Lesbók Morgunblaðsins - 24.02.1996, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 24.02.1996, Blaðsíða 3
i-EgPánr @ 0 E H 0 ® 1113 B [S S CD ® ® Útgefandi: Hf. Árvakur, Reykjavík. Dýrkun á líkamsútliti hefur komið í stað formlegrr trúar- iðkunár, segir brezka blaðið Spectator. Aðeins einn af hveijum tíu Bretum sækir kirkju, en sífellt vaxandi fjöldi hefur slæma samvizku ef hann smakkar franskar kartöflur eða mætir ekki í lík- amsrækt. Greinin hefur verið þýdd og vekur spurn- ingar um það, hvort hliðstæð viðhorf ríki hér. Grímur Thomsen eignaðist eftir því sem fullvíst er talið son með ástkonu sinni Magdalenu Thoresen og var hann skírður Peter Axel. í bréfi Magdalenu til Gríms frá í des. 1851, kemur fram að hann veit um barnið og að Grímur hefur tekið drenginn að sér og þannig óbeint gengist við honum. Grein Aðalgeirs Kristjánssonar um þetta efni heitir: Sonartorrek Gríms Thomsens. Leikhús diykkjunnar, nefnist annar hluti greinarflokksins „A valdi vínguðsins" eftir Þorstein Antonsson rit- höfund. Þar segir hann að áfengisdrykkja sé Ieik- hús, og allsstaðar hafi einskonar vínleikhús verið starfrækt svo öldum skipti, jafnvel þar sem enginn þekkti leikhús í annarri mynd. GRÍMUR THOMSEN Sonar-torrek Einn í lundi lauk við áttum Lífs ástundan vors og gleði; Strengr einn af þremr þáttum Þrjú við stýrðum einu geði. Einn við bárum hauk á hendi Hann var öðrum fuglum betri; Dauði grimmr bogann bendi Beinskeytr á köldum vetri. Laukinn tók sá laukinn gaf oss, Liggr haukr vængjabrotinn, þáttr rakinn einn er af oss, Ein af lindum hjartans þrotin. Nú við tvö á ströndu stöndum, Störum eptir svörtum nökkva, Sem að burtu lífs frá löndum Leggr út á hafið dökkva. - Flytr með sér fallna haukinn, Fullum seglum undan vindi, Flytr með sér fallna laukinn, Fer í burt með lífsins yndi. Ein er huggun: ei fær grandað Ólgusjór, né fær á skeri Dauðans hann í dymmu strandað; Drottinn stýrir sjálfr kneri. Grímur Thomsen, 1820-1896, var frá Bessastöðum, en var við nám í Kaupmanna- höfn og síðan lengi í utanríkisþjónustu Dana. Hann sat heim kominn á Alþingi og var eitt helzta skáld rómantísku stefnunnar á íslandi. Ljóðið, sem hér er birt og upphaflega birtist í Þjóöólfi 8. febrúar 1872, er i tengslum við grein Aðalgeirs Kristj- ánssonar á bls. 5. B B Ævintýrið eir sem hafa stolizt til að lifa lengur en þeir hafa kvóta til muna aft- ur fyrir mestalla þróun tónlistar á íslandi. Þeir muna þrjá menn, sem léku létta klassík á fiðlu, selló og píanó síð- degis á kaffihúsi Rósenbergs, þar sem nú er Reykjavíkurapótek, síðar fimm Eng- lendinga, sem jössuðu á síðkvöldum fyrir dansi á Hótel Borg og jafn-marga Þjóð- verja við sömu iðju á Hóteþ íslandi, þar sem nú heitir Ingólfstorg. Á tyllidögum stóðu nokkrir vaskir menn á Austurvelli, hvernig sem viðraði, og blésu hergöngulög á sönglúðra. En bakvið allan opinberan tónskap þraukuðu heimasætur betri borg- ara við píanó og stofuorgel að kröfu mæðra sinna og æfðu hvern sinn fingur á rómantíkinni. Reyndar var góð tónlist iðkuð snemma í kirkjunum báðum, þar sem fremstu tón- frömuðir þjóðarinnar tignuðu almættið í sátt við trúrækna presta, svo sem enn tíðkast. Dijúgum áfanga var náð þegar stofnuð var Hljómsveit Reykjavíkur, átta eða tíu manna flokkur, sem hélt hljóm- leika í splunkunýju Gamla