Lesbók Morgunblaðsins - 26.07.1964, Blaðsíða 1

Lesbók Morgunblaðsins - 26.07.1964, Blaðsíða 1
€ < 25. tbl. 26. júlí 1964 — 39. árg. | SANDFELL Fyrsia grein kúgildi, og af Hofskirkju kúgiiduim gjaldast 40 pund smjörs. Með löguna (27. febr. 1880) er brauðinu lagt árlega til uppbótar 500 krónur úr landsjóði. Önnur heimild (Kr. Eldj. KirkjuritiS okt.—nóv. ’54. 377) segir: „Rauðalækur fór í eyði 1362, en byggðist aftur, unz hann eyddist alveg seint á 15. öld. Lögð- ust þá eignir kirkjunnar til Sandfells, þar sem áður hafði verið hálfkirkja, ea varð nú alkirkja.“ S amkvæmt presta- og prófastatali frá 1949 er fyrsti guðsmaður, sem talina er til Sandfells, nefndur: 1. Steinn. Ekkert mun vitað um mann þenna, en í tilvísun neðanmáls er talið, að sennilega hafi hann verið heimilis- * prestur á Svínafelli um 1201. 2. Fjölsvinnur. Hann er nefndur 1 máldaga Breiðármerkurkirkju í Öræf- um um 1343 og hafði hann gefið Hóla- fjöru til kirkjunnar þar (bær sem mun hafa heitið Hólar nálægt Hnappavöll- um, og var kirkjustaður). En ekki er fullvíst, hvort hann var þar prestur eða annars staðar. Breiðármerkurkirkja ætla sumir að hafi lagzt af um 1500 eða fyrr. 3. Jón Eiríksson, bóndi. Prestaæfir orðar þannig: „Séra Jón Halldórsson segir áð hann héldi Sandfell um 28 ár, en getur ekki hevnær það var“. Vel má iþetta hafa verið á þeim tíma er skortur var á prestum, og biskupar urðu að skipa lítið lærða eða ólærða menn í þau embætt-i. Greindur bóndi gat verið góð- ur í ræðustól og 28 ár á sama stað er eigi skammur tími. 4. Jón Illugason. Um 1500. Á máidag- anum má sjá að hann hefur haft presta- kallið, er máldaginn var gjörður, en ó- víst hvort hann bjó á Sandfelli. 5. Jón Einarsson, eldri. Faðir hans var Einar Sigvaldason langalífs, Gunnars- sonar (hálfbróðir Gissurar biskups). — Hann var fyrst prestur á Sandfelli. í>ar er hann 1541 og 1544, er hann fékk um- boð Bjarnaneseigna og varð prófastur á milli Skeiðarár og Lónsheiðar. Hann hefur fengið Stafafell um 1546. Sonur hans var séra Gissur á Stafafelli. 6. Jón Eiríksson. Hann fékk Sand- fell eftir séra Jón Einarsson eldra um Framhald á bls. 12 Oræfasveit hefur frá bam- æs'ku minn.i verið mér eins konar hillingaiand. Er það lík- lega vegna þess að mér var imgurn sagt að afi minn hafi verið þar prestur, og á SandfelJi var marama mín fædd. Ég hef lesið allt, sem ég hef náð í, og hlustað með eftir- tekt á allar frásagnir um þetta kynjaland, sem er svo einangrað af jöklum og stórum vatnsföhum, að oft er ófært þangað og þaðan að komast, nema fugh fljúgandi og flugvélum, sem teljast mega ný- lega tilkomnar. Er ég frétti um öræfaferðir tveggja ferðagarpa um páskana 1957, brá ég við og tók mér far með Páli Arasyni, er reyndist mér, gömlum og farlama, alla ferðina eins og bezti bróðir í smáu og etóru. Allir farþegar á Ólínu (svo hét R 5491) voru eins og systkinahópur, allt valin prúðmenni, þó af þrem þjóðernum væri. Nú sa ég loksins með eigin augum sveitina alla, leiðir og umhverfi, er og nokkru fróðari eftir. bó greindir og menntaðir menn hafi gert ferðinni sjálfri skil í blöðum og viðtölum, vakir fyrir mér áð tína saman eitthvað ufn Sandfell og Sandfellspresta, þó, af vanefnum verði. U m upphaf byggðar