Lesbók Morgunblaðsins - 06.11.2004, Blaðsíða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 06.11.2004, Blaðsíða 7
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 6. nóvember 2004 | 7 stóðu fyrir Þriðja Ríkinu og þar með öllum þeim fjöldamorðum sem voru framin í nafni þess. Það geti orðið til þess að sveipa umræddar persónur dularhjúpi og hefja þær þar með á hærri stall en þær eiga skilið. Kvikmyndaleikstjórinn Wim Wenders hefur t.d. gagnrýnt starfsbróður sinn Hirschbiegel harðlega fyrir að gera forystumönnum nasista of hátt undir höfði í myndinni. Wenders nefnir sem dæmi senurnar þar sem sýnd eru endalok Hitlers sjálfs. Í því sambandi bendir hann á að það sé ekki beinlínis hörgull á limlestum og deyjandi hermönnum í myndinni. Þvert á móti sé mikið um að menn tapi lífi og limum og séu skotnir eða skjóti sjálfa sig fyrir framan myndavélina. Það gegni hins vegar öðru máli þegar kemur að dauða Foringjans og konu hans. Þá fáum við ekki að sjá, hvað gerist á bak við luktar dyr. Þvert á móti sýni myndavélin okkur aldrei lík Hitlers og Evu Braun. Það sé látið nægja að sýna hvernig nokkrir nasistafor- ingjar dröslast með líkin vafin innan í dúka upp úr byrginu til að hella yfir þau bensíni og kveikja í þeim. Sami tepruskapurinn geri líka vart við sig, þegar kemur að sjálfsmorði Göbb- els og eiginkonu hans. Þá séu skothvellirnir ein- ir í raun látnir nægja. Og Wenders spyr: hvað á þessi tepruskapur að þýða? Hvers vegna ekki að sýna „óbermin“ Hitler og Göbbels, sundurskotna og liggjandi í blóði sínu? Eiga þeir eitthvað betra skilið en all- ir þeir óbreyttu hermenn eða borgarar sem sýndir eru limlestir, blóði drifnir og sundur- tættir? Með þessu, segir Wenders, er verið að sveipa þessa fjöldamorðingja einhvers konar dularhjúpi, gera þeim óverðugum hærra undir höfði en slíkir stríðsglæpamenn eiga skilið. Þarna, segir Wenders, er verið að misnota myndmálið til að lyfta umræddum persónum í hæðir þar sem þær eiga ekki heima. Í dag harma ég tvennt Það er vissulega vandmeðfarið að beina sjónum að einkalífi og persónum þessara æðstu böðla nasismans eins og gert er í kvikmyndinni Der Untergang. Því fylgir sú hætta að áhorfendur fari að líta á þessa menn öðrum þræði sem „venjulegar“ manneskjur. Og það er háskalegt sjónarmið. Að vísu verð ég að játa að mér finnst ýmislegt í kvikmyndinni Der Untergang vega upp á móti þeirri hættu sem Wenders bendir á og er vissu- lega fyrir hendi. Þar má nefna það miskunnarleysi og þá sið- blindu öfgamannsins sem birtist í því þegar Göbbelshjónin byrla sex ungum og fallegum börnum sínum eitur, til að þau losni við að lifa hörmungarlífi „í heimi þar sem nasisminn er lið- inn undir lok“. Þau atriði myndarinnar sem tengjast aftöku barnanna smjúga inn að beini hjá áhorfendum og gera hverjum manni ljóst að fólk sem gerir sig sekt um slíkan glæp gegn eig- in afkvæmum er löngu búið að glata allri mennsku. Og það má líka til sanns vegar færa að mynd- in sem Bruno Ganz dregur upp af Foringjanum með leik sínum sé þess eðlis að áhorfendur geti nánast aldrei fundið til samkenndar með honum sem „venjulegri“ manneskju. Enda er hann sjálfur látinn útmála það viðhorf sitt að samúð og samkennd með öðru fólki sé lágkúra sem hann hafi fyrir löngu vanið sig af. Þannig girðir hann sjálfur fyrir að áhorfendur geti fundið til samkenndar með hans eigin