Lesbók Morgunblaðsins - 01.05.1938, Blaðsíða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 01.05.1938, Blaðsíða 4
132 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ÓLYMPÍULEIKARNIR ÞJÓÐHÁTÍÐ GRIKKJA Líkamsuppeldi hinnar fátæku gáfuþjóðar. Arið 753 f. Kr., þegar Róma- borg er grundvölluð, er talið 4. ár í sjötta olympíu- skeiði, og árið 1 fyrir Krist fjórða ár í 194. olympíuskeiði ( = 753 ár frá upphafi Róma- borgar, „ab urbe condita“, eins og Rómverjar sögðu). ★ Stjórninni í Elis, því smáríki, sem Olympía var í, var falið á hendur að sjá um leikina, og voru forstöðumenn þeirra, leik- menn af göfugustu ættunum dómarar og prestar musteranna þar. Hvert það ár, sem leik- irnir áttu fram að fara, fóru kallarar frá Elis til allra grískra borga og boðuðu al- mennan frið og vopnahlje, ef stríð var, meðan á hátíðunum stæði og um hæfilegan farar- tíma til og frá, og þótti það hin mesta ósvinna að hlýða ekki því boði. Sjálf hátíðin og leik- irnir fóru fram um hásumarið, á tímabilinu frá því um miðjan júní og fram í september, venjulegast við fyrstu tungl- fyllingu eftir sumarsólstöður. Hún stóð aðeins yfir i 5 daga. Upprunalega var aðeins kapp- hlaup, en síðar var smámsaman bætt við ýmsum öðrum íþrótt- um, svo sem kappakstri og kappreiðum. Var eigandi hests- ins eða hestanna talinn sigur- vegari, en ekki sá sem stýrði vagninum eða sat hestinn, nema sjálfur ætti. Við kappreiðar voru það siður, að við síðasta spöl- inn stökk reiðmaðurinn af baki, hjelt í tauma hestsins og hljóp svo jafnhliða honum að mark- inu. Mest þótti varið í að sigra í pentaplon „fimm íþróttaleik“ og kepti þá sami maðurinn í hlaupi, stökki, spjótkasti, kringluvarpi (diskos) og glímu. Ferðabrjef frá Grikklandi eftir Sigfús Blöndal bóka- vörð. — Siðari kafli. Íþróttalífið gríska og sjer í lagi kappleikirnir var helgað guðunum og blómi þess og af- rek sýnd þeim til heiðurs, og alt það starf yngri og eldri manna stóð undir sjerstakri vernd guðanna, að skoðun Grikkja. Það er engin tilviljun að það af skáldum þeirra, sem Grikkir sjálfir töldu háfleyg- ast og um leið guðræknast, Pindar, var talinn besta sigur- ljóðaskáldið, og af kvæðum hans eru einmitt til í heilu lagi fjórir bálkar um sigurvegara í kappleikum, en brot ein af öðrum kvæðum hans. Og það er merkilegt að sjá, hvernig Pindar altaf getur fljettað ein- hverri goðsögn inn í kvæðið til heiðurs sigurvegaranum eða ættstöðvum hans. Mjer fjellu í hug orð Gríms Thomsens um Pindar: „Eins og hann var allra há- fleygastur, örninn skygni meðal fugla smærri, alt eins var hann greppa guðhræddastur guða því hann stöðvum flaug svo nærri; upp á Olymps gat hann gullna tinda gægst, sem flestra mundi augu blinda“. ★ Kappleikasvæðin voru tvö, stadion og hippodromos (pað- reimur) ; kappreiðar og kapp- akstur fóru fram á því síðar- nefnda, aðrir leikar á stadion. Skriður úr Kronosarhæð hafa hulið stadion, en innganginn, mikil bogagöng, er búið að grafa út. Kringum þann völl gátu set- ið 20.000 áhorfendur. Paðreim- urinn er að kalla má alveg horf- inn; hefir Alfeiosfljótið skolað honum burtu á miðöldunum. Leikdómararnir voru á háum palli og höfðu útsýn yfir bæði kappleikasviðin. Hjá þeim átti sæti einasta konan, sem fekk að horfa á leikina, hofgyðja Demeters Chamyne, gyðju, sem naut sjerstakrar helgi þar á staðnum. Auk þessara sjerstöku hátíða leika fóru ýmsir aðrir minni háttar kappleikir fram að að- alhátíðinni lokinni, og máttu konur taka þátt í sumum þeirra. Líka er á síðari öldum talað um sönghátíðir þar, og ýmsir rithöfundar notuðu tækifærið til að kynna almenningi rit sín — þannig er sagt að Heró- dót hafi lesið þar upp hið fræga sagnarit sitt. Sigurvegararnir í aðalleikun- um fengu fyrst pálmasveig að verðlaunum, en síðasta dag hátíðarinnar voru þeir allir látnir ganga í skrúðgöngu, og voru þeir þá krýndir með sveig- um af olíutrjenu helga, er óx þar rjett hjá Seifsmusterinu. Síðan var þeim haldin veisla, og meðan þeir dvöldust í Olym- píu, var borðhald þeirra á kostnað forstöðunefndarinnar. Og er þeir svo komu heim til átthaga sinna, var þeim ýmis- legur sómi sýndur, t. d,- voru þeir látnir sitja í heiðurssætum við opinberar hátíðir, í leik- húsum o. s. frv., og í Aþenu- borg áttu þeir rjett til borð- halds á ríkisins kostnað í svo kölluðu Prytaneion. I Spörtu býst jeg við þeir hafi verið sett- ir í lífvörð konunganna eða aðrar úrvalshersveitir, og látnir vera á hættulegustu stöðunum

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.