Tíminn - 08.09.1988, Blaðsíða 9

Tíminn - 08.09.1988, Blaðsíða 9
Fimmtudagur 8. september 1988 .Tíminn 9 VETTVANGUR Jón Sigurðsson skólastjóri í Bifröst: Nýr Samvinnuskóli tekinn til starfa Úr skólasetningarræðu 3. sept- ember 1988. Hér sé Guð og veri með okkur. Ég býð ykkur öll velkomin til erfiðis. Nú hefst 71. skólaár Samvinnu- skólans og 34. starfsárið hér á Bifröst. Árið verður jafnframt 12. ár starfsfræðslu Samvinnuskólans og 16. ár Framhaldsdeildarinnar í Reykjavík. Reyndar verður starfsárið 1988- 1989 ckki aðeins síðasta ár Fram- haldsdeildarinnar heldur jafnframt fyrsta ár Samvinnuskólans sem há- skóla eða „sérskóla á háskólastigi" eins og það formlega heitir. Nýr Samvinnuskóli tekinn til starfa Samvinnuskólinn hefur tekið al- gerum stakkaskiptum á síðustu árum. Vorið 1986 var Samvinnu- skólaprófinu í síðasta sinn lokið eftir tveggja vetra nám á fram- haldsskólastigi eftir grunnskóla- próf, en þá um haustið 1986 tók skólinn til starfa í gerbreyttri mynd á tveimur síðari árum framhalds- skólastigsins, á lokaáföngum þess í stað upphafsáfanganna áður, með Samvinnuskólaprófi sem um leið er stúdentspróf. Þessi breyting hafði verið undirbúin frá árinu 1984 og olli algerum umskiptum á allri starfsemi skólans. 11. desember 1987 samþykkti skólanefnd aftur gjörtæka umbylt- ingu Samvinnuskólans og í þeirri ntynd tekur hann nú til starfa. í vetur verðum við enn á ný með blandað kerfi að því leyti. í fyrsta lagi, að síðasti hópurinn stundar nám í vetur við Framhaldsdeildina í Reykjavík og lýkur þaðan stúd- entsprófi næsta vor, og í öðru lagi, að annar og síðari 2. bekkur Rekstrarmenntadeildar verður hér á setri við nám í vetur og lýkur Samvinnuskólaprófi sem er stúd- entspróf héðan að vori og verður það einnig í síðasta sinn. Ég tel ekki ofmælt að segja nú að Samvinnuskólanum, eins og hann hefur starfað hingað til, hefur verið lokað og nýr Samvinnuskóli hefur tekið til starfa í staðinn. Við stöndum á tímamótum. Við erum öll að hefja nýtt starf, nýja mótun og sköpun. Slíkt er erfitt og það raskar högum allra, en það er ekki síður skemmtilegt, freistandi og eftirsóknarvert hlutskipti. Ótroðnar brautir 27. apríl 1988 veitti menntamála- ráðherra Samvinnuskólanum formlegt leyfi og viðurkenningu til þess að hefja starfsemi á háskóla- stigi. Áður höfðu farið fram mjög vandaðar umræður um þessa miklu breytingu í nefnd ráðherrans undir forsæti rektors Háskóla íslands. Málaleitan Samvinnuskólans hlaut góðar undirtektir stjórnvalda og Lánasjóðs íslenskra námsmanna og ég vek athygli á því að gagnrýni hefur ekki verið beint að þessum fyrirætlunum Samvinnuskóla- manna í þeim opinberu umræðum sem orðið hafa um þessi mál. Þvert á móti hafa talsmenn t.d. Við- skiptadeildar Háskóla fslands bent á fyrirætlanir Samvinnuskólans sem athyglisverða leið í uppbygg- ingu nýs háskólastigs á íslandi. Þegar við tökum nú til starfa á háskólastiginu er ekki nóg með það að við víkjum fyrri námstilhög- un Samvinnuskólans, sem þó er aðeins tveggja ára gömul, til hliðar heldur stefnum við inn á braut sem ekki hefuráður verið farin hérlend- is. Svipað