persónu. Samt sem áður er það staðreynd að margt af því fólki sem umgekkst Hitler persónulega og átti við hann náin samskipti bar ákveðinn hlý- hug til hans. Skýrasta dæmið er einkaritarinn Traudl Junge. Í endurminningabók sinni, sem er óvenju hispurslaus og opinská frásögn, segir hún frá því að eftir stríðið hafi henni smám sam- an orðið ljóst, hvílíkar hörmungar Hitler var að kalla yfir mannkynið, á milli þess sem hann sat með henni í teboðum og sýndi henni persónu- lega velvild og hlýju. Þessi uppgötvun olli henni djúpu hugarvíli og fyllti hana af sektarkennd sem varð henni svo þungur baggi að hún varð um síðir að leita sér hjálpar. Í lok myndarinnar Der Untergang er sýndur bútur úr sjónvarpsviðtali sem listamaðurinn André Heller tók við Traudl Junge, skömmu áður en hún lést fyrir tveimur árum. Þar segir hin aldna Traudl Junge frá því að hún hafi orðið fyrir miklu áfalli þegar hún að stríðinu loknu tók eftir minnistöflu um gyðingastúlkuna Soph ie Scholl á húsvegg í München. Þar sá hún að einmitt um sama leyti og hún var að byrja að vinna sem einkaritari Hitlers höfðu liðsmenn Foringjans tekið þessa ungu og hugrökku jafn- öldru hennar af lífi. Sú uppgötvun veldur henni miklum hugarkvölum. Og síðustu orð Traudl Junge í kvikmyndinni Der Untergang eru nán- ast samhljóða lokaorðum hennar sem roskinnar konu í eftirmála bókarinnar: „Í dag harma ég tvennt: ég harma örlög þeirra milljóna manna sem nasistar myrtu. Og ég harma ungu stúlkuna Traudl Humps, sem hafði ekki nægilegt sjálfsöryggi og nógu mikla yfirsýn til að rísa upp og andmæla á réttu augnabliki.“ Höfundur er heimspekingur og þýðandi. Þ að er algengt hér á landi að ung- börn og jafnvel smábörn að þriggja ára aldri séu látin sofa úti í barnavögnum á hverjum degi. Útisvefn ungbarna tíðkast ekki í öðrum löndum ef frá eru talin Færeyjar, Norður-Noregur og Finnland eins og fram kemur í nýlegri rannsókn hjúkr- unarfræðinganna Rósu Einarsdóttur og Hildi- gunnar Friðjónsdóttur, ,,Útisvefn íslenskra barna: Lýsing á því hvað foreldrar eru að gera í dag.“ Skiptar skoðanir eru um gagnsemi þessa athæfis og því haldið fram af sumum að það sé ungbörnum hollt að sofa úti í fersku útilofti því að þar sofi þau betur og lengur en inni í hlýjum húsum. Aðrir hafa gagnrýnt útisvefn ungbarna og segja að það sé manninum ekki eðlilegt að sofa úti, hvað þá lít- ilburða ungbörnum. Hér verður fjallað um það hvað olli því að farið var að láta ungbörn sofa úti hér á landi en frá því að fyrstu upplýsingaritin um meðferð ungbarna komu út á 19. öld, sem í flestum tilfellum voru skrifuð af læknum, hefur ferskt loft verið þeim hugleikið varðandi heil- brigði ungra barna. Ótti við fnykinn Erfitt getur verið fyrir fólk nú til dags að gera sér grein fyrir þeim aðstæðum sem fólk á Ís- landi bjó við fyrr á öldum. Heimili manna voru í flestum tilvikum lágreistir, þröngir, kaldir, rak- ir og illa loftræstir torfbæir byggðir úr torfi og grjóti. Baðstofur torfbæja voru samverustaður fjöl- skyldunnar og vinnufólksins. Þar inni var oftast mesti ylurinn en upphitun í bæjunum var nán- ast engin. Í baðstofunni voru ungbörn látin liggja í vöggum eða rúmum og hlýtur kuldinn og rakinn í torfbæjunum að hafa veikt mót- stöðuafl þeirra og aukið smithættu enda var ungbarnadauði fyrr á öldum gríðarlega mikill eins og Guðný Hallgrímsdóttir sagnfræðingur bendir