Vesturland

Árgangur

Vesturland - 24.12.1966, Blaðsíða 10

Vesturland - 24.12.1966, Blaðsíða 10
10 æn® aíesíTFinsxKH snfuiFs^æsvsxroom Holt er yndislegur staður Babbað við séra Jón Ólafsson áður prófast i Hoiti f Onnndarfirði Á Hlíðarvegi á Isafirði bgr roskinn klerkur, sem lokið hefur langri og clyggri þjónustu í þágu ís- lenzku kirkjunnar. Eftir 34 ára sálusorgarastarf í sömu .kirkjusókn, hefur lieilsan bilað og þá flytur hann til Isafjarðar og sezt þar að. Þessi maður er „Norðlendingur í húð og hár“, eins og hann segir sjálfur, en er þó orðinn }>að mikill Vestfirðingur á þessum 34 árum, að hann vill ekld frá Vestf jörðum fara. Þessi maður er séra Jón Ólafsson, sem var sóknar- prestur í Ilolti í önundar- firði frá 1929—1963 og prófastur V estur-lsaf jarð- arsýslu frá 1941—1963, en það ár lét hann af embætti vegna heilsubrests, og lief- ur búið hér á Isafirði síð- an. Vesturland hefur leitað til séra Jóns og beðið hann að segja lesendum nokkuð frá sögu Ilolts, kirkjunni þar og frá starfi hans í þágu kirkju, byggðarlags og við búskapinn. Séra Jón er firnafróður um sögu staðarins, og í þeirri frá- sögn gætir einskis hiks, en þegar við spyrjum hann um hans líf og starf gætir þeirrar hlédrægni og lítil- lætis, sem einkennir þenn- an gamla klerk í fasi og framgöngu allri. En nú hefst frásögn hans. — Holt í önundarfirði er ekki sögustaður í venjulegri merkingu, en það sannast á því, eins og þar stendur að „hver einn bær á sína sögu,“ og Holt á vafalaust allmikla sögu. í Islendingasögunum er Holts ekki getið, svo að ég muni til, nema í Gísla sögu Súrssonar á einum stað, að þar er sagt frá því, að í Holti hafi búið maður, sem Þorvarður hét. og húskarlar hans deildu um verk einn dag og hjuggust með ljáum og varð hvárrtveggi sár, en þetta var einmitt þann sama örlaga ríka dag, þegar Vésteinn Vé- steinsson, mágur Gísla, var á leiðinni vestur til hans að hausti til, og Gísli sendi á móti honum menn til þess að vara hann við, að koma, og Vésteinn sá þessar aðfarir hjá húskörlunum í Holti og fór út á Holtsengi til þess að sætta þá, en eins og kunnugt er, þa fórust þeir hjá, sendi- menn Gísia og Vésteinn. — Svo er Holts getið í Sturlungu; þá var þar prest- ur sem Steinþór hét Stein- þórsson, og til dæmis var það 1230 um vorið, þá var fundur í Holti með þeim Sturlu Sig- hvatssyni og Vatnsfirðingum, Þórði og Snorra bræðrum, og þá ætlaði Sturla að ljúka gerðinni fyrir Sauðafellsför- ina, sem að þeir fóru, og gerði það. Ég hefi oft haft gaman að því að lesa þetta yfir; mér finnst alveg ég sjái hvar Þórður, — þeir komu í Valþjófsdal, bræðumir, og svo fréttu þeir að Sturla var kominn að vestan um heiði, all mannmargur, svo að Snorri Þorvaldsson, hann fór norður til Bolungarvíkur, vildi ekkert eiga undir því, en Þórður bróðir hans reið inn i Holt og með honum Guðmundur Sigurðsson, en Þórður fór nú ekki nema í melinn, „skammt frá garði“, segir sagan, — og mér finnst alveg ég sjái háu melborgina þar utan og neðan við, þar sem hann hefur numið stað- ar; þar sá gjörla heim í Holt, en melborgimar þær fæðast nú og deyja eins og við menn irnir, svo að það er nú ekki víst að það hafi verið alveg eins landslag í þá daga eins og það er nú. Þessari gerð var sem sagt lokið upp í Holti. — Enn kemur Holt við sögu á Sturlungaöld; það var þar, sem þeir hittust, Órækja Snorrason og Illugi Þorvaldsson úr Vatnsfirði, mig minnir það væri um vor- ið 1241, og sá fundur endaði nú þannig, að Illugi var veg- inn þar. •— Það er ákaflega gaman að taka eftir því, hvemig Sturlunga segir frá þessu. Hún segir svo nákvæmlega frá, að það er alveg bersýni- legt, að þarna er sjónarvott- ur, sem segir söguna. Þegar að Órækja kom, þá gengu þeir Illugi frá öðm fólki; þeir gengu austur með kirkjugarði og þar norður um, og með Órækju vom þeir Þórarinn staurr og Ásgrímur baulufót- ur, tveir af mönnum hans, en þeir höfðu