Lesbók Morgunblaðsins - 07.07.1979, Blaðsíða 12

Lesbók Morgunblaðsins - 07.07.1979, Blaðsíða 12
Björn Jónsson læknir í Swan River LANDVÆTTIR ÍSLANDS Allir íslendingar, austanhafs og vestan, munu kannast við landvættirnar fjórar, Naut Vesturlandsins, Fugl Noröurlands- ins, Dreka Austurlands og Bergrisa Suðurlands meö járnstafinn styrka. Flestir munu líklega átta sig á því að hér mun um höfuöáttirnar fjórar að ræöa, og verndun gegn aðsókn úr öllum aöal- áttum. Sumir hafa e.t.v. bollalagt þetta svolítiö, hvar þessar verur ættu upptök sín, en fæstir munu þó hafa komist aö neinni veigameiri niöurstöðu en þeirri að hér væri um einhverjar fornar hugmyndir aö ræöa, og látió þar viö sitja. Einstaka kunna þó að hafa reynt aö rekja þjóðsögnina út fyrir landsteina og komist aö þeirri niöurstööu aö hér væri víst ein goðsögnin í viöbót á feröinni og líklega plagíeruð og brengluö. Ekki er mér kunnugt um aö neinn hafi komist lengra, eða birt niöurstöður af bollalegg- ingum sínum, a.m.k. hefi óg ekki rekist á neitt slíkt á prenti, né heldur heyrt þess getið í umræðum manna, þar meö talin öll fimm ritverk Einars Pálssonar öllum- vitra, og umræöur og bréfaskifti okkar á milli villutrúabræöra hans. Efast ég þó ekki um aö Einar hafi gefið þessu viöfangsefni einhvern gaum, og lumi á því einhversstaðar, enda obbinn af rann- sóknum hans enn óbirtur. Ég hefi velt þessu máli fyrir mór af þrásætni frá því ég fyrst komst í kynni viö fræöi Einars og fór aö grúska í þeim sjálfur. Meö því aö í svo mörg horn er aö líta, í fræðum þessum, að varla er gjörningur fyrir einn mann aö kryfja þau öll til mergjar á æviskeiöi sínu óskertu, haslaöi ég mér völl sem takmarkaðastan, miöaö við kunnáttu, fróöleiksöflun og órunnið æviskeiö sem og heldur skamman vits- munaskammt, og beini grúski mínu einungis aö setningu stjarnhimins á jöröina í forni helgunarhefð lands, sem og goðsögnum bundnum stjarnhimni. En ein merkasta af þeim aragrúa stóruppgötvana Einars Pálssonar á þeim vettvangi öllum sem þessi fræði snerta, er sú aö samsvörun sé milli lengdarein- inga á landi og tímabundinni tölvísi himinhvolfs, helgra eininga ferils sólar og tungls, reikistjarna og dýrahrings eöa himinfestingar. Tel ég verk Einars Páls- sonar á þessu sviöi engu síöri í áhrifum sínum og upplýsingu á myrkra sviöa fornrar hugmyndafræði og viömiöunar, en fundur Rósettusteinsins var á sínum tíma. Verðskulda afreks þess manns aö fullu Nóbels verölaun á vettvangi þeirra fræöa, eöa aöra álíka viðurkenningu. Fær hann lítinn hljómgrunn meöal landa sinna, en er metinn að veröleikum af erlendum fræðimönnum á þessu sviöi, þ.á m. kardínála vors lands, sem hefur heimsótt hann tvisvar í sambandi viö rannsóknir hans. Mun ég e.t.v. reyna aö útskýra fyrir lesendum þessa blaös, í hverju rannsóknir Einars Pálssonar eru fólgnar, og hversu mjög þær snerta og skýra fornbókmenntir vorar. Sendi ég blaðinu slíka grein fyrir fimm árum en hún var talin óbirtandi vegna þess að hún snerti deilumál. Hór er um aö ræöa algjörlega nýtt viöhorf til fornfræða, aö mínum dómi hiö almerkasta á sviöi íslenskra fornbók- mennta, sem eðlis síns vegna raskar mörgum bjargföst- um skoðunum fræöimanna. Svo varla veröur hjá því komist að um slíka nýlundu standi styr og deilur. En vort þjóðarbrot á heimt- ingu á aö fá nokkr- ar upplýsingar um þau mál sem eru á döfinni heima, og mun ég reyna aö vera sem hlutlæg- astur og óhlutlæg- astur sem veröa má, ef ég reyni til viö að bera þetta á borö, svo fráleitt sem þaö viröist í fljótu bragöi og gjörsamlega óskylt og frábeitt nútíöar hugsunarhætti, aö flestir munu telja með ólíkindum er þeir fyrst komast í tæri viö þau fræöi, sem hór um greinir. Er enginn öfundsverður að reyna