Morgunblaðið - 18.12.2002, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 18.12.2002, Blaðsíða 12
12 D MIÐVIKUDAGUR 18. DESEMBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ BÆKUR Í NÝÚTKOMINNI bók, Tilhuga- líf, kaflar úr þroskasögu stjórnmála- manns, er Kolbrún Bergþórsdóttir skráði, segir Jón Baldvin Hannibals- son frá ævi sinni og uppvexti fram að þeim tímamótum er hann kemst í framlínu stjórnmálanna sem formað- ur Alþýðuflokksins, en væntanlega mega lesendur eiga von á framhaldi sögunnar. Í eftirmála sínum um verk- ið segist Kolbrún hafa stuðst við ýms- ar heimildir við samningu bókarinn- ar, en tiltekur „heilabú Jóns Baldvins“ (bls. 478) sem meginheim- ildina. Hún hefur m.ö.o. leyft per- sónuleika hans og frásagnarhæfileika að njóta sín sem best án inngripa sem skrásetjari, og fer vel á því. Fyrri hluti bókarinnar segir því frá uppvexti Jóns Baldvins og atlæti heima fyrir, mönnum þeim og mál- efnum sem mótuðu hann fyrir lífstíð. Frásagnargleðin er mikil og allt frá fyrstu síðu er ljóst að hann er sagna- maður af guðs náð, minnugur og glöggur á þau smáatriði er gæða sög- ur lífi og gefa þeim vægi í víðara sam- hengi. Táknmálið sem hann dregur þar fram í dagsljósið er áhrifamikið og setur tóninn fyrir söguna alla, það er reyndar afar viðeigandi að forlögin skuli hafa hagað því þannig að hann fæðist í Alþýðuhúsinu á Ísafirði, í húsi sem var allt í senn heimili hans „kvik- myndahús, félagsheimili og miðstöð verkalýðshreyfinganna“ (bls. 12). Pólitísk sannfæring hans verður ljós tveimur línum neðar þegar Jón Bald- vin minnist vinsælustu bíómynda æskuára sinna, kúrekamyndanna: „Ég hélt með indíánunum,“ segir hann, en óhætt er að líta á þá fullyrð- ingu sem leiðarminni sögunnar, tákn- rænt fyrir vakandi samúð hans með þeim sem áttu undir högg að sækja og voru beittir ranglæti. Jafnvel nafn hans felur í sér forspá, því hann heitir eftir Jóni Baldvinssyni, frænda sín- um og forseta Alþýðusambandsins. „Þegar ég komst til vits og ára þóttist ég kenna hönd forlaganna í nafngift- inni og að mér væri ætlað sérstakt hlutverk,“ segir Jón Baldvin, „[…] um það efaðist ég aldrei.“ (Bls. 17.) Eins og undirtitill bókarinnar bendir til er hér vissulega um þroska- sögu stjórnmálamanns að ræða, en heitið, Tilhugalíf, gefur þó meira til kynna því verkið er einnig eins konar ástarsaga í tvennum skilningi. Þann- ig fjallar bókin fyrst og fremst um ást á hugsjónum og stormasamt tilhuga- líf ungs manns og stjórn- málahreyfingar jafnað- armanna, eftir skamm- vinnt daður við „kiljönskuna“ – hinn „marxíska barnasjúk- dóm“ sem Jón Baldvin skilgreindi síðar sem „uppreisn unglingsár- anna“ (bls. 207) gegn föðurnum. Inn í þetta tilhugalíf stjórnmálanna fléttast önnur og engu átaka- minni ástarsaga; ást Jóns Baldvins á ballerín- unni Bryndísi Schram, sem átti hjarta hans allt frá því hann leit hana fyrst augum í Gaggó Vest. Sú saga er með eindæmum fallega sögð, ekki síst vegna þess að sögumaður reynir aldrei að draga