námsfyrirkomulag þekk- ist að vísu í nokkrum verkgrcina- skólum landsins en þó ekki í sömu mynd. Aftur á móti eru margar erlendar fyrirntyndir til. enda þótt hér verði ekki um beinan innflutn- ing hcldur að ræða. Allt um það er okkur hollt að minnast þess að fátt er með öllu frumlegt í þessum efnum. Ákaflega mikil undirbúnings- vinna hcfur átt sér stað mcðal kennara við skólann frá því á sl. vori og veit ég að hún mun skila sér í störfunum nú á næstunni. Þetta viðfangsefni hefur mætt einlægum áhuga kennaranna og það hefur aukist og vaxið við verksvilja og framtak þeirra. Sama get ég einnig sagt um þá nemendur sem nú koma til náms í 2. bekk Rekstrarmenntadeildar. Við gerum okkur öll grein fyrir því að þeir fá allt þetta rask yfir sig eins og þrumu úr heiðskíru lofti. Nem- endur í 2. bekk eiga því skilið að nokkurt tillit verði tekið til aðstöðu þeirra. ... fólgin m.a. að lögð er sérstök rækt við hagnýt og raunhlit viðfangsefni sem valin verða í tengslum við atvinnulífið, að miklu meira fer fyrir sjálfstæðri verkefnavinnu nemcnda en fyrirlestraröðum og að efnissvið námsins verða í sam- ræmi við þetta frcmur en sam- kvæmt hreinum træðilegum eða kcnningabundnum sjónarmiöum. í sama anda er sú sérstaða að þeir umsækjendur hafa forgang sem eru orðnir eldri en tuttugu ára og hafa öðlast eigin starfsreynslu í atvinnulífinu. Samvinnuskólinn á háskólastigi vcrður fyrst og fremst fræðslustofn- un. Við gerurn okkur grein fyrir því að þcssari fræðslu vcrður ekki haldið uppi án margvíslegra rann- sókna og könnunarverkefna. Ég bendi á að vitanlega er ókleift að aðgreina með öllu fræðsluhlutvcrk og rannsóknir í skóla sem leggur þyngsta áherslu á sjálfstæð verk- efni, athuganir og könnun nem- endanna á vettvangi fræðanna sem í okkar tilfelli er atvinnulífið sjálft. Með þetta í huga hafa starlsskyldur kcnnara m.a. verið mótaðar en þó höfum við tekið þá ákvörðun að fræðsluhlutverkið er mikilvægast, a.m.k. að sinni. Um leið minni ég á hlutverk þeirra, eins og fyrra 2. árgangs 1986-1987 þegar fyrr var breytt hér á setri, að viðhalda arfi skólans og þeim hefðum hans sem lífvæn- legar verða taldar til þess að þær megi berast til nýrra árganga nem- enda. í því efni er þess t.d. að minnast að Samvinnuskólinn er áfram ekki aðeins viðskipta-, rekstrar- og stjórnunarskóli heldur ogfélagsmálaskóli. Hlutverk ykkar á tímamótunum er mjög mikil- vægt. Sérstök rækt við hagnýt viðfangsefni Nú tekur algerlega nýr Sam- vinnuskóli til starfa. Hann sam- rýmist alþjóðlegri skilgreiningu um æðra nám eða háskólastig m.a. að því leyti að hann er efnislegt fram- hald fyrri skólagöngu umsækjanda sem er a.m.k. 12-13 ára formleg skólavist bæði á grunnskóla- og framhaldsskólastigi og inntökuskil- yrði skólans miðast við þetta. í öðru lagi einkennist skólinn sem háskólastofnun af verulegri sérhæf- ingu á því sviði eða þeim sviðum sem stund verður lögð á, og í þriðja lagi verður það á sama hátt einkenni skólans að meginábyrgð á framvindu námsins og árangri er lögð á nemandann sjálfan með talsverðu eigin sjálfræði hans og frelsi við námið. Sérstaða Samvinnuskólans með- al