Fréttablaðið - 09.01.2004, Blaðsíða 20

Fréttablaðið - 09.01.2004, Blaðsíða 20
Fátt hefur verið meira rætt mannaá meðal upp á síðkastið en fyrir- huguð yfirtaka KB banka á stærsta sparisjóði landsins, SPRON. Í þessari umræðu hefur komið fram mikill áhugi bankanna á að seilast í spari- sjóði landsins, stóra og smáa. Jafn- framt hafa stjórnmálamenn verið með yfirlýsingar um hvernig bregð- ast skuli við, enda eru miklir hags- munir í húfi. Þverpólitísk samstaða virðist vera um að verja skuli sparisjóðakeðjuna, en ekki hvaða leiðir skuli fara. Ljóst er að í ársgömlum lögum um fjár- málastofnanir eru veikleikar, sem hleypa að möguleikum á að selja megi stofnfé á yfirverði eftir að sparisjóð- irnir hafa verið hlutafjárvæddir. Þetta er vandinn í hnotskurn, sem ekki aðeins er vandi SPRON heldur með sama hætti allra annarra spari- sjóða. Á síðastliðnu ári hefur þetta verið rót erfiðra deilna um Sparisjóð Hólahrepps, sem enn sér ekki fyrir endann á. Þar hafa verið settar fram ákveðnar kröfur um hlutafjárvæð- ingu sem síðan leiðir til sölu stofnfjár sparisjóðsins á yfirverði. Vandamál sem báðir þessir sparisjóðir eiga við að etja, sá stærsti og sá minnsti, eru því af sömu rót runnin. Nái áform um sölu SPRON fram að ganga eykst ásælni stóru bank- anna í sparisjóðina. Óneitanlega er það öfugsnúið þegar sá hlekkur í keðjunni sem virtist vera sá sterkasti verður sá veikasti. Það bendir til að hann hafi ryðgað innan frá. Besta svar sparisjóðanna er að snúa bökum enn þéttar saman til varnar og berj- ast gegn allri utanaðkomandi ásælni. Það mun efla starf þeirra á allan hátt. Hvers vegna sparisjóðir? Sparisjóðirnir eru víða undirstaða sinna byggðarlaga. Þeir veita góða þjónustu til einstaklinga og smærri fyrirtækja og því eru staðir sem hafa sparisjóð litnir öfundaraugum af þeim sem ekki hafa, en þurfa að reiða sig á stopula þjónustu stóru bank- anna, sem hafa lítinn áhuga á að þjón- usta dreifbýlið nú þegar þeir hafa verið einkavæddir. Þeirra heimur heitir útrás og að skapa arð fyrir eig- endurna. Hrynji sparisjóðakerfið hrynur jafnframt mikilvæg grund- vallarþjónusta á landsbyggðinni. Eigið fé sparisjóðanna hafa fyrst og fremst viðskiptavinir þeirra skap- að en ekki stofnfjáreigendur, þó þeir hafi skapað mikilvægan grundvöll að starfi þeirra. Stofnfjáreigendur hafa af þessum sökum ekki rétt á öðru en andvirði stofnbréfanna og sanngjörn- um vöxtum af þeim. Hér með er því skorað á Alþingi að taka upp lögin um fjármálafyrirtæki og girða fyrir möguleika á hlutafjár- væðingu sparisjóðanna og sölu stofn- bréfa á yfirverði. ■ 20 Verjum sparisjóðina Blessaður Hrafn Gunnlaugs-son. Bara nokkur orð. Við höfum lengi litið upp til þín. Ekki endilega vegna list- ræns gildis verka þinna, heldur vegna þess mikilvæga hlutverks sem þú hefur gegnt fyrir ís- lenska kvik- myndagerð. Þú ert sannarlega einn af feðrum hennar, einn af þeim sem þorðu, höfðu dug og hugrekki. Þú varst meðal þeirra sem ruddu braut- ina og fyrir það erum við afar þakklátir. Við undirritaðir höf- um reynt að feta í fótspor þín og eigum nú að baki átta ár í hópi þeirra sem hér eru að reyna að þrauka sem kvikmyndagerðar- menn. Nýjasta verk þitt, Opinberun Hannesar, er nokkuð sem við vildum ræða við þig. Kjósum að gera það á þessum vettvangi því við sjáum engan tilgang í að spyrja þig augliti til auglitis. Þykjumst vita að við yrðum tal- aðir í kaf, eftir að hafa horft upp á þá sjálfsréttlætingarlygi sem þú hefur gerst sekur um varð- andi þetta verk. Grimmur glæpur við starfsgreinina Litla sjónvarpsmyndin Opin- berun Hannesar er einhver sá grimmasti glæpur sem nokkur íslenskur kvikmyndagerðarmað- ur hefur gert sig sekan um. Einkum og sér í lagi á þessum tímum þegar starfsgreinin líður beinan skort. Það er erfitt að ímynda sér hvernig nokkur mað- ur ætti að geta komist upp með slíkt hermdarverk en