Morgunblaðið - 15.12.2002, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 15.12.2002, Blaðsíða 28
28 SUNNUDAGUR 15. DESEMBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ RÓMANTÍSK ást ermeðal þeirra ótal-mörgu blíðu þátta ímannlegri tilveru sem gjarnan eru spyrtir saman við jólin. Hún er meira að segja frekar of- arlega á blaði yfir þær fal- legu mannlegu kenndir sem taldar eru tengjast jólum og kemur þar fast á hæla náungakærleika, sam- kenndar, gjafmildi og þakk- lætis. Um sess rómantískrar ástar í huga fólks um jól vitnar fjöldinn allur af vin- sælum jólalögum; „Jólagjöf- in mín í ár ekki metin er til fjár …“, „Ég kem heim um jólin …“, „Hann verður hjá mér um jólin …“, „Það er allt breytt vegna þín, þú komst með jólin til mín …“, „Verði jólin þín fín, þó að blá verði mín …,“ að ógleymdu sígilda barnalag- inu „Ég sá mömmu kyssa jólasvein …“. Að vísu veit ég til þess að jóladægurlög með róm- antísku ívafi geta farið í taugarnar á sumum. Til dæmis þeim sem vildu gjarnan geta sagt „jólagjöf- in er ég sjálf …“, en hafa svo engan í augsýn þá stundina sem hægt er að beina orðunum til. Ung kona sem ég þekki fær til dæmis alltaf hroll þegar hún heyrir þetta lag því það minnir hana á þegar hún var sextán ára einmana unglingur og þráði ekkert heitar en að „gefa sig“ einhverjum æð- islegum. Ég þekki aðra unga konu sem finnst jólin alveg óbærilega rómantískur tími. Þessi kona er og hefur verið einhleyp undanfarin ár, og ráð hennar til að líða vel í allri jólarómantíkinni er að redda málum tímabundið og því fær hún sér yfirleitt „jóla-kærasta“. Henni geng- ur yfirleitt ágætlega að finna einhvern sem er til í að gegna þessu mikilvæga hlutverki í lífi hennar og eft- ir jólin tekur hún svo gjöfina sem var „hún sjálf“ til baka. En hvort sem ástarsam- band snýst um að gefa sjálf- an sig og þiggja einhvern annan er ljóst að á unglings- og fyrstu fullorðinsárum er fólk mikið að prófa sig áfram á brautum ástarinnar og ástarsambanda. Prófa að vera helmingur af pari og taka þátt í félagslegu athæfi sem slíkur. Og tilraunir í þeim efnum eiga sér einmitt stað á ýmsum vígstöðvum um jólin. Um daginn varð ég vitni að umræðum unglings- stelpna sem fólu í sér vanga- veltur um hversu mikið þær væru skotnar í þeim strákum sem áttu hug þeirra og hjarta þá stund- ina. Ýmsir mælikvarðar voru notaðir til að átta sig á styrkleika „skotsins“, en einn sá allra mikilvægasti gekk út á það hvort viðkom- andi stelpa gæti hugsað sér að ganga hönd í hönd með viðkomandi náunga niður Laugaveginn á Þorláks- messu. Að mati stelpnanna jafngilti slíkt því að op- inbera trúlofun sína, enda myndu þær hitta „alla“ og „allir“ myndu vita að þau væru saman. Auk þess væri Þorláksmessa einn „róm- antískasti dagur ársins“ í miðbænum og þess vegna „tímir maður alls ekki að eyða honum með hverjum sem er“. Annað sem gerist um jól er að nýleg pör þurfa að skilgreina og meta samband sitt formlega. Um jólin neyðast þau til að taka af- stöðu til ákaflega mikil- vægrar spurningar, ræða hana sín á milli og komast að sameiginlegri niðurstöðu í sátt. Spurningin er sumum afar erfið, hún vofir yfir í nokkrar vikur, fólk forðast umræðuefnið, er hrætt um að særa, vera of ágengt, hrætt við afstöðu hins. En ákvörðunin er engu að síður óumflýjanleg; Tek ég þig með í jólaboðin? Og fer ég með í þín? Það er ýmsu að kvíða þeg- ar bláókunnug jólaboð eru annars vegar. Og kannski ekki minna að kvíða þegar maður tekur bláókunnuga manneskju með sér í jóla- boð. Ekki þarf að fara út í miklar málalengingar til að útskýra hvað við er átt. Flestallir þekkja, ýmist sem beinir þátttakendur eða