Lesbók Morgunblaðsins - 01.06.2002, Blaðsíða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 01.06.2002, Blaðsíða 8
8 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 1. JÚNÍ 2002 F LORENCE Nigthingale er ein ör- fárra nítjándu aldar kvenna sem komist hafa á spjöld sögunnar. Hún varð fræg fyrir að skipu- leggja hjúkrun breskra hermanna í Krímstríðinu en jafnframt hafði hún mikil áhrif á mótun hjúkrun- arstarfsins og heilbrigðismála í Bretlandi og víða í heiminum á síðari hluta nítjándu aldar. Sú ímynd hefur verið útbreidd að Nightingale hafi verið fórnfús og undirgefin, holdgerving hins líknandi engils. Endurspeglar þessi ímynd engan veginn hinn margbrotna per- sónuleika hennar og hin miklu áhrif sem hún hafði á heilbrigðismál 19. aldar. Fæðingardag hennar, 12. maí, halda hjúkrunarfræðingar um heim allan hátíðlegan. Í ár ákvað Félag ís- lenskra hjúkrunarfræðinga að minnast Night- ingale hér á landi með því að kynna framlag hennar til heilbrigðismála og segja frá nokkrum af helstu hugmyndum hennar. Um ævi Florence Nightingale Florence Nightingale fæddist 12. maí 1820 í borginni Flórens á Ítalíu en lést 13. ágúst 1910. Hún tilheyrði menntaðri efri stétt í Englandi og hlaut góða menntun í tungumálum, stærðfræði, náttúrufræði og heimspeki. Á fullorðinsárum gerðist hún ötull talsmaður samfélagsumbóta, sérstaklega á sviði heilbrigðismála. Eftir hana liggja umfangsmikil ritverk, bæði útgefin og óútgefin, en nú stendur yfir átak sem miðar að því að gera öll verk hennar aðgengileg almenn- ingi. Ritverk Nightingale, dagbækur og bréf endurspegla flókinn en jafnframt mótsagna- kenndan persónuleika stórgáfaðrar konu. Frá æsku var hún alvörugefin og hneigðist til lestrar og fræðilegra hugleiðinga. Hún lagði sig fram um að kynna sér þær trúar- og heimspekistefn- ur sem ræddar voru í Englandi um miðja nítjándu öldina. Auk heilbrigðisfræði og töl- fræði, sem hún hafði dálæti á, vöktu siðfræði og trúfræði sérstakan áhuga hennar. Trúarleg togstreita Nightingale var framan af ævi leitandi í trú- málum. Fjölskylda hennar tilheyrði ensku bisk- upakirkjunni sem Nightingale gerðist hins veg- ar afhuga og íhugaði um tíma að snúast til kaþólskrar trúar. Föðurfólk hennar var únitar- ar og hún mótaðist af hinu stjórnmálalega frjálslyndi og mannúðarstefnu sem einkenndi þá. Á unglingsárunum átti Nightingale í mikilli togstreitu um framtíðarstefnu í lífi sínu. Í dag- bók hennar frá árinu 1837 kemur fram að hún taldi sig hafa fengið köllun frá Guði um að vinna að umbótum á mannlegu samfélagi. Hún sökkti sér í athuganir og hugleiðingar um trúmál sem beindust að því að skilja ætlunarverk Guðs og hvernig hún gæti lagt sitt af mörkum til að full- komna það. Þessar tilraunir koma greinilega fram í helsta heimspekiriti hennar Suggestions for Thought sem talið er að hún hafi skrifað á árunum 1851–1852. Þessi rúmlega 800 síðna bók var prentuð í örfáum eintökum árið 1860, en var ekki gefin út opinberlega. Í bókinni kemur fram yfirgripsmikil þekking hennar á trúarbrögðum og skilningur hennar á Guði og tilgangi mann- lífsins. Greinilegt er að Nightingale hafði miklar áhyggjur af ástandinu meðal lægri stéttanna í Englandi. Hún áleit hið útbreidda trúleysi vera eitt helsta vandamál alþýðunnar og bókinni var ætlað að veita leiðbeiningar