í ljósi þess lamaða gagnrýniseðlis sem hrjáir þetta samfélag má hins vegar búast við að það verði ein- mitt raunin. Þetta bréfkorn er skrifað sem innlegg í gagnrýna umræðu sem ætti þegar að hafa risið en ekkert bólar á. Lítum á hvað hér er um að ræða. Kostnaður við gerð þess- arar nýjustu myndar þinnar er opinberlega sagður í kringum 50 til 60 milljónir. Fagmaður sem skoðar myndina vandlega sér hins vegar í hendi sér að það er ekki fræðilegur möguleiki að framkvæmdin hafi kostað meira en 10 milljónir. Og þá erum við að láta þig njóta þó vafans í öll- um helstu kostnaðarliðum. Okk- ur er með öðrum orðum fyrir- munað að sjá í hvað þér hefur tekist að eyða þeim 50-60 millj- ónum sem þarna eiga að vera samkvæmt þínum upplýsingum. Árangurinn, ódýr sjónvarpsmynd Með þessari mynd, Hrafn Gunnlaugsson, hefurðu sýnt full- komið ábyrgðarleysi gagnvart sonum og dætrum þessarar ungu starfsgreinar hér á Fróni. Þarna eru þér réttir peningar frá Ríkis- sjónvarpinu og Kvikmyndasjóði Íslands, peningar skattgreiðenda sem ætlaðir eru til að styrkja kvikmyndagerð á Íslandi. Þú tek- ur þessa peninga traustataki og skilar af þér verki sem er ekkert annað en lítil sjónvarpsmynd. Meira að segja óvenju lítilsigld sjónvarpsmynd. Þær eru ekki margar milljón- irnar sem ætlaðar eru til kvik- myndagerðar í þessu landi. Þetta veistu manna best en leyfir þér engu að síður að sanka að þér upp- hæð sem slagar hátt í framleiðslu- kostnað íslenskrar kvikmyndar og skilar af þér ódýru sjónvarps- leikriti. Hvert fór afgangurinn? Eða eigum við ekki að segja eins og er; bróðurparturinn? Krefjumst skýringa Í viðtölum undanfarna daga hefur þú borið því við að hljóð- heimur myndarinnar hafi verið flókin. Hvað með það? Í dýrasta hljóðstúdíói Íslands væri ekki hægt, þrátt fyrir góðan vilja, að fara yfir tvær milljónir í þessu verki. Hvað kostaði leikmyndin? Leikararnir? Myndatakan? Til samanburðar getum við tekið hefðbundna gerð Áramótaskaups. Venjulegt skaup kostar í kringum tíu milljónir. Ef við berum saman fjölda búninga, leikara, tökustaða, leikmynd og hljóðvinnslu, hvern- ig er mögulegt að þín mynd geti kostað krónu meira en Skaupið? Hvern ertu að reyna að sannfæra þegar þú útskýrir kostnað mynd- arinnar? Þarna var ekki flókin myndataka eða óvenjuleg kostn- aðarsöm tilþrif á neinn hátt. Þessi réttlæting er klaufaleg og ótrú- verðug í alla staði. Þrátt fyrir að Ríkissjónvarpið hafi keypt myndina fyrir allt of háa upphæð eða Kvikmyndasjóð- ur Íslands hafi styrkt hana í skjóli næturs þá ert það aðeins þú sem ert kallaður til ábyrgðar. Skaðinn er skeður en þú skuldar okkur öll- um skýringar á þessum skrípa- leik. ■ Í nýrri skýrslu starfshóps, semstofnaður var í fyrrasumar að frumkvæði utanríkisráðherra til að fjalla um stöðu íslensks land- búnaðar að teknu tilliti til Doha- lotunnar á vegum WTO og al- þjóðavæðingar, þ.m.t. til sam- runaþróunarinnar í Evrópu, koma fram athyglisverðar upplýsingar um fjarlæg og afskekkt úthéruð Evrópusambandsins. Þar kemur fram að í aðalsáttmála ESB eru ákvæði um víðtæka sérstöðu slíkra svæða (“outermost regions / régions ultrapériphériques“), meðal annars á sviði landbúnaðar og fiskveiða. Þessi fjarlægu og afskekktu út- héruð í 299. grein aðalsáttmála ESB eru meðal annars Azoreyjar, Kanaríeyjar og Madeira. Ekki verður fullyrt að þessi ákvæði gætu átt við um Íslendinga í hugs- anlegum samningaviðræðum við ESB. Hvað sem þessu líður er svo margt sambærilegt í aðstæðum Íslendinga og þessara úthéraða og útkjálka ESB að eðlilegt er að rekja þessi ákvæði nánar. Skoðum aðeins þessi landsvæði í saman- burði við Ísland Samanburður við Ísland AZOREYJAR (Portúgal) Região Autónoma Dos Açores 2.300 km2 237.300 íb. ’01 störf í landb.+fiskv. 14% í iðn.+bygg.+orku 29% í þjónustu 57% 9 eyjar austustu eyjarnar um 1.400 km frá Evrópu. KANARÍEYJAR (Spánn) Comunidad Autónoma de Canarias 7.400 km2 1.843.700 íb. ’02 störf í landb.