Lesbók Morgunblaðsins - 24.03.1968, Blaðsíða 6

Lesbók Morgunblaðsins - 24.03.1968, Blaðsíða 6
FLOSI ÓLAFSSON: DÆMIGERD GAGGRlNI Það er spakra manna mál, að leiklist sé á góðum vegi að verða þjóðar- íþrótt íslendinga. Glíman hefur til skamms tíma skipað þann heiðurssess, en nú er svo komið, að leiklistin hefur náð undirtökunum. Menn eru hættir að takast á, en þeim mun stærri fómir eru færðar á altari leiklistargyðjunnar Thalíu. Varla eru til þau félagssamtök í landinu, að ekki sé geistst fram á fjalirnar að minnsta kosti einu sinni á ári og er það vel, því leiklist er bæði holl og góð. Höfuðstöðvar leiklistarinnar eru hér í Reykjavík og er því eðlilegt, að hér sé á opinberum vettvangi fjallað um þann árangur, sem næst með hverri sýningu í landinu. Dagblöðin hafa kostað kapps að fá sem hæfasta menn til að gagnrýna leik- sýningar landsmanna, enda hefur leikstarfsemin verið svo umfangsmikil að varla kemur svo út dagblað hér í bæ, að ekki sé í því ýtarleg gagnrýni um ein- hverja leiksýningu. Er því ekki að undra, þótt gagnrýnendur séu búnir að ná talsverðri leikni í starfi og er raunar svo komið að ritsmíðar sumra þeirra eru búnar að fá á sig fast listrænt form, hvað orðaval, uppbyggingu og stíl snertir. Oft hendir það, að gagnrýni á leikriti er mun skærari perla en leikritið, sem um er fjallað og flutningur þess, enda er talið að bókmenntafræðingar framtíðarinnar muni líta á leiklistargagnrýni síðustu tveggja áratuga, sem sér- stakt fyrirbrigði í íslenzkum bókmenntum, fyrirbrigði, sem eigi sér ekkert for- dæmi, né hliðstæðu í öllum heimsbókmenntunum. Ekki er hægt í stuttri grein að lýsa til hlýtar í hverju listræn séreinkenni íslenzkrar leikhúsgagnrýni eru fólgin og hefur sá kostur því verið tekinn hér að skrifa gagnrýni, og búa hana sem flestum höfuðkostum dæmigerðrar ís- lenzkrar leikhúsgagnrýni eins og hún gerist bezt. Leikdómur: Leikhús dreifbýlisins IIIUJMllll Höfundur: Jóhann Faxborg Leikstjóri: Rútur Pétursson, kaupfélagsstj Eitt skal yfir okkur bæði ganga". Gróa Níelsdóttir í hlutverki sínu. Tónlist: Falur Sveinsson Hvíslari: Crímur Sveinsson Leikmynd: Snorri Sturluson Að mínum dómi er gersamlega óhugs- andi að skrifa um leiksýningu Leik- húss Dreifbýlisins á Dyrabjöllunni, þar sem mér er alls ekki ljóst, hvort þetta hjartnæma leikrit er leikrit. Að mínu viti er þó leikritið öllu frem- ur leikrit en skáldverk og mun ég því freistast til þess hér að fjalla um þetta hugljúfa, margslungna og víðfeðma skáldverk sem leikverk, þótt það vegna Eitt áhrifaríkasta andartak leiksins þegar öryggin sprungu í dauðasenu Ásrúnar. uppruna síns, sem skáldverks, beri frem ur svip og sérkenni vel uppbyggðs skáldverks en leikverks og lúti ekki sömu lögmálum og leikverk þar sem höfundurinn er bundinn skáldsögunni (króníkunni eða nóvellunni). Að vísu er hér sem endranær freist- andi að gera samanburð og má á það benda að ef einhver annar en hinn ástsæli verðlaunahafi Jóhann Faxborg — t.d. Shakespeare — hefði fært Dyra- bjölluna í letur, er óhætt að slá því föstu, að verkið hefði fengið á sig ann- an blæ og að inntak og úthverfa verks- ins hefði slegið nokkuð annan hljóm- grunn en hér hefur orðið raun á. Það má ef til vill segja að það væri lirein fífldirfska og tvísýna að freista þess að endursegja skáldsögu á sviði, og hefði slíkt ekki tekizt ef skáldsag- an hefði ekki legið vel við höggi til þeirrar meðhöndlunar, að því leyti til, að hún byggist á lífrænum, meitluðum, hnitmiðuðum og snjöllum setningum. Bygging skáldsögunnar hlýtur alltaf að vera önnur, eins og áður er á minnzt ekki hvað sízt þegar um jafn breitt skáldverk er að ræða og Dyrabjölluna. Undirrituðum er enn í fersku minni hátíðarsýningin á Dyrabjöllunni hér fyrr á árum, en hún stendur öllum fyrir hugskotssjónum í þeim mi'kla ljóma, sem aðeins umlykur guðlega kúnst. Á þeirri sýningu fékk leiklistargyðjan Thalía slíkan byr undir báða vængi, að erf- itt hefur verið að ná henni niður æ síðan. Þar var hver maður á sínum stað og sumir á mörgum stöðum í einu. Það þarf mikla dirfsku, þolgæði, hug- myndaflug og snarræði til að leggja í það stórræði að setja Dyrabjölluna á svið með öðrum leikendum en þeim sem þá tóku þátt í sýningunni. Hefur það margoft sýnt sig, að bezt er að láta sama leikarann ávallt leika sama hlut- verkið í sömu uppsetningu á sama leik- riti. Á þetta ekki hvað sízt við um Shakespeare gamla. Þegar þessi staðreynd er höfð í huga má það vera öllum ljóst að ekki er á færi nema mikilhæfustu manna að sviðsetja slíkt verk og mun forráða- mönnum Leikhúss Dreifbýlisins hafa verið sú staðreynd deginum Ijósari, enda var vandað til valsins á leikstjóra. Verkið var falið hinum íhygla, gáfaða, menntaða og söngelska leikhúsmanni Itúti Péturssyni kaupfélagsstjóra. I Verður ekki annað sagt, en honum hafi tekizt með ágætum að leysa þann gordíonshnút, sem Jóhann Faxborg hafði áður svo kirfilega hnýtt, og er óhætt að segja, að verkið hafi bók- staflega leystst upp í frumeindir sínar. Leikmyndirnar runnu fram hver af ann arri, beittar, hvassar, hnitmiðaðar og örlagaþrungnar. Það verður að telja smávægileg mistök, að röðin á þátt- unum skyldi ruglast, þannig að annað 6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 24. marz 1968

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.