Lesbók Morgunblaðsins - 17.01.1971, Blaðsíða 12

Lesbók Morgunblaðsins - 17.01.1971, Blaðsíða 12
Svo bjart var í bessu lanrti á vornóttum að papar cátrj tínt af sér lús sem um <lae værl Hver var fyrstur Framhald af bls. 10. óslitinn dagur sé frá jafn- dægri á vori til jafndægurs á hausti og óslitin nótt frá jafn- dægri á hausti til jafndægurs á vori. Er þeir sigldu enn lengra í norður fundu þeir is. Þá höfðu þeir siglt í einn sólarhring." 9. Dieuil minnisí akkert á það, að munkarnir hafi lent hér á landi af misskilningi, að þeir hafi vikzt hingað og þegar komutími munkanna er athug- aður nánar virðist allt benda til þess að leið þessi hafi verið gamalkunn. Sennilega hafa munkar þessir verið á Suður- landi, annars hefðu þeir séð sól ina allan sólarhringinn. Ef við litum í rit annarra munka finn um við fleiri frásagnir sem, þrátt fyrir goðsögukeiminn, sýna að þeir hafa haft vitn- eskju um stórt eyland, sem lá langt í norðri. Til er aragrúi af frásögnum af írskum munkum og dýrling- um og ferðalögum þeirra til fjarlægra landa sem svo fá hin skringilegustu nöfn, svo sem, fyrirheitna landið, land hinna lifandi vera, ungdómslandið o.fl. Frægust var frásögnin um hinn heilaga Brendan, sem á miðöldum var þýdd á fjölda tungumála meðal annarra nor- rænu. Saga þessi er afar skáld leg og hugmyndaflugið gifur- legt, en þó eru menn vissir um að Brendan var uppi um miðja sjöttu öld. Hér skal til gamans getið tveggja frásagna. Hefst frásögnin á komu þeirra (Brendans og fleiri presta) til eyjar einnar:....... Eftir 40 daga, er allur matur var upp urinn og enginn gat hjálpað þeim nema guð almátt- ugur, reis þá úr hafi fjalllend eyja. Er þeir komu nær sáu þeir að ströndin var þverþnipt og frá fjöllunum rann fjöldi lækja." 1 öðrum kafla segir svo:. . . . „Að lokum komu þeir auga á stórt fjall upp úr hafinu. Tind ur þess var umluktur þoku og reyk. Skip þeirra rak fyrir vindinum alveg upp að strönd fjallsins. Eyjan var svo há að þeir gátu ekki með nokkru móti séð upp á tind fjallsins," siðan segir sagan frá presti sem gekk á land en heldur illa farnaðist honum, þvi hann var gripinn af litlum djöfli. En hag stæður byr rak þá burtu frá eyjunni: „En er þeir litu til baka, hvarf reykurinn frá fjall inu, en eldslogar teygðust til himins og siðan inn mót fjall- inu, þannig að fjallið glóði allt utan." Hér er greinilega um eldgos að ræða og sé þessi saga ekki tekin upp úr öðrum bókum, hlýtur fyrirmyndin að vera eld fjall á íslandi. Margar sögur eru til um ferðalög írskra munka til norðurs og sem bet- ur fer eru flestar þeirra senni- legri en þær sem hér fóru á undan. Hér er þó ekki unnt að láta fleiri fljóta með, en jafn- vel þótt sögur þessar séu ekki allar sannleikanum samkvæm- ar, er auðvelt að láta sér til hugar koma, að munkar þessir hafi haft vitneskju um ísland fyrir tíma Dicuils. 10. Litum nú á hvað norrænar heimildir segja um írsku munk ana. Ari fróði segir í Islend- ingabók: „Þá váru her menn kristnir, þeir er Norðmenn kalla Papa. En þeir fóru á braut, af þui at þeir villdo eigi vesa hér viþ heiþna menn, oc léto epter bæcr irscar oc bjoll or oc bagla, af þui mátti seilia, at þeir vóró menn írscer" 1 formála Landnámabókar (Sturlubók) segir frá pöpum á þessa leið (stytt) „1 bók þeirri er hinn heilagi prestur Beda skrifaði, segir frá eyju sem heit ir Tíla. Bækur segja svo frá að um 6 sólarhringa sigling sé frá Bretlandi til eyjunnar. Þar seg ir hann að á vetrum sé ekki til dagur og á sumrum sé engin nótt, er dagurinn er lengstur. Fróðir menn telja að Island sé nefnt Túle." Ennfremur: „Áður en norskir . landnámsmenn komu til Islands voru þar kristnar manneskjur, þær er Norðmenn kalla Papa og telja frá írlandi komna..." Ennfrem- ur