fjöður yfir þá erfið- leika sem ungu og hæfileikaríku fólki geta verið búnir í hversdagsamstrinu, þegar mikill metnaður elur með báð- um aðilum löngun til þess að takast á við framavonir sínar á ólíkum víg- stöðvum. Af orðum Jóns Baldvins má vera ljóst að „ballerínan hans“ var frá upphafi fullfær um að sjá fótum sín- um forráð og hafði hug á að fara sínar eigin leiðir. Hún hafði engu minni ást á sínum hugsjónum en hann, en hik- aði samt ekki við að axla ein ábyrgð af ástarfundum þeirra til að byrja með, af því hún mátti ekki til þess hugsa að hann „legði frekari námsáform á hill- una“ (bls. 128). Framan af einkennist samband þeirra hjóna, Bryndísar og Jóns Baldvins, því af slitróttum samvistum þar sem þau reyna bæði að láta drauma sína rætast, samhliða því að takast á við óhjákvæmilegar breyt- ingar á lífi sínu eftir að þeim fæðist þeirra fyrsta barn. Þegar að því kem- ur að segja frá sálarkreppunni í lífi hans sjálfs hlífir Jón Baldvin ekki sjálfum sér, heldur lýsir andlegu ástandi sínu af glöggskyggni og ein- lægni, sem ávinnur honum hvort tveggja í senn; samúð og virðingu les- andans. Hann eygir þó engin ráð önn- ur en örþrifaráð og er hann lætur nærri „hugfallast í vonleysi og sjálfs- meðaumkun“ (bls. 476) eins og hann orðar það í eftirmála við bókina, er það Bryndís sem tekur líf þeirra í eig- in hendur. Átakamiklum kafla í lífi beggja lýkur með fangbrögðum í bjartri sumarnóttu, þar sem þau finna hvort annað á nýjan leik – að þessu sinni fyrir fullt og fast. Segja má að þetta uppgjör þeirra hjóna marki skil í frásögninni því upp frá því virðist samheldnin ráða ferð- inni í lífi þeirra, hvort heldur sem er við stofnun nýs menntaskóla á Ísa- firði, pólitískt starf eða uppbyggingu í bæjar- félaginu. Sögurnar af ódæla indíánahöfðingj- anum og ballerínunni sem gerðist „malbik- unardrottning“ í félagi við Jónas Tómasson tónskáld eru óborgan- legar, en um leið lýs- andi dæmi um þá atorku og drift sem einkennir lífsviðhorf Jóns Baldvins og Bryndísar, í það minnsta eins og þau skína í gegnum frá- sögnina. Fáir hafa slík- an vilja til að takast á við það sem óvænt ber að höndum með þessum hætti – hvað þá hæfileik- ann til að snúa öðrum á sveif með sér. Það fer ekki hjá því að fjölskylda Jóns Baldvins hafi nokkurt vægi í svo stórri minningabók, enda margir honum nánir þekktir fyrir afskipti sín af stjórnmálum. En þrátt fyrir að fað- ir Jóns Baldvins, Hannibal Valdi- marsson, hafi verið þjóðkunnur mað- ur og augljós fyrirmynd hvað stjórnmálaafskipti varðar bregður honum einungis fyrir í bakgrunni þessarar persónulegu svipmyndar. „Af Hannibal hafði ég lítið að segja“ (bls. 19), segir Jón Baldvin í upphafs- kaflanum um foreldra sína, og nokkru síðar segir hann að sam- skiptaleysi Hannibals „við syni sína þrjá, þegar þeir voru að alast upp og komast til manns“, sé sér enn „hulin ráðgáta“ (bls. 19). Orð hans um föður sinn eru hófstillt en um leið hlaðin nokkrum sársauka og reiði sem auð- velt er að lesa á