Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 21.02.1966, Blaðsíða 4

Mánudagsblaðið - 21.02.1966, Blaðsíða 4
4 Mánudagsblaðið Mánudagirr 21. febrúar 1966 Margar merkilegar uppfinn- ingar eru runnar frá Kínverj- um og ein þeirra eru gleraug- un. Enginn vafi mun vera á því að Kínverjar hafi notað gler- augu löngu á undan öðrum þjóðum. Vitað er með vissu að gleraugun voru allútbreidd í Kína á tíundu öld. Þegar Marco Polo var við hirð Kublai Khans á þrettándu öld, sá hann að sumir hirðmannanna notuðu gleraugu, og þótti honum sá siður skrýtinn. 1 Evrópu mun hafa verið farið að nota gleraugu á síðari hluta þrettándu aldar. Hinn gáfaði Englendingur Roger Ba- con getur um þau. Annars voru gleraugu í fyrstu aðallega gerð í Flórens á Italíu, og var Aless andro di Spira hinn fyrsti gler augnasmiður, sem vitað er um. Ekki er óhugsandi, að uppfinn ingin hafi borizt frá Kína til Italíu, því að ítalir áttu um þessar mundir mikil verzlunar- viðskipti við Austurlönd. Það er til dæmis talið að spilin hafi um þetta leyti borizt frá Kína til ítalíu, líklega með Araba sem millilið. Hin fyrstu gler- augu í Evrópu voru oft gerð úr gimsteininum beryl og er af því heiti dregið orðið brille. Síðar var aðallega farið að nota gler , og eftir það voru Núm- berg og Feneyjar um langan aldur miðstöðvar gleraugna- gerðar ! Evrópu. Gleraugna- smiðir höfðu með sér sérstök iðnfélög eða gildi eins og flest- ir iðnaðarmenn fyrr á öldum. Veradardýrlingur gleraugna- Ólafur Hansson menntaskólakennari: GLERAUGU smiða var heilagur Hieronym- us kirkjufaðir. Þetta mun stafa af því, að á frægu málverki Ghirlandajos af heilögum Hiero nymusi sjást gleraugu á borð- inu. Á síðari öldum hafa auðvit- að orðið margvíslegar framfar- ir í gleraugnagerð. Einn þeirra uppfinningamanna, sem hér komu við sögu, var Benjamin Franklín. Margvísleg tízka hef- ur verið í gleraugnaumgjörð- um. Á seinni hluta 19. aldar og fram á 20 öld voru um- gjörðarlaus gleraugu mjög al- geng. Á síðustu tímum hafa plastefnin komið mjög við sögu í gleraugnaumgjörðum. Á 19. öld og lengur fram á þóttu gleraugun oft bera vott um gáfur og andríki. Það er haft fyrir satt, að mörg ung skáld1 þeirra tima hafi borið gleraugu án þess að þurfa þeirra með sjónarinnar vegna. Bara til þess að verða gáfu- legir á svipinn. Það er einnig fullyrt, að smekkur kvenfólks á karlmenn með gleraugu hafi verið mjög svo sveiflum háð- um. Á sumum tímabilum kvað það hafa aukið á kvenhylli karl manna að ganga með gleraugu, á öðrum kvað það heldur hafa dregið úr henni. Hreint tízku- fyrirbæri í sambandi við gler- augun er einglymið (monocle). Það var mikið í tízku seint á nítjándu öld og fram yfir síð- ustu aldamót. Þá þótti það ar- istókratiskt að ganga með ein- glyrni. Það gerðu þá ýmsir framámenn, svo sem Joseph Chamberlain. Síðar fór þetta að þykja bera vott um spjátrungs skap og snobberí. Þó rekur maður sig enn í dag einstöku sinnum á menn með einglyrni, einkum í Englandi og Þýzka- landi. En einglyrnið er búið að lifa sitt fegursta. GLERAUGU OG ÞJÓÐTRÚ Þó að gleraugu séu ekki ýkja gamalt fyrirbæri hefur mynd- azt um þau ýmisleg þjóðtrú. Þessi trú á að miklu leyti ræt- ur sínar að rekja til eldfomra hugmynda um töframátt aug- ans og augnaráðsins. Slíkar hugmyndir eru útbreiddar um allan heim. Einna mest kveður að trúnni á hið „illa auga“, sem á að geta gert ýmislegt mein, jafnvel valdið sjúkdánHun og Kaupmenn - Kaupfélög ÁVALLT FYRIRLIGGJANDI: Vefnaðarvara: Damask. margar gerðir hvítt og mislitt. Lakaléreft Handklæði. margar gerðir. . Þurrkudregill. Eldhúsþurrkur.. Þvottapokar. Smávara: Hárspennur. Hárburstar. Hámet Hárgreiður. Tvinni. Mölnlycke. Teygja. Bendlar. Herraveski. Reykjarpípur. Tilbúinn fatnaður: Perlonsokkar. Nylonsokkar. Crepesokkar. dömu og herra. Herraskyrtur, ANGLI. Herranærföt. Sundskýlur. Herrapeysur. Vinnuvettlingar. Gúmmívörur: Gúmmíhanzkar. Blevjubuxur. Snuð Hitapokar. Bamapelar. Túttur. ULLARGARN: Skútugarn — ZERMATT BENFICA CORVETTA Btarni Þ. Hallciórsson & Co. sef. Garðastræti 4. Reykjavík. Símar 19437 og 23877. dauða. Víðast hvar þekkist ým- is konar varnargaldur gegn hinu illa auga. I þjóðtrúnni í sambandi við gleraugun kemur fljótlega fram tvískinnungur. Annars vegar