segja enskar bækur, að á þessum tíma hafi verið farið á milli landanna, „farit milli land anna." Landnámabók skrifuð af Hauki Erlendssyni gefur sömu upplýsingar en þar að auki hvar þessar bjöllur og baglar fundust. Hann segir svo: „Það fannst í Papey og Papabýli." Pappýli stytting úr Papabýli. Fyrir utan þessar tvær is lenzku heimildir finnum við tvær norskar. Önpur er rituð af munkinum Theodoricus. Bók hans um sögu Noregs er skrif- uð á latinu seint á 12. öld og líkist mjög frásögn Ara fróða. Hin er úr söguriti frá 12. eða 13. öld er kallast Historia Nor vegiæ, einnig rituð á latinu. Þetta rit er þó í afar mikilli mótsögn við allar aðrar heim- ildir er varðar trú og uppruna papanna og má nefna hér hvað þar stendur um Papey og pap- ana: „Eyja ein hefur verið nefnd eftir þeim, Papey, og af fatnaði þeirra og stafagerð bóka þeirra er þeir skildu eft- ir má sjá, að þeir voru frá Afríku og höfðu tileinkað sér Gyðingatrú." Það er hér hefur verið nefnt um papa er þó ekki nægjan- legt til þess að við getum ver ið alveg örugg um veru þeirra hér er víkingarnir komu. Enn er nokkrum spurningum ósvarað. Hvers konar farkosti notuðu þeir og voru þeir tilbúnir til langferða? Gátu þeir komizt af á ís- landi? Hafa menn fundið minjar er vitna um veru þeirra hér? Er hægt að setja þau staðar- nöfn er hafa orðið papi í sér í samband við írsku einsetumenn ina? 11. A Social History Of Ancient Ireland, skrifuð af P. W. Joyce, hefur prýðilegar upplýsingar um farkosti þá er Irar höfðu á þessu tímabili. (11. b. bls. 422— 433). Þeir hafa mest notað tvenns konar skip, tréskip og curach (kajakar). Curacharnir voru mest notaðir. Þeir voru búnir til á eftirfarandi hátt. Húðir voru spenntar yfir eins konar grind úr trefjum er saum aðar voru saman. Þeir voru af mörgum stærðum. Nokkrir litl- ir og léttir sem auðvelt var að taka á land og flytja milli staða, aðrir stórir og sérlega ætlaðir í langferðir. Þeir höfðu stundum þrefaldar húðir, þar sem hinir smærri létu sér nægja einfalda húð. Ekkert virðist hafa verið farkostum þessum að vanbúnaði að sigla til íslands. Þetta voru traust skip og til er aragrúi frásagna af ferðalögum á skipum þessum m.a. milli Skotlands og írlands og eyjanna norður af Skot- landi. 1 dag er meira að segja fjöldi sams konar báta notaður við strendur Irlands en að visu aðeins sem tómstundagaman. Fæðuöflun hefur ekki verið neitt vandamál papanna. Sel- veiðar hafa þeir getað stundað út af Austfjörðum og fengið þar með kjöt og skinn, en það síðan notað í fatnað og hús. Nóg af eggjum um varptímann Einnig eru til skemmtilegar frá sagnir af veiðiskap munkanna. Bænir þeirra voru svo heitar að þeir gátu látið ár og læki tæmast eða fyllast af fiski eft ir vild. Ugglaust hafa þeir not að sömu veiðarfæri og notuð voru í írlandi á þessum tíma. Ein laxaáin okkar hefur hyl er kallaður er Papahylur eða Papi. Við Papós renna nokkrar ár til sjávar er hafa orð fyrir að vera auðugar af silungi og ekki þarf annað en fara i skóla bækur til að fá lýsingar á þeirri dýraparadís er hér var á landnámsöld. Nei, svelta þurftu þeir ekki. Eins og fram hefur komið segja islenzkar heimildir að landnámsmenn hafi komizt í kynni við Papa gegnum hluti þá er þeir skildu hér eftir. Þetta má þó ekki taka sem gef- ið. Erfitt er að trúa því að pap ar hafi haft með sér marga „bagla" og þvi síður látið helgi dóma sína liggja er þeir yfir- gáfu landið. Eflaust hefur land námsmönnum verið kunnugt um ýmsa hluti er einkennandi voru fyrir þessa írsku munka. Klukkur eru einmitt hlutir er einkennandi eru fyrir írsku kirkjuna. Nokkrar klukkur hafa fundizt hér á landi t.d. að Brú og Kornsá. Þær eru úr bronzi, sexhymdar með út skornu laufblaði á botninum. Stærð: Kornsárklukkan 