ræðzt við um dag- inn, segir sagan. Og þegar þeir eru komnir þar noröur með á bak við kirkjugarðinn og í hvarf, maður skiiur til hvers þetta er gert, að fara þessa leið; það er til þess að íara í hvarf frá öðm fólki, þá greip Orækja til Iiiuga og sté fyrir fætur honum og sagði, „Nú skal launa þér f jörráðin,“ og Þórarinn stamr vá að honum þar. Þannig endaði sú saga. — 1 Flóabardaga var stað- arferja úr Holti, hún kemur þar við sögu. Henni stýrðu þeir Hákon gahnn og Kol- beinn grön, og var nú vel vandað til skipstjómarmanna, en „þar vom á Önundfirðing- ar,“ segir Sturlunga. é — Holt í Önundarfirði er einn af þeim kirkjustöðum, sem komast fyrst undir for- ræði kirkjunnar. Það er strax á dögum Þorláks helga þór- hallssonar í hinum fyrri Staðamálum, sem Holt kemst undir forræði kirkjunnar, svo að Holt hefur verið kirkjujörð frá þeim tíma, en kirkjustað- ur hefur Holt verið miklu lengur, ég tel alveg víst, að þar hafi verið reist kirkja strax og kirkja var lögtekin hér á Islandi. — Klerkar sitja síðan í Holti, en það er nú ekki sam- fellt; nokkuð gloppótt framan af, prestatalið í Holti, eins og er nú víða, en frá siðskipt- um er það alveg samfellt, og alveg öruggar heimildir um það, hverjir hafa verið prest- ar þar, og raunar lengur, um það eru til töluverðar heimild- ir. — Siðskiptaklerkurinn, sr. Ólafur Jónsson, hann situr í Holti í 40 ár, frá 1538 til 1578. Hann er einn af þeim, sem lengst hafa verið þar prestar. Ólafur þessi Jónsson mun hafa verið, eftir því, sem ég bezt veit, faðir Björns þess, sem síðar bjó á Hóli í firði, og fóstraði Brynjólf Sveinsson á hans ungu ár- um. — Annars er séra Sveinn Símonarson, faðir Brynjólfs biskups, sá Holtspresta, sem lengst hefur setið þar allra. Hann var þar í 53 ár. Svo kemur sonur hans og sonar- sonur, og þessir þrír feðgar sitja í Holti sleitulaust í 98 ár. Það er eiginlega vert að minnast á það hér, að séra Jón Jónsson, sonarsonur Sveins • eftir Svein kemur Jón sonur hans og svo Jón Jónsson, en það er þessi Jón Jónsson og Halldóra kona hans Jónsdóttir, sem skjóta skjólshúsi yfir Þuríði, dóttur Jóns á Kirkjubóli í Skutuls- firði, þess, sem brenndur var fyrir galdrana, og systur yngra Jóns. Þegar búið var að brenna þá feðgana, þá linnti ekki aðsókninni að séra Jóni Magnússyni þumlung, og þá hafði hann Þuríði fyrir sök. En þá er það, sem þau hjónin í Holti skjóta yfir hana skjólshúsi; ganga alveg í berhögg við tíðarandann og hreint og beint bjarga lífi hennar, blátt áfram talað. Og það skal hafa þurft nokkuð til, að bjóða tíðarandanum þannig byrginn. — Það er gaman að muna eftir því, að séra Jón Jónsson og Hallgrímur Pétursson eru systkinasynir, því að Jón Sveinsson var kvæntur Þor- björgu Guðmundsdóttur, sem var systir Péturs frá Gröf á Höfðaströnd, föður séra Hall- gríms. — Svo kemur í Holt árið 1680 séra Sigurður Jónsson, sem hafði þá fengið veitingu fyrir Holti. Hann er sonur séra Jóns Arasonar í Vatns- firði, og hann situr í Holti í 50 ár, og sonur hans séra Sigurður Sigurðsson, er þar í 30 ár, svo að þeir feðgar sitja þar í 80 ár. — Þetta sýnir að þessir menn hafa verið tryggir við staðinn og ekki farið þaðan fyrr en í fulla hnefana, og enda flestir eða allir grafnir í Holti. — Séra Sigurður Jónsson er prestur í Holti 1703, þegar manntalið er tekið. Ég hefi oft haft gaman að því, að skyggnast í þetta gamla manntal, og þá eru 25 manns í heimili hjá prófastinum. Átta vinnumenn fullgildir og átta vinnukonur auk skyldu- liðs hans, en böm hans voru þá uppkomin. Auk þess er búið á tveimur hjáleigum, sem voru þarna neðarlega í túninu; það var kallað Húsa- tún cg er kallað svo enn í Prófastshjónin sr. Jón og frú Elísabet Einarsdóttir á hlaðinu í Holti.

x

Vesturland

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vesturland
https://timarit.is/publication/633

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.