Morgunblaðið - 05.11.2004, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 05.11.2004, Blaðsíða 28
28 FÖSTUDAGUR 5. NÓVEMBER 2004 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. Morgunblaðinu hefur borist eftirfarandi frá Hagfræðistofnun Háskóla Íslands. Aðalfyrir- sögn er Morgunblaðsins. Forsaga Í frumathugun samkeppnisyfirvalda á meintu samráði íslensku olíufélaganna er því haldið fram að félögin hafi hagnast um allt að 6.650 milljónir króna á árunum 1998–2001 vegna hækkunar einingarframlegðar í eldsneytissölu, og er þá tímabilið 1995–1997 notað til viðmið- unar. Þetta mat getur haft veigamikla þýðingu fyrir ákvörðun hugsanlegra sekta í málinu, því stærstan hluta þess tímabils sem frumathug- unin tekur til voru í gildi eldri samkeppnislög þar sem heimild til veltutengingar sekta var bundin við sannaðan ávinning hlutaðeigandi af broti. Í byrjun árs 2004 var leitað til okkar und- irritaðra af hálfu lögfræðinga olíufélaganna um að vinna sérfræðiálit um þetta mat Samkeppn- isstofnunar. Ítarlegu áliti okkar var síðan skilað til lögmanna hvers olíufélags fyrir sig í 38 bls. skýrslu í lok apríl 2004 undir heitinu: Grein- argerð um mat Samkeppnisstofnunar á ávinn- ingi olíufélaganna af meintu ólöglegu samráði, tímabilið 1998–20011. Niðurstaða okkar er svo- hljóðandi: Að sú aðferð sem Samkeppnisstofn- un notar til að meta áætlaðan ávinning af meintu samráði taki ekki tillit til þess að á hverjum tíma eru margir þættir sem hafa áhrif á verð, kostnað og framlegð fyrirtækja – þættir eins og heimsmarkaðsverð olíu, arðsemiskrafa, þróun gengis, almennt efnahagsástand og næmi neytenda fyrir verðbreytingum. Á grundvelli þessa lýsum við yfir því að mat Samkeppn- isstofnunar á meintum ávinningi olíufélaganna sé algjörlega órökstutt. Niðurstaðan er ítarlega rökstudd, meðal ann- ars með vísan í hagfræðikenningar og tölfræði- lega greiningu. Engu að síður telur samkeppn- isráð ekki ástæðu til að taka mark á niðurstöðum okkar né að vefengja aðferðafræði Samkeppnisstofnunar. Af niðurstöðu sam- keppnisráðs má ráða að það sé af þremur ástæðum: 1. Að skýrsluhöfundar hafi ekki haft fullnægj- andi upplýsingar um hið sannaða markvissa samráð olíufélaganna um að auka framlegð og því hafi þeir unnið álit sitt í tómarúmi. 2. Að skýrslurnar hafi verið unnar að frum- kvæði olíufélaganna og þær líkist mun frem- ur málflutningi en óháðri úttekt. 3. Að ýmis atriði veki efasemdir um vísindaleg vinnubrögð höfunda þeirra. Í meginatriðum má skipta gagnrýni sam- keppnisráðs á skýrslur okkar í tvennt: 1. Ómálefnalegar aðdróttanir, sem meðal ann- ars voru raktar ágætlega í kvöldfréttatíma Ríkisútvarpsins hinn 31. október 2004. Virð- ist markmiðið vera að vega beinlínis að fræðilegum heiðri okkar tveggja sem hag- fræðinga og með því kasta rýrð á skýrslur okkar. Má til dæmis nefna að í skýrslunni er- um við uppnefndir hagfræðingar olíufélag- anna, þrátt fyrir að öllum ætti að vera ljóst að við komum að málinu sem óháðir sérfræð- ingar sem lögfræðingar félaganna leituðu til um sérfræðiálit vegna sérkunnáttu okkar. 2. Tilraunir til rökstuddrar gagnrýni á skýrslur okkar. Hluti þeirrar gagnrýni er eðlilegur og er svarað hér en því miður einkennast mörg gagnrýnisatriði Samkeppnisstofnunar af út- úrsnúningum, hálfsannleik og á köflum hreinum rangfærslum. Hér á eftir verður leitast við að svara til- raunum samkeppnisráðs til rökstuddrar mál- svarnar fyrir verklag Samkeppnisstofnunar. Rétt er að undirstrika að skýrslur okkar snú- ast einvörðungu um að sýna fram á að mat Samkeppnisstofnunar á upphæð meints ábata sé órökstutt. Þær fjalla ekki um hvort