Dagur - 26.11.1971, Blaðsíða 2

Dagur - 26.11.1971, Blaðsíða 2
2 r • • MINNINGARRÆÐA I MOÐRUDALSKIRKJU 22. AGUST SL. JÓN 1 MÖÐRUDÁL - fæddur 22. febrúar 1880 - dáinn 15. ágúst 1971 'FRIÐUR Guðs og Fjallanna sé með yður. Vér biðjum hann, sem vakír íbér yfir víðri sjóndeildinni og lítur yfir mannaferð um slétt- 'una miklu norðan jöklanna, að bann geri leið vora í dag greiða, •er vér veitum hinztu þjónustu jarðneskrar veru honum, sem bar konungsljóma í öræfabyggð og var síðasti goðinn á þessum gamla hefðarstað í veru þeirrar sögu, sem í dag á hin örlagaríku þáttaskil. Vér biðjum þig, and- inn heilagi, sem mótaði fegurð- ina á Fjöllunum í órafirrð tím- ans og verki náttúrulögmálanna ár frá ári, meðan ekki linnti sumar og vetur, sólarylur og frostnar hríðar, að andi sköp- 'unar þinnar svífi enn yfir 'Möðrudal þenna tímadag, þeg- ar saga Jóns Aðalsteins er skráð þöglu letri langra stunda á staðnum, sem hann elskaði. Kyrrðin og víddin vita þar alla grein hugsunar og veru manns- ins undir augliti Guðs. Vér för- um þar um eins og börn, sem ’lítið sjáum aftur og ekki fram, en biðjum að friðarins blessun hefji sálu hans í himininn, hátt yfir stund og stað, undir víð- feðmi hins andlega máttar eilífð arinnar. — Drottinn Guð, þú, sem yfir oss vakir, vakir líka dauðans nótt að degi. Iiát þitt eilífa ljós lýsa það svið, eins og sól í fullu suðri yfir Möðrudal, 'þegar bjartast var og dýrstur dagur eftir næturlangan morg- unn. Gef oss slíka sýn, er vér í'ylgjum honum í þakkarfullum íhuga af þessari veru bundins ííma vors háða, mannlega vilja. — Lýs, þú Guð, í sálir vorar, Ilífs og liðinna, á jörðu og himni. „Drottinrt, þú hefnr verití oss athvarf frd kyni lil kyns. Aður en jjöllin ftrddusl og jörðin og heim- 'urinn urfíu til, frá eilifð til eilíffí- 'ar ert þú, 6 Gufí. Þú lœtur mann- inn hverfa aftur lil duftsins, og segir: Komið aflur, þér mannanna ,börn. Þvi að þúsund úr eru sem dagurinn i gcer þegar hann er hð- :inn, eins og naturvaka. Þeir ofna, sem afí morgni voru sem gróatuli gras; að morgni hlómgast það og grcer, að hvöldi fölnar það og visnar. — Allir dagar vorir Jwerja i mrctti þinum og ár vor liða sem andvarp. — Þeir fara i skyndi og vér fljúgum burt. Kenji oss að telja daga vora, afí vér meg- um öðlast viturt hjarla." í sálmasafni Davíðs eru þessi orð kölluð „bæn guðsmannsins Móse.“ Hvað, sem um uppruna þeirra er í sögu mannsandans og aldur þeirra um þúsund ár, megum vér þekkja nútíð í vizku göfugrar hugsunar þeirra og íinna þessari stundu lifandi stað í sígildu máli þeirrar leitar milli aipphafs og endaloka kynslóð- anna, sem hér er fáguð í ljóði jhinnar svipmiklu forntungu Hebrea. í dýrð sköpunarinnar, sem umlykur hina miklu hásléttu í Möðrudal fagurgerðum hring í litauðgandi fjarska við næsta mennskan svip Herðubreiðar og jhelgimyndir Þríhyrninga suður i Landi og í norðvestri, fá þau djúpdökkvan blæ, eins og eftir morgunregnið, sem vér þráðum í dag, fjöllin öll og skýrast fram úr fjarlægðinni, við þessa hugs- un um skaparann himins og jarðar, sem hefur verið mönn- unum athvarf frá kyni til kyns, og var hinn mikli, eilífi andi, áður en fjöllin fæddust við átök elds og ísa, sem eru andi hans og verk handa hans frá eilífð til eilífðar. Og við þessa voldugu gerð að uppbygging