2,8 cm á hæð og Brúárklukkan 2,5 cm. Það er afar freistandi að setja þessar klukkur í samband við þær irsku en það var ekki fyrr en á niundu öld að írar fóru að steypa klukkur úr bronzi og þar að auki eru þessar klukkur ekkert likar þeim irsku. Senni- legt er að klukkur þessar séu búnar til á Islandi, því þær líkjcist heldur ekki öðrum klukkum frá Norðuriöndum. At huganir hafa farið fram á klukkum þeim er fundizt hafa á Norðurlöndum og benda þær til þess að klukkumar hafi ver ið saumaðar inn í fatnað fólks en þær íslenzku bornar um háls inn, en það getur svo verið arf lei'fð frá Irum. 12. Hér á íslandi hafa engar rúst ir fundizt sem gefa upplýsing- ar um bústaði papanna. Einar Benediktsson hefur í bók sinni Laust mál (1952) reynt að sanna tilveru þeirra hér og bendir á hella nokkra á suðaustuirfffluta lancrsms. tsmr hans meiningu munu papar hafa átt sér bústaði í þessum hellum og verið ófáir. Fundizt hafa krossmerki í heUum þess- um en það er nú svo, að menn hafa sí og æ verið að rista krossmerki hingað og þangað sér til dundurs og rannsóknir þær er gerðar hafa verið á þess um hellum sanna ekkert og ekkert er hægt að segja til um aldur þessara krossmerkja. 1 öðrum helli telur E.B. sig hafa fundið eins konar kór. Sé svo hlýtur það að vera hrein tilvilj un, þvi ekki mu»u munkamir hafa verið vanir kórum, þvi á Irlandi þekktust engir kórar i kirkjum frá þessum tímum, enda kirkjur afar smáar. Hann minnist einnig á svonefndar Og ham rúnaristur en um þær vil ég helzt ekki ræða, enda eng- inn fundið þær annar en E.B. Þó má benda á það, að paparn- ir munu hafa brugðið fyrir sig latinu ef andinn kom yfir þá. Ogham skrift var að mestu not- uð á bautasteina áður en kristn in náði írlandi. Um þetta þarf þvi ekki fleiri orð, en þótt þessir smáhellar séu hvorki sögulegir né merki- legir, þá eiga þeir þó skilið að þeim sé gaumur gefinn og reynt sé að varðveita þá. Paparnir hafa oftast búið ein ir. Bústaðir þeirra hafa verið hringlaga, búnir til úr ótil- höggnu grjóti, i laginu eins og snjóhús. Kofar þessir voru kall aðir clocham. Vel getur samt verið að þeir hafi gert sér tré- hús, jarðhús eða búið i hellum, en af slíkum bústöðum eigum við engar sögur. 13. Fjöldi örnefna hér á landi þar sem orðið papi kemur fyr ir er ekki mikill. Orðið papi er komið af írska orðinu pob(b)a, pab(b)a, sem notað var um ein setumenn eða munka. Irska orð ið pab(b)a er úr latinu papa (þýzk. pfaffe) Norðmenn hafa sennilega lært þetta orð er þeir stigu á land á Bretlandseyjum og hittu þessa merkismenn og frá þeim hefur orðið náð út- breiðslu. Víkingamir hafa einnig tek- ið eftir því að tveir voru þeir hlutir er munkunum var sér- lega annt um þ.e.s. krossinn og bagallinn. Þeir hafa heyrt munkana nota þessi orð, tekið þau upp og þannig hafa þessi orð, sem bæði eru írsk, kom- izt inn í málið. Nokkur örnefni gætu verið tengd þessum orð- um, kross og bagall. Um þetta er engin vissa, né heldur hvort paparnir hafi sjálfir komið orð unum í umferð, eða þau borizt með síðari tímum. En orðið papi er okkar stóra sönnunargagn. Hægt er að rekja orðið alveg frá eyjunni Man og til Islands. I Landnámabók er eyjan Papey nefnd sem bústaður papanna. Á austurhluta eyjunnar er svo hæð er nefnd hefur verið „írska hæð“. Munnmæli herma að papar hafi dregið báta sína á land á þeim stað. Austur af hæðinni er hægt að greina eitt- hvað er likist tóftum en allt grasi vaxið og mjög sokkið. Breidd ca. 20 flengd ca. 30 fet. Rétt fyrir neðan þessar tóftir er önnur hringlaga ca. 30 fet í þvermál, aðeins dýpri í miðjunni. Papafjörður og Papós finnast 12 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 17. jamúar 1971

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.