á í grein sinni ,,Móðurást á 18. öld“ og birtist í Sögnum árið 2001. Í byrjun 19. aldar var heilbrigðisástand fólks víðast hvar í Evrópu afar slæmt og mann- skæðar farsóttir tíðar. Ógurlegur fnykur í mörgum borgum fylgdi miklum sumarhitum og á sama tíma brutust út farsóttir sem tóku mörg mannslíf. Fnykurinn stafaði meðal annars af rotnandi manna- og dýraúrgangi sem seytlaði um borgir. Salerni voru ekki til og þvag, manna- og dýrasaur var safnað í for (hlandfor) sem staðsett var fyrir framan heimili manna. Menn vissu ekkert um að bakteríur og/eða veirur gætu valdið smitsjúkdómum og töldu læknar á sama tíma að sjúkdómar dreifðust með eitruð- um lofttegundum í andrúmslofti. Allt það sem lyktaði illa eins og t.d. manna- og dýrasaur var talin eiturgufa eða spillt lofttegund og kölluð miasma. Ef fólk andaði að sér vondri lykt lá leið þess niður í lungu, út í blóðrás og þannig gat sjúkdómur þróast í einstaklingi. Það var ekki eingöngu fýlan af saur sem talinn var miasma heldur gat eiturgufa lagst upp frá fenjum, óhreinu vatni og frá ónógum líkamsþrifum (svo- kölluð mannafýla) og valdið sjúkdómum. Eitur- gufukenningin, miasma, var vel þekkt á Íslandi og samkvæmt þeim örfáu ritum sem gefin voru út á 19. öld um meðferð ungbarna voru foreldr- ar og þá sérstaklega mæður upplýstar um skað- semi eiturgufa á ungbörn. Var fnykurinn inni í torfbæjum læknum sérstakt áhyggjuefni fyrir ungbörnin eins og kemur fram í bók Jóns Thor- stensen, landlæknis á Íslandi, Hugvekja um meðferð á ungbörnum og kom út árið 1846. Í bókinni telur Jón upp þá sjúkdóma; svo sem krampa, uppköst, kirtlaveiki (bólgu í eitlum) og magakveisu, sem gátu þróast í börnum ef þau önduðu að sér vondri lykt. Hvatti landlæknirinn til þess að vindhola eða lítill strompur yrði sett- ur efst á torfbæi ,,hvar öll gufa geti lagt út, og hreint loft komið inn“ eins og hann orðaði það og væri með því móti hægt að fyrirbyggja mörg mein hjá ungbörnum. Jónas Jónassen læknir var sama sinnis um mikilvægi útiloftsins fyrir ungbörn í bók sinni, Barnfóstran. Fyrirsögn handa alþýðu um rétta meðferð á ungbörnum, og kom út árið 1888. Jónas tekur svo sterkt til orða í bók sinni og kennir um að fjöldi ungbarna á Íslandi dæi af völdum spillts andrúmslofts sem þau önduðu að sér inni í torfbæjunum. Hvetur Jónas til þess að ungbörn séu borin út í ferska útiloftið á hverj- um degi því að ,,hreina loftið, sem barnið dregur að sér, fjörgar og lífgar lífskraftinn“ og barninu fer miklu betur fram segir Jónas enn fremur en barninu sem kúldrast inni allan daginn í vondu andrúmslofti. Ekki er vitað hvort mæður eða feður hafi far- ið reglulega út með ungbörn sín til viðrunar en í bók Guðjóns Friðrikssonar, Jón Sigurðsson, er sagt frá því að Karitas Þorkelsdóttir, frænka Jóns, hafi átti það til að fara út með Jón litla þegar vel viðraði og gengið með snáðann í fang- inu niður á tún við bæinn Rafnseyri þar sem fólkið var við heyskap. Jón fæddist hinn 17. júní árið 1811 og er sagt frá því í bókinni að fyrsti vetur í lífi Jóns hafi verið harður. Var litli snáð- inn vafinn ströngum og dúðaður svo að honum yrði ekki kalt og hafður í baðstofunni þar sem flestir voru og mestur ylurinn. Jón var eitt þeirra ungbarna sem lifði af veturinn 1811. Það átti síðar eftir að koma í ljós að ólyktin inni í torfbæjum var ekki sökudólgur ungbarna- dauðans heldur