Þjóðviljinn - 22.01.1955, Blaðsíða 3

Þjóðviljinn - 22.01.1955, Blaðsíða 3
Laugardagur 22. janúar 1955 — ÞJÓÐVILJINN — (S Filmía sýnir frœgar kvik- myndir um nœstu helgor Kvlkmyndasýningafélagið Filmía hefur nú ákveðið hvaða myndir þaö sýni það sem eftir er vetrarins, og eru þar margar frægar og góðar myndir — enda er sýning slíkra mynda eina markmið félagsins. Fyrst í röðinni er myndin Maðurinn frá Aran, ensk mynd gerð árið 1933, leikstjórn og myndataka: Róbert Flaherty. Þessi mynd verður sýnd í dag og á morgun í Tjarnarbíói. Um myndina segir svo m.a. í sýn- ingarskrá félagsins: „Aran er smáey við strönd írlands. Þangað sendi kvik- myndafélagið „Gaumond-British“ Flaherty einan síns liðs með myndavél í hendi. Þar dvaldist Flaherty tvö ár meðal fólksins og tók þátt í baráttu þess fyrir nauðþurftum lífsins“. Maðurinn frá Aran er sem sé fræðslumynd, en Flaherty er talinn einn af meisturum hennar. Vegna rúmleysis í blaðinu í dag er ekki hægt að greina frá öðrum myndum Filmíu að sinni, en væntanlega vinnst rúm til þess innan tíðar. Tvær milíjóuir trjáplantna Núverandi stjórn Félags bifvélavirkja talið frá vinstri: Lárus Guðmundsson varafor- maður, Karl Árnason gjaldkeri, Valdimar Leonharðsson formaður, Fimibogi Eyjólfs- son aðstoðargjaldkeri og Sigurgestur Guðjónsson ritari. Félcxg bifvélavirkja luttugu ára Félag bifvélavirkja heldur hátíðlegt 20 ára afmœli sitt í kvöld. Raunverulega munu samtök bifvélavirkja nokkru eldri, en formlega er félagið talið stofnað 1935. Þegar bifvélavirkjun var lögfest sem iðngrein fengu 20 menn próf og full réttindi, auk nokkurra sem pá fengu meistararéttindi pegar í byrjun, en nú munu vera hér í bœ 130 til 150 manns í stéttinni og bílaviðgerðir unnar á 20 til 30 stöðum í bænum. Þjóðviljinn hefur hitt Valdimar Leonhardsson, sem verið hefur formaður Félags bifvélavirkja næstum frá stofnun félagsins, eða frá 1937 og rabbað við hann um samtökin á liðnum árum. — Þið eigið 20 ára afmæli þessa dagana? — Já, við teljúm félagið stofn- að 17. jan. 1935. Við eigum fund- argerðir frá þeim tíma. En sam- tökin voru eldri, en ákaflega ó- formleg. Fyrir 1930 vottaði fyrir samtökum meðal bifvéla- virkja til að fá lagfærðan vinnu- tíma. 7 Meðan menn stóðu á löppum — Var ekki ákveðinn vinnu- tími? — Nei, þá var engin skilgrein- ing á eftirvinnu og dagvinnu og vinnutími óákveðinn, þannig að menn unnu meðan þeir stóðu á löppunum. En fyrir atbeina fyrstu samtakanna var vinnutími fast- ákveðinn. Iðnréttindi viðurkennd. — Eftir að samtök hefjast var farið að vinna að því að fá iðn- ina viðurkennda. Þá stóðu allir saman um það sem við bifvéla- virkjun fengust, bæði verkstæða- eigendur og launþegar, en það var loks 1935 að iðngreinin var viðurkennd. Fyrsta sveinsprófið í bifvéla- virkjun fór fram 1936. Þá fengu 20 menn próf. Fyrsti nemandinn í bifvélavirkjun útskrifaðist 1939. Stéttin mótast — Þú sagðir að bæði atvinnu- rekendur og launþegar hefðu verið saman? — Já, til að byrja með voru allir í félaginu, en þegar iðnin hafði verið viðurkennd fóru að koma fram raddir um að fá kjarasamninga við atvinnurek- endur. Urðu þessar kröfur brátt háværari. Kosin var samninga- nefnd, en allt stóð þó í sama farinu, því erfitt var að beita félagssamtökunum þar sem vinnuveitendur og launþegar voru í sama félaginu. Var séð að við