Fálkinn


Fálkinn - 14.07.1928, Blaðsíða 5

Fálkinn - 14.07.1928, Blaðsíða 5
F A L K I N N 5 Sunnudagshiigleiðing. Eftir síra lngimar Jónsson. .ijVeriö œtið glaðir“ (I. lJess. 5, 16). Á sumrum taka menn, l'rem- ur en á öðrum árstímum, stund og stund til þess að gleðja sig og aðra, til þess að skemta sjer, sem kallað cr. Margir eru önn- um kafnir alla vikuna, og þeim verður þá helst að vegi að taka sunnudaginn til þess. Sumum kann að finnast það óviðfeldið að nota helgidaginn til þess að skemta sjer. Og stundum hefir slík stefna ráðið miklu innan kristindómsins, sem hiklaust hefði fordæmt það. Það er sii stefna, sem telur alla svonfnda veraldlega gleði and- stæða kristindóminum. f mínum augum er kristin- dómurinn ekki að eins gleði- hoðskapur að nafninu til, held- ur og í raun og veru. Sú guðstrú, sem hann innrætir mjer, lamar ekki gleði mína, heldur eykur hana. En getur þá hugsast, að gleðin hafi samt sem áður eitt- hvað ilt í för ineð sjer, úr því að sumir virðást fælast hana? Jeg veit, að sumt er nefnt. gleði, sem ekki á það skilið. Sumt af því, sem kallað er skemtanir, er einskis virði og minna en það. Sannarleg gleði er það eitt, sem snertir að einhverju leyti instu og hestu strengi manns- hjartans. En hún er þó með mörgu móti. Einn finnur gleði i fegurð á einhverju sviði, annar finnur mesta gleði í þekkingu, og hinn þriðji í góðum verkum, i því að sýna öðrum ástúð og hlíðu og greiða fyrir þeim. Hitt er rangnefni, að lcalla það gleði, þótt hlátur sje vakinn i svipinn ef tilefnið er mark- laust. Það er þá fremur mein- laust gaman. En' stundum er þó það, sem menn hafa sjer að hlát- ursefni, ekki meinláust. Jeg tek til dæinis, þegar menn henda gaman að öðrum og þá einkum þeim, sem lítils eru um megn- ugir. Það getur verið grátt gain- an, því oft særir það þann, er fyrir því verður. Og sá hlátur, sem það vekur er ekki útrás gleði nje góðra tilfinninga, held- ur lægri hugarhræringa. Með dá- lítilli sjálfsrannsókn og athygli getum vjer fundið, hvar tak- mörkin eru, svo að vjer hættum að láta nöfnin villa oss, og liætt- um að sækjast eftir því, sem er fánýtt eða verra en það. Því að það, sem skaðar oss sjálf, er verra en fánýtt, og það, sem sær- ir einhvern annan, kemur niður á oss líka fyr eða síðar. En þetta dregur ekki úr gildi hinnar sönnu gleði. Hún skaðar engan, og mjer virðist hún ekki heldur geta komið í bág við neinar skyldur kristins manns. Sá, sem er glaður, hugsar ekki miður um sína nánustu fvrir það, og enginn mundi freinur vera kaldur og tilfinningalaus við aðra, þótt sjálfur væri hann glaður, þvert á móti hygg jeg, að þá sje meiri von til, að sam- úð og bróðurhugur fái að ráða, þegar sönn og einlæg gleði býr í brjóstum manna. Þá hygg jeg Jíka, að hjálpfýsin sjc venju fremur upjii í mönnum, já meira að segja löngun til að hjálpa og hæta úr, hvar sem hægt væri. Yfirleitt hygg jeg, að í einlægri og sannri gleði komi fremur hið hetra upp á yfirborð sálarinnar og verði ríkjandi í huga manns- ins og hjarta, — a. m. k. í bili. En þá fá líka verri eða lægri hvatirnar verri aðstöðu og kom- ast síður að. GJeðin. hefir því bætandi áhrif á skapgerð mannsins. Margur er sá hlutur, sem er góður, en þó bestur í liófi. Likt er um gleðina. Það er hugsan- legt, að gleði og hjartsýni næðu svo tökum á manni, að hann tæki að loka aúgunum fyrir hinu illa í heiminum. Það væru öfg- ar, og ekki í anda Krists. Því að að hann leit á jarðlífið eins og það er. En hann leit lengra, á