voru ástæður aðrar eins og smitsjúkdómar sem í flestum tilfellum gátu ver- ið lífshættulegir ungum börnum. Einn þeirra sjúkdóma þar sem útiloftið var talið eitt af frumskilyrðum fyrir bata í byrjun 20. aldar voru berklar og var sjúkdómurinn mjög útbreiddur hér á landi sem og annars staðar í heiminum og ógnaði heilsu manna lífshættulega. Algengastir voru lungnaberklar (lungnatæring) eða hvíti dauðinn eins og sjúkdómurinn var gjarnan kall- aður og var mjög banvænn. Lungnatæring ógnar lífi ungbarna Árið 1882 fann þýski læknirinn og bakteríu- fræðingurinn Robert Koch bakteríuna sem veldur berklum í mönnum en fyrir þann tíma var talið að sjúkdómurinn gengi í erfðir. Engin lyf voru til við berklum og fólst meðferðin eink- um í því að lina hóstakjöltur hjá sjúklingnum og nauðsynlegt þótti að hann héldi sig inni í hlýj- unni og biði þar dauða síns. Um miðja 19. öld kom fram á sjónarsviðið nýtt meðferðarform við berklaveiki og átti hróður þessarar meðferðar eftir að breiðast út um Evrópu. Upphafsmaður þess var George Bodington, enskur bæjarlæknir í Sutton Cold- field í Englandi. Hann var alls kostar ekki sátt- ur við þá forneskju meðhöndlun sem læknar beittu við berklum. Það sem hafði komið honum á sporið um að þróa nýja meðferð var að hann hafði tekið eftir því að bændur í Sutton Cold- field, sem unnu allan daginn úti við, virtust að hans mati vera ómóttækilegir fyrir lungna- berklum. Hann dró þá ályktun að útiloftið hefði góð áhrif á lungun og kæmi í veg fyrir að berkl- ar næðu að þróast í líkama einstaklings. Sama taldi hann um þá sem hefðu lungnaberkla; úti- loftið hefði róandi áhrif á veik lungun þeirra og sjúkdómurinn næði að batna. Hann hóf að beita útiloftslækningu á sjúklingum sínum sem voru látnir aka um í opnum hestakerrum um ná- grennið Sutton Coldfield, til að anda að sér hreinu lofti í stað þess að hírast innandyra. Bod- ington þóttist sjá bata hjá þeim og með greina- skrifum tókst honum að vekja athygli á útilofts- meðferð sinni. Um 1900 var svo komið að reist höfðu verið berklahæli víða í Evrópu og við þau sérstakir leguskálar þar sem sjúklingar lágu úti undir berum himni allan daginn. En hvaða áhrif var talið að ferska útiloftið hefði á berklasjúklinga í byrjun 20. aldar? Á þeim tíma var litið á berklabakteríuna sem sníkjudýr og þegar það hafði náð fótfestu í lík- ama berklasjúklings rændi það honum nær- ingu, framleiddi banvænt eiturefni sem skað- vænt var frumum líkamans og svipti manneskj- unni að lokum lífinu ef líkaminn sjálfur veitti ekki viðnám gegn bakteríunni. Því var mikil- vægt að efla náttúrulegar varnir líkamans gegn veikinni og það skyldi gert með því að styrkja og stæla líkamann eins og fram kemur í bók Sigurðar Magnússonar, fyrsta berklalæknis á Íslandi, Berklaveiki og meðferð hennar og kom út árið 1916. Til að herða mótstöðuafl gegn berklum átti sjúklingurinn að njóta sem bests aðbúnaðar og þá sérstaklega hreins lofts. Að herða líkama ungbarna Þegar á fyrsta áratug 20. aldar hófu íslensk stjórnvöld og læknar að sporna við berklaveiki sem olli fjölda manns heilsutjóni og dauða. Fyrstu lög um varnir gegn berklaveiki voru sett árið 1903 og Heilsuhælið á Vífilsstöðum tók til starfa árið 1910. Í nefndaráliti sérstakrar berklaveikinefndar sem komið hafði verið á árið 1919, kom fram að verja skyldi börn gegn berk- lasmiti en rannsóknir