í þessari sveit segir Landnáma: „Ásbjörn hét maður, son Heyangurs-Bjarnar, hersis úr Sogni. Hann var son Helga Helgasonar Bjarnar- 6onar bunu. Ásbjörn fór til íslands og dó í hafi, en Þorgerður kona hans og synir þeirra komu út. En það var mælt, að kona skyldi ekki víðara land nema en leiða mætti kvígu tvævetra vorlangan dag sólsetra millum, hálfstaðið naut og haft vel. Því leiddi Þorgerður kvígu sína undan Tóftafelli, skammt frá Kvíá, og í Kiðjaieit hjó Jökulsfelli fyrir vest- en. Þorgerður nam því land um allt Ingólfshöfðahverfi á milli Kvíár og Jökulsár (er nú heitir Skeiðará) og bjó hún að Sandfelli, og Guðlaugur scn þeirra Ásbjarnar eftir hana. Frá honum eru Sandfellingar komnir. Annar son þeirra var Þorgils, er Hnappfellingar eru frá komnir. Þriðji var Ögur, faðir Þórðar Freysgoða (á Svínafelli).“ Svo virðist, að snemma á öldum hafi þarna orðið þéttibýl sveit. Nafnið Ingólfs- Ihöfðahverfi, eins og það mun hafa heit- ið, er Landnáma var rituð, bendir til, að þar hafi margir bæir verið, allt suður að Ingólfshöfða, sem nú er sandauðn óg vatnagangur, enda í sögnum haft, að þar sem nú er Skeiðarárdalur hafi fyrr ver- ið 18 býli. Sveit þessi hefur oft skipt um nafn. Ingólfs'höfðahverfi mun vera fyrsta 1350, segir Espólín. Engu ber saman. Svo segir í Prestaæfum (Sighv. Borgf. bls. 81): Sandfell í Öræfum með annexí- unni Hofi í öræfum: Það litla Bene- ficium er komið fyrir stórt prestakall, Rauðalæk, sem það mikla jökulhlaup aftók með 38 bæjum öðrum, sem allir Eftir Magnús Þórarinsson nafnið. Eftir jökulhlaupið mikla 1362 fékk það nafnið Litla hérað, og svo er það nefnt í máldaganum 1491—1518. Fagrahérað er það kallað, er gosið kom úr Öræfajökli 1727. En 'ber síðan nú- verandi nafn, öræfi. — Má þó vera að öiæfanafnið hafi verið fyrr til komið en Fagrahérað, sem gælunafn á fagurri sveit. Mi lörg voru hofin í heiðnum sið, eftir því er fornsögur herma. Þau munu eyddust í jökulhlaupinu 1380 (Annars staðar er talið að hlaupið hafi verið 1362, nema annað sé). Og enn segir þar: í Vilkinsmáldaga er Sandfell ekki nefnt, en í máldaga Sandfellskirkju, frá tíð Stefáns biskups Jónssonar 1491— 1518, var kirKjan helguð Guði, ungfrú Maríu, Sankti. Andrési og hinni heigu Önnu. Þá átti kirkjan allt heimaland með gögnum og gæðum. Sandfell er Beneficium (frí ábúð prestsins) og prests setur. Með því brauði er engin kirkju- jörð, en staðnum sjálfum fylgir eitt yfirieitt hafa breytzt I kirkjur við kristnitökuna. Svo hefur efalaust verið að Svínafelli hjá Flosa Þórðarsyni, er uppi var um kristnitöku. Flosi mun hafa verið drenglyndur og samvizku- samur í eðli sínu, þó fylgja yrði hann landssið, og hann lét sér ekki trúmálin í léttu rúmi liggja. Honum þótti ábyrgð- arhluti fyrir Guði um Njálsbrennu, þó ýfirhönd fengi aimenningsálit þeirra tíma, um nefndina og að firra sig skömm. (Njála). Á miðöldum hafa kirkjur verið á að minnsta kosti 7 bæjum í Öræfum, auk 10 bænhúsa. Eigi mun fullvíst hvenær fyrst var byggð kirkja í Sandfelli, en merkir kirkjunnar þjónar hafa látið sér renna í grun, að hún hafi verið byggð um 1200, eða jafnvel fyrr. Kirkja mun fyrst hafa staðið að Sandfelli í öræfum ÖRÆFUM »

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.