Lesbók Morgunblaðsins - 21.03.1965, Blaðsíða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 21.03.1965, Blaðsíða 11
— Nei, mað- ur minn! Ég er ekki veik! Hann skuldar mér matarpen- inga fyrir heimilið í tvser vikur— og ég fer ekki á fætur fyrr en hann btorg- ar mér! — Ég ætla að koma upp í til þín! Hann skuldar mér nefnilega gluggahreins- unina í sex síðustu skipt- in! Á erlendum bókamarkadi Ævisögur. The Eden Memoirs — The Reckön ing. The Rt. Hon. Earl of Avon. Cassell, London 1965. 42s. Þessi bók kemur á markaðinn á morgun 22. marz. Þetta er þriðja bindi minninga Edens, sem mega teljast til merkari minningabóka stjórnmálamanna. Þessi bók fjall- ar um txmabilið frá því að Eden segir af sér utanríkisráðherraem- bættinu í ríkisstjórn Chamber- lains 1937 og til loka styrjaldarinn ar síðari. Höfundurinn notar marg- víslegar heimildir, bæði opinber- ar og einkaheimildir. Hann notar dagbækur sínar og nótur, minnis- blöð og athugagreinar auk opin- berra heimilda útgefinna og óút- gefinna. Þau ár sem hann sat 1 ráðuneyti Churchills voru ár átaka og erfiðleika, höfundur ferð aðist mikið á þessum árum og hafði náin samskipti við helztu leiðtoga bandamanna, en nánust voru þó skipti hans við Churchill. í þessari bók birtist okkur per- sónulegri og nánari mynd Chur- chills, en í ýmsum öðrum minn- ingabókum, þótt góðar séu. Þetta rit er meira en ævisaga Edens, það er eðlilega einnig stjórn málasaga þessara ára og stríðs- saga og hin ágætasta heimild um tímabilið og höfund sjálfan. Það birtist mjög skýrt á þessum síð- um að höfundur er ágætt dæmi um brezkan séntilmann og jafn- framt hvernig góð heimanfylgja og skólun getur orðið mönnum fótakefli i stjórnmálaerjum og dægurþrasi. Höfundur var ætið heiðarlegur í baráttu sinni og hvarf loks af stjórnmálasviðinu líkt og Scipio forðum. Séntil- manninum verður oft erfið bar- áttan við dónana, þar verða það baráttuaðferðir sem málum skipta. Perðaþættir bókarinnar eru einkar skemmtilegir aflestrar og mannlýsingar höfundar eru snjall- ar og lifandi. The Voyage Home. Richard Church. Heinemann, London 1964. 30s. Richard Church er enskur rit- höfundur og skáld. Hann er fædd- «r í London 1893 og hóf rit- mennsku um fertugt. Hann hefur (fefið út ljóðabækur og skáldsög- ur. Minnir á Wordsworth í Ijóð- um sínum, náttúrustemningar og háspeki. Þessi bók er ævisaga og hún mjög víðfeðm. Höfundur er mjög opinskár í tjáningum sín- um. Hann var framan af embætt- ismaður, en alltaf hálfur í starfi og finnur sjálfan sig loks, þá mið- aldra. Bókin lýsir þessum árum, togstreitunnar milli starfsins og áhugaefna hans, sem orsaka tauga spennu og ýmiskonar vandræði. Frá þessum árum segir höfundur og síðan baráttu sinni á öðrum vettvangi. Stundum finnst manni höfundur full einlægur svo nálg- ast barnaskap, en þeir ágallar vega knappt móti kostum bókar- innar, sem eru heiðarleiki í frá- sögn og einstakur næmleiki á fólk og umhverfi. Þetta er eftir- tektarverð ævisaga og vel þess virði að hún sé lesin. Bókin er mjög vel skrifuð, mildi og tær- leiki einkenna stíl hennar. Saga. The Origins of Modern Europe 1660-1789. James L. White. John Murray. London 1964. 