íslenskra skóla verður í því Samvinnuskólinn að Bifröst: Þar cr nú hafín kennsla í „sérskúla á háskólastigi" sem lýkur eftir tvö ár með útskrift rekstrarfræðinga. (Ljósm. Hcrmann Svcinbjörnsson) Þjónustustofnun á sviði fræðslumála Nú hefur Samvinnuskólinn einn- ig þá sérstöðu að hann er hluti samvinnuhreyfingarinnar á íslandi og í eigu hennar. Til þess er ætlast að hann veiti fræðslu og þjálfun sem nýtist meðal ánnars og ekki síst á vettvangi samvinnustarfsins. Hér verður því mjög sinnt um málefni samvinnumanna og það sem lýtur að fyrirtækjum þeirra. Slíkt á ekki að takmarka tilvísun til annarra aðilja eða málefna eða hindra sanngjarna efnismeðferð, skoðanaskipti eða önnur viðfangs- efni nema síður væri. Hér verður engin einstefna enda er slíkt alls ekki í samræmi við þarfir eða vilja samvinnumanna; þvert á móti verður ýtt undir málefnalega og akademíska umræðu eins og vera ber. í námsgrein sem heitir Sam- vinnufræði verður samvinnuhreyf- ingin kynnt sem þáttur samfélags- ins við hlið annarra mikilvægra þátta en ekki á kostnað þeirra, en þessi námsgrein tilheyrir Frum- greinadeildinni og eiga nemendur Rekstrarfræðadeildar einnig að stunda hana ef þeir hafa ekki lokið henni áður. í Málstofu, sem er gestafyrirlestrar o.þ.h., má gera ráð fyrir að málefni samvinnu- manna beri á góma ekki síður en önnur mál. Loks er þess að vænta að ýmis dæmi og verkefni í skólan- um ntuni tekin af samvinnuvett- vanginunt ekki síður en úr öðrum áttum. Ekkert af þessu á að verða nein einstefna heldur frekar efnis- leg kynning og akademísk urn- ræða. Samvinnuskólinn nýtur fjárveit- inga af fjárlögum íslenska ríkisins svo að nemur unt 65% rekstrar- kostnaðar í heild, nemendurgreiða sjálfir u.þ.b. 5% en samvinnu- hreyfingin kostar um 30% af kostn- aði skólans. Á næstunni stendur fyrir dyrum að styrkja fjárhagskól- ans með endurskipulagningu og hagræðingu og með eigin tekjuöfl- un svo að hann geti sem mest staðið á eigin rótum með ríkisfram- lagi og nemendagjöldum. í þessu efni ber að hafa í huga að skólinn er ákaflega óhagkvæm rekstrarein- ing rétt á meðan skipulag hans er í endurmótun og er ljóst að rekstur- inn verður hlutfallslega miklu hag- kvæmari þegar er endurskipulagn- ingunni verður lokið á síðara hluta næsta árs. Þessi skóli er og veröur eftir sem áður hluti af samvinnuhreyfing- unni en hann er um leið þjónustu- stofnun á sviði fræðslumála við alla þjóðina og allt samfélagið og hann er ekki síður þjónustustofnun við þá einstaklinga sem til hans leita sem nemendur eftir fræðslu og þjálfun. í þessu má ekkert rekast á og ekkert þarf heldur að rekast á í þessu efni. Þjónustuhlutverkið við þjónina og einstaklinginn er í fyllsta samræmi við eðli og viðleitni samvinnustarfsins í réttum skiln- ingi þess orðs. Fjölgun nemenda Nemendum á Bifröst fjölgar nú mjög frá því sem var í fyrra. í 2. árgangi Rekstrarmenntadcildar verða nú 29 nemendur og hafa 2 bæst viö í þann hóp. í Frumgreina- dcild verða 20 nemendur og í 'Rekstrarfræðadeild verða 34 nem- endur. Aðsókn að skólanum sl. vor var mjög mikill og enda þótt nú verði fjölgun um u.