Morgunblaðið - 03.08.2006, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 03.08.2006, Blaðsíða 27
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 3. ÁGÚST 2006 27 rust með HMCS Skeena í október 1944 og hetjulegu björgunarafreki Einars Sigurðssonar og fleiri tjudáð Morgunblaðið/ Jim Smart slunnar fundu skrúfuna af HMCS Skeena og er hún orðin minnisvarði í Viðey. KANADÍSKI tundurspillirinn HMCS Skeena strandaði við Viðey 24. október 1944 í aftakaveðri. Í áhöfn Skeena voru 213 manns. Skipinu hafði verið lagt við akkeri milli Engeyjar og Viðeyjar. Akkerið hélt ekki í veðurofsanum og rak skip- ið upp að vesturenda Viðeyjar. Skipverjar fengu skipun um að yfirgefa skipið og 21 skipverja á tveimur björg- unarflekum rak 8 km inn eftir Kollafirði þar sem heim- ilisfólki á Mógilsá, vegfarendum og hermönnum tókst að bjarga sex mönnum á lífi. Fimmtán fórust. Skipunin um að yfirgefa skipið var afturkölluð og þeim 198 sem héldu kyrru fyrir um borð tókst að bjarga með undraverðum hætti. Þessi björgun er stærsta björgunarafrek við Íslandsstrendur í mannslífum talið. Hennar var hvorki getið í fréttum fjölmiðla né lögreglu- skýrslum því atburðurinn taldist hernaðarleyndarmál. Tvær bækur hafa verið ritaðar um sjóslysið. Kan- adamaðurinn Isaac Unger, sem missti bróður sinn í slysinu, ritaði bókina Skeena Aground, sem kom út 1992. Óttar Sveinsson skrifaði síðan bókina Útkall - hern- aðarleyndarmál í Viðey, sem kom út í fyrra. Þá er unnið að gerð heimildarmyndar um þennan atburð. Fjölmennasta björgunin Lúðurþeytari og fánaberar úr kanadíska sjóhernum heiðruðu minningu þeirra sem fórust í sjóslysinu. Skeena á strandstaðnum við vesturodda Viðeyjar. muldur þú?““ ar að í ullar- mömmu dur var lfsagt . Þeir nn víni. sagt að a þreytt- því að una. Hún gunum, aunina. daginn i vel ekki ð var að m ekki ð hann ið fyrir í Hval- ft verið nsliti og úkra- og nutu , fjarri MCS Skipsfélagarnir þrír afHMCS Skeena eru komn-ir á níræðisaldur en segj-ast aldrei gleyma nóttinni örlagaríku fyrir 62 árum þegar skip þeirra strandaði við vest- urenda Viðeyjar í ofsaveðri. Sjór- inn gekk látlaust yfir skipsflakið, stormurinn hvein og kuldinn nísti í niðamyrkrinu. Það gekk á með slydduhríð sem lamdi eins og hagl- él. Olían úr rofnum tönkunum flaut á sjónum og klesstist á það sem fyrir varð svo allt varð klístr- að, hált og svart. Félagarnir eru á einu máli um að hetjudáð Einars Sigurðssonar skipstjóra hafi skipt sköpum um björgun 198 manna frá borði. Kunna þeir honum ævarandi þakk- ir fyrir og heiðra minningu hans og annarra björgunarmanna. Rommið hélt mér gangandi Norman Perkins var yfirkyndari um borð í HMCS Skeena. „Þetta var versti stormur sem ég hef nokkru sinni lent í um æv- ina. Hræðileg nótt. Þegar þetta var afstaðið voru fimmtán félagar okkar fallnir í valinn,“ sagði Perk- ins. Hann kvaðst sannfærður um að ef Einari hefði ekki tekist að komast með björgunarlið á strand- staðinn um nóttina hefðu mun fleiri týnt lífi. „Ég hef aldrei síðan getað gleymt nafni Einars Sigurðs- sonar og get aldrei gleymt því eða fjölskyldu hans.“ Skipverjarnir voru dregnir í land á björgunarflekum. Norman kvaðst ekki muna hvort hann hafi verið lengi að jafna sig eftir volkið. „Líklega hef ég verið það, en þegar maður er ungur er allt svo auðvelt. En ég skil ekki enn og get vart trúað því að við skulum hafa gengið alla leið frá enda eyjarinnar og þangað sem Einar lenti land- gönguprammanum. Yfir svona landslag og eftir nótt eins og þá sem við höfðum verið um borð í Skeena.“ Í landi var ekki mikill viðbún- aður, skipbrotsmanna biðu hvorki þurr föt né teppi. „Um leið og ég kom upp á klettabrúnina ofan við fjöruna fékk ég rommsnafs. Hann hélt mér gangandi upp á hólinn þarna og þar fékk ég annan snafs,“ sagði Perkins og benti austur á eyna. „Rommið hélt mér gangandi alla leið til Reykjavíkur.