25s. Hver öld ritar söguna að nýju, viðmiðun breytist og þar af leið- andi skoðanir manna á liðnum tíma. Timabilið sem höfundur ræð ir er upphafstími og vaxtarbrodd ur nútíma Evrópu. Á þessu tíma- skeiði hefzt útþensla Evrópu, iðn- byltingin, gróandi kapítalismi, nýj ar þjóðfélagskenningar og vísinda legar rannsóknir á ýmsum fyrir- brigðum náttúrunnar. Verðlag hafði farið hækkandi frá þvi um 1550 og fram til 1650, þá tekur verðlag nauðsynja að lækka og hækkun verður ekki fyrr en um 1750. Verðmyndunin hefur auð- vitað geysileg áhrif á gang sög- unnar ásamt aukinni fólksfjölg- un, og verkar hvort á annað. Höf- undur leggur áherzlu á efnahags- söguna ekki síður en á þá póli- tísku. Þetta vekur athygli á verzl- unarsögu íslands á þessu tímabili. Einokunarverzlunin er mikill þáttur íslandssögunnar, og hefur oftast verið skrifuð í tengslum við sjálfstæðisbaráttuna, saga einok- unárverzlunarinnar er mjög lituð pólitísku viðhorfi manna á 19. öld. Það virðist svo sem Danir hafi komið hér á þessu verzlunax-fyrir- komulagi, aðeins til þess að gera íslendingum bölvun, samkvæmt kennslubókum og ýmsum ritum, sem um þetta efni fjalla. En mál- ið er ekki svo einfalt, erlendar sveiflur höfðu áhrif hérlendis eins og annarsstaðar, vöruvöndun var um margt áfátt hér og skulda- söfnun almenn, verzlunarmórall- inn var afleitur, og áttu báðir þar sök. Sögu einokunarverzlunarinn- ar þarf að rannsaka betur en gert hefur verið, og við það mun sú hugmynd sem almenn er hér á landi um þetta verzlunai'form breytast ekki svo lítið. Höfundur rekur aðdragandann að frönsku byltingunni og upp- haf hennar, stjórnarkerfi Fi-akka- konunga var orðið úrelt, auðug boi-garastétt krafðist íhlutunar um stjórn landsins og vildi ríkjandi kerfi feigt. Höfundur er mjög skýr og forðast hæpnar ályktanir og staðhæfingar, lætur atburðina og atburðarásina segja söguna. Heim- ildaskrá fylgir. Bókmenntir. The Heritage of Symbolism. C. M. Bowra. Schocken Books. 1961 $ 1.65. Arfleifð sýmbólismans eftir Bowra er af mörgum talin eitt merkasta rit um bókmenntir, sem út hefur komið á síðari árum. Hann rekur áhrif sýmbólismans, einkanlega Mallarmés, á Valé- ry, Rilke, Stefan George, Alex- ander Blok og Yeats. Fyrsti kafii bókarinnar fjallar um sýmbólis- mann sem bókmenntastefnu. Táknmálið, tilraunir sýmbólista til að gera ljóðið að músík og að lýsa fremur andrúmslofti og hugrenn- ingatengslum en beinlínis efninu var takmark þeirra. Þeir eru inn- hvei-fir og ljóð þeirra oft sprottin af duldum kenndum sem verða oft erfiðlega tjáð með orðum, því eru þeir og einkanlega Mallarmé mjög torskildir. Áhrifa þeirra gætir mjög. Þeir víkka ljóðform- ið og dýpka Ijóðið. Ljóðið verður einstaklingsbundnara en áður og gerir meiri kröfur til lesandans, því urðu sýmbólistarnir aldrei dáðir af almenningi, þeir einangr uðust enda fráhverfir allri þjóð- félagslegri togstreitu. Nútímaljóð- list, sem má rekja að nokkru til þeirra, er ekki eign fjöldans. Kaflarnir um skáldin eru hver öðrum betri, einkanlega er kafl- inn um Stefan George framúr- skarandi. Höfundurinn er starf- andi við Oxford-háskólann og er jafn vel að sér í nútímaljóðlist og grískri klassík. Jóhann Hannesson: ÞANKARÚNIR FRELSI OG SJÁLFSTÆÐI eru orð, sem oft má heyra og sjá. Eins og Pétur Gautur segir: „Frelsið er elskað um all- an heim skal ég kalla og boða lausn og líf fyrir alla“. Líkt og Pétur vilja sumir samtímamenn vorir boða kross- ferð á móti auðn og skorti. Frelsið á sér formælendur marga, og er víða boðað, bæði af harðstjórum, egóistuim og raun- verulegum frelsisvinum. En menn eiga þó erfitt með að skil- greina frelsið, 1/íkt og ástina, þótt þeir kannist við hvort- tveggja. Ein algeng skilgreining er sú að þá sé um frelsi að ræða, þegar menn fá að gera það sem þeir vilja, án þess að gera öðrum mein. Fyllri skilgreining en þessi tvíliða er „þríliðan“: Að frelsi sé fólgið í fjarvist frá öllu kúgandi yfirveldi, möguleika til að gera það sem menn vilja, án þess að vinna öðrum mein. Fyrsti liðurinn er þá mínus-hlið frels- isins, annar plús og