í trúmálum. Í Sugg- estions for Thought var einnig sagan Cassandra sem talin er sjálfsævisöguleg lýsing Night- ingale á lífi ungrar konu sem ekki fær notið hæfileika sinna. Hún endurspeglar óánægju Nightingale með stöðu kvenna í viktoríönsku samfélagi, sérstaklega það að þeim skuli ekki leyft að starfa utan fjölskyldunnar. Nightingale tók ákvörðun um að hafna hjóna- bandinu og helga líf sitt störfum að velferðar- málum. Hún sá fyrir sér að hjúkrunarstarfið gæti veitt ógiftum konum tækifæri til að lifa sjálfstæðu lífi utan hjónabandsins og lagði því fyrir sig hjúkrun, þrátt fyrir mótmæli foreldra sinna. Á þessum árum kynntist hún fólki sem hafði svipaðan áhuga á velferðarmálum, og hún ferðaðist jafnframt til fjölmargra Evrópulanda til að kynna sér hjúkrun og rekstur sjúkrahúsa. Árin 1850 og 1851 dvaldi hún í Kaiserswerth- heilsustofnuninni í Þýskalandi og kynnti sér sjúkrahús Líknarsystranna í París árið 1853. Nightingale varð fyrir miklum áhrifum af hin- um siðferðilega skilningi hjúkrunarsystranna á hjúkrunarstarfinu, þó henni hafi víða á ferðum sínum ofboðið óþrifnaðurinn og hið fátæklega fæði sem sjúklingum var boðið. Krímstríðið Líkt og aðrir Bretar fylgdist Nightingale náið með fréttum sem bárust af hörmulegum aðbún- aði særðra hermanna sem tóku þátt í stríðinu milli Breta, Frakka og Tyrkja annars vegar og Rússa hins vegar sem háð var á Krímskaganum við Svartahaf. Hún barðist fyrir því að fá leyfi til að fara fyrir sendinefnd kvenna að vígstöðv- unum í því augnamiði að hjúkra hermönnunum og bæta aðbúnað þeirra. Ríkisstjórnin ákvað að styðja þessa för og fór Nightingale í broddi fylk- ingar til borgarinnar Scutari, en þar var her- sjúkrahús. Árangur sendinefndarinnar þótti undraverður og dró verulega úr dánartíðni með- al hermannanna. Við heimkomuna var Nig- htingale fagnað sem þjóðhetju. Í kjölfarið fór fram mikil fjársöfnun sem átti að gera henni kleift að vinna að endurbótum í hjúkrunarmál- um á Englandi. Hugur Nightingale var hins vegar enn hjá breska hernum og allt fyrsta árið eftir heim- komuna vann hún að því að safna gögnum um ástandið í hernum og móta tillögur að umbótum. Í lok ársins var hún örmagna, heilsan bilaði og átti hún við vanheilsu að stríða það sem eftir var ævinnar. Hún tók sjaldan þátt í opinberu lífi eft- ir þessi veikindi. Þrátt fyrir vanheilsuna hélt hún þó áfram að fjalla um helstu hugðarefni sín en þau tengdust umhverfisúrbótum í anda heilsufræðinnar. Á komandi árum skrifaði hún fjölmargar bækur og skýrslur um heilbrigðis- mál. Áhugi á heilbrigðisfræði og umhverfisúrbótum Eitt helsta áhugamál Nightingale var heil- brigðisfræðin. Með tölfræðilegum aðferðum sýndi hún fram á mikilvægi hreinlætis og ann- arra umhverfisþátta til að efla heilbrigði meðal almennings. Í skrifum hennar um heilbrigðis- mál kemur glöggt fram hvernig hún reynir að samþætta trúarhugmyndir og vísindi, siðfræði og heilbrigðisfræði. Með tölfræðilegum aðferð- um sýnir hún fram á tengslin milli óþrifnaðar, óreglu og veikinda. Markmið hennar var að uppgötva lögmál Guðs um mannlegt eðli sem hún taldi að lyti vísindalegum lögmálum. Hugmyndir Nightingale um heilbrigði, hjúkr- un og umönnun í veikindum eru á margan hátt frumlegar og sérstakar en mótast jafnframt að verulegu leyti af trúar- og heilbrigðishugmynd- um