hins eyð- andi máttar hins heita og kalda, ógnandi hverfingar og kyrra skeiða, á maðurinn ferð milli fæðingar og dauða, meðan andi hans li'fir jörðina í athvarfi Guðs, undir stjörnum og sól í víðáttunni yið fjölbn, sem fædd ust endur fyrir löngu í víðátt- unni á jörðu ti'l að birta manns- sálinni fegurðina í því verki, sem Guð gerir frá upphafi til enda. Svo lætur hann manninn hverfa aftur til duftsins í augliti fjallanna, sem ávallt biðu, unz birtir yfir. Og þegar bjarminn roðar tind í guðyefsklæði himin geisla, kallar Drottinn til sín alla, sem hverfa jarðneskri kyn- slóð og segir: Komið aftur, þér mannanna börn. — Því að þús- und ár eru í augum hans, sem dagurinn í gær, þegar hann er liðinn — eins og næturvaka. Þá horfa alskyggn augun í dýrðina og sjá, er jarðnesk böndin leyst- ust og brotið, sem var lifað þetta ævibil í frummóti eilífðar einstaklingsins, var eins og and vökustund einnar nætur. Og ár- dagurinn, er sálin skynjar í morgunbirtu dauðans, lýsir í víðerni hins nýja að hæstum degi, sem aldrei fyrr var séður né horft fram til að lifa. Þannig er afturkoma sálarinnar til Guðs eilífðarveru, mannsins, sem að morgni var eins og gró- andi gras og bjóst til að fölna undir kvöld, því að dagar vorir fara í skyndi og vér fljúgum burt, þegar andi Drottins blæs á hið föla blómið, og jarðnesku árin líða út, eins og andvarp. Því biðjum vér í fleygum orðum fornskáldsins, að Drottinn kenni oss að telja daga vora, svo að vér megum öðlast viturt hjarta. Og í þeirri andrá finnum vér að takmark hins jarðneska lífs er framlífið, en tilgangur þess reynslan í allri vöku, sem fær oss til að nema staðar og hyggja að því hver vér erum og hvert stefnir dag frá degi. Hér í Möðrudal hafa friðurinn og fegurðin lagzt í mótvægi við áreynslusama lífsbaráttu að þeim örlögþáttum, sem kennt hafa hverri kynslóð í bvggðar- sögu staðarins að telja dagana í skilningi þess, að þúsund ár eru sem dagurinn í gær, þegar hann er liðinn. Sól og dagar hafa ljómað í sálina lofi um Drottins dýrðarnafn, er gaf hjartanu viturleik við bitur veður og hamfarir vetrarins. Blíðir og stríðir ævidagar þjóð- frægs höfðingja á Fjöllunum eru nú taldir, allir, fram á tíunda ártug og lyktir orðnar á langri og merkri mannlífssögu. Hún er letruð í ótal sandorpn- um sporum, og enginn kann að lesa þær leiðir um viðáttuna. En fjöllin, sem séð hafa yfir þessa ferðamannsins ár og síð, alla ævi hans, þekkja bezt allt hans hæfi í þögulli og bundinni kyrrð sinni undir himn'i Guðs. Vér íinnum það í fjarska lands og tíma, að þekking vor er í molum og spádómur vor brot- inn, þótt vér leituðumst við að telja dagana. Hjarta vort vitk- ast, en verður aldrei viturt fyrr en hið fullkomna kemur í ár- visi eilífðarinnar á himni af jörðu. Jón Aðalsteinn var fæddur á Ljósavatni 22. febrúar 1880. For eldrar hans, Stefán Einarsson af Brúarætt og Arnfríður Sigurðar dóttir frá Ljósavatni, bjuggu þar um sinns sakir, fardagaárið 1879—80, en fóru búnaði sínum það vor að Möðrudal, þar sem þau bjuggu síðan, nær samfellt, til dauðadags. Heimili þeirra í Möðrudal var í fremstu röð í ís- lenzku þjóðlífi um risnu og menningu, en búskapur Stefáns nafntogaður sem einn hinn fyr- irferðarmesti og rótfastasti í Jón í Möðrudal. Teikning Ríkarður