takmark mannsins, á það, sem hann getur orðið, þrátt fyrir alt. Gleði og alvara eru oft nefnd- ar sem andstæður. Það er nú að vísu ekki alveg rjett, því að gleð- Um nokkra mannsaldra hefir konunglegi danski balletíinn í Kaupmannahöfn notið heims- frægðar, bæði fyrir þá rækt, er stjórnendur hans höfðu lagt við hann og ekki síst fyrir hina á- gætu listamenn, er þaðan lögðu land undir fót. Saga ballettsins hefst i raun rjettri, þegar Vin- cenzo Tomaselli, venjulega nefndur Galeotii varð dansmeist- ari, árið 1775. Til þess tima hafði ballettdans að vísu verið iðkaður, en hann var að mestu leyti stæling á ballett þeim, er var við hirð Luðvíks XIII og Lúðvíks XIV., t. d. ballettinn „Flora“, sein sýndur var árið 1699. Galeotti sá, sem áður er nelndur, hafði stjórnað ballett- um í París, London og víðsveg- ar á Ítalíu, en Danastjórn bauð honum svo mikið fje ,að hann ákvað að fara til Kaupmanna- hafnar og taka að sjer stjórn ballettsins þar. Um þær mundir var Ánna Frölich hesta dans- mærin við kgl. ballettinn. Danski leikarinn Elith Reumert lýsir henni þannig, að fegurð hennar hali verið algerð, bæði ytri og innri. Leiklist hennar var ein- stök. Hún varð Galeotti ómet- anleg stoð i hinu erfiða verki hans, að koma skipulagi á bal- lettinn. Galeotti var starfsmaður með afbrigðuin og á meðan hann hafði embætti þetta með höndum, samdi hann 48 balletta og Anna Frölich gjörði sitt til að auka hróður þeirra. Því mið- ur naut hennar ekki lengi við. Hún dó 1784, ltornung. Frægast- ir allra lialletla Galeotti eru „La- gertha“ og „Romeo og Julia“. Auk heilla halletta samdi hann ýmsa minni dansa. Nafn Galeotti mun lengi i heiðri haft í Danmörku og víð- ar, en mesta frægð sína á kgl. ballettinn þó að þakka þeim feðgum Antonine og August Bournonville. Antoine BournoviUc kom fyrst in útilokar ekki alvöru og al- varan útilokar ekki gleði. Glað- lyndur maður getur lika fengist við alvöruefnin, og alvörumað- urinn, getur glaðst lika. En þó, — el' lögð er of einhliða rækt við gleðina, þá er hætt við að alvaran minki. En þetta verðum vjer að forðast. Alvaran á líka rjett á sjer, því að lífið er full- komin alvara. Það niá oss ekki gleymast. Alvara lífsins er að vísu fremur hlandin gleði en sorg, a. m. k. fyrir þá, sem hafa lært af lvristi að trúa á föðurinn á himnum, treysta honum og fela honum alt. Þess vegna megum vjer aldrei gleyma honum í gleði vorri, hon- um, sem vjer eigum öllum fremur gleði vora að þakka. Þeg- ar vjer eigum erfitt, þá verðum vjer fegin að mega lialla „höfði þreytlu í drottins skaut“. En vjer megum, og vjer eigum líka að koma til hans í gleði vorri. Hann tekur áreiðanlega þátt í henni með oss líka. fram á sjónarsviðið i Ivaup- mannahöfn 17. apríl 1792. Hann var sonúr leikhússtjórans við „Grand Theatre" í Lyon og móð- ir hans var fræg leikkona. Til Hafnar kom hann frá Stokk- hólmi, en þar hafði hann dans- að þar til Gustav III. var myrt- ur. Hann giftist leikkonunni Marianne Jensen, sem dó ung, en hann settist að í Höfn og tók að sjer stjórn ballettsins eftir daga Galeotti og hélt henni frá 1816 til 1823. Aiignst Bournovitle, sonur An- toine, er fæddur 21. ágúst 1805 og kom fyrst fram á leiksviðið 1813, aðeins 8 ára gamall. Mesta eftirtekt vakti hann þó, er hann 10 ára gamall ljelc Erling í sorg- arleiknum „Hákon jarl“. 12 ára gamall Ijek hann Adonía í „Dómur Salómons". Lófatakið og fagnaðarlætin, sem voru bönnuð í reglugjörð leikhússins, voru svo mikil, að slíkt hafði aldrei heyrst. 