höfðu leitt í ljós að því yngri sem börnin voru því næmari voru þau fyr- ir smiti veikinnar. Ungbörn voru í mestri hættu á að smitast af berklum og var þeim þá lífs- hætta búin. Einnig höfðu erlendar rannsóknir sýnt fram á að berklaveiki væri algengari og skæðari þröngum og illa loftræstum húsum og við þannig aðstæður bjó fjöldi Íslendinga í byrj- un 20. aldar. Læknar og hjúkrunarkonur upplýstu al- menning um varnir gegn smiti veikinnar og mikilvægi þess að stunda útiveru. Hafist var handa við að upplýsa foreldra ungra barna hvernig gera átti börnin svo hraust að þau yrðu varin gegn berklasmiti eða ,,efld af lífsmagni“ þannig að berklar næðu engum tökum á þeim þótt þau kynnu að smitast eins og kom fram í uppeldisritinu, Barnið. Bók handa móðurinni eftir Davíð Scheving Thorsteinsson lækni og kom út árið 1926. Í bók sinni sagði Davíð að til að efla heilsu ungbarna taldi hann gott viður- væri, mikla útivist og hreint loft inni í húsum þar sem börnin dvöldu mikið að segja. Þá tilgreinir Davíð í bók sinni um nýstárlegt farartæki handa ungbörnum sem farin séu að tíðkast á Íslandi, þ.e. barnavagninn, hentug og skjólgóð legurúm og ,,alveg óhætt að lofa þeim að sofna þar, enda kemur oft værð yfir þau er þau hafa notið hreina loftsins um stund: Þeim líður þá svo undravel“ segir Davíð ennfremur. Lætur Davíð þess þó sérstaklega getið að ekki megi víkja frá barninu á meðan það sofi úti í vagninum og ættu börnin að vera sem allramest úti undir góðri gæslu. Þarna er í fyrsta skiptið fjallað um í uppeldis- bók hér á landi að ungbörn sofi úti og átti slíkt athæfi eftir að festast rækilega í sessi þegar fram liðu stundir. Í vinsælli uppeldisbók, Fyrsta barnið, eftir enskan kvenlækni Gwen Barton að nafni, sem kom út á Íslandi árið 1950, var því haldið fram að af útilofti fengju ungbörn hreystibrynju gegn aðvífandi sýklum og sagt að börn sem vön væru að sofa úti, hvernig sem viðraði, kæmust yfir fyrstu þrjú til fjögur árin án þess nokkurn tíma að fá kvef! Útisvefn ungbarna Margt hefur breyst í tímans rás varðandi kenn- ingar um áhrif útisvefns og útiveru á ungbörn. Útisvefn ungbarna tíðkast enn hér á landi eins og fram hefur komið en ekki er lengur litið svo á að sjúkdómavörn felist í því að þau séu látin sofa úti. Ekki er lengur lögð eins mikil áhersla á útisvefn ungbarna af hálfu heilbrigðisstétta og áður var. Í upplýsingariti frá Heilsuverndarstöð Reykjavíkur frá árinu 1997, Þroski og umönnun 0–6 mánaða barna, eftir Sólfríði Guðmunds- dóttur hjúkrunarfræðing, kemur fram að taka þurfi tillit til veðurs og vinda hverju sinni áður en börn eru lögð út í barnavagna til svefns því að þau geta ofkælst eða ofhitnað af útisvefni. Ungbörn í barnavögnum úti í garði við bæjarsjúkrahúsið (Kommunehospitalet) í Kaupmannahöfn undir gæslu hjúkrunarkonu í byrjun 20. aldar. Veran úti í fersku lofti var liður í meðferð við barnadeild sjúkrahússins, því að af útiveru var talið að þau yrðu varin gegn smitsjúkdómum, til dæmis berklum. Herðing líkamans með útilofti Er það börnum hollt að sofa úti? Hvernig kom það til að börn á Íslandi eru látin sofa úti, jafn- vel í brunagaddi? Hér er sagan rakin og leidd- ar líkur að því að útisvefn barna sé bábilja. Höfundur er sagnfræðingur og hjúkrunarfræðingur. Eftir Erlu Dóris Halldórsdóttur edh@hi.is

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.