milli línanna. Sam- band Jóns Baldvins við móður sína, Sólveigu Ólafsdóttur, verður þeim mun dýpra. Það er óendanleg upp- spretta andlegra landvinninga, hún var honum bæði það skjól og sú fyr- irmynd sem dugði. Jón Baldvin gerir sér fljótt grein fyrir veikleikum hins baráttuglaða Hannibals sem stjórnmálamanns og segir eitt „að vinna stríðið, annað að vinna friðinn“ (bls. 289). Enda bendir hann á að saga Hannibals, Finnboga Rúts bróður hans og nánustu sam- starfsmanna þeirra sé jafnframt saga pólitískrar sundrungar jafnaðar- manna á Íslandi í hnotskurn, hreyf- ingar þar sem „foringjarnir báru ekki gæfu til að varðveita fjöreggið – sam- stöðuna“ (bls. 302). Eftir stendur þó skýlaus aðdáun Jóns Baldvins yfir því ötula uppbyggingarstarfi sem Finn- bogi Rútur stóð fyrir í Kópavogi, en það hlýtur að teljast afrek í sögu sveitarstjórnarmála á Íslandi. Þegar sögunni vindur fram og afskipti Jóns Baldvins af stjórnmálum hefjast fyrir alvöru kemur jafnframt í ljós að Hannibal hefur vitaskuld verið tals- verður áhrifavaldur í lífi hans. Vegir þeirra áttu eftir skarast með ýmsu móti í pólitíkinni, því „tilfinningarnar – blóðböndin – bera skynsemina oft ofurliði í mannlegri breytni“ og Jón Baldvin lék um skeið „á vitlausum vallarhelmingi“ (bls 208). Segja má að þeir feðgar hafi þó báðir lagt upp með þá sannfæringu að afskiptaleysi hinna góðviljuðu væri verra en ranglæti hinna illviljuðu, en þau orð notar Jón Baldvin með áhrifaríkum hætti í ræðu þegar hann býður sig fram í formannssæti Al- þýðuflokksins í bókarlok (bls. 470). Honum hefur þá sjálfum lærst mik- ilvægi þess „að vinna friðinn“, hann hefur löngu gert það upp við sig að „málamiðlanir, baktjaldamakk og miðjumoð“ sé eitur í hans beinum (bls. 208) og tilgangurinn geti ekki helgað hin pólitísku meðul, heldur verði maður að „berjast fyrir opnum tjöldum fyrir sannfæringu sinni“ (bls. 210). Sú saga sem Tilhugalíf rekur af- hjúpar margar hliðar á Jóni Baldvini Hannibalssyni. Sá drenghnokki sem hann dregur upp mynd af í upphafi bókar er svo stoltur að hann gefst aldrei upp þótt á móti blási – ekki heldur þegar við ofurefli er að etja. Hann er leitandi og fróðleiksfús, hrif- næmur og tilfinningaríkur, leiftur- skarpur og snöggur upp á lagið. Alla þessa eiginleika virðist hann hafa varðveitt fram á fullorðinsár og fært sér í nyt sjálfum sér og málstað sín- um til framdráttar. Saga hans og föður hans sem rakin er í þessu bindi spannar í raun jafn- framt sviptingar íslenskra stjórn- mála, frá upphafi 20. aldar og fram að því að Jón Baldvin er kjörinn formað- ur Alþýðuflokksins 1984. Sú mikla yf- irsýn sem þar kemur fram er eftir- tektarverð en væri þó ekki nema svipur hjá sjón ef sögumanni tækist ekki jafn vel og raun ber vitni að tengja þjóðfélagsþróun og umræðu á Íslandi þeim hræringum sem áttu sér stað á sama tíma á alþjóðlegum vett- vangi. Þroskasaga stjórnmálamanns- ins Jóns Baldvins er því ekki einung- issaga hans sjálfs, heldur ekki síður hugmyndasaga