kemur fram sú trú, að með gleraugum geti menn gefið illt auga á harla máttugan hátt. Kvað svo rammt að þssu, að í sumum ítölskum borgum var mönnum um hríð bannað með lögum að ganga með gleraugu. Á hinn bóginn kom einnig snema fram sú trú, að gleraug- un væru til vamar gegn illu augnaráði annarra, það beit ekki á þann, sem gleraugu bar. Varnarmátt gleraugnanna gegn þessum áfögnuði mátti einnig auka með ýmsum aðferðum, svo sem að binda litla borða, skráða galdrastöfum, við um- gerðina. Oft voru þessir borðar rauðir á lit, en rautt var í fyrndinni oftast talinn litur frjósemi, hagsældar og heilla. Á 17. öld fer að bera á margs konar trú í sambandi við töfra- gleraugu af ýmsu tagi. Þá kem ur upp trú á gleraugu, sem gera mönum fært að sjá fram í tímann eða aftur í tímann. Til voru sögur um það, að framtíð- argleraugun hefðu stundum bjargað lífi manna, þau hefðu varað við ókomnum hættum, svo sem eldsvoða, fárviðri eða skriðuhlaupum. Til þess að sjá aftur í tímann höfðu menn oft þá aðferð að nota augnatóftir úr hauskúpum dauðra manna sem umgjörð um glerin. Þá sáu menn heiminn eins og hann hafði verið á dögum hins dauða. M. R. James notar þessa gömlu þjóðtrú sem uppistöðu í eina af smásögum sínum. Önn- ur töfragleraugu höfðu þá nátt úru, að með þeim gátu menn séð leyndustu hugsanir manna, og ekkert leyndarmál var svo djúpt grafið, að það fengi leynzt fyrir slíkum gleraugum. Og enn önnur gleraugu sýndu menn í liki dýra, sem samsvör- uðu þeirra eðli. Menn sáu ná- granna sína í líki refs, úlfs, svins, hýenu eða höggorms. Yfirleitt var talið, að slík gler- augu gerðu menn harla svart- sýna á innræti mannkindarinn- ar. GLERAUGU A ISLANDI Ekki er vitað með öruggri vissu, hvaða íslendingur hefur fyrstur gengið með gleraugu. Ekki er ósennilegt, að Islend- ingar hafi fyrst kynnzt þeim hjá Hansakaupmönnum, sem ráku hér verzlun á 15. og 16. öld. Gleraugu munu um þær mundir hafa verið orðin tals- vert algeng i Þýzkalandi. Vera má, að Pétur Einarsson hafi fyrstur manna borið gleraugu á Islandi. Svo mikið er víst, að gleraugu þóttu um þær mundir svo mikil nýlunda hér á landi, að hann var af þessu nefndur Gleraugna-Pétur. Pétur var göfugra manna, sonur séra Ein- ars Snorrasonar Ölduhryggja- skálds og Ingiríðar, systur Stefáns biskups Jónssonar. Bróðir Péturs var Marteinn biskup Einarsson. Gleraugna- Pétur kom talsvert við sögur á sextándu öld, fór stundum með sýslumannsvöld, en var síðast prestur í Hjarðarholti. Hann notaði gleraugu er hann tók að gerast sjóndapur á efri árum. Pétur hafði á unga aldri dval- izt í Þýzkalandi, og hefur senni lega kynnzt gleraugum þar. Ætla jná, að eftir þetta hafi gleraugu tekið að breiðast eitt- hvað út hér á landi, í fyrstu líklega einkum hjá klerkum og öðrum embættismönnum. Al- þýðan mun hafa átt erfiðara um vik að notfæra sér þessa nýjung framan af. Á 19. öld fara þó gleraugu að fá tals- verða útbreiðslu meðal almenn- ings. Sérmenntaðir augnlæknar koma þó tiltölulega seint til sögunnar hér á landi. Hinn fyrsti þeirra er sennilega Björn Ólafsson, sem hlaut sérmennt- un sína í Kaupmannahöfn litlu fyrir 1890. Lengi vel mun það hafa þótt fremur nýstárlegt hér á landi að sjá menn með gleraugu nema við lestur og skriftir. Til slíks gæti bent hin alkunna vísa Bólu-Hjálmars um Sölva Helgason: Heimspekingur hér kom einn í húsgangs klæðum. Með gleraugu hann gekk á skíðum gæfuleysið féll að síðum. Það hefur þótt heldur fárán- leg sjón í þann tíð að sjá mann á skíðum með gleraugu. En þessi meistaralega, gróteska mynd af hinum gáfaða óláns- manna verður ógleymanleg. Ólafur Hansson. SÖLUBÖRN Mánudagsblaðið vantar sölubörn, sem búa í úthverfunum. Blaðið verður sent til þeirra sem óska. MÁNUDAGSBLAÐIÐ — Sími 13975 - 13496. KROSSGÁTAN LÁRÉTT: 1 Fjötrar 8 Urgangur 10 Upphafsstafir 12 Þvottur 13 Upphafsstafir 14 Heymartæki 16 Hernaðarbandalag 18 Berja 19 Grjótskriða 20 Topp 22 Klifur 23 Alþjóðasamtök 24 Forfeður 26 Ósamstæðir 27 Slitnir 29 Heiðarbýli LÓDRÉTT: 2 Upphafsstafir 3 Sönn 4 Drykkjustaður 5 Sáir 6 Ending 7 Prédikari 9 Alþýðusöngvar 11 Bæjirnir 13 Ófriður 15 Sjór 17 Peningur 21 Látin 22 Stafur 25 Hvfldi 27 Tvíhljóði 28 Friður i t

x

Mánudagsblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.