“ Leighton Steinhoff sjóliði var tvítugur og tundurskeytamaður á HMCS Skeena. Hann sagði að Skeena hefði tekið þátt í innrásinni í Normandí á D-degi, sökkt sjö skip- um og orðið bæði fyrir árásum flugvéla og kafbáta. Þetta var slæmur endir „Við höfðum komist af úr öllum þeim hildarleik, en enduðum svo með því að skipið dró akkerið hér og strandaði. Við misstum hér fimmtán menn. Það var slæmur endir,“ sagði Steinhoff. Á dekkinu voru virkar djúp- sprengjur, tvær raðir í skut og sín röðin með hvorri síðu skipsins. Steinhoff fékk fyrirmæli um að taka hvellhetturnar úr sprengj- unum og gera þær óvirkar. Ella var hætta á því að ef skipið ylti myndu sprengjurnar springa og valda dauða eða limlestingum allra nærstaddra. „Ég batt kaðal um mittið. Ég var ungur þá, aðeins tví- tugur, en hentist fram og aftur um dekkið. Það þurfti nokkur handtök til að losa hvellhetturnar, svo henti ég þeim fyrir borð. Félagar mínir spurðu hvort ég ætlaði ekki um borð í fleka, en ég neitaði því. Sagðist hafa fengið skipun um að taka hvellhetturnar úr djúp- sprengjunum.“ Steinhoff segist oft hafa leitt hugann að slysinu, ekki síst eftir að haldin var minningarathöfn þegar 60 ár voru liðin 2004. Hann kom þá hingað ásamt félögum sínum. „Við komum á fund hjá Land- helgisgæslunni og þar sagði ég þeim að ég hefði kastað öllum hvellhettunum úr djúpsprengj- unum í sjóinn. Þeir höfðu ekki haft hugmynd um það. Svo hringt í mig á sunnudagsmorgni. Það var þá Landhelgisgæslan. Þeir sögðust ekki hafa fundið neinar hvellhettur og spurðu hvað ég hefði hent mörgum fyrir borð. Ég sagðist ekki hafa hugmynd um það eftir sextíu ár! En þeir höfðu fundið skrúfuna af skipinu. Þess vegna er- um við hér í dag.“ Steinhoff fékk lungnabólgu og brjósthimnubólgu í kjölfar slyssins og þurfti að dvelja í sex mánuði á heilsuhæli. Eftir það hætti hann herþjónustu. Hann sagði að sín hefði beðið að fara til Japans, þegar Skeena strandaði. Í staðinn endaði hann heima í Kanada. Einn af þeim heppnu Ted Maidman var 19 ára sjóliði og vann við byssur skipsins. „Skipherrann okkar vildi halda sjó og bíða af sér veðrið, en fékk skipun um að koma hér inn og leggjast við akkeri. Hér var grunn- sævi og akkerið hélt ekki. Við lent- um í klettunum og strönduðum. Ég lenti í sjónum en þegar ég áttaði mig á því að skipið sat fast fór ég aftur um borð. Mér var svo bjargað frá borði daginn eftir. Ég var einn af þeim heppnu. Fiskimaðurinn (Einar) stóð sig gríðarlega vel. Þeir höfðu lent hinum megin á eynni og komið svo yfir að strandstaðnum. Línum var komið út í skipið og okk- ur var bjargað þannig.“ Maidman sagði að vistin um borð hefði verið erfið. Skipverjar voru í nagandi óvissu um hvort þeim yrði bjargað og biðu flestir á dekkinu milli vonar og ótta. „Við vorum allir löðrandi í olíu, tankarnir höfðu rifnað og olían var um allt. Við urðum að bíða í kuld- anum á dekkinu. Þetta var hrylli- leg, hryllileg nótt,“ endurtekur hann. „Við vissum ekki hvort okkur yrði bjargað eða ekki. Það var of mikið brim til að björgunarskip kæmust nálægt okkur. Við urðum að bíða þess að björgunarmenn kæmust í eyna og til okkar. Mig kól á fótunum en að öðru leyti slapp ég vel. Eitt af því besta við að koma aftir er að hitta Íslendingana. Þeir hafa verið dásamlegir. Við höfum aldrei kynnst jafn yndislegu fólki og mót- tökurnar hafa verið höfðinglegar. Þeir hafa tekið okkur eins og kóng- um.“ Þrír skipverjar af tundurspillinum HMCS Skeena heiðr- uðu minningu Einars Sigurðssonar, skip- stjóra á Aðalbjörgu RE-5, og látinna skipsfélaga sinna við afhjúpun minnisvarða í Viðey í gær. Skipsfélagarnir við minningarskjöldinn um björgun áhafnarinnar af HMCS Skeena í október 1944. Skjöldurinn er við hlið skipsskrúfunnar. F.v. Leighton Steinhoff, Norman Perkins og Ted Maidman. „Þetta var hryllileg, hryllileg nótt“

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.