+fiskv. 5% í iðn.+bygg.+orku 21% í þjónustu 74% 7 eyjar um 100 km frá Afríkuströnd og um 1.100 km frá Evrópu. MADEIRA (Portúgal) Região Autónoma Da Madeira 800 km2 245.000 íb. ’01 störf í landb.+fiskv. 13% í iðn.+bygg.+orku 27% í þjónustu 60% 2 eyjar um 640 km frá Marokkóströnd og um 860 km frá Lissabon. ÍSLAND Lýðveldið Ísland 103.022 km2 288.200 íb. ’02 störf í landb.+fiskv. 8% í iðn.+bygg.+orku 22% í þjónustu 70% um 1.000 km frá Noregsströnd og um 800 km frá Skotlandi. Svipaðir þættir eru til dæmis fjarlægð frá öðrum löndum, íbúa- fjöldi, og fábreytni atvinnulífs og útflutnings. Ólíkir þættir eru meðal annars almenn lífskjör, framleiðsluhættir og fullveldis- stig. Í sáttmála, aðildarsamning- um og öðrum skipulagsreglum ESB er leitast við að móta sam- ræmdar almennar reglur sem jafnframt koma til móts við hags- muni, þarfir og aðstæður aðildar- þjóða. Þessar reglur eru síðan túlkaðar við tilhögun og aðlögun en reynt að komast hjá því að veita undanþágur. Komið til móts við ólíka þætti Þau efnisatriði í þessari grein sem einkum vekja athygli Íslend- inga eru þessi: Áhersla á fullt tillit til staðar- aðstæðna, landshátta, fjarlægða, smæðar markaðarins og vanda- mál við aðdrætti. Stuðningsaðgerðir við dreif- ingu, verðlagningu, gæðaþróun og útflutning innan ESB, Aðstoð og styrkir til bænda og afurðastöðva til að tryggja að heimabændur geti fullnægt þörf- um heimamarkaðar, m.a. fyrir nautgripa- og kindakjöt, mjólkur- vörur, osta, kartöflur, ávexti, grænmeti og blóm. Sérstakar aðgerðir til að greiða fyrir fjárfestingu í land- búnaði. Sérstakir viðbótarstyrkir til gróðurverndar og tiltekinnar ræktunar. Undanþágur frá ýmsum tak- mörkunum sem ella gilda á stuðningsaðgerðum innan ESB. Um tilteknar aðgerðir eru áætlanir fyrir árin 2002-2006, og nokkrar til 2007. Þar á meðal eru alhliða stuðningsáætlanir fyrir framleiðslu nautgripakjöts og mjólkurvöru. Sérstaða útkjálka Þessi ákvæði eru hluti af grundvallarreglum ESB, og þau eru hvorki túlkanir né undanþág- ur. Þessi ákvæði veita útkjálkun- um verulega sérstöðu að ýmsu leyti, þar á meðal á sviði landbún- aðar og fiskveiða. Þessi ákvæði sýna að sérstakt og víðtækt tillit til staðhátta og atvinnuhagsmuna á sér stoð í grundvallarreglum ESB án þess að um sérstaka túlk- un, undanþágu eða tímabundna að- lögun sé að ræða. Samkenni Ís- lands við þessi úthéruð og út- kjálka eru svo sterk að efni 299. greinar aðalsáttmála ESB hlýtur að verða ein af forsendum þeim sem Íslendingar hafa í huga í sam- skiptum og samningum við ESB í framtíðinni. ■ ■ Með þessari mynd, Hrafn Gunnlaugsson, hefurðu sýnt fullkomið ábyrgðarleysi gagnvart son- um og dætrum þessarar ungu starfsgreinar hér á Fróni. Bætiflákar Undantekning frá meginreglu „Þessi veisla var undantekning frá þeirri megin- reglu að veislur af þessum toga séu á Bessastöð- um og þá er gestafjöldinn að hámarki 80 manns. Vegna þess mikla fjölda sem fylgdi Þýska- landsforseta og vegna náinna tengsla Íslands og Þýskalands var brugðið út af þessari venju og veislan færð í Perluna.“ ––––––––––––––––––––––––––––– Örnólfur Thorsson er skrifstofustjóri skrif- stofu forseta Íslands. Ungir jafnaðar- menn sendu fyrirspurn til skrifstofu for- seta Íslands um kostnað við veislu Þýskalandsforseta í Perlunni 4. júlí síð- astliðinn. Kostnaðurinn reyndist vera rúmar þrjár milljónir. Umræðan ANDRÉS PÉTURSSON ■ formaður Evrópusamtakanna ber Ísland saman við afskekkt úthéruð í ESB. Umræðan Umræðan ÓLAFUR JÓHANNESSON OG RAGNAR SANTOS ■ kvikmyndagerðarmenn skrifa opið bréf til Hrafns Gunnlaugssonar. Opinberun Hannesar Fjarlæg og afskekkt úthéruð í ESB 9. janúar 2004 FÖSTUDAGUR VALGEIR BJARNASON ■ stjórnarmaður í Sparisjóði Hólahrepps skrifar um sparisjóðina.

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.