15 ára gamall fór hann með föður sinum til Par- ísar. Þar sá hann hinn dásam- lega leikara Thalma, sem þá var við Théatre Francaise, en þrátt fyrir lcikarahæfileika sína ákvað hann að helga sig danslistinni og hóf nám við dansskóla Cou- lon’s. Skömmu síðar hjelt hann heim aftur og dvaldi þar til árs- ins 1824, en þá fjekk hann ut- anfararleyfi og styrk hjá kon- ungi til lrekara náms. 1826 tók hann próf með hæstu ágætis- einkunn við Théatre de l’Aca- demie Royale de Musique og bauðst þegar staða í París gegn afarháum launum. Danakongur samþykti, að hann dveldi þar 2 ár. Áð þeim loknum hélt hann til Kaupmannahafnar og var kgl. dansmeistari frá 1830 til dauða- dags (30. nóv. 1897). Bouronville var listamaður „af guðs náð“, gáfaður og göfug- menni hið mesta. Frægð hans flaug um allan heim og danski ballettinn óx undir stjórn hans m<----------------------------------->■ A * • Hafið þjer smalikað brúnað rransk- brauð? Kaupið Therma brauðrist og brúnið brauðið á borðinu hjá yður. Þjer munuð aldrei borða óbrúnað brauð eftir það. Júlíus Björnsson. Raftækjaverslun. Austurstræti 12. - - ■<----------------------------------- rararara augu wmam yöar hvíla best Laugaveg 2-gleraugu. Einasta gleraugnaverslun á íslandi sem hefir sjerstakt tilraunaborð. Þar getiÖ þjer fengið mátuö gleraugu viö yðar hæfi — ókeypis — af gleraugnasjerfræðingnum sjálfum. Meö fullu trausti getiö þjer látiö hann máta og slípa gleraugu yöar. — Farið ekki búða vilt, en komiö beint í GLERAUGNASOLU SJERFÆÐINGS- INS, sem að eins er á Laugaveg 2. ■nnDHM|| Sími 2222. svo mjög, að einsdæmum sætir. Auk margra minni balletta, samdi hann 36 stóra, sem allir eru heimsfrægir. Margir hinna liestu dansmanna og dansineyja, sem sýnt hafa listir sínar í Ev- rópu eru Danir, t. d. Lucille fíralm, Adelina fíene, Hans Beclc, Juliette og Valdemar Price, Elna Jörgen Jensen, Ulla Paul- scn, og ineðal hinna yngri Elisa Hansen, Margrctlxe Brock-Niel- sen o. fl. Hans Beck var árin 1894— 1915 einn af aðalmönnum liall- eLtsins og hlaut á unga aldri frægð um alla Evrópu. Fyrir fáum árum kom rúss- neski hallettdansarinn frægi Fo- kin, til Hafnar. Enginn dansari hefir síðan August Bournonville leið, haft jafn víðtæk áhrif á bal- lettinn i Höfn. Margrethe Brock- Nielsen var þá A’ið ballettinn og Fokin varð svo hrifinn af hæfi- leikum hennar, fegurð og kven- legum yndisþokka, að hánn tók hana í flokk sinn og ljek hún í fyrra undir stjórn hans dóttur khansins í „Igor fursti“. Síðan hefir frægð hennar aukist urn alla Evrópu og er hún nú talin í fremstu röð ballettdansmeyja. Hans Bech mælti með henni til íslandsferðarinnar, er hann var spurður um hver myndi heppi- legust til þeirrar ferðar. Einkennilegt mál er undir dómi um ]iessar mundir í Ungverjalandi. Þýsk- ur ltaupmaður, Þeter Korb að nafni hefir farið i mál við stjórnina og krefst 300(1 marka skaðabóta vegna þess að símskcyti, sem hann sendi þaðan úr landi, seinkaði. Dóttir hans liafði sent honum brjef og sagst ætla að fremja sjólfsmorð út úr ást- armáli.. Faðirinn símaði strax sókn- arprestinum og bað hann fara til dótturinnar. Sjálfur tók liann fyrstu brautarlest heim, en er hann kom á vettvang hafði dóttir hans þegar tek- ið líf sitt. En presturinn hafði ekki fengið skeytið fyr en um seinan — og nú krefst Korb skaðabóta fyrir ferðakostnað og ennfremur legstein á leiði dótturinriar. Danski ballettinn.

x

Fálkinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.