samráð hafi átt sér stað eður ei. Undirritaðir bera heldur ekki ábyrgð á túlkun annarra á skýrsl- unum. Meint hlutdrægni skýrsluhöfunda Samkeppnisráð gerir mikið úr því að skýrsla okkar sé pöntuð af lögmönnum olíufélaganna og að það eitt og sér leiði til þess að draga megi áreiðanleika hennar í efa. Um það er ekki deilt að skýrslan er gerð að frumkvæði lögmanna ol- íufélaganna. Þeir lögðu það verkefni fyrir að meta áreiðanleika þeirrar aðferðafræði sem Samkeppnisstofnun notaði í frumskýrslu sinni við að meta ávinning olíufélaganna af meintu samráði. Við unnum verkið af fyllstu sam- viskusemi og stöndum að fullu við allt sem í skýrslunum stendur með heiður okkar sem fræðimanna að veði. Það er alvarleg ásökun af hálfu samkeppn- isráðs að fræðimenn glati sjálfkrafa sjálfstæði sínu við úrvinnslu verkefna við það eitt að vinna verkið gegn greiðslu. Rétt er að vekja athygli á því að systurstofnun Samkeppnisstofnunar í Svíþjóð hafði þann háttinn á í sambærilegu máli sænsku olíufélaganna að hún mætti sérfræði- áliti sem unnið var fyrir olíufélögin með því að leggja það til mats utanaðkomandi fræðimanna í stað þess að ráðast með aðdróttunum að heiðri þeirra sérfræðinga sem unnu fyrir olíufé- lögin. Skýrslur sem þessar eru algengar í sam- keppnismálum erlendis. Sérstaklega í Banda- ríkjunum en einnig í vaxandi mæli í Evrópu. Á blaðsíðu 888 í niðurstöðu samkeppnisráðs stendur eftirfarandi: „Talsverð reynsla er af notkun hagfræðiskýrslna í bandarískum sam- ráðsmálum. Hafa komið fram sjónarmið í þeim rétti sem benda til þess að varhugavert sé að líta um of til slíkra skýrslna sem fyrirtæki, sem sökuð eru um samráð á grundvelli beinna sönn- unargagna, afla sér til að sýna fram á að þau hafi ekki tekið þátt í slíku broti.“ Ýmsar rök- semdir fyrir þessu sjónarmiði eru nefndar í neðanmálsgrein nr. 2560 í niðurstöðu sam- keppnisráðs. Þar er þó ekki sérstaklega fjallað um skýrslur sem grunuð fyrirtæki leggja fram heldur almennt um vægi hagfræðigreiningar, fræðilegrar og tölfræðilegrar, sem sönnunar- gagns í samkeppnismálum. Við tökum heilshug- ar undir sjónarmið George Stigler og annarra sem þar er vísað til, um að hagfræðiskýrslur séu oft óheppileg sönnunargögn í samkeppn- ismálum, til þess eru niðurstöður um of háðar forsendum og óyfirstíganlegri óvissu. Það er einmitt á þeim grunni sem gagnrýni okkar á hagfræðigreiningu Samkeppnisstofnunar hvílir. Okkur hefur tekist með óyggjandi hætti að sýna fram á að hagfræðilegri greiningu Sam- keppnisstofnunar á ávinningi af samráði sé verulega ábótavant og að aðrir þættir en sam- ráð séu rétt eins líklegir til að skýra hækkun einingarframlegðar olíufélaganna. Réttmæt ábending samkeppnisráðs á því ekki við um okkar skýrslu þar sem henni er ekki ætlað að færa fram sönnur á að brot hafi ekki verið framið heldur einungis að mat Samkeppnis- stofnunar á ábata sé órökstutt og að líklegt sé að hækkun einingarframlegðar megi skýra með öðrum þáttum. Ábending George Stigler beinist á hinn bóginn að hagfræðilegri greiningu Sam- keppnisstofnunar sem á grundvelli einfaldra hagfræðirannsókna staðhæfir að olíufélögin hafi hagnast um tæpan sex og hálfan milljarð að lágmarki. Skýrsluhöfundar eru illa upplýstir Samkeppnisstofnun telur höfunda vera illa upplýsta um efni málsins og nefnir þrjá þætti í því sambandi: a) að höfundar hafi aðeins fengið til umfjöllunar viðurlagakafla frumathugunar- innar, b) að þeir hafi ekki nýtt sér að fullu að- gang sem þeir höfðu að upplýsingum úr rekstri olíufélaganna, og c) að þá skorti yfirsýn yfir framkvæmd sambærilegra mála erlendis og þá aðferðafræði sem gengur og gerist í