Lesbók Morgunblaðsins - 22.11.1953, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 22.11.1953, Blaðsíða 3
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS Þótti nú sýnt að einhverjir fleiri en hinir þrír brendu galdramenn hefði verið að verki um að koma veikindum þessum á fólkið. Var þá farið að svipast um hver mundi líklegastur til þess að standa að þessari nýu plágu, og fengu menn' þá helzt augastað á ungri stúlku, sem Margrét hét Þórðardóttir og átti heima í Munaðarnesi. Er mælt að hún hafi verið dóttir Þórð- ar þess, er brendur var, og hefir því að sjálfsögðu verið talin út- farin í göldrum. Kvað svo ramt að þessu umtali, að Margrét taldi sér ekki óhætt þar í sveitinni og strauk því og fór huldu höfði. Varð hún fyrir þetta ein af þjóðsagnahetjum vorum, kölluð Galdra-Manga, og er löng saga um hana í Þjóðsögum Jóns Árnasonar. Er sú saga að sumu leyti sönn, en yfirleitt mjög ýkt og öfgakend. Hér skal því reynt að segja söguna eins sanna og rétta sem kostur er á og heim- ildir leyfa. Sagan af Galdra-Möngu Vorið eftir að Margrét hvarf, kom galdra ákæra á hendur henni og var réttur settur í Árnesi og dómendur kvaddir til að dæma um þá kæru. Varð sá dómur þeirra, að hana skyldi grípa hvar sem hún fyndist „og til rannsaks tekin, og sektarstraff það hæsta eftir lögum þeim tildæmt, sem hana hyldu ellegar dyldu, eður ráð með henni legðu svo lög og réttur þess vegna hindraðist“. Gerðist þetta hinn 25. apríl 1656. Höfðu fjórir menn borið á hana að hún væri völd að „fullkomnum galdraverkum, mönnum til meinsemda, sérdeilis nokkrum kvenpersónum“. En hvergi spurðist þá til Mar- grétar og létu sýslumenn því lýsa henni á Alþingi 1656. Er þar sagt að hún sé „vel að meðalvexti, ljós- leit, kinnbeinahá, léttfær og skyn- söm í máli. Kveður nærri kvenna bezt“. Biðja sýslumenn síðan að hún verði gripin hvar sem hún finnist og flutt til Strandasýslu til réttar rannsóknar. En nú brá svo við, að Þorvarður prestur, er mestan hlut hafði átt að því að koma föður hennar og hinum tveimur á báhð, snerist öfluglega til liðs við Margrétu. Verður nú ekki sagt með neinni vissu hvernig á því stóð, en vel mætti ímynda sér að hann hefði iðrast sinna fyrri gerða, og ef til vill hafi honum ekki verið Ijóst þegar hann fekk mennina til að meðganga galdur, að það mundi kosta þá lífið. Er líklegt að einhver sektartilfinning hafi gripið hann, er hann sá þá borna á bál lifandi, og honum hafi óað við að slíkt kæmi fyrir aftur einkum þegar ung stúlka átti í hlut. Skrifaði hann nú eftirfarandi bréf: „í Jesú nafni, í nafni guðs son- ar, svara ég svo upp á kristilegt efni, að ég trúlofa því öllum mín- um vinum og velgerðamönnum, að ég vil enga ásókn veita né veita láta Margrétu Þórðardóttur, hvorki af mér né mínu sóknarfólki, held- ur skal mér gleði vera að öllum þeim, sem henni hðsinna og gott til leggja, svo hún megi opinber- lega hjá frómu fólki augljóslega umgangast. Það er í einu orði skal talað og skrifað vera, að ég og mitt sóknarfólk skulum aldrei þessa Margrétu sturla eða til ills ýfa. Biðjum vér hana að vér allir séum bræður og systur í guði, bæði í lífi og dauða, fyrir drottinn vorn Jesúm Krist. Amen“. — ★ — En það er af Margrétu að segja að hún komst að Stað í Grunna- vík. Þar var þá prestur Tómas sonur Þórðar prests Tómassonar í Garpsdal og konu hans Hallgerðar eyðsluhandar Guðmundsdóttur. Síra Tómas hafði fengið Stað 1629. Kona hans hét Margrét ' 689 Gísladóttir og áttu þau sjö börn, sem fjöldi manna um allt land er frá kominn. Margrét flóttakona leitaði á náð- ir Tómasar prests og er sagt að hann heldi hana lengi á laun. Sumir segja að hann hafi falið hana í helli undir fossi nokkrum, en aðrir segja að hann hafi fólgið hana í kirkjustúku heilan vetur. Settist Margrét svo þarna að, og var nú kyrrt um hríð. En seint á árinu 1658 virðist svo sem einhver hreyfing hafi komizt á um að taka mál hennar upp að nýu, því að nú kemur opinbert bréf frá síra Þorvarði og er á þessa leið: „GUð almáttugur, faðir allrar miskunnsemdar, hver eð elskar allt það hann hefir skapað og sér- deilis mennina, sem hann hefir til eilífs lífs fyrirhugað, fyrir það blóðuga dýrmæta offur, sinn drott- inlegan son Jesúm Kristum vorn frelsara. Hann vill ekki að nokkur fortapist, heldur fái og hreppi stundlegt farsælt líf. Hann veit og bezt að ég, hans bersyndugastur þræll, vil þar til hjálpa bæði mér og öllum mínum bræðrum og' systrum, hvar og í hverju það ég fæ mér við komið. Því sé það öll- um guðhræddum mönnum vitan- legt, að mig sturlar það, að sú frá- vikna manneskja úr mínni sókn, Margrét Þórðardóttír, kemur ekki til leiðréttingar við guð og menn. Því er nú guðhræddum mönnum vel gert, hvar sem hún er eða fram kemur, að hugga hana og styrkja með guðs orði og hollum ráðum, og sérdeilis þeim góðu og umhyggjusömu guðs kennimönn- um með kristilegum fríheitum, af því að ekkert illt er sannprófað upp á hana síðan hún tók altaris sakramenti hér í Árneskirkju, og er það sannarlega satt, að bæði ég og allt mitt sóknarfólk sjáum það gjarnan og viljum það helzt,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.