áhorfendur, vandræðagang- inn og grínið sem skapast gjarnan kringum nýja fylgi- sveina og -meyjar ungra ættingja í jólaboðum. Oft er þetta bara skemmtilegt, en oft ekki bara skemmtilegt fyrir alla hlutaðeigandi. Of- an á vandræðalegheitin hrúgast svo endalausar áhyggjur. Kemur hún/hann nógu vel fyrir? Er ég nógu snyrtileg/ur? Er fjölskyldan mín skrýtnasta fólk sem hann/hún hefur hitt? Er fjöl- skyldan hans/hennar skrýtn- asta fólk sem ég hef hitt? Allt er á suðupunkti. Að sjálfsögðu, því nýtt blóð er mjög spennandi viðbót við hefðbundið jólaboð þar sem gestalistinn er alltaf sá sami. Því er sá nýi gjarnan spurður spjörunum úr, bor- inn saman (í laumi) við fyrri kærustur/kærasta viðkom- andi o.s.frv. Svo geta alltaf komið upp óþarflega vandræðalegar að- stæður þegar segjum gamall frændi áttar sig ekki á því að kærasti ungrar frænku hans er ekki sá sami og í síðasta boði og fer að spyrja hann ítarlega út í bransann, það er að segja bransa fyrri kærastans. Nú getur þetta orðið ennþá vandræðalegra þegar nýi kærastinn reynir að benda frændanum á að hann fari mannavillt, en frændinn þrætir fyrir það þannig að aðrir ættingjar þurfa að skerast í leikinn og brátt er öll stofan komin út í það að leiðrétta misskilning- inn. „Nei, sjáðu, það var annar … „sonur hennar æ þú veist …“, „já einmitt, hann var svo ágætur …“, „en það fór víst út um þúf- ur …“, „þetta er svona þetta unga fólk …“, „já já, en þessi er eflaust ágætur líka, ekki satt vinur?“ Þegar ná- kvæmlega þetta kom fyrir tiltölulega nýjan kærasta vinkonu minnar um árið var skálað hressilega fyrir hon- um í öðru boði seinna um kvöldið, enda þótti hann hafa staðist þessa prófraun með prýði. En svona eru jólin, róm- antísk og vitlaus. Eins og nýja kókauglýsingin, þar sem allir eru að kyssast. Al- veg eins og mamma og jóla- sveinninn. Ætli hún myndi vilja leiða hann niður Laugaveginn á Þorláks- messu? Birna Anna á sunnudegi Morgunblaðið/Jóra Rómantík og jólin bab@mbl.is Þ EGAR líða tekur að jólum hitn- ar vanalega heldur betur í kol- unum hjá dægurtónlistar- gagnrýnendum. Nýjar plötur streyma í búðir, allflestar síð- ustu þrjá mánuði ársins eða svo og því nóg við að vera. En það er ekki bara útgáfan sem eykst, heldur strengist í svipuðu hlutfalli á taugum allra þeirra sem innviklaðir eru í „bransann“ á einn eða annan hátt. Tónlistarmennirnir reyna hvað þeir geta að koma sér á framfæri og gagnrýnendur púla við skrifin. Og árekstrar eru næsta óhjákvæmilegir – annað væri ekki mannlegt. Sjálfur hef ég starfað við þetta síðan 1999 og haft gaman af. En meðfram hinu opinbera starfi, þ.e. að rýna, hef- ur mér þótt athygl- isvert að fylgjast með því hvernig þessi ferill er. Allar tilfinning- arnar, hornaugun, tor- tryggnin, gráturinn og gleðin. Lofið og skammirnar. Hugur og hjarta þeirra sem hafa vott af ástríðu gagnvart tónlist eru á út- opnu á meðan hátíð ljóss og friðar gengur í garð. Þeir eru ófáir klukkutímarnir sem fara í það í viku hverri að rökræða og velta vöng- um yfir hlutum sem snúa að þessu viðkvæma starfi – starfi sem hefur verið kallað það óvinsælasta í heimi, ef þingmannsstörf eru undanskilin. Alltaf er talað um það sama: „Er hann hæfur til að fjalla um þetta?“ „Hefur hann vit á þessu?“ „Er hann fjandsamlegur lista- manninum?“ „Hefur hann metnað fyrir þessu?“ o.s.frv. Góður maður sagði við mig er ég af-réð að skella mér í þessa vinnu:„Ertu reiðubúinn að fórna öllumvinum þínum fyrir peninga?