Morgunblaðið - 20.12.2006, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 20.12.2006, Blaðsíða 30
30 MIÐVIKUDAGUR 20. DESEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ Einar Sigurðsson. Styrmir Gunnarsson. Forstjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. EVRAN OG KRÓNAN Ákvörðun Straums-Burðarássfjárfestingarbanka um aðfæra bókhald sitt í evrum í stað íslenzkra króna hefur vakið tals- verða athygli. Ákvörðun bankans er skiljanleg, en hún er varla eins dramatísk fyrir íslenzka hagkerfið og sumir vilja vera láta. Það er ekkert óeðlilegt við að fyr- irtæki, sem eru með meginumsvif sín erlendis eins og Straumur-Burðarás, kjósi að skrá bókhald sitt í þeim gjaldmiðli, sem þau gera aðallega viðskipti í. Eftir að heimild til þessa var tekin upp í lög um ársreikninga fyrirtækja fyrir fjórum árum hefur talsvert á annað hundrað fyrirtækja valið þennan kost. Meirihluti þeirra gerir hins vegar upp í dollurum, ekki evrum. Nokkur af stærri útrásarfyrir- tækjum landsins eru komin í þennan hóp, til dæmis Össur, sem gerir upp í dollurum, Actavis og Marel, sem gera upp í evrum, og Bakkavör, sem gerir upp í brezkum pundum. Það að þessi fyrirtæki hafi gert upp í er- lendri mynt hefur ekki haft nein áhrif á stöðu krónunnar. Hún er áfram gjaldmiðillinn í viðskiptum, sem gerð eru á Íslandi, og uppgjörsmynt mik- ils meirihluta íslenzkra fyrirtækja. Ekki verður sagt að enn hafi komið fram nein sannfærandi rök fyrir því að Ísland ætti að leggja niður krón- una og taka upp evru í staðinn. Því myndu vissulega fylgja ýmsir kostir í viðskiptum við evrusvæðið. En evru- svæðið stendur enn sem komið er að- eins fyrir um þriðjung af utanríkis- viðskiptum Íslands. Ef stærstu einstöku viðskiptalönd okkar, Bret- land, Danmörk og Svíþjóð, tækju upp evruna liti dæmið öðruvísi út. En þau hafa ekki gert það og ekki er líklegt að þau geri það á næstunni. Ef hagsveiflan hér á landi væri sambærileg við það, sem gerist á evrusvæðinu, liti dæmið líka öðruvísi út. En hún er bara allt öðruvísi. Stundum er talað um að hagstjórn hér á landi sé erfið vegna þess að Seðlabankinn hafi sífellt minni tæki- færi til að halda þenslu í skefjum með vaxtahækkunum. Þær stuðli aðallega að því að hækka gengi krónunnar vegna hinna háu vaxta, sem erlendir fjárfestar fá af skuldabréfum, sem gefin eru út í krónum. En hvernig gengi hagstjórnin hér ef Ísland not- aði evru? Hvernig hefði gengið að hafa hemil á þenslunni í fram- kvæmdabylgju undanfarinna ára með stýrivöxtum evrópska seðla- bankans, sem eru í kringum tvö pró- sent? Allir ættu að geta séð að það dæmi gengur ekki upp. Hitt er svo annað mál að til lengri tíma litið geta ákvarðanir fleiri stórra fyrirtækja um að gera upp í öðrum gjaldmiðli en krónunni stuðl- að að því að skapa þau sálrænu áhrif, að fólki finnist krónan enga framtíð eiga fyrir sér. Þá getur stuðningur við að taka upp evruna vaxið. Og með aukinni alþjóðavæðingu íslenzks at- vinnulífs er heldur ekki útilokað að hagsveiflan hér taki meira mið af því, sem gerist í nágrannalöndunum. Það er hins vegar ástæða til að árétta tvennt, sem einhverra hluta vegna virðist stundum ekki á hreinu í umræðum um gjaldmiðilsmál á Ís- landi. Í fyrsta lagi getur evran aldrei orðið lausn á vandamálum dagsins í dag í hagstjórn á Íslandi. Til þess að eiga möguleika á að taka upp evru þarf að ríkja stöðugleiki í verðlags- málum, vextir að vera lágir og gengið að vera stöðugt. Það þarf að nást fyrst, svo er hægt að taka upp evru. Og í öðru lagi er fullkomlega óraun- hæft að ætla að taka upp evru án að- ildar að Evrópusambandinu. Ákvörð- un um að evran henti íslenzku efnahagslífi er jafnframt ákvörðun um að ganga í ESB, með þeim kost- um og göllum, sem því fylgja. FRAMSÓKNARFLOKKUR 90 ÁRA Stjórnmálaflokkarnir gegna mikil-vægu hlutverki í lýðræðislegri stjórnskipun okkar. Þeir eru skamm- aðir, það er gert lítið úr þeim, þeir eru hrakyrtir og áhrif þeirra eru of oft tal- in til ills eins. Samt eru þeir grundvall- arþáttur í samfélagi okkar. Saga þeirra í samtíma okkar er orðin býsna mikil. Framsóknarflokkurinn er 90 ára um þessar mundir og fullt tilefni til að flokkurinn haldi upp á það afmæli. Framsóknarflokkurinn hefur gegnt þýðingarmiklu hlutverki á þessum 90 árum. Flokkurinn hefur verið helzti málsvari landbúnaðarins allan þennan tíma, þótt ekki megi gleyma mikilvægu hlutverki