aö gera þeim nein sæmandi skil í stuttri grein. Strax skal tekiö fram, aö þær alyktanir sem ég ber hér á borö, viðvíkjandi landvættunum, eru án vitorðs og sam- þykkis Einars, og hafa ekki verið bornar undir neinn. Eru þær hér látnar í Ijósi svo aö aörir megi athuga þær og gagnrýna. Æski ég þess að mór sé bent á slíka væntanlega gagnrýni, af þeim sem kunna aö bera hana fram, og send afrit, því ég hefi ekki greiðan aögang að öllum málgögnum þar sem slík ummæli gætu komið fram. Meö því aö þetta er ritaö til birtingar í almennu blaöi eða tímariti, verður ekki tekiö ýkjadjúpt í fræöi- mennskuárinni, en leitast viö aö bera niðurstööurnar skýrt fram. Áhugamenn geta skoöað þær og borið við betri stjarnkort en hér er kostur á aö birta, og mun ég nefna helstu verk sem vitnaö er í, eöa gefa slíkar upplýsingar þeim sem þess æskja. Torræðni fyrirbæra er jafnan vegna þekkingarskorts, sem oftast stafar af því aö málin eru skoöuö frá röngum sjónar- hóli, eöa í röngu Ijósi. Og þá helst í Ijósi tíöaranda og menningar athugandans sjálfs. Og lykill lausnarinnar í því falli er þá sá aö sjá þau frá réttu horni. Þá blasir lausnin oft viö, einföld og skýr. Eins er hér, eöa svo virðist mór. LANDVÆTTIR — STJÖRNUMERKI Ef gengiö er út frá því aö landvættirnir eigi við stjörnumerki, er hreint ekki einfalt aö koma hlutunum heim og saman viö landsetninguna, sé litið til himins, eöa nútíma stjörnukort höfö til hliðsjónar, ásamt þeim eiginleikum sem stjörnu- merkjum eru gefin nú til dags, ef einhver eru. Tökum fyrst NAUTIÐ. Þaö yröi auðvit- aö aö vera hinn himneski Tarfur TAURUS, sem öllum er kunnur, og flestum einnig aö hann tákni austur, vor og morgun, en viö höfum hann hór í miðvestri, sem er heimkynni hausts, kvölds og dauöa. (sbr. Atlas, af arab. Atel: kvöld, vestur, dauöi, sólsetur). Þó er ekki um annan Bola aö ræöa á himin- engjum. Eöa þá Fuglinn. Þar er helst um Svaninn, Cygnus aö ræöa, en þess utan eru Örninn, Aquila og Lyra, sem áöur hót Vultúr, eöa lamba- gammur. Þeir eru allir saman á haust- svæöi himins, en eiga þó aö vernda Noröriö, eöa Sum- ariö. Þá er Drekinn, og hér höfum viö hinn mikla Draco, milli Vagnsins og Pólstjörnunnar, rétt á miöju hvoli. Svo kemur máliö meö Manninn, Risann, Járngrím með járnstaf- inn sinn. Og hvar er Lómagnúp aö finna? Helst verður manni hvaö Risann snert- ir, rýnt á Óríon, fegursta og skærasta merki himinsins. En hann er rétt hjá NAUTI, sekkur í sjó, og var þar aö auki í engu áliti fyrri tíma, eöa réttara sagt miöalda. Maöur dregur línur á íslandskorti milli staösetninga vættanna og finnur aö þær eru á ská og skjön, helst aö austur — vestur séu nálægt réttu lagi. Þá er sama gert á stjarnkorti. Er hægt aö tá höfuðáttir nokkurn veginn réttar mi'li merkra merkja eöa stjarna? Ekki samkvæmt venjulegu viöhorfi. En sé NAUTIC eins og öfuguggi á öndverðum meiði viö tilgang sinn og áttavísun, af hverju snúa þá ekki öllu viö, andsælis og andættis? Getur þaö gengið? Já, vissu- lega. Þannig var stjarnhiminn og dýra- hringur lagöur á kort frá tíma Ptólemeus- ar fram á vora daga. Svo er einnig um hinn fræga dýrahring í Glastonbury á Englandi, sem er geröur af mannvirkjum, hæðum, skuröum, ám og engjum, og fannst úr lofti í síðasta stríöi og er um 6 mílur í þvermál. (sjá Glastonbury, a Study in Patterns, R.I.L.K.O. 36 college Court, Hammersmith, W.6. Engl.) Eöa þá einfaldlegast aö stjörnuskoðun forvera vorra hafi miöast viö kveldris þeirra, eöa miðnætti, sem mér þykir líklegast. Þá snýst allt viö. Hvað skeöur þá? Þá lendir NAUT á Snæfellsnesi, sé notaö 16. aldar kort (sem hér er sýnt), og CYGNUS á miöju Noröurlandi, DREKI hringar sig um Hofsjökul, en horfir í austur, og Sporödreki, SCORPIO, situr þá