Jónsson. landinu. Hlutu þau hjón marg- háttað lof, hvort á sinn hátt, af samtíðinni og eigi síður í minn- ingu síðari tíma, en þeir margir innlendir menn og erlendir, sem gistu þenna frægðastað, nutu fylgdar og forsjár á löngum dag leiðum á Fjöllum og rituðu um á bækur. Þannig er ýmist aþð geymt, sem mun. verða kom- andi kynslóðum undrunar- og aðdáunarefni. Á þenna minn- ingadag signum vér yfir löngu liðna veru þeirra Stefáns og Arnfríðar, einu tákni, og bless- um systkinin frá Möðrudal og þá alla, sem gengu hér um garða á útlíðandi síðustu öld og öndverðri þessari. — Allt um ríkidæmi kostaði Stefán ekki Jón son sinn til náms á Möðru- vallaskóla, sem þá var all títt á Austur- og Norðurlandi, eða til annars bóknáms út í frá. Hins vegar einn vetur á Akureyri, þar sem hann lærði söðlasmíði og að gera organum. Hvort tveggja lék í höndum hans alla ævi til gagns og unaðar. En bíldskurður hans var og þekkt- ur og fagurskapaður í hugsun hans, svo vel höfðaletur sem rúnaristur, því að honum var lagt listamannseðlið í brjóst, og þraut það aldrei andardrátt. Vorið 1903 giftust þau Jón og Þórunn Vilhjálmsdóttir frá Hrappstöðum í Vopnafirði, Gunnlaugssonar Oddsen. Áður en þau keyptu Möðmdal og hófu búskap hér að fullu 1919 voru þau á ýmsum jörðum í Jökuldalshreppi, Arnórsstöðum, Rangárlóni í Heiði og Víðidal, en eitt ár hér millum. Möðru- dalur var dýrkeypt jörð, sem að líkum lætur. Er kunnugt, að hann kostaði mikið fé, sem um- reiknast að væri á 6. þúsund lambsverð. Allt þetta greiddist þó áður lauk með frábærum dugnaði og óbilandi vilja. Voru þau hjónin samhent í bezta lagi og hvort annars stæð um viður- hald og gengi hins stóra heim- ilis, en risna hin sama og áður getur um foreldra Jóns, en um- ferð manna alltaf aukin. Maður nákominn þeim hjónum, hefur komizt svo að orði, að Þórunn leggði grundvöllinn, sem Jón byggði á. Hin fulla samvinna þeirra í virðing hvors annars og drengskap færði þeim gæfu elskunnar að réttum launum, svo að margt hið stríða, sem dagarnir báru að heimili þeirra var blandið blíðu í sameigin- legri hugsun og umhyggju. Skal þess eins getið, sem var mikil hjartasorg, er Þórlaug dó, 18 ára, en á Arnórsstöðum höfðu þau misst litla stúlku, sem einn- ig bar það nafn. Vér blessum minningu foreldra og ástvina —, en í námd við oss er einnig söknuður hins fyrri tíma á skilnaðarstundum hér á staðn- um. Húsfreyjan í Möðrudal kvaddi þessa veru 23. febrúar 1944. Hún hét Vina í huga Jóns, og tregi hans var mikill upp frá því. En hann var umvafinn ástúð barna sinna, er einnig byggðu staÖinn, og fyrstu árin, eftir að hann varð ekkjumaður, naut hann umönnunar fóstur- dóttur sinnar, unz hún fór að Víðihóli. — Tengdabörnin voru honum styrkur og lífsgleði, svo og ýmsir frændur og vinir. Þar einn til nefndur hinn óvenju- legi gáfu- og menntamaður Vernharður Þorsteinsson. Vitni mannlegs orðs í kirkju Jóns í Möðrudal dregur skammt þenna dag. Enda þótt vér freist- uðum þess að gera sögu hans skil, yrði hitt ávallt sannara og fleira, sem fjöllin geyma vitn- eskju um. En þar tekur yfir allt, sem vér leituðumst við á víðri sléttunni, er Herðubreið gnæfir í djúpum fjarska, fjallið, sem honum var heilagt og hann leit fyrst á hverjum heiðum morgni til þess að fá ró í hugann og öðlast hvíld í mildu