svo búið mátti ekki standa, en skriður komst ekki á það mál fyrr en félagsfundur 1937 samþykkti að atvinnurek- endur gætu ekki verið í félaginu. — Þú varst formaður þá? — Já, það var fyrsta verkefnið mitt að stjórna þeim fundi þar sem þetta var ákveðið. Kostaði 5 vikna verkfall að ná samningnm. — Ög þá hafið þið gert samn- inga við atvinnurekendur? — Já, þá fór svolítið að ganga í því máli. Við gengum í Alþýðu- sambandið um vorið. En samn- ingar við atvinnurekendur lágu ekki á lausu og lauk svo að við urðum að gera verkfall til þess að fá samninga. Stóð það í 5 vikur. Samtök félagsmanna í þessu fyrsta verkfalli voru með af- brigðum góð. Hafðist það líka upp úr verkfallinu að samning- ar voru upp teknir um kaup og kjör og félagið viðurkennt samn- ingsaðili eins og önnur verka- lýðsfélög, þótt samningamir væru ekki að öllu eins góðir og hjá þeim félögum er beztum samningum höfðu náð og lengst voru komin. Sjötíu og tveggja daga verkfallið — Það hefur oftar reynt að samheldni ykkar en í þessu fyrsta verkfalli, mig rámar eitt- hvað í hart og langt verkfall hjá ykkur fyrir nokkrum árum. — Já, það var árið 1949. Það var deila um kauphækkun. Við stóðum einir í því verkfalli. Það stóð í 72 daga — og vannst. — Hafið þið oftar staðið í verkföllum? — Já, við höfum lent í deilum með öðrum félögum. Síðustu samningana gerðum við 10. júlí í fyrrasumar og þá í samfloti við járnsmiði og blikksmiði, og við hugsum okkur að halda því samstarfi áfram þar sem um skyldar starfsgreinar er að ræða. Há félagsgjöld — Þið hafið há félagsgjöld? — Já, við höfum hækkað fé- lagsgjöldin á siðustu árum. Þann- ig hefur okkur tekizt að koma upp myndarlegum félagssjóði er styrkir félagsmenn í sjúkdómum og slysatilfellum. — Og fræðslustarf? — Jú, við höfum haft smá fræðsluerindi á fundum, í sam- starfi við aðra járniðnaðarmenn og höfðum þarinig erindi og fræðslukvikmyndir með járn- smiðum í fyrra. — Þið eruð vaxandi stétt. — Já, nemendur eru margir og fjöldi manna í iðngreininni fer vaxandi. 50 ára saga — Bifvélavirkjar eiga víst nokkuð langa forsögu áður en iðnin er viðurkennd? — Saga bílanna hér á landi — og þá jafnframt viðgerða á þeim er víst orðin 50 ára. Það mun hafa verið 1904—5 að veittar voru í fjárlögum 2 þús. kr. til Thomsens til að kaupa „útlendan mótorvagn og reyna hann á ak- vegum hér“. Snemma sumars 1904 kom svo bíllinn og átti að geta farið 40—50 km. á klst. Honum var eingöngu ekið um götur Reykjavíkur, því vegir ut- an bæjarins voru þá engir. 1908 kom svo bíll til Akureyrar og var notaður lítilsháttar í Eyja- firði 1908—1909, en vegir voru slæmir í Eyjafirði í þá daga og bíllinn var svo seldur til Kaup- mannahafnar 1910. Svo komu þeir Jón Sigurðsson og Sveinn Oddsson með Fordbíl frá Bandaríkjunum 1913 og síðan fer bílum fjölgandi hér á landi. Framhald af 12. síðu. og hlotið samþykki þáverandi landbúnaðarmálaráðherra Her- manns Jónassonar. Svipað og innflutningur viðar er nú. Þótt þjóðin sé fámenn ætti hún vel að geta afkastað því verki að gróðursetja 2 millj. trjáplantna á hverju vori. Það verk mun vera 8 þús. full dags- verk eða 200 manna vinna í 40 daga. 1 þessu sambandi er þess að að gæta, að þegar tímar líða og sá skógur hefur náð að vaxa verður árlegt viðarmagn er vex af slíkri gróðursetningu svipað og árlegur innflutningur nú á timbri. Það er því til mikils að vinna. Fimmfaldast á 5 árum Árið sem það framtíðarmark var sett að planta árlega ekki minna en 2 millj. plantna, eða 1950 voru gróðursettar 225 þús. trjáplöntur úr gróðrar- stöðvum. Síðan hefur verið gróðursett sem hér segir: árið 1951 532 þús. trjáplöntur árið 1952 643 þús. trjáplöntur árið 1953 767 þús. trjáplöntur árið 1954 1000 þús. trjáplöntur Plöntuframleiðslan í gróðr- arstöðvunum hefur því fimm- faldazt á 5 árum . 