Lesbók Morgunblaðsins - 14.09.1996, Blaðsíða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 14.09.1996, Blaðsíða 8
EKKI færri en sjö teiknarar hafa reynt að teikna Hjálmar og þá byggt á lýsingum samtíðarfólks. Hér eru þrjár hugmyndir um skáldið. Langsamlega kunnust er teikning Ríkarðs Jónssonar, lengst til vinstri, og finnst mörgum nú það vera hin eina sanna Bólu-Hjálmarsmynd. í miðju er teikning Þórarins B. Þorlákssonar listmálara og lengst til hægri er lágmynd Jónasar Jakobssonar myndhöggvara. MEÐAL íslenzkra skálda 19. aldarinnar stendur Bólu-Hjálm- ar einn og sér. Þeir skáldbræður hans sem hæst bar áttu það flestir sameigin- iegt að vera í hópi hinna fáu útvöldu sem menntuðust og gegndu embættum. Náttúrufræðingurinn Jónas dó að vísu embættislaus, en sama verður ekki sagt um lögfræðinginn Bjarna Thorarensen, bók- menntadoktorinn Grím Thomsen, málfræðing- inn Steingrím Thorsteinsson og guðfræðinginn Matthías Jochumsson. í flokki með Hjálmari voru hinsvegar Kristján Fjallaskáld, Sigurður Breiðfjörð, Vatnsenda-Rósa og ótalmörg önnur alþýðuskáld sem bjuggu við bág kjör. Hjálmar bjó við sára fátækt og dapurleg skilyrði lengst af. í ljósi þess er skáldskapur hans merkilegur og væri það raunar þótt hann hefði búið við betri kjör. Yrkisefnin hefðu kannski orðið önn- ur og oft hefur því verið slegið fram að ófriður- inn kringum Hjálmar og endalaust basl hafí kynt skáldskapareldinn svo úr varð sá Bólu- Hjálmar sem þjóðin þekkir. Við vitum ekki hætishót hvernig skáld Hjálmar hefði orðið við blíðari kjör; hitt er víst að náðargáfan var honum svo ríkulega í brjóst borin, að hún hefði nýzt honum hvar og hvemig sem hann hefði búið. Þegar bezt lætur er Hjálmar Jónsson stórskáld. Þessvegna er hans minnst með virð- ingu á 200 ára afmælinu. Sniallar samlíkingar Að öðrum þræði varð Hjálmar þjóðsagnaper- sóna; ekki sízt fyrir átök við nágranna og svei- tunga en einnig presta og önnur yfirvöld. í þeim viðskiptum greip Hjálmar til þeirra vopna sem honum stóðu næst og voru harla beitt. Fátt jafnaðist í þá daga á við mergjaða níð- vísu og í þeirri grein stóðu ekki margir Hjálm- ari á sporði. Hitt er svo annað mál, að það væri ósanngjamt að minnast skáldsins í Bólu einkum fyrir níðvísurnar. Sem skáld lifír harin ekki á þeim. En þær urðu fleygar og vöktu athygli vegna þess að þær gnæfðu yfír meðal- mennskuna. Jafnvel í verstu níðvísunum grípur Hjálmar til þess skáldskaparbragðs, sem var styrkur hans og einkennir ljóð hans, nefnilega samlíkingarinnar. Við sjáum þetta í einni fleyg- ustu vísu hans af þessari tegund: MEÐ KLOFINN HJÁLM OG ROFINN SKJÖLD EFTIR GÍSLA SIGURÐSSON Minnst Hjálmars Jónssonar, sem löngum hefur ver- ió kenndur vió Bólu í Blönduhlíó, en á þessu ári eru liðin 200 ár frá fæðingu hans. Um fæðingar- daginn er þó ekki vitaó. Grallarabijótur gæðaspar gengur ljótur tilsýndar um hraungtjótið ágirndar á tréfótum stórsyndar. Það er oftast einkenni á kveðskap Hjálmars að hann lætur samskonar líkingar ganga í gegnum mörg erindi. Þannig yrkir hann um iíf sitt; líkir því við siglingu á ónýtum knerri í haugasjó. Og þegar hann yrkir um sig gaml- an og þreyttan sem Feig Fallandason, þá sér hann fyrir sér stríðsmann sem á ekkert eftir annað en að falla. Á hinn bóginn er ljóst að Hjálmar Jónsson var barn síns tíma, uppalinn við rímnahefð. Sjálfur tók hann þátt í þeirri bókmenntagrein, t.d. með Göngu-Hrólfs rímum, sem eru hvorki meira né minna en 1.853 erindi. Alls hafa varðveitzt þrír rímnaflokkar eftir