe Land samband ísl Útveesmanna að veru legu leyti sem einn =ðili varðandi samninga á bátofiotonum. Síðast taldi aðilinn hefur á tveim sl. árum styrkt samtök sin verulega með skipulagsbreytingum og stofnun nýrra og stærri félaga á hinum ýmsu stöðum og lands- hlutum. Hjá okkur er þessu öðru vísi farið- Við komum til samninga við atvinnurekendur sundraðir í til tölulega smáum hópum, einn vill fá þetta og annar hitt, samheldni litil og árangur eftir því . Sama er að segja um stöðu okk ar gagnvart löggjafarvaldinu Qg ríkisstjórn. Eins og nú er, eru samböndin raunverulea þrjú: Far manna- og fiskimannasambands íslands, Sjómannasamband íslands og svo þau einstök félög sjómanna sem eru beinir aðilar að Alþýðu sambandi íslands- Á milli þessara félpga, sem eru í þessum þrem sam böndum, er um aðeins mjög tak markaða samvinnu að ræða eða samstöðu, varðandi ýmis þau mál sem sjómannastéttina varðar. Sé af hálfu þess opinbera, A1 þingis eða einstakra ráðuneyta. leitað álits sjómannasamtakanna um ýmis mál er upp koma og stétt ina varða. er venjulega skrifað til þessara þriggja samtaka, og varðandi mörg mál er það svo, að svör þeirra eru á þann veg, að lítið mark er á þeim tekið, vegna þess hve ósamhljóða þau eru. Einn leggur áherzlu á þetta, annar á hitt og sá þriðji á enn annað. Sé álit aðilanna mjög mismun andi varðandi afstöðu til við- komandi máls má búa~t við, að það gætj orðið til þess að málið næði ekki fram að ganga, vegna ósamhljóða álits þessara samtaka þótt um gott og þarft málefni væri að ræða. Öðru máli væri að gegna ef álit I þessara þriggja aðila væri sameig inlegt, þá yrðj ekki komizt hjá því að það réði miklu um úr- slit og endanlega ákvörðun máls, og þó enn freka>' ef um eitt stórt samband væri að ræða er megin hluti hinnar íslenzku sjómanna stéttar stæði að- Rætt er nú um það af hálfu Farmannasambandsins og Sjó manna^ambandsms að taka sam eiginlega af-töðu til mála og gæti það orðið bvriun að samvinnu. Um það verður ekki deilt, að íslenzk siómannastétt. fiskimenn og farmenn er' undi/rstöðussÆétt íslenzkra a*vinnuvega. Á starfi hennar og striti bvegi-t afkoma þjóðarbúsins fvrst og fremst og því verður að standa v<d á verði gegn því. að hennar hlutur verði fyrir borð borinn. Engin ein fsleozk atvinnustétt á eins m'Víð að cækía undir lög gjafarvaldið og hið opinbera og sjómannnc+ó+tin. Wí er nauð':#n legt að hún peti komið fram sam einuð Og sterk. bPdar hún sækir mál sin á beim ve+tvangi. Sjómannastéttin á bað mikið undir því komið. varðandi kjör sín og ré*tindi trvggingar og ör yggismál pð hún e°ti komið fram sem ein sió- og -*erk heild, að það má ekkj lengnr dragast að hún sampim'st í einu stóru og sterku sambandi. Það er alffiört aukaatriði hvað samband siómanna heitir. Það er einnig auka°*riði. hverjir þar verða vaOdir til forystu, ef það eru menn ~em hafa vilia og getu til að starfa vel að alb+iða hags munamálum sjómannastéttarinn ar. Aðala*riðið er að sjómanna stéttin geti komið fram sem sam einuð áhrifarík heild í einu sam bandi: Á þessum ~jómannadeg< skulum við heita því, að vinna öt ullega að því að endurskipuleggja og styrkja asmtök okkar sem bezt. Ég vona að vegna hinna nýju ákvæða í bátakjara— og síldveiði samningum, um frí á sjómanna daginn, sé þátttaka sjómanna sjálfra nú merii í hátíðahöldum dagsins, en áður hefur verið og sendi ég þeim og aðstandendum þeirra beztu kveðjur og árna þeim allra heilla.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.