hinn þriðji hringur í kringum frelsið, svo komizt verði hjá allra stríði gegn öllum. Athuga mætti einnig frelsistilfinningar nranna, spyrja þá hvort þeim finnist þeií frjálsir eða ófrjálsir. Frelsi er að vísu ekki sama sem frelsistilfinning, né ófrelsi sama sem ófrelsistilfinning. Þó má af tali manna um tilfinningar þeirra vinna nokkra þekkingu. Þegnskapur sumra manna og mann- vinátta kann að vera á svo háu stigi að þeir finni ekki veru- lega til ófrelsis, þótt þeir vinni bindandi störf, svo sem læknar, skólastjórar, bændur, vitaverðir, húsmæður, veður- fræðingar og margir aðrir. Verði bindingin hins vegar of föst og þvingandi, samfara miklu ónæði, getur starfið orðið líkt og tjóður á skepnu eða ánauðarok á þræl, og fer þá mörgum að líða illa. Menn fyllast „ennui“, óþægilegri þreytu og leiða, sem kann að brjótast út í ýmsum myndum og sýkja sálarlífið. Fáir gera sér ljóst hvaða áhrif sú binding, sem skyldunám. heitir, iiefur á börn, sem er tregt um nám. Þó hafa menn ekki hugrekki til að berjast gegn því, þar eð þekkingin er líka elskuð um allan heim, og ríkið vill gera alla menn eins að vissu marki með skyldunáminu, þótt það kunni að vera hreinasta þrælahald. Með tvíliða- og þríliðaskýringunni verður frelsið aðeins skilið að nokkru leyti. Lýsing tilfinninganna bætir hér nokkru við. En til fyllra skilnings verður að nota víddir tím- ans, söguna, andartak nútíðarinnar og framtíðarinnar. Ef vér viljum skilja aðgerðir svertingja og hvítingja í Bandaríkj- unum, verðum vér að þekkja nokkuð til sögunnar. Til skiln- ings á frelsi eigin þjóðar og ófrelsi er sagan ómissandi. f sögunni blasa við margar myndir: Hið forna frelsi feðranna (þeirra, sem frjálsir voru), syndafall Sturlungaaldar og út- rekstur þjóðarinnar úr garði frelsisins inn í áþján, sem eitt sinn náði hámarki, en þar á eftir enduriheimt frelsis, og loks á vorum dögum endurheimt frelsi, sem vér óskum og vonum að oss og börnum vorum auðnist að varðveita. En hér nægja ekki óskir og vonir ef við sofnum sjálfir og svæfum aðra á lárviðarsveigum feðra vorra og afa. Það þarf að hugsa lengra en til lausnar undan framandi yfir- veldi, og lengra en til þess frelsis, er vér njótuim á liðandi stund velmegunaraldar, „án þess að gera öðrum mein“. Vér getum sem se att það á hættu að vinna sjálfum oss mein og börnum vorum. Páll postuli bendir á þetta betur en nokkur annar. Til frelsis frelsaði Kristur oss; standið því fastir og látið ekki aftur á yður ánauðarok. (Galat. 5). Hér kemur nýtt róttækt og lifandi hugtak inn í hugsjónasöguna; Frelsi til frelsis. Þetta hefir ekki eingöngu andlega merkingu, heldur einnig veraldlega, þessa-heims merkingu. Ef frelsið í nútím- anum er ekki hagnýtt til frelsis í framtíðinni, þá hverfa menn aftur undir ánauðarok, og frelsið verður eins og ilmur úr tómum vasa eftir að síðasta blómið er visnað. Það er skynsamlegt fyrir oss, fáa og smáa, að hver maður taki þetta til sín. Vér megum ekki eta upp i nautnahyggju og óhófi uppskeru frelsisins, heldur aðeins njóta nokkurs af henni og varðveita útsæði til sáningar og nýræktar. Þetta verður aðeins gert með trúmennsku (að standa fastir). Möguleik- inn til trúmennsku í þjóðlegum efnum er oss aðeins gefinn í þessu lífi, og dauðinn bindur enda á frelsi vort og mögu- leika til sáningar. Að lífinu ltoknu. er ekki um eigin mögu- leika vora að ræða, heldrn- möguleika og frelsi Guðs eins, hans frelsi í náð og dómi, ekki vort. Tímann, sem hann gefur oss, getum vér hins vekar notað til að sá sæði nýs frelsis __ eða nýrrar ánauðar. 11. tbl. 1965. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.