málum sem þessum. Röksemdir þessara fullyrðinga standast ekki nánari skoðun og því rétt að fjalla nánar um þær. A. Takmarkaður aðgangur að málsgögnum Það er rétt sem kemur fram í ákvörðun sam- keppnisráðs, bls. 892, að höfundar höfðu aðeins aðgang að viðurlagakafla frumskýrslu Sam- keppnisstofnunar. Enda var okkur einungis fal- ið að fjalla á faglegan hátt um aðferðafræði Samkeppnisstofnunar við að meta ávinning fé- laganna af meintu samráði. Við fáum ekki séð, jafnvel nú eftir að niðurstaða samkeppnisráðs liggur fyrir, að við hefðum átt að hafa annan hátt á rannsókn okkar þó svo að við hefðum haft skýrari yfirsýn yfir sönnunargögn málsins nema að einu leyti. Sennilega hefði grundvall- argagnrýni okkar á Samkeppnisstofnun snúist um þá aðferðafræði að bera saman eining- arframlegð á tveimur tímabilum þar sem sam- ráð ríkti á báðum tímabilum og álykta út frá því að breytingar á framlegð milli tímabilanna hafi mátt rekja til samráðs. Nánar verður vikið að þessu atriði í lokaorðum þessarar grein- argerðar. B. Höfundar nýttu sér ekki að fullu gögn frá olíufélögunum. Samkeppnisráð heldur því fram að undirrit- aðir hafi ekki nýtt sér þann aðgang að gögnum o f S t k 8 d m a a e f u e L á s r f a m y S ú a u þ s s n l s i u m ö l e k t t f e m l m s s s v a k s b á n Ómálefn Greinargerð Jóns Þórs Sturlusonar og J S STAÐA BORGARSTJÓRA Það er ekki ofmælt í yfirlýsinguþeirri, sem borgarstjórnar-flokkur Reykjavíkurlistans sendi frá sér í fyrrakvöld, að umræður um skýrslu samkeppnisráðs um sam- ráð olíufélaganna hafa gert stöðu Þór- ólfs Árnasonar borgarstjóra erfiða. Nafn hans kemur mjög við sögu í skýrslunni, ekki þó eingöngu vegna þess að hann hafi verið þátttakandi í samráðinu heldur einnig vegna þess að hann var einn þeirra starfsmanna olíu- félaganna á þeim tíma, sem skýrslan tekur til, sem aðstoðuðu Samkeppnis- stofnun við að rannsaka málið. Staða Þórólfs er erfið vegna þess að almenningur í Reykjavík, eins og ann- ars staðar á landinu, er reiður yfir þeim upplýsingum, sem í skýrslunni koma fram og þeim ályktunum, sem samkeppnisráð dregur af þeim um stórfellt samráð olíufélaganna og kostnað þjóðfélagsins; einstaklinga og fyrirtækja; af því. Almenningur krefst þess að einhverjir verði dregnir til ábyrgðar og það er skiljanleg krafa. Þeir, sem gera slíka kröfu, verða hins vegar að hafa í huga að ákvörðun samkeppnisráðs er ekki endanleg nið- urstaða í málinu. Lögreglurannsókn á samráðinu hefur ekki verið til lykta leidd. Enn er hægt að skjóta sam- keppnismálinu til úrskurðarnefndar og svo áfram til dómstóla. Sá mála- rekstur getur tekið langan tíma og á meðan gildir auðvitað sú regla, að hver maður er saklaus þar til sekt hans er sönnuð. Þórólfur Árnason var ef til vill ekki potturinn og pannan í samráði olíufé- laganna. Staða hans er hins vegar erf- iðari en annarra þeirra stjórnenda ol- íufélaganna, sem hafa verið nafngreindir í skýrslunni, vegna þess að hann er sá eini þeirra sem gegnir opinberu embætti, stöðu sem er raun- ar ein sú valda- og áhrifamesta í land- inu. Hann er trúnaðarmaður almenn- ings í borginni, þótt hann sé ekki kjörinn af honum með beinum hætti heldur ráðinn til starfans af meirihlut- anum í borgarstjórn. Og þess eru mörg dæmi að þeir, sem gegna pólitískum embættum, segi af sér eða séu knúnir til að segja af sér þótt þeir hafi ekki gert neitt, sem getur talizt lögbrot, saknæmt eða refsivert. Fulltrúar al- mennings verða að eiga traust almenn- ings. Þórólfur Árnason er ekki kjörinn fulltrúi og getur ekki lagt störf sín í dóm kjósenda. Í þessu máli er það raunar nokkuð sérstakt að atvikin, sem valda