nítjándu aldar. Á þessum tíma byggðust heilbrigðishugmyndir á alhliða skilningi á manninum. Einstaklingurinn var samofin heild og ekki var gerður greinarmunur á líkama og sál. Samspil einstaklingsins og umhverfisins var gagnkvæmt og til að viðhalda jafnvægi og fyr- irbyggja veikindi varð einstaklingurinn stöðugt að aðlagast umhverfinu. Veikindi stöfuðu ekki af meini í afmörkuðum hluta líkamans eða í sál- inni, heldur var einstaklingurinn í heild veikur. Veikindi voru vísbending um vanhæfni líkamans til að aðlagast ákveðnum aðstæðum. Samkvæmt þessum skilningi beindist umönnun þeirra sem áttu við veikindi að stríða að umhverfisbreyt- ingum til að aðlögun gæti átt sér stað. Florence Nightingale var, líkt og flestum samferðamönn- um hennar, sérlega umhugað um þrifnað. Hún aðhylltist miasmakenninguna en í henni fólst að vont loft, rakt, illa lyktandi og mengandi sem kallað var miasma, væri uppspretta veikinda. Hin viðloðandi miasmaatóm áttu upptök sín í hvers konar óþrifnaði. Þau komu sér fyrir í lík- ama mannfólksins, viði, vefnaði, fötum og varn- ingi og bárust milli manna við snertingu eða inn- öndun. Orsakir farsótta voru raktar til ofgnóttar miasma í andrúmsloftinu sem magn- ast hefði vegna óþrifnaðar. Einn helsti sam- starfsmaður Nightingale um langt árabil var Edwin Chadwick, en hann var aðaltalsmaður heilbrigðisfræðinnar á Englandi og byggði hug- myndir sínar einmitt á kenningunum um mi- asma. Hann var einn þeirra nítjándu aldar um- bótasinna sem nýttu sér aðferðir tölfræðinnar til að sýna fram á tengsl félagslegra vandamála og heilbrigðisástands íbúanna. Árið 1842 gaf hann út skýrslu ásamt samstarfsmanni sínum þar sem sýnt var fram á að orsök sjúkdóma mætti rekja til umhverfisaðstæðna sem ein- kenndust af óþrifnaði, menguðu drykkjarvatni og rotnandi sorpi sem fyllti göturnar. Chadwick taldi að sjúkdómar orsökuðu fátækt en hreysti skapaði auð. Því var ein mikilvægasta leiðin til samfélagsumbóta, að hans mati, að koma í veg fyrir sjúkdóma með umhverfisumbótum í anda hreinlætis. Greinilega má sjá áhrif þessara hug- mynda í skrifum Florence Nightingale. Í ofangreindum kenningum skipta daglegir lifnaðarhættir og umhverfisaðstæður miklu máli fyrir heilbrigði. Fylgismenn þeirra lögðu áherslu á ábyrgð einstaklingsins varðandi við- hald heilsunnar. Heilsufræðihreyfingin var undir mikilum áhrifum frá upplýsingunni og því var heilbrigðisfræðsla mikilvægur þáttur í starfi umbótasinna. Framlag til hjúkrunar Það var meðal annars að hvatningu Chad- wicks að Nightingale skrifaði bókina Notes on Nursing, þar sem hún útfærir meginhugmyndir heilbrigðisfræðinnar í almennum umönnunar- störfum. Bókin kom fyrst út seint á árinu 1859 og varð þegar metsölubók í Englandi. Fljótlega var hún þýdd á fjölda tungumála. Þessi bók varð fyrirmynd að hjúkrun, a.m.k. um allan hinn vestræna heim. Í henni samþættar Nightingale þekkingu og reynslu af hjúkrunarstörfum víða í Evrópu og hugmyndir um heilsufræði, sérstak- lega hreinlætishugmyndir, sem voru áhrifaríkar um miðja nítjándu öldina. Auk þess að leggja með þessum hætti grunninn að hjúkrunarstarf- inu er Nightingale einnig talin hafa mótað að- ferðir við hjúkrunarkennslu sem hafðar voru að leiðarljósi víða á Vesturlöndum langt fram á tuttugustu öldina. Í Notes on Nursing og