1 Ónóg f jármagn. Á sömu árum hafa fjárfram- lög til skógræktar að sjálf- sögðu vaxið og voru þannig veittar 2 millj. '150 þús. kr. á síðasta ári en var 1951 aðeins 1 millj. 150 þús. En þrátt fyrir það er ekki unnt að koma plöntumagninu verulega yfir 1 millj. á ári fyrir þetta fram- lag eitt. Skógræktin hefur fleiri verkefnum að sinna en plöntuframleiðslunni einni saman, eins og viðhaldi skóg- ræktargirðinga og annarra eigna, en til þess þarf mikið fé. Fræ er alltaf dýrt, því það verður að sækja til norðlægra staða. Veðrátta hér er rysjótt og umhleypingasöm og hlýtur plöntuuupeldi því óhjákvæmi- lega að kosta mikið fé. Gerbreytt vinnubrögð — Hafa ekki vinnubrögðin breytzt mikið frá því fyrst? — Jú, þau hafa gerbreytzt. Elzta bifreiðaverkstæðið, verk- stæði Páls Stefánssonar var stofnað 1914, — og stóð þá við Lækjartorg þar sem Útvegsbank- inn er nú. Þegar félagið var stofnað voru helztu verkstæðin hjá Páli Stefánssyni, Jóhanni Ól- afssyni og Sveini Egilssyni. Nú er unnið að bílaviðgerðum á 20 —30 stöðum í bænum. Vinnuhættir og vinnupláss hafa gerbreytzt á síðustu árum. Mörg verkstæði hafa nú full- komnar vélar og vinnupláss. Nú eru líka allar vinnuaðgerðir sem þörf er á framkvæmdar hér. Síðustu árin hafa komið stórir dísilbílar og stórvirkar vinnuvél- ar, er heyra undir starfssvið bifvélavirkja og kröfur til af- kastagetu verkstæðanna vaxið mjög, og þá um leið atvinnumögu- leikar. ★ Það er óþarfi að spyrja Valdi- mar um kunnáttu og leikni stétt- arinnar, og slíkt er vitanlega misjafnt í öllum stéttum, en það orð fer af íslenzku bifvélavirkj- unum að þeir geti stoltir horft framan i stéttarbræður sína í hvaða landi sem vera skal. — Þjóðviljinn óskar bifvélavirkjum til hamingju með afmælið. J. B. I * Vaxandi þáttur skógræktar- félaganna. Undanfarin ár hefur þáttur skógræktarfélaganna í skóg- ræktarmálum sífellt farið vax- andi. Jafn yfirgripsmikið mál og skógrækt á íslandi er, verð- ur heldur ekki af hendi leyst svo viðunandi sé, nema með nokkrum fórnum og framlög- um flestra landsmanna. Skóg- ræktarfélögin, sem nú eru 28 talsins, leggja árlega fram mikla vinnu í þágu skógrækt- armála og mörg þeirra afla líka mikilla fjármuna. Merki Landgræðslusjóðs Af því hve mikið af skóg- ræktarstarfinu verður að byggj- ast á frjálsum framlögum ein- staklinga fór stjórn Land- græðslusjóðs þess á leit við fjármálaráðherra að leyft yrði að innheimta allt að 20 aura aukagjald af hverjum pakka af nokkrum tegundum af sígar- ettum. Fjármálaráðherra féllst á tillöguna og var hún sam- þykkt við afgreiðslu síðustu fjárlaga. Jóhann Möller for- stj. Tóbakseinkasölunnar hefur reynzt þessu máli mjög hlið- hollur, — og stjórn Sambanda smásöluverzalan hefur sam- þykkt fyrir sitt leyti að taka enga álagningu af þessu tillagi til sióðsins. >

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.