“ Ég hló kæruleysislega að þessu þá en með tím- anum hefur þessi setning öðlast æ meira gildi. Ekki það að peningar stjórni áhuga mínum á þessu – þá væri ég að gera eitthvað annað. Nei, í þessari setningu felst í raun kjarni þess að rýna til gagns: Það að standa við einlæga sannfæringu sína umfram allt – og alla. Hvað einkennir góðan gagnrýnanda? Kannski eitthvað á þessa leið: Að setja gagn- rýnina fram á hlutlausan, rökfastan hátt; tína fram hið góða og slæma sem verkið prýðir; jafnvel setja það í sögulegt samhengi. En þetta er að sjálfsögðu öllu snúnara en þetta, sérstaklega á Íslandi. En rökfestan og hlut- leysið eru efalaust það sem mestu skiptir. Þversögn þess að gagnrýna eins tilfinn- ingahlaðinn hlut og tónlist er nefnilega sú að gagnrýnandinn verður að vera „ískaldur“ í umsögn sinni. Hann má vissulega hrífast og hann má líka reiðast en allt verður það að gerast innan ópersónulegs tóms, sem stendur utan við listamennina sem skapa. Hér erum við komin að því sem er kannski mikilvæg- ast. Gagnrýnin snýst nefnilega um tónlistina sem slíka, ekki þá sem höfðu gæfu eða ólán til að gefa hana frá sér. Ísland, með sína 280.000 íbúa eða þar umbil, er samfélag nálægðarinnar í menn-ingarlegu tilliti. Hér þekkja allir alla ogþað eru hagsmunatengsl til hægri og vinstri – tengsl sem standa oft og tíðum hreinum listaumfjöllunum fyrir þrifum. Sið- ferðilegur vandi steðjar því oft að gagnrýn- andanum – eitthvað sem fæstir hafa samúð með, þar sem þeir eru iðulega óttaleg fífl. Reyndar ekki alltaf, og í raun er gagnrýn- endum stundum snúið eins og viljalausum vindhönum. Ef þeir eru ánægðir með plötu eru þeir snillingar – sérstaklega í augum þeirra sem að tiltekinni plötu koma. Ef þeir eru óánægðir eru þeir rakin fúlmenni, mis- heppnaðir monthanar með minnimátt- arkennd. Hvernig gagnrýnin sjálf er sett fram skiptir engu máli. Að gagnrýna á Íslandi er ekki ólíktþví að sitja við 280.000 manna kvöld-verðarborð og segja: „Já, á meðanég man, pabbi. Platan þín er ömur- leg.“ Í samfélagi nálægðarinnar er listrýni mjög viðkvæmur hlutur. Ég trúi því einlæglega að fagmenn eigi að fjalla hlutlaust um allar listrænar afurðir sem út koma. Öll umræða er góð – sé það gefið að hún sé almennilega sett fram og ær- leg. Vinir sem ég á í Færeyjum tjáðu mér að nálægðarvandinn væri enn meiri þar. Ef plöturnar væru „lélegar“ væri ekkert fjallað um þær og þær sem fengju dóma væru ann- aðhvort lofaðar í hástert eða þá að dómarinn færi eins og köttur í kringum heitan graut í umfjölluninni, logandi hræddur við það að styggja vini og félaga. Þetta gerir engum gagn. Það þarf að hafa hugfast að í listrýni er verið að „rökræða um málefni við menn“, það er ekki verið að „rökræða við menn um mál- efni“. Listin stendur fyrir ofan okkur, dauð- lega menn – persónulega sviðið spillir. Þegar góður gagnrýnandi setur framhugmyndir sínar um eitthvert verk,fjalla þær um verkið, ekki menninasem á bakvið standa. Ef þessum sama gagnrýnanda þykir eitthvað miður fara á einhverri plötu er það ekki vegna úlfúðar út í skapandann. Nei, matið byggist á lærð- um samanburði við það sem hann hefur áður heyrt í tónlistinni, blandað við eitthvað sem mætti kalla brjóstvit. Það gleymist líka furðu oft að dómarinn er enginn guð og hann hefur líka gott af hlut- lausri, rökrænni gagnrýni alveg eins og við- fangsefni hans. Hérlendis ana menn allt of oft út í per- sónulegar hártoganir ef þeim mislíkar eitt- hvað í dómum. Sú orkueyðsla er óþörf og órökvís þegar allt kemur til alls. Og engum til gagns. Gagnrýnispunktar PRÚÐULEIKARARNIR og gagnrýnendurnir Waldorf og Statler eru ekki vanir að skafa utan af því. AF LISTUM Eftir Arnar Eggert Thoroddsen arnart@mbl.is ÞÁTTURINN „The Critic“ sem frumsýndur var 1994 gerir stólpagrín að lífi gagnrýnandans.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.