vestrænnar hugsun- ar, sögð af einstöku innsæi þess sem leitað hefur svara við þjóðfélagsleg- um úrlausnarefnum frá unga aldri og sökkt sér ofan í kennisetningar þeirra hugmyndasmiða sem settu mark sitt á tuttugustu öldina og allt fram á okkar daga. Að halda með indíánum ÆVISÖGUR Jón Baldvin – Tilhugalíf – kaflar úr þroskasögu stjórnmálamanns KOLBRÚN BERGÞÓRSDÓTTIR Vaka-Helgafell, 2002, 509 bls. Fríða Björk Ingvarsdóttir Jón Baldvin Hannibalsson Sameining sveit- arfélaga – Áhrif og afleiðingar er eftir dr. Grétar Þór Eyþórsson, stjórn- málafræðing og forstöðumann RHA, og Hjalta Jó- hannesson, MA í landafræði og sér- fræðing hjá RHA, og fjallar um rann- sókn á áhrifum og afleiðingum sjö sameininga sem framkvæmdar voru á síðasta áratug. Bókin er gefin út í tilefni af 10 ára afmæli Rannsókn- arstofnunar Háskólans á Akureyri. Í rannsókninni eru skoðaðar af- leiðingar sjö sameininga sveitarfé- laga á árunum 1994 og 1998. Er málið skoðað með hliðsjón af fimm meginatriðum; lýðræði, þjónustu, stjórnsýslu, fjárhag og byggðaþróun. Sveitarfélögin sem um ræðir eru: Ár- borg, Borgarfjarðarsveit, Dalabyggð, Snæfellsbær, Vesturbyggð, Skaga- fjörður og Fjarðabyggð. Útgefandi er Rannsóknarstofnun Háskólans á Akureyri. Bókin er alls 267 bls. og er til sölu hjá Rannsókn- arstofnun háskólans. Verð: 4.750 kr. Rannsókn GRÁGLETTNI örlaganna gegnir miklu hlutverki í Sjö sögum, smá- sagnasafni Úlfs Hjörvar. Þær kalla gjarnan fram tvírætt bros. Samt er efni þeirra ekki endilega aðhláturs- efni því að margar þeirra fjalla um dauðastundir manna og hvernig menn bregðast við örlögum sínum. Sögurnar eru raunsæisfrásagnir í anda hinnar klassísku smásögu. Ein- blínt er á eitt atvik eða eitt ferli og byggt upp að ákveðinni sögulausn sem oftast nær fer saman við sögulok. Sú sögulausn varpar með einhverjum hætti ljósi á örlög og lífsskilyrði aðal- persónunnar. Bygging sagnanna er yfirleitt nokkuð heilsteypt. Höfundur fjallar iðulega um persónur sem eru nálægt sögumiðju, ýmist í þriðju per- sónufrásögn eða í 1. persónu. Sögu- sviðið er ýmist sveit eða borg og sögu- tíminn allt frá stríðsárum til nútíma. Söguefnin eru margvísleg en þó allajafnan nokkuð sérkennileg. Sagt er frá raunum íslensks nasista sem stundar sjó- böð og kemst í kynni við hernámsöflin á Íslandi. Við skoðum örlög ástríðufulls orðasafn- ara, fylgjumst með ung- um dreng og árekstrum sem hann lendir í, sér- kennilegum manni á spítala og gamalli konu sem er farin að tapa fyrri getu sinni til lífs- bjargar. Persónusköp- un í sögunum er býsna áhrifasterk. Höfundur- inn lýsir aðalpersónum sínum af miklu innsæi í mannlega hegðun og mannlegar að- stæður. En jafnframt gætir nokkurrar kaldhæðni í sögum Úlfs. Mannssýn hans er nokkuð dökkleit. Aðalpersón- urnar eiga allajafnan undir högg að sækja og búa jafnvel við ótta um líf sitt og limi. Það er yfirleitt ekki mikil reisn yfir persónunum. Þegar þær rísa hæst og sýna einhvern manndóm er það jafnan við kátbroslegar að- stæður. Þetta