sem fastast á miöju Austurlandi, og er freistandi að gera Dyrfjöll aö Kló hans (Libra), sem heldur sólinni á haustjafn- dægri, Antares, andættingur Aldebarans í NAUTI. Þar er þráöbein lína í A-V, milli þessara frumstólpa himinhvolfs. Eltanin, í höföi DREKA, í SCORPIO — geira, horfir einnig í háaustur. Megin ár DREKA vísar á Vopnafjörö. Þá er RISINN. Þar hlýtur valið aö lenda á BOOTES, (Uxaekill) því ekki er um annaö ræöa sem horfir í rétta átt. En hann er eitthvaö svo vesællegur, Veiöi- maöurinn, og sést jafnvel varla. Raunar fellur hann á „réttan" staö, á vesturrönd Vatnajökuls, og Arctúrus, (Björn), höfuö- stjarna noröurs, í klofi hans, hné eöa fæti, bendir á Hvannadalshnjúk, hæsta tind landsins. En var' hann svo vesæll sem hann sýnist, karlinn? Hver er saga hans? Viö þá leit kemur brátt í Ijós (2,3), að hann var fyrst Hjarömaður meö smala- staf síöar Veiðimaöur meö staf eöa spjót og hunda. Síöar hermaöur með atgeir, eöa lensu mikla. Var og nefndur VOCIFERATOR, CLAMATOR: Kallari, hrópari (2.93). Naut hann frá upphafi vega fádæma aödáunar (Jobsbók 38,32), meö mikilli endurlífgun á miööldum, á krossferöa og riddaratímanum, var m.a. nefndur Lanceator, eöa Atgeirsberi, sem þó er komin frá Aröbum. Önnur skýring á nafni hans er BOETES: Gjallandi. Einnig var hann hjá Egyptum Hórus, ungsólin aö vega á Tyfoni eöa Set, myrkrahöföingja, meö spjót miklu viö sólris. Þá tengist hann ennfremur Artúrssögnunum og mætti svo lengi telja (2,3 o.fl.) Einnig kemur sú snýsilega samstæða fram, við þessa staðsetningu Veiöimanns aö rétt hjá honum á iandi voru liggur Björninn, fjallhryggur upp af Lómagnúp, en BOOTES hót einnig Bjarnarvörður (2). Ennfremur er á þessu svæöi aö finna fjalliö Blæng, sem þýöir hrafn. En Hrafn himins situr í sama geira og þessir kumpánar, þó utan sjónbaugs sé. Veiöi- maöur er oft sýndur standandi á fjallinu Menalus, sem þá kæmi bærilega heim viö Öræfajökul sjálfan eöa Lómagnúp. Jötunn vor eða Bergrisi kemur fyrst til sögunnar í vorum fræöum sem Bergrisi viö Víkingarskeiö, sem er Skeiö vestan Ölfussár. En þar lentu frægir feöur vorir eöa stigu á skip, s.s. Auður djúpauöga og fleiri. Síöan er hans getiö sem jötunsins Járngríms í Lómagnúpi í draumi Flosa á Svínafelli (Njála, ísl. Fornrit XII, k. 133, b. 346), og kallar þar feiga. Er mér ekki frekar kunnur þjóösagna- eða ummæla- ferill hans. En: „Jötuninn stendur meö járnstaf í hendi jafnan viö Lómagnúp“. FOGLINN, Cygnus, Svanurinn, Noröur krossinn, allt sama merkiö, kemur sam- kvæmt þessari álagningu á mitt Noröur- land eöa rétt á Eyjafjörð, sem vera ber, og eru á hans bendilínu merkust fjalla Kerling og Kaldbakur, sem félli vel viö Deneb, höfuðstjörnu hans. Hann hét áöur fyr hjá Kaldeum bara Fugl, og var ógnvænlegur mjög, sem og samstæður hans Örninn og Lambagammurinn (Lyra), ásamt Dreka og Birnu (Vagni). En þessi teikn setjast aldrei og voru talin til myrkravaldanna hjá fornþjóöum. Strax sóst þegar Svanur er borinn saman viö afstööu Veiöimanns aö hér er um skáa eöa skekkju aö ræða, á norður-suöur línunni. En sú skekkja er næstum ná- kvæmlega sú sama og á himinteigum. Skemmtileg tilviljun, sem varðar þó litlu, meö því aö vættir þessar höfðu allt Noröur- og Suöurlandiö aö verja. Þá komum viö að NAUTINU, en mun- um aö þaö er aðeins hálft á himni, meö skýjaþykknu aftur af lendum sér í HRÚT, eöa eins og Þorgeirsboli okkar meö húöina í eftirdragi. En TAURUS var einnig Kýr, hjá Egyftum, Haþor, ástargyöja þeirra ásamt Isis. Nú liggur aöalstjarna Nauts, Aldebaran, í hábeinni línu viö Snæfellsjökul (Bárö) og Baulu, eins og séð verður af meöfylgjandi korti, sem eg hefi lagt á landiö af mestu nákvæmni sem

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.