Lesbók Morgunblaðsins - 03.07.1976, Blaðsíða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 03.07.1976, Blaðsíða 4
— SVIPMYND LUCIANO PAVAROTTI einn vinsælasti óperusöngvari heimsins um þessar mundir Luciano Pavarotti minnir á þá þjóðsagnamenn, sem uppi voru á blómaskeiði söngs (það blóma- skeið er auðvitað liðið eins og öll önnur!). Hann er mikill fyrir sér bæði á sviði og utan sviðs, rödd hans er feikimikil, og hún missir í engu hin fínni blæ.brigði og mýkt sína, þótt Pavarotti þenji hana upp í hæstu tónhæðir. Pavarotti hefur enda verið nefndur sæmdarheitinu „konungur hinna háu C-a“. Pavarotti stendur nú á fertugu. Lífsskoðun hans er í stuttu máli á þá leið, að allt eigi að gera i óhófi. Hann stendur fast við þessa skoð- un og er hann til dæmis afburða- maður í matgræðgi, drykkju, svefni og gjafmildi. Fáir munu verða til þess að standa í móti gestrisni hans, ekki sízt vegna þess, að hann er sex feta hár og vegur 175 kg, að því er beztu vinir hans segja, en 200 kg að sögn þeirra næstbeztu. Hann á sér enga óvini. Það er bæði af því, hve hann er fádæma góðlyndur og af þvi, að hann er heljarmenni að burðum. Pavarotti er eftirsóttastur óperusöngvari um þessar mundir. Aðdáendur hans eru sannnefndir ofstækismenn og aðdáun þeirra ofsalegri en gerist meðal nokk- urra poppunnenda. Pavarotti á sér unnendur um allan heim og það eru miklir fagnaðgrfundir, þegar þeir hittast i tónleikasölum. En auk þess hafa þeir keypt meira en hálfa milljón eintaka af hljómplötum hans (hann hefur gefið út fimm einsöngsplötur og ellefu óperuplötur) og borgað fyrir þær mikið fé. Það gleður Pavarotti mjög. Hann hefur nú u.þ.b. hálfa milljón dollara (meira en 85 millj. ísl. kr.) í árs- tekjur og munu þær fara hækk- andi. En þrátt fyrir aðdáunina, sem Pavarotti nýtur og féð, sem sífellt streymir í sjóði hans týnir hann stundum gleði sinni og gerist þá þunglyndur mjög. Það verður helzt rétt áður en hann á að far-á inn á sviðið og taka til að syngja. Fyrir skömmu söng hann í „I Puritani“ í Metropolitanóper- unni. Hann söng hlutverk Arthurs lávarðar, sem er riddari og verður ástfanginn af ungri púrítanastúlku í miðju stríði Olivers Cromwells við krúnuna. Joan Sutherland og Sherill Milnes sungu með Pavarotti meðal annarra. Hlutverk Arthurs er afar erfitt, og Pavarotti var ákaflega svartsýnn fyrir sýning- una. „Ég var að sálast úr hræðslu," sagði hann. Bellini Pavarotti f Rigoletto 1963 (efst). Að neðan og til hægri: Operusöngvar- inn tekur á móti fagnaðarlátum áheyrenda og gefur eiginhandarárit- anir á hljómplötur. sagði einhvern tíma sem svo: ,,.. í leikriti við tónlist þurfa leikararnir að gráta, þola skelf- ingar og deyja syngjandi“ og Pavarotti reyndi það svo sannar- lega af fremsta megni. En ekki var hann glaður, og sagðist hann ekki geta óskað versta óvini sin- um þess, að lenda í öðru eins. Þegar hann var beðinn að nafn- greina þennan versta óvin sinn vafðist honum hins vegar tunga um tönn. Hann þóttist hugsa sig um og sagði: „Mér kemur bara enginn í hug. Ég gleymi svo fljótt. En ætli það sé ekki einhver sópransöngkona?“ Svo hló hann svo, að undir tók í húsinu. (Ég má til að bæta þvi við, að það er unaðslegt að heyra Pavarotti tala ensku. Hreimurinn er svo sterk- ur, að furðu gegnir og þar að auki bætir Pavarotti stafnum ,,h“ framan við öll orð, sem byrja á sérhljóða!) í „I Puritani" verður tenórinn að syngja af öllum kröftum á hin- um efri tónsviðum og það nærri látlaust. Pavarotti er einn örfárra tenóra, sem geta þetta. En jafnvel honum getur ofboðið. Því var það að hann lækkaði aðeins nokkra hæstu tónana í verkinu. „Þessu má líkja við stanzlaust hástökk og ráin alltaf í heimsmetshæð,“ sagði hann. „Felli maður hana þó ekki sé nema einu sinni, er öllu Luciano Pavarotti Pavarotti f I Puritani ásamt Joan Sutherland lokið. Eg festi ekki svefn kvöldið fyrir frumsýninguna. Ég fékk niðurgang. Það lá við borð, að ég hringdi til Metrópólianóper- unnar og boðaði forföIl.