hjárta. Ljóðin sín um Herðubreið mál- aði hann á spjöld, sem dreifzt hafa víðsvegar, en fæstir vita hve djúpstætt gildi tilfinninga og trúnaðar eiga. — Fíngerð listasál öræfabóndans lifði einn ig í tónaspili breytilegrar hljóm kviðu, þar sem söngurinn steig hátt í undarlegri hrvnjandi hvers hins ljúfa lífdags. en var aldrei lokið, því að hann var alltaf nýr og settur leiftra- valdi. Nokkur lög hans eru þó varðveitt, en með honum horf- inn fjöldi þjóðlaga og jafnvel víkivaki þjóðsögunnar. Hann reisti þessa kirkju, er staðurinn hafði verið kirkju- laus í aldarfjórðung. Varð sú gerð hans all fræg, en minnti á hinar fyrstu kristnu aldir, er höfðingjar efndu til kirkjusmíð- ar á bólstöðum sínum. Síðan kirkjan var vígð, á hallanda sumri 1949, hefur ekki verið opnuð gröf í fornum garðinum fyrr en nú. Sú hátíð í sögu MINNINGARSJÓÐUR UM JÓNAS ODDSSON LÆKNI VIÐ höfum stofnað minningar- sjóð um okkar elskulega bróðir, Jónas Oddsson lækni. Einnig eru minningarkort til eflingar sjóðnum. Fást þau í bókabúðun- um „Huld“ og „Bókval“. Bækur eru í þessum búðum, þar sem hver og einn getur minnzt hans. Sjóðnum verður varið til líknar mála. Það var hans stærsta áhugamál. Systkini liins látna. hennar, sem nú er orðin, er bundin djúpri kyrrð og þrung- in alvarleik. Hann er að vígm hinztu þökk á mótum beggja heima. Leikur hans við tónana er hljóðnaður og söngur hans dáinn út. En þeir, sem eiga næm asta minninguna munu ná að heyra enduróm frá gleðistund- um daganna undir fjöllunum, sem vaka yfir sléttunni eins og verðir himnesks athvarfs frá kyni til kyns. Dagur Jóns í Möðrudal er lið- inn, blómi hans fölnaður og það, sem að morgni var eins og gró- andi gras er visinn hálmur að kvöldi hinnar jarðnesku veru. En egar vér eygjum það allt farið hjá — eins og í skyndi flogið burt, nemum vér staðar til að telja dagana. Og hjarta vort vitkast, er vér finnum, að þótt ár vor líði sem andvarp og jafnvel kyrrðin hverfi burt með vængjuðum tímanum, að þús- und ár eru aðeins sem dagurinn í gær, þegar hann er liðinn. Og vér hefjum augu vor til fjall- anna — og skynjum það í helgi- mynd sköpunar þeirra, að frá eilífð til eilífðar er Drottinn Guð athvarf mannsins, síðan þau fæddust og jörðin og heim- urinn urðu til. Davíðssálmurinn um bæn guðsmannsins er á enda, því að minning hins aldna höfðingja í Möðrudal lykst til fjallanna í virðingu þagnarinnar. — En vér biðjum: að almáttugur Guð verði um aldur skapari og skjól þessa seturs, að andi hans stafi helgandi friði yfir mannaferð um hásléttuna miklu milli jökl- anna og heiðanna. En hin víða sýn við svip Herðubreiðar hefji sálu hans, sem horfði til fjalls- ins síns helga, í himininn, sem nálgaðist tindinn, þegar Jón í Möðrudal sá skýrustu fegurð morgunsins í djúpum fjarska. Ágúst Sigurðsson frá Möðrin öílum. 24 stíga heifsir hnúkaþeyr ÞAÐ má til tíðinda teljast, að á miðvikudaginn mældist 23—24 stiga hiti á Kvískerjum og um land allt var hlýtt, t. d. 15 stig á Akureyri. Hinn mikla hita á Kvískerjum skýrðu veðúrfræð- ingar og nefndu hnúkaþey. En gagnstætt veðurblíðunni hér á landi, var hríð og veður- harka suður um Evrópu, sums- staðar fárviðri og fórust margir, svo sem fréttir hermdu fyrir t f skemmstu. > Q

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.