þ.b. 45% í nemendahópi hér urðum við að vísa næstum því þriðju hverri um- sókn frá vegna húsnæðisleysis. ... Ekki er því að leyna að óvissa var um aðsókn að þessum nýja skóla nú í vor, og því er ekki að leyna heldur að það var ánægjulcgt að verða vitni að því hve mikla athygli þessi nýi sérskóli á há- skólastigi vakti þegar í byrjun. Skólinn gefur nemendum sínum skýlaust fyrirheit um það að hér verður starfað af festu og alvöru enda þótt mikið muni fara fyrir tilraunum og nýbreytni. Ég lcyfi mér að vona að skólinn verði aldrei svo fastmótaður og margprófaður að það komi niður á viljanum til nýbreytni og tilraunagleðinni. ... Enda þótt hart sverfi að samvinnufélögunum og fyrirtækj- um samvinnumanna um þessar mundir mun Samvinnuskólinn halda uppi starfsfræðslu fyrir starfsmenn og félagsmenn eins og hingað til. Ég vænti þess að þátt- takendur á námskeiðum og náms- brautum sem hingað koma verði nemendunum aufúsugestir og verði til þess að auka fjölbreytni og umsvif í félagslífi og á skólaheimil- inu yfirleitt. ... Jón Sigurðsson skólastjóri. Þjónustuhlutverk við þjóðina Ég hef sagt þaö oftar cn einu sinni í þcssu ávarpi að enn stöndum við á tímamótum. Umbreyting Samvinnuskólans cr þó ekki scr- stök hcldur er hún vitni um um- brcytingar samfélagsins alls. I raun og veru er Samvinnuskólinn nú að taka sér aftur þá stöðu scm hann hafði fyrir u.þ.b. 30 árum í íræöslu- kerfi þjóðarinnar og andspænis atvinnulífi hcnnar. Svo róttækar hafa brcytingarnar orðið í um- Itverfi skólans. Viö verðum að læra á breyting- arnar, læra að taka brcytingum og læra að taka þátt í að móta brcyt- ingar. Þaö hcfur vcrið sagt að tækifæri íslendinga í samspili þjóö- anna sé tvíþætt: Annars vegar gcti íslcndingar aflað fiskjar til fæðu með hagkvæmum hætti og liins vegar eigi þeir að gcta haldið til jafns við aðra með atgcrvi sínu, þekkingu, verklagni og dugnaði. Við sem ekki erum fiskimenn höf- um því ekki að neinu að hverfa samkvæmt þessu nema því sem við gctum ræktað með okkur sjálfum, innra með okkur, með fræðslu og þjálfun. Fræðslustarfsemin, í al- mcnnasta og víðtækasta skilningi, cr því mjög mikið alvörumál fyrir framtíð íslensku þjóðarinnar því að við verðum að æfa, þjálfa og efla verklagni, þekkingu, dugnað og verksvit okkar til þess að standast. Samvinnuskólinn ætlar að taka fullan þátt í þessu starfi. f þessu sjáum við þjónustuhlutverkið við þjóðina og einstaklinginn í nýju Ijósi. Og við sjáum einnig þjón- ustuhlutverk einstaklingsins við þjóðina að loknu náminu. Munið líka eftir því. En hugsjón Samvinnuskólans, óháð tímabundnum viðfangsefn- um, er viðleitnin til samhjálpar og líknar í gervöllu mannfélaginu og þessi hugsjón á sér æðri uppruna af Anda Drottins. Þessa skulum við líka minnast. Ég endurtek velkomandaóskir mínar til ykkar allra. Ég vænti góðs samstarfs og mikils árangurs sem endranær. Erfiði okkar á að verða skemmtun í senn, árangurinn á að veita lífsánægju og þetta allt á að bæta og efla mannlíf og þjóðlíf. í þessum anda skulum við starfa. Að svo mæltu segi ég Samvinnu- skólann settan í 71. sinn.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.