“ Hann var álíka skelkaður áður en hann átti að syngja í „II Trovatore'* fyrsta sinni. Það var í september í fyrra. Þá reyndi Pavarotti að telja í sig kjark með tilhugsuninni um það, að hann hafði komizt af úr flugslysi um jólin áður. Sat hann fyrir sýning- una og hugsaði sem svo: „Það var kraftaverk, að ég komst lífs af. Lifið er mikils virði. Það er gott að vera lífs, og jafnvel nú. Kannski drepst ég ekki heldur núna.“ Svo fór hann að svipast um eftir bognum nagla, „un Chiodo Curvo“. Slikan happagrip verður hann að hafa á sér, er hann gengur inn á svið. Honum lá reyndar i léttu rúmi, þótt hann fyndi engan naglann, þvi hann hefur ævinlega varanagla á sér! Svo skálmaði hann inn á sviðið í leðurstígvélum og sveipaður svörtu flaueli. Hann líktist engu meira en hinu gæflynda trölli Gargantua. Að minnsta kosti líkt- ist hann ekki enskum aðalsmanni. Mesta raddraun tenórsins í „I Puritani“ verður rétt eftir, að hann kemur inn á sviðið. Hann er ekki fyrr kominn í ljósin, en hann verður að rlfa sig upp með ógur- legum fyrirgangi í aríu, „A Te, O Cara“, sem fer öll fram á efstu tónsviðum. Ötti Pavarottis reynd- ist ástæðulaus. Það var líkast þvi sem hann hefði ekkert fyrir þess- um griðarháu tónum. Og sú púritanastúlka hefði verið i meira lagi harðbrjósta, sem ekki hefði fallið fyrir þeim söng. Það var hins vegar augljóst í þetta sinn eins og oftast, að Pavarotti er margt betur gefið en leikhæfileikar. Það er helzt, að hann leiki vel kynduga sveita- menn. En Pavarotti lætur sér þetta i léttu rúmi liggja. „Óperu- söngvarar þurfa ekki að vera jafnokar Laurence Olivier," segir hann. Hann skeytir líka lítt um leikinn. Að þessu sinni i „I Puritani", sem hér um ræðir, gaf hann unnustu sinni tæpast nokk- urn gaum og var rétt svo, að hann sýndi þess merki, að hann hefði einhvern tíma séð hana áður. Hann lék sjálfan sig allan tímann. Það er það leikhlutverk hans öll einu nafni: „Pavarotti rnikli". En söngurinn var stórkostlegur. Pavarotti fór á kostum i hinum miklu raddraunum í fyrsta og þriðja þætti. í rödd Pavarottis koma saman barnslegur þýðleiki og þroskað næmi, sakleysi og æf- ing, svo að engir aðrir núlifandi tenórar leika eftir. Þegar Pavar- otti leikur getur hann gert kónga að kotbændum, en þegar hann hefur upp raust sína verða kot- bændur kóngar. ENGINN VEIT HVAÐ ÁTT HEFUR... „Ég hef ævinlega verið hrædd- ur um mig,“ segir Pavarotti. „í upphafi náði ég ekki hæstu tónunum. Ég var hræddur um mig þá. Ég er ekki fæddur söng- vari. Þegar tímar liðu náði ég háu tónunum. En þá varð ég strax hræddur um að týna þeim aftur. Stundum á morgnana lætur rödd mín ekki að stjórn. Þá lízt mér ekki á blikuna. Þegar ég tek mér frí frá söngskemmtunum hef ég jafnan áhyggjur af röddinni. Ég er hræddur um, að ég missi hana og verð að prófa hana öðru hverju. Ég tek allar söng- skemmtanir mínar upp á segul- band. Eftir skemmtun leik ég allt bandið og hlusta grannt. Þetta getur tekið þrjá tima. Ég er alltaf dauðþreyttur eftir söng- skemmtanir og ætti að fara í hátt- inn undir eins er þeim lýkur, en ég ann mér ekki hvíldar. Ég verð að ganga úr skugga um það, hvernig hafi tekizt til. Þegar vel gengur er ég svo ánægður, að það heldur fyrir mér vöku. Hafi aftur á móti gengið illa heldur örvænt- ingin fyrir mér vöku. Lif söngvara er enginn dans á rósum. Það er eins og varðhald. Maður hefst við einn i hótelherbergjum og horfir á sjónvarp eða leggur kabal. Og ég, sem var „borinn frjáls"! Ég fæddist á ströndinni við Ancona. Nei, Caruso vissi hvað hann söng. Hann komst svo að orði: „Við tenórar þekkjum upphaf okkar, en endinn ekki.“ En hvað áhrærir Pavarotti má telja endinn upphafið. Þegar frumsýning „I Puritani" lauk og þolrauninni þar með lék hann á als oddi. Búningsherbergi hans fylltist af gestum, sem vildu árna honum heilla og þakka honum sönginn og hann gaf þeim í glas en kyssti falegar stúlkur á báða bóga. Pavarotti hefur sérlega gaman af þvi að gantast við konur en fær misjafnar undirtektir. Eitt sinn söng hann ásamt Joann Grillo I „Rígólettó“ í Metrópól- ítanóperunni. Pavarotti tók Grillo traustum tökum. „Ég reyndi auð- vitað að fara undir fötin við hana,“ se'gir hann. „Ég tók það fram, að ég væri ekki hr. Pavar- otti, heldur hertoginn af Mantúa. En hún misskildi allt.“ Joann

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.