Sjálfstæðisflokksins í því sambandi, sem öðrum þræði hefur allt- af talið sig sinna hagsmunum landbún- aðarins. Framsóknarflokkurinn var líka einn helzti málsvari samvinnuhreyfingar- innar í áratugi. Á síðustu einum til tveimur áratug- um hefur Framsóknarflokkurinn lent í tilvistarkreppu, sem flokkurinn er ekki kominn út úr. Hlutur landbúnað- arins í þjóðarbúskap okkar er miklu minni en hann var og þess vegna getur Framsóknarflokkurinn ekki sótt jafn mikið fylgi til þeirra, sem hafa hags- muni af landbúnaði og áður. Viðskiptaveldi samvinnuhreyfingar- innar er ekki svipur hjá sjón og þess vegna sækir Framsóknarflokkurinn ekki sama styrk til hreyfingarinnar og áður var. Frammi fyrir þessum vanda hefur Framsóknarflokkurinn reynt að breyt- ast úr dreifbýlisflokki í þéttbýlisflokk. Halldór Ásgrímsson, fyrrverandi for- maður flokksins, einsetti sér að ljúka þeirri breytingu á Framsóknarflokkn- um. Það tókst ekki nema að hluta og sennilega átti Evrópusambandsstefna hans mestan þátt í því. Halldór þurfti að gera Framsóknarflokkinn að þétt- býlisflokki án þess að reita dreifbýlið til reiði en það tókst honum með Evr- ópustefnu sinni. Þess vegna þarf eng- an að undra, þótt Evrópustefnan hafi verið lögð til hliðar af nýjum formanni. Nú er það hlutverk Jóns Sigurðs- sonar að ljúka því verkefni, sem Hall- dór Ásgrímsson hóf, að breyta Fram- sóknarflokki í þéttbýlisflokk. Þegar horft er yfir sögu Framsóknarflokks- ins og stöðu hans nú er ljóst að það getur ráðið úrslitum um framtíð Fram- sóknarflokksins hvernig Jóni Sigurðs- syni vegnar á þeirri vegferð. Eftir Örlyg Stein Sigurjónsson orsi@mbl.is B ILUN í sjálfstýribúnaði flutninga- skips Nesskipa, Wilson Muuga, varð þess meðal annars valdandi að skip- ið rak upp í fjörur sunnan við Sand- gerði í gærmorgun, að sögn Guð- mundar Ásgeirssonar framkvæmdastjóra Nesskipa. Skipið er skráð á Kýpur og var á leiðinni til Múrmansk í Rússlandi með tómar lestar eftir uppskipun á 5.500 tonnum af steinefninu kvarsi fyrir Íslenska járnblendifélagið á Grundartanga. Hins vegar voru 137 tonn af olíu í lestum skips- ins og höfðu menn því einkum áhyggjur af meng- unarhættu, þegar tekist hafði að bjarga mönn- unum, 21 að tölu, þar af allri áhöfn Wilsons, 12 manns, og sjö manns úr áhöfn danska varðskips- ins Triton, sem reyndu árangurslausa björgun á gúmbát, og tveggja Íslendinga, lögreglumanns og starfsmanns Landhelgisgæslunnar sem fóru um borð í skipið klukkan rúmlega 11 fyrir hádegi til að ræða við áhöfnina. Einn skipverji af Triton fórst við björgunartil- raunina þegar gúmbátnum hvolfdi í brimi við strandstað. Björgunarsveitir fengu útkall F1 Rauður, sem er hæsta útkallsstigið, um klukkan fimm í gær- morgun og sagði Gunnar Stefánsson, sviðsstjóri björgunarsviðs Slysavarnafélagsins Landsbjarg- ar, að tilkynnt hefði verið um skipsstrand og slys. „Viðbragðið var mjög hratt og menn mjög fljótir á vettvang,“ sagði Gunnar. „Þegar við komum á staðinn sáum við hversu alvarlegs eðlis málið var. Skipið var hérna í broti uppi í fjöru og hætta var á ferðum. Óljóst var hvernig staðan var um borð í skipinu, enda var erfitt að fá skýr svör frá skipstjóranum. Um sjöleytið komumst við að því að slys hafði orðið við varðskipið Tri- ton og það gerði að verkum að björgunaraðgerð- ir breyttust. Nú voru skyndilega sjö til átta manns í sjón- um og því mun meira aðkallandi að sinna þeim. Við kölluðum því út allar björgunarsveitir á höf- uðborgarsvæðinu á F1 Rauðum og báðum þær að koma hingað með forgangi. Við vorum því komnir með mannskap mjög fljótt, auk þess sem þyrla Landhelgisgæslunnar kom til aðstoðar. Strax var farið í að leita fjörur og leita að mönn- unum á sjó. Fljótlega eftir að þyrlan kom og beitti nætursjónaukum fundust mennirnir. Næt- ursjónaukar eru frábær tæki og ættu að vera í Á strandstað Björgunarmenn bera saman bækurnar en skammt undan landi sér í flutningaskipið. Voru Skipstjórinn skýrði frá bilun í sjálf- stýringu Flutningaskipið Wilson Muuga var með tómar lestar er það strandaði rétt við Sandgerði í gærmorgun en í því voru 137 tonn af olíu. Var áhöfn skipsins bjargað og einnig sjö manns af danska varðskipinu Triton. Sá áttundi lést. Ráðgert var að leggja veg niður í flæðarmálið og stefnt að því að hefjast handa við að dæla olíu úr flutningaskipinu nú í morgun. Stra
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.