Hjálmar; einn þeirra, Tímaríma (hin nýja), er 149 erindi og líklega stærsti níðbálkur sem til er eftir ís- lenzkt skáld. Hjálmar á því sjálfur verulega sök á því orðspori sem hann hafði sem níðskáld. í bók sinni um Bólu-Hjálmar frá 1987, nefn- ir Eysteinn Sigurðsson dæmi um að Hjálmar hafi verið ósammála Fjölnisgrein Jónasar Hall- grímssonar um rímnakveðskap Sigurðar Breið- fjörð. Jafnframt vekur Eysteinn athygli á því að um leið hafi Hjálmar hætt rímnakveðskap, svo vera má að hann hafi við nánari umhugs- un tekið mark á iistaskáldinu góða. Hinn viðkvæmi strengur í bijósti skáldsins kemur hvað bezt í ljós í erfiljóðunum eftir Guðnýju konu hans, sem féll frá fyrir aldur fram. Annarskonar hetjurómantískur strengur birtist þegar Hjálmar yrkir lofkvæði til Kristj- áns konungs IX í tilefni þjóðhátíðarinnar 1874. En jafnframt því sem viðhorfið er gamalt, er lotningin frammi fyrir kónginum þó furðulega ólík Hjálmari: konungleg vér þín kyssum spor, í kjöltu sem stígur vorrar móður. Skáldið verður þó líkt sjálfu sér þegar það yrkir í orðastað landsins: Sjá hvað ég er nú heinaber, bijóstin visin og fölar kinnar. Eldsteyptu lýsa hraunin hér hörðum búsiíjum ævi minnar. Kóróna mín er kaldur sjár, klömbrur hafísa mitt aðsetur, þrautir mínar í þúsund ár þekkir Guð einn og talið getur. Þingeyskur og eyf irskur uppruni Nokkur þjóðsögublær er á frásögninni af því þegar Hjálmar kom í heiminn á Halllandi, beint á móti Akureyri, einhverntíma árs 1796. Á þann atburð verða þó ekki bornar brigður. Hinn óljósi fæðingardagur stafar af því að dagsetningin hefur verið skafin út úr kirkju- bókinni af ókunnri ástæðu. Þar stendur hins- vegar að drengurinn sé „frilluborinn". Svo var mál með vexti að einstæð vinnu- kona, komin á steypirinn, baðst gistingar á Halllandi og ól dreng um nóttina. Ekki hafa búendur á Halllandi treyst sér til að taka við barninu. En það var tekið af móðurinni og búið um það á baki vinnukonunnar Margrétar, sem Hjálmar nefndi síðar Halllands-Möngu og gerði eiginlega úr henni hið versta flagð. Það var ekki fallega gert; Möngu var einfaldlega uppálagt að koma baminu til hreppstjórans. Hún varð þó að beiðast gistingar hjá ekkjufr- únni Sigríði Jónsdóttur á Neðri-Dálkstöðum á Svalbarðsströnd og sveinninn ungi var svo heppinn að versta veður var daginn eftir og Sigríður tók ekki í mál að vinnukonan héldi ferðinni áfram með kornbarn á bakinu. Dreng- urinn varð eftir hjá Sigríði sem lét skíra hann Hjálmar og reyndist honum gott fósturforeldri. Foreldrar Hjálmars, Marsibil Semingsdóttir frá Hólkoti í Reykjadal og Jón Benidiktsson frá Fagranesi í Áðaldal, höfðu verið vinnuhjú hjá Hallgrími bónda í Miðvík, þar sem vel má segja að fegurð við Eyjaíjörð nái hámarki. Orðrómur var þó um það að Jón vinnumaður hefði aðeins verið fenginn til að meðganga, en að faðirinn væri séra Sigfús Jónsson á Höfða í Höfðahverfi. Sjálfur gældi Hjálmar við þann uppruna, en skáldskaparæðin gat komið frá hvorum sem var; báðir voru hag- mæltir. Móðirin Marsibil er hinsvegar talin fákunnandi í kirkjubókum. Síðar meir höguðu atvikin og örlögin því svo til að Jón Benidiktsson varð tengdasonur Sig- Á HALLLANDI við Eyjafjörð kom Hjálmar í heiminn árið 1796, en um afmælisdaginn veit enginn. Ljósmyndirnar tók greinarhöfundurinn. NEÐRI-Dálkstaðir á Svalbarðsströnd, þar sem sveinninn Hjálmar eignaðist góða fóstur- móður. 8 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 14. SEPTEMBER 1996

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.