fleiri ritum Nig- htingale um hjúkrun má sjá að hugmyndir heilsufræðinnar eru samtvinnaðar trúarskiln- ingi hennar. Hún áleit að veikindi væru eðlileg viðbrögð líkamans við óæskilegum umhverfis- áhrifum, leið hans til að losa sig við eitranir. Hún taldi því fráleitt að beita meðferð eða ein- hvers konar lækningu við veikindum. Einu inn- gripin, sem réttlætanlegt væri að beita, voru breytingar á umhverfinu. Þessar hugmyndir mótast af trúarskilningi Nightingale, þ.e. að okkur mönnunum beri að uppgötva lögmál Guðs um heilbrigði. Með því að fylgjast með við- brögðum líkamans við ólíkum umhverfisáhrif- um taldi hún mögulegt að þekkja og skilja þau lögmál. Veikindi stöfuðu því annaðhvort af van- þekkingu mannsins á þessum lögmálum eða vanvirðingu við þau. Áhrif Nightingale á skipulag sjúkrahúsa Samkvæmt skilningi Nightingale var orsakar veikinda, verkja og þjáningar ekki að leita í lík- amlegum meinum, heldur í óæskilegum um- hverfisáhrifum, s.s. óþrifum, slæmu lofti, rangri lýsingu, kulda eða miklum hita, skipulagsleysi og skorti á reglusemi. Þessir umhverfisþættir komu í veg fyrir að náttúran gæti yfirunnið mengun eða eitrun sem líkaminn hafði orðið fyr- ir. Meginþáttur hjúkrunar var að skapa þannig umhverfi, bæði á heimilum og á sjúkrastofn- unum, að lækningamáttur náttúrunnar fengi notið sín. Helstu aðferðir hjúkrunar voru að efla hreinlæti og umfram allt að tryggja öruggt frá- rennsli, sjá til þess að hreint loft léki um húsa- kynni, huga að lýsingu, fyrirbyggja hávaða, halda hæfilegu hitastigi í sjúkrastofum og gæta að hollu mataræði. Jafnframt bar hjúkrunar- konunni að tryggja gott skipulag, reglusemi og siðgæði. Nightingale áleit líkamlega umönnun lykilatriði í hjúkrun. Hana var hins vegar erfitt að kenna. Eina leiðin til að læra að hjúkra var að nema af reyndum hjúkrunarkonum. Þessi af- staða endurspeglar skilning hennar á hjúkrun- arstarfinu sem var sá að hjúkrun væri í eðli sínu list sem ekki væri hægt að lýsa sem samsafni Hin sígilda ímynd af Florenc FLORENCE NIGHTINGALE E F T I R K R I S T Í N U B J Ö R N S D Ó T T U R Florence Nightingale í blóm ákveðinna verka. Nightingale og fjölmörgum samtíðarmönnum hennar ofbauð ástandið á þeim spítölum sem hún heimsótti, bæði í Eng- landi og á ferðum sínum um Evrópu. Eftir reynsluna á Krímskaganum bjó hún sjálf yfir þekkingu á því að skipuleggja endurbætur á fyrirkomulagi og rekstri sjúkrahúsa og árið 1859 gaf hún út bókina Notes on Hospitals. Í henni er að finna mat hennar á hreinlætis- ástandi á sjúkrahúsum og skipulagsvandamál- um sem hún telur að hamli starfsemi þeirra, en jafnframt setur hún fram tillögur að umbótum. Líkt og í skrifum sínum um hjúkrun tengdi Nig- htingale saman hugmyndir heilsufræðinnar um umhverfisúrbætur, verkfræði og byggingarlist og sínar eigin hugmyndir um mikilvægi reglu- semi, þrifnaðar og siðgæðis. Í hennar huga var spítalinn smækkuð mynd af þjóðfélaginu og sömu meginreglurnar giltu um umbætur fyrir hvort tveggja. Í þessu riti, eins og svo oft annars staðar þegar Nightingale vildi hafa áhrif, beitir hún tölfræðilegum aðferðum til að sýna fram á þau vandamál sem hún taldi brýnt að leysa. Bókin Notes on Hospitals var víðlesin og að mati bandaríska sagnfræðingsins Charles E.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.