Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 15
2. Samstaða með börnum og unglingum Hér er átt við hugmyndafræðilega afstöðu. Bama- og unglingabókmenntir hafa þá sér- stöðu að höfundamir em fullorðnir upp- alendur bamanna og unglinganna sem þeir skrifa fyrir. Þrátt fyrir þetta er það grund- vallaratriði að höfundur nái trúnaði við les- endur á þann hátt að höfundur sé sannarlega að skrifa um þá reynslu sem það er að vera barn eða unglingur eða um reynslu sem á erindi til þeirra á þeirra eigin forsendum en ekki fullorðinna. Hugmyndafræðilega verða þá hagsmunir bama og unglinga allt- af að vera í fyrirrúmi. 3. Vönduð persónusköpun sem auðveldar samsömun Fyrstnefndu tvö atriðin auðvelda lesendum að lifa sig inn í sögupersónur. Hafa þarf í huga að lestur bama og unglinga á bók- menntum byggir ævinlega á innlifun eða samsömun með sögupersónum. Vönduð persónusköpun sem sýnir undir yfírborð persónunnar og leyfir lesanda að skyggnast inn í hugsanir hennar og tilfinningar auð- veldar samsömun sem er um leið gefandi fyrir lesandann. En til er auðveldari leið sem margir afþreyingarhöfundar velja. Það er að byggja persónusköpun á hetjudraum- um bama og unglinga. Sögupersónan er þá látin hafa það útlit og þá eiginleika sem ungt fólk dreymir um og þar með höfðar hún til lesandans sem lifir sig inn í atburðarásina með hetjunni. Svona persónusköpun er oft- ast grunnfærin og samsömun lesandans nær engri dýpt og er þar af leiðandi lítið gefandi fyrir lesandann. Þá ber að hafa í huga að persónusköpun sem byggir á írónískri fjarlægð lesanda og sögupersónu gengur yfirleitt ekki upp fyrr en lesendur hafa náð þroska fullorðins les- anda. 4. Efnið höfði til barna eða unglinga og kotni þeim við Fullorðið fólk sem ætlar að leggja mat á barna- og unglingabókmenntir verður að taka mið af þeim lesendahópi sem bókin er ætluð. Er efnið líklegt til að höfða til ís- lenskra unglinga eða barna? — til bekkjar- ins míns? — til bamsins míns? Því betur sem maður þekkir hópinn eða einstakling- inn þeim mun betur getur maður metið þetta. Reyndir kennarar telja t.d. að íslensk- ar bækur höfði fremur til krakka í dreifbýli en krakkar í Reykjavík og stærri kaupstöð- um vilji alveg eins þýddar sögur e.t. v. vegna þess að í stórum bæjum er lífið orðið nógu líkt lífínu í borgum Vesturlanda, þaðan sem við fáum þýddar bækur. Böm og unglingar í sveitum og dreifðum byggðum búa við aðstæður sem ætla má að séu séríslenskari og um þau þurfa að vera til bækur líka. Það ber að hafa í huga að íslensk böm em ólík og hafa ólíkar þarfir og þess vegna þarf að vera til fjölbreytt lesefni handa þeim, sögur um böm í sveit, bæ og borg, raunsæjar bækur og fantasíur o.s.frv. 5. Spennandi Krakkar vilja oft fyrst og fremst hafa bækur spennandi. Hraði og spenna í atburðarás lokka lesandann áfram við lesturinn og nú segja sálfræðingar að spennan hafí þrosk- andi gildi svo að halda ber kröfunni um spennandi bækur hátt á loft. Spennu má líka ná með dýpt í persónusköpun, örlög sögu- persónu halda lesanda þá spenntum við lesturinn. Best er ef saman fer góð persónu- sköpun og vel byggð, spennandi atburðarás — gott plott. TMM 1992:1 5
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.