Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1932, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1932, Blaðsíða 3
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 15 Nú eram vjer íslendingar ný- stignir yfir þröskuld áramóta. Árið sem fer í hönd, hlýtur að verða á þá lund, að þörf er á og jafnvel lífs nauðsyn, að hver og einn verjist í sínu rúmi með þreki og þraut- seigju. Þeir sem búa á víð og dreif. En hinir skyldu snúa saman bök- um, þeir sem eru í þjettbýli. Nú skiftir litlu máli að líta um öxl, nema þá til þess að læra af reynsl- unni. Hitt er meira vert að horfast í augu við morgundaginn og þá hættu eða þann ugg, sem liann ber í skauti sínu. Það er viðbúið, að liver einstaklingur verði að herða sig, því líkt sem landneminn í sögu Hamsuns: ,Markens Gröde'. Hann var einfeldningur að gáfna- fari. En gæddur miklu þreki, og þrautseigur að sama skapi. Sú sögu hetja kom á óvart sumum lesend- um Hamsuns, vegna þess, að hann teflir fram sagnafólki sínu þannig, oftast nær, að húskarlar skáldsins geta í livorugan fótinn stigið. Þeir eru í sífeldum eltingaleik við ham- ingjuna, þannig að hún er á undan þeim að mestu leyti. Þar hillir hana. En ekkj dregur saman með henni og þeim, sem elta gæfuna. Herslumuninn vantar — þreki og þrautseigju mannanna er svo ábóta vant, þegar á reynir. Stephan G. Stephanson orðar þetta þannig í kvæði: „Vjer vitum, hvað seinna vor bíður, er gæfuna höfum vjer æfilangt elt, sem undan í flæmingi ríður“. Þeirra manna bíður sigraðra manna hlutskifti, að sætta sig við náttból í hálmi. „Þrátt fyrir alt og þrátt fyrir alt, þreytu, strit og baslið alt“ — stígum vjer inn í æfintýra-álfu, sem flytjum búferlum úr gamlárs- tíð, inn í nýjársveröld. Þó að jeg vegsami þrautseigj- una, veit jeg vel, að hún má ekki Þnda í lággengi, eða gengileysi. Mier dettur dæmi í liug úr svo kölluðum kerlingabókum: Konung- ur misti drotningu sína ágæta, og undi sjer eigi í ekkilssætinu; svo nærri honum svarf treginn, að hann gáði hvorki ríkisstjórnar nje hirðsiða. Þá skarst ráðgjafi hans í leikinn og gerði skip úr landi til að leita konungi kvonfangs. Skips- höfnin lenti í hafvillum, en þó náði hún landi um síðir. Skipverjar stigu á land og gengu upp á það. Þeir hittu fyrir sjer skóglendi og gengu inn í mörkina. Þeir lieyrðu fagran söng og gengu á hljóðið, komu að rjóðri einu og sáu þar konu forkunnar fagra, er sat á gulltóli og kembdi hár sitt með gullkambi. Þeir kvöddu hana virðu lega og báru upp fyrir henni bón- orð fyrir hönd konungsins. Hún tók því dræmt,' en 1 jet þó til leið- ast. Þegar heim kom í konungsríki, var brúðkaupsöl drakkið. Það gekk eins og í sögu. Konungurinn lagði ofurást á þessa aðkomnu, innfluttu drotningu. En hún varð æði um- fangsmikil bak við tjöldin, á þann hátt, að hún át. hirðmennina, heilan mann í máltíð. Ráðgjafi. konungs sá af visku sinni, að þessi kona var flagð undir fögru skinni og ruddi lienni úr vegi. Hann hafði ekki þá þrautseigju til að bera, sem getur hummað fram af sjer hverja ósvinnu. Þrautseigja á að snúast upp í heilaga reiði, þegar nauðsyn krefur. Þessi drotning get ur táknað aðflutta óhófsvenju, sem gleypir hvern einstakling af öðrum. Við skulum nú renna hugskots- sjónum aftur til gamals æfintýrs er segir frá konungi sem ríkti með drotningu sinni og áttu þau eina dóttur bama. Karl og kerling bjuggu í Garðshorni, þ. e. a. s. koti nærri konungsríkinu, og áttu þau son frumvaxta. Dóttir konungs- hjónanna hvarf einhverju sinni og varð ekki fundin, þó að leitað væri af fjölmenni víðsvegar. Þegar ör- vænt þótti um endurheimt meyjar- innar, ljet konungurinn það boð berast út, að hver sá sem fundið gæti dóttur sína og heimt hana úr helju, skyldi hljóta hana að fund- arlaunum. Sonur karls og kerling- ai lagði þá af stað með nesti og nýja skó, þrekmaður mikill og þrautseigur. Ekki segir af ferða- lagi hans, fyr en bann kemur að tröllastöðvum, þar sem fjall var fyrir og hellir í hömram fjallsins. Þar gekk hann inn og úr hellinum i aflieUi. Þar fann hann konungs- dóttur harðlega haldna, sitjandi á stól, með hendur bundnar á bak aftur, hárið reyrt við stólbrúðirnar og var hún með krásadisk í kelt- unni. Hún var orðin mögur og föl af harðrjetti og illri aðbúð og ör- væntingu. Karlssonurinn frelsaði meyna úr tröllahöndum með snarræði og þó einkanlega með þreki og þraut- seigju, sem liann hafði til brunns að bera. Þessi unglingur vissi hvað hann vildi. Hugsjón hans var þessi, að vinna til konungsdóttur. Á hon- um sannaðist það, sem Þ. E. kveð- ur: „Þá lengdist bniðargangan um löndin þau ldn næstu, um dalinn endilangan1 ‘. — Þessi konungsdóttir getur táknað þjóð vora — Fjallkonuna, sem er dóttir norræns anda. Nú er hún í trölla liöndúm. Þau tröll eru: Kreppan og illþýði hennar. Ekki getur leikið á tveim tungum, að í kjöltunni er krásadiskur, með kjöti og fiski — feit.u kjöti og nýjum fiski og nýmjólk.* sem flóir iit. af börmunum. En henni nýtast ekki krásirnar, af því að tekið hefir ver- ið fram fyrir hendurnar á henni. — Allar vorar bænir felast í einni bæn, nú um áramótin, þeirri allsherjarósk, að hver einasti maður og sjerhver kona, einkanlega ung- lingar, vaxi dagvöxtum að þreki og þrautseigju á árinu sem nú er byrjað, þjóðinni til hjálpar, kon- unni sem er hömluð, en hefir þó krásadisk i kjöltunni. Það er auðsjeð á hinum unga hljebarða hjer á myndinni, að hann er fjúkandi reiður. Og til- efnið var ekki annað en það að myndasmiður kom til þess að taka mynd af honum þar sem hann er í búri í dýragarði.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.