bíói. Auk þess létu tveir litlir karlakórar árlega til sín heyra; og stöku sinnum bar það til tíð- inda, að einsöngvari eða einleikari aug- lýsti konsert í öðrum hvorum bíósalnum. Ekki má gleyma því, að í Hljóðfærahúsi Reykjavíkur fengust grammófónplötur af tveim stærðum, og kostuðu fimm krónur þær minni en þær stærri sjö og fimmtíu. Þar stóð til boða sú niður soðna heims- músík sem útvarpið tók að flytja síðar meir. Hver skyldi trúa því, að á þeim fáu árum, sem frá þessari fortíð eru liðin, hafi sprottið upp sinfóníusveit sem getur metið sig á heimsmælikvarða, afburða- kórar hver af öðrum, sem flytja með prýði vandasömustu stórvirki tónmenntanna, og ópera, sem ekki þarf að hika við að bjóða upp á næstum hvaða verk af því taginu sem vera skal? Og er þá fjölmargt ótalið, sem nefnt skyldi samtímis, að því ógleymdu, að upp er kominn alhliða tón- listarskóli, reyndar fleiri en einn. Þessi þróun, sem með stórþjóðum hefur tekið aldir, verður hér á nokkrum áratug- um. Það líkist ekki öðru en byltingu. Og þessum stórstígu framförum í flutningi tónlistar hefur fylgt sú gróska í hvers konar tónsköpun sem hlotið hefur aðdáun annarra þjóða. Framar öðru vekur það furðu, að þetta heillandi ævintýr hefur átt sér stað við svo frumstæð og erfið ytri skilyrði að telj- ast verður með ólíkindum. Ætla mætti að hér í höfuðstaðnum væri þegar risin hljómleikahöll við hæfi þeirrar tónmenn- ingar sem svo fagurlega hefur dafnað. En ekki er því að heilsa. Nær allur flutn- ingur tónlistar fer enn fram í húsakynnúm sem ætluð eru til annarra nota. Það er því að vonum, að hraðvaxið hefur áhugi á því, að reist verði fullkomið tónlistarhús á vel völdum stað í höfuðborginni. Spyija mætti hvernig á því standi, að svo aug- ljósri nauðsyn hefur ekki fyrir löngu verið fullnægt. Upp spretta misþörf gróða- musteri og hégóma-slot, en eftir tónlistar- húsi þarf íslenzk menning að bíða von úr viti. Ástæðan er sú sama og endranær þeg- ar að því kemur að bæta úr þeim þörfum sem brýnastar eru: Þá þjóð, sem sögð er ein hinna ríkustu í heimi, skortir fjármuni til slíkra hluta. Löngum hefur það tíðkazt víða um heim, að múraðir fjáraflamenn legðu lið tilteknum menningarmálum og tryggðu um leið nöfnum sínum notalegan hljóm. Hér á landi nægir að nefna Silla blessað- an og Helgu konu hans, sem komu fótun- um undir óperuna með fallegum og virðu- legum hætti. Hvernig væri nú, að einhver eða nokkrir slíkir öðlingar tækju sig til og staðfestu hámenningargildi einkafram- taksins með því að tryggja drottningu list- anna verðugan samastað? Þegar um er að ræða skort á tónlistar- húsi væri því aðeins boðlegt að bera við fjárskorti, að tónlist yrði metin til fjár. En tónlistin verður hvorki metin til fjár né neins annars. Þar er einungis hægt að spyrja sig: Hvernig væri ístenzkt þjóð- líf á sig komið nú á dögum hefði tónlistin aldrei numið hér land? Sveitungi minn, Þórður Teitsson, er mikill húmanisti. Einhvern tíma varð hon- um að orði í bjartsýnis-kasti: „Mannlífið er að níutíu hundraðshlutum skelfilegt., að níu hundraðshlutum hlægilegt, en að einum hundraðshluta yndislegt, því að í honum býr, ást, fórnarlund og tónlist.“ HELGl HÁLFDANARSON. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 24. FEBRÚAR 1996 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.