er því nokkuð grimmúðlegur heimur og stundum svo að manni finnst nóg um grimmdina eins og í sögunni Hörpuleikur. Hún lýsir einelti tveggja pilta gegn gömlum manni og mannvonsku þeirra virðist engin takmörk sett. Ótti gamla manns- ins gerir hann að al- gerri mannleysu svo að lesandi fer að velta fyrir sér hugtökum á borð við þrælslund. Svo er raunar um fleiri sögur. Það er eins og persónur Úlfs eigi sér ekki við- reisnar von. Þær flýja af hólmi, þær þegja, þær láta yfir sig ganga og þær skríða í skjól til að deyja eins og fíl- arnir. Þetta smásagnasafn Úlfs Hjörvar er að mörgu leyti vel heppnað og vel skrifað. Persónurnar lifna á síðum bókarinnar og lifa með manni og höf- undi tekst að fá lesandann til að velta fyrir sér örlögum þeirra og taka af- stöðu til hinna sérkennilegu sagna og slíkt er ekki lítil kúnst. Gráglettni örlaganna Úlfur Hjörvar SMÁSÖGUR Sjö sögur ÚLFUR HJÖRVAR 108 bls. Útg. Nokkrar konur í Reykjavík. 2002 Skafti Þ. Halldórsson Rómúlía hin eilífa er eftir Stefán Snævarr. Sögu- persónan, Valde- mar Septímus Gunnsteinsson cand.mag., kynnir lesendum bók- menntir hins fjar- læga lands Róm- úlíu: ævintýri, smásögur, leikrit, ljóð og valda kafla úr skáldsögum. Ártalið er 42 fyrir Krists burð. Mikill floti lætur úr höfn á leyndum stað á Ítalíu. Skipin flytja lýð- veldissinna sem ekki una hinum nýju stjórnarháttum í Rómaborg, einræð- isstjórn Júlíusar Sesars. Eftir mikla hrakninga er landi náð á ókunnu ey- landi. Þarna stofna skipverjar nýtt ríki, Rómúlíu. Stefán Snævarr er doktor í heim- speki og dósent við Háskólann í Lille- hammer. Hann hefur áður gefið út sjö ljóðabækur og eitt fræðirit. Útgefandi er Ormstunga. Bókin er 224 bls., prentuð í Offset. Guðjón Ket- ilsson teiknaði kápu. Verð: 2.890 kr. Skáldsaga Miklir heimspek- ingar – Inngangur að vestrænni heimspeki er eftir Bryan Magee í þýðingu Gunnars Ragnarssonar. Í bókinni eru fimmtán samræð- ur um hugmyndir og kenningar margra frægustu og stórbrotnustu heimspekinga Vest- urlanda frá Forn-Grikkjum til okkar daga. Meðal þeirra eru Platón, Aristóteles, Descartes, Hume, Kant, Schopenhauer, Nietzsche, Russell og Wittgenstein. Bryan Magee, víð- kunnur enskur heimspekingur, rithöf- undur og útvarpsmaður, ræðir hér við fimmtán þekkta heimspekinga um verk þessara hugsuða. Útlista þeir torskilin hugtök og flóknar kenningar á skýru og skiljanlegu máli. Nokkrar samræðnanna voru fluttar í Rík- isútvarpinu fyrir fáeinum árum. Gunn- ar Ragnarsson, fyrrv. skólastjóri Grunnskólans í Bolungarvík, lærði heimspeki í Edinborgarháskóla og hefur m.a. þýtt Lærdómsritin Sam- ræður um trúarbrögðin og Nytjastefn- an. Útgefandi er Hið íslenska bók- menntafélag. Bókin er 366 bls. Verð. 3.600 kr. Heimspeki Stefán Snævarr greinir frá „Romulia, patria mia“. Kostuleg frásögn Íslendings af hinni fjarlægu Rómúlíu, lítt þekktum íbúum hennar og fjölbreytilegum skáldskap þeirra. E in n t v e ir o g þ r ír 6 .0 15

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.