Fjölnir


Fjölnir - 04.07.1997, Blaðsíða 21

Fjölnir - 04.07.1997, Blaðsíða 21
íslendingar hafa glatað sjálfsmynd sinni; það má glögglega sjá í listaheiminum. Við liggjum ýmist flöt fyrir erlendum straumum og eigum bágt með að meta okkar eigin list að verðleikum — eða við teljum heims- frægðina standa okkur nær en öðrum þjóðum. Halldór Björn Runólfsson fjallar hér um þessa brotalöm í þjóðarsálinni, margvíslegar afleiðingar hennar fyrir íslenskan menningarheim og kallar menn til ábyrgðar. Yi 0(7*70 0"i7j7 ovn 'mw (K)veljum íslenskt Haim Steinbach Stay with friends (Kellog's), 1986 Hngsum okkur útvarpsviðtalþar sem spyrill hefúr fengið efhilegan, ungan leiklistamema til að rœða við. Hinum verðandi Leikara sem er við nám erlendis, í borgsem erfragfyrir gróskumikið leikhúslíf, hefúr hlotnast sú einstaða upphefð að vera valinn úr hópi fjölmargra skólafélaga sinna til að leika veigamikið hlutverk i uppftrslu á einu óndvegisverki leikbókmenntanna, á fjölum vel metins leikhúss, undir leikstjóm heimsfrags Leikstjóra. Eftir hamingjuóskir og nokkrar léttar og glettnis- legar spurningar um lyndiseinkunn hins þekkta leikstjóra — enda þótt hann sé heimsfrægur reynist hann vera stakur sómapiltur og afar alþýðlegur — berst talið að einstæðri vegsemd leiklistarnemans. Spurningin — „En hvernig stendur á því að þú, íslendingur, eini útlending- urinn, varðst fyrir valinu? Hefði ekki verið eðli- legra fyrir leikstjórann að velja einhvern samlanda sinna?“ — er óhjákvæmileg. Síðan fylgir sú skemmtilega saga að leiklistarneminn hafi ekki fengið inni í Leiklistarskóla Islands og þess vegna brugðið á það ráð að sækja um skóla erlendis. Þar með kemur önnur óhjákvæmileg spurn- ing: „Hvað heldurðu að þeir segi núna, þeir sem felldu þig á inntökuprófinu í Leiklistarskóla ís- Iands? Þeir geta nú varla verið mjög upplitsdjarfir, ha!?“ Við skulum nú gleyma þessu samtali um stund enda er það ekkert annað en ómerkileg samsuða úr fjölmörgum áþekkum viðtölum þar sem í hlut eiga samlandar okkar á framabraut. Ef marka má fjölda slíkra viðtala í fjölmiðlum okkar skipta heimsfrægir íslendingar eða verðandi heimsfrægir íslendingar tugum þúsunda. Mér er til efs að nokkur þjóð eigi sér jafnvæna prósenm- tölu af öðrum eins úrvalseinstaklingum. Það líður varla sá dagur að blaðamenn eða fréttamenn rambi ekki á einhvern afrekslandann sem hefúr slegið í gegn á erlendri grundu sem íþróttamaður, glæpamaður, fjallgöngumaður, sölumaður eða listamaður. Því skýmr skökku við þegar spyrillinn hváir eftir vali hins heimsfræga leikstjóra. Það hljómar eilítið yfirlætislega og falskt eins og uppgerðar- undrun eða gervihæverska. Blaðalesendur og útvarpshlustendur ættu fyrir löngu að vera orðnir vanir því að landar þeirra beri af öðrum, eða hví ættu frétta- og blaðamenn okkar yfirleitt að tala við fólk sem ekki hefur slegið í gegn einhvers staðar? Að reyna að kreista einhverja spennu úr viðtölum sem ekki geta verið annað en borðleggj- andi hlýtur að teljast plássfrek tímasóun. Siálfsvittimi á reilci Mér verður hugsað til síbyljunnar um upphefð- ina og heimsfrægðina. Hvers vegna er þessi leikur endurtekinn dag eftir dag, annaðhvort í press- unni eða á öldum ljósvakans? Hverjum er verið að þjóna með þessum endalausu auglýsingum, yfirlýsingum og skrumi? Þreytast lesendur og hlustendur aldrei á þessum margendurteknu frægðarsögunum? Eins og áðurnefnd samsuða úr einum tuttugu viðtölum sannar er hvert slíkt við- talið öðru líkt. Það kemur ekkert nýtt fram í máli spyrils eða viðmælanda. Reyndar er HallcrImur Helgason fyrir löngu búinn að afgreiða þessa teg- und af froðu í bók sinni Þetta er allt að koma. Ef eitthvað alkunnugt er endurtekið eins og margþvældur brandari er ekki ástæða dl að hlusta eftir því sem sagt er heldur velta fyrir sér hvers vegna síbyljunni er við haldið. Á íslensku kallast steinrunnin endunekning árátta. í orðabók Menningarsjóðs er árátta skilgreind sem „...slæm, sjúkleg tilhneiging til endurtekinna athafna". Afreksviðtölin em með öðrum orðum árátta og árátta er einkenni taugabilunar. Áður en lengra er haldið er nauðsynlegt að spyrja sig hver sé hinn taugabilaði. Er það afreks- maðurinn, spyrillinn eða lesendur og áheyrendur? Þar sem enginn kvartar yfir þessari tegund síbylju má ætla að áráttan sé sammerkt öllum viðkom- andi aðilum. Svo virðist sem við séum öll á valdi áráttunnar, lesendur, hlustendur, spyrlar og afreksmenn. Og hver skyldi svo vera orsökin? Þegar árátta sem þessi gegnsýrir heilt sam- félag er það til marks um reikula sjálfsvitund. íslenskt samfélag skortir ekki vissu um ágæti sitt heldur er sjálfsvitund okkar á þvílíku flökti að hún minnir einna helst á Iogandi halastjörnu sem brennir sig upp á örvæntingarfúllu hrapi um geiminn. Við vitum ekki alls kostar fyrir hvað við stöndum, hvers við erum megnugir né hvernig við eigum að láta okkur líða vel andlega. Hvaðan komum við? Hver erum við? Hvert höldum viðð, hin magnaða allegoría franska málarans Paul Caucuins frá 1897 á eins brýnt erindi við okkur íslendinga og hún átti við Suðurhafseyjabúa Tahítí fyrir nákvæmlega eitt hundrað ámm. Vandinn er sá að íslenskir vitundarverðir — intelligensían — hafá ekki staðið sig í stykkinu. Þeir hafa gleymt að fylgjast með loftvoginni og hitamælinum eins og Pórbercur heitinn Þórðar- son þegar hann sentist suður Bretlandseyjar í fylgd Jónasar Árnasonar. En hverjir eru þessir vitundarverðir? Á íslandi eru þeir vissulega orðnir að sundurleitum hópi því ekkert virðist lengur sameina áhugamenn á ólíkum sviðum lista og menningar. í bókmenntum þar sem vitundar- varslan er þróaðri en gerist á öðrum sviðum fara bókmennta- og leikhúsfræðingar fyrir breiðfylk- ingu áhugamanna og velunnara. Bókmennta- kerfið er samofið forlögum, bókasöfnum og leik- húsum sem viðhalda miskunnarlausu gæðamati með mjög rækilegri stýringu. >• SlCURÐUR GUÐMUNDSSON Full House (shelf) l 1971 Fjölnir sumnr '97 21
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Fjölnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.