því að kröfur um afsögn hans koma fram, hafa ekkert með starf hans sem borgarstjóri að gera; flestir geta verið sammála um að því hefur hann gegnt af fyllstu trúmennsku. Þeir, sem réðu hann til starfans, eru hins vegar kjörnir af almenningi og bera sem slíkir mikla ábyrgð. Þess vegna er það rétt, sem Þórólfur benti á í umræðuþáttum í sjónvarpi í gær- kvöldi, að líta má á það sem sameig- inlega ákvörðun hans og borgarstjórn- arflokks Reykjavíkurlistans, hvort hann situr áfram í embættinu. Þegar fyrri hluti frumskýrslu Sam- keppnisstofnunar um samráð olíufé- laganna kom út í fyrrasumar, olli það verulegum titringi innan Reykjavíkur- listans. Niðurstaðan varð þó sú að Þór- ólfur naut áfram trausts til að gegna starfi borgarstjóra. Það hefur komið skýrt fram nú, þegar öll skýrslan er komin út, að Þórólfur nýtur ekki leng- ur trausts Vinstri grænna í Reykjavík- urlistanum. Engu að síður var sam- þykkt á fundinum í fyrrakvöld að gefa honum tækifæri til að skýra sjónarmið sín fyrir borgarbúum, sem er auðvitað ekki nema sanngjarnt. Í leiðara Morgunblaðsins í ágúst í fyrra, þar sem hlutur borgarstjóra í samráði olíufélaganna var til umfjöll- unar, sagði: „Hitt má telja víst, að það sé mikilvægt fyrir pólitíska framtíð núverandi borgarstjóra að seinni hluti frumskýrslu Samkeppnisstofnunar leiði ekki í ljós frekari afskipti hans af verðsamráði en hann hefur nú lýst. Þá er hætt við að undiraldan, sem er til staðar innan Reykjavíkurlistans, magnist svo að borgarstjóri og stuðn- ingsmenn hans fái ekki við hana ráðið.“ Ýmis merki eru um að þessi tími sé kominn. Þórólfur Árnason þarf ekki aðeins að sannfæra borgarbúa um að hann verðskuldi traust þeirra. Hann þarf líka að sannfæra fulltrúa Vinstri grænna í borgarstjórnarflokknum og ýmislegt bendir til að þeir hafi þegar tekið svo ákveðna afstöðu, að henni verði ekki breytt. JAFNT ATKVÆÐAVÆGI Það er grundvallaratriði í lýðræðis-legu stjórnskipulagi að allir eigi jafnmikla möguleika á að hafa áhrif á stjórn landsins. Það er skýr réttlæt- iskrafa að atkvæði allra kjósenda vegi jafnt þegar gengið er til kosninga. Því er sjálfsagt að taka undir með Björgvini G. Sigurðssyni, þingmanni Samfylkingarinnar, sem lagði áherslu á það í umræðum á Alþingi fyrr í vik- unni að jafnt atkvæðavægi yrði tryggt með breytingum á stjórnarskrá. „Að mínu mati eru það hrein og klár mann- réttindi að allir Íslendingar hafi jafnan atkvæðisrétt, að atkvæði allra Íslend- inga vegi jafnþungt,“ sagði Björgvin. „Hið gamla kjörorð Héðins [Valdi- marssonar], einn maður, eitt atkvæði, á við sem aldrei fyrr.“ Alla tíð hefur misvægi atkvæða eftir landshlutum á Íslandi verið mikið. Landsbyggðin hefur alltaf átt fleiri fulltrúa á þingi en íbúahlutfall segir til um, og þetta misvægi hefur haft stór- vægileg áhrif á flokkakerfið í landinu. Miklar breytingar til bóta urðu með kjördæmabreytingunni árið 1959, og enn var gerð bragarbót með nýrri kjör- dæmaskipan sem fyrst var kosið eftir í síðustu Alþingiskosningum. Yfirlýst markmið þeirrar breytingar var að jafna atkvæðavægið milli landshluta, en þó er enn langur vegur frá því að unnt sé að tala um einn mann, eitt at- kvæði. Enn vega atkvæði íbúa lands- byggðarkjördæmanna þriggja meira en atkvæði þess meirihluta þjóðarinn- ar sem býr í þéttbýlinu á suðvestur- horninu. Fámennt kjördæmi getur haft allt að helmingi færri kjósendur á bak við hvern þingmann án þess að þing- mannafjöldinn raskist milli kjördæma. Engin rök réttlæta þennan mun. Á meðan hann er við lýði er ljóst að kröf- ur um jöfnun atkvæðavægis munu ekki hljóðna.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.