Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 60
skálda og heimspekinga. Hvað vakir fyrir skáldinu? Það vill sýna okkur hlutina í nýju ljósi, tjá tilfinningu eða reynslu sem ekki hefur fengið að koma fram í sviðsljósið. Við gerum yfirleitt ekki þá kröfu til skálda að þau séu sjálfum sér samkvæm eða hafí ein- hverja heilsteypta lífssýn sem þau miðli í verkum sínum. Skáldið þarf ekki á skoðun- um og rökum að halda til að yrkja. En við krefjumst þessa af heimspekingum og öll- um þeim sem vinna að því að setja fram skoðanir og hugmyndir og miðla þeim í verkum sínum, að þeir sýni samkvæmni og heilindi í lífsskilningi sínum og viðhorfum. Þessi skýri, röklegi greinarmunur á skáldi og heimspekingi er ekki í raunveruleikan- um eins ljós og afdráttarlaus. Sami maður- inn getur verið bæði skáld og heimspek- ingur og það getur því orðið árekstur í sama manninum á milli skáldsins og heimspek- ingsins, hvor fái að ráða. Platon er senni- lega eitt merkasta dæmið um þetta, þó að þar hafi heimspekingurinn reyndar haft yf- irhöndina, að því er virðist, að minnsta kosti í Ríkinu. Kannski er það samt skáldið Platon sem hefur átt mestan þátt í því að festa ímynd heimspekingsins í vestrænni menningu. Sókrates verður í verkum Platons lifandi ímynd heimspekingsins, og það þurfti mikið skáld, en ekki bara heim- speking til þess að gera hann að þessari ímynd. Flestir rithöfundar eru einhvers konar skáld og einhvers konar heimspekingar. Sumir eru góð skáld, en vondir heimspek- ingar, aðrir kunna að vera þokkalegir heim- spekingar, en ekki mjög góð skáld. Mér finnst að Dostojevski hafi verið stórmerki- legt skáld, en mér finnst ekki mjög mikið til um heimspeki hans. Ég tel að heimspeki hans hafi verið þversagnakennd og oft laus- lega grunduð og standist ekki stranga gagn- rýni. Sama gildir um lífsafstöðu og skoð- anir fjölda annarra rithöfunda sem hafa jafnvel ekki skilið að til þeirra eru gerðar— og að þeim ber sjálfum að gera til sín — kröfur um samkvæmni og heilindi í skoð- unum. Það þarf að spyrja um þann lífsskiln- ing sem miðlað er í verkum rithöfunda, því að það er hann, ekki síður en skáldskapur- inn sem ber uppi verk hans. Þegar skáldin fara að hugsa og vilja koma hugsun eða lífsskoðun til skila, þá hljótum við að krefjast samkvæmni af þeim, og það eru mörg stórskáld sem standast einfaldlega ekki þá kröfu. Þessvegna getum við ekki kallað þau góða heimspekinga, þótt þau kunni að hafa orðið heimspekingum inn- blástur. Mörg skáld miðla samt líka lífsskoðun sinni í verkum sínum og þá kemur náttúru- leg heimspeki þeirra í ljós. Ég vil nefna Stephan G. Stephansson sem dæmi um skáld sem jafnframt er góður náttúrulegur heimspekingur. Kvæði hans eru góð til lestrar, ekki bara vegna þess að þau séu góður kveðskapur, heldur vegna þess að þau miðla heilsteyptri, rökstuddri lífsskoð- un. Einar Benediktsson var, að mínu áliti, síðri að þessu leyti, þótt hann hafí líka reynt að miðla lífsskoðun í mögnuðum skálds- skap sínum. Sama gildir um Stein Steinarr, sem er greinilega andlega skyldur Einari. En skáldskap skortir samt þá röklegu gagn- rýni sem er einkennandi fyrir raunverulega heimspeki. Hún kemst aldrei nægilega vel til skila. Skáldskapur getur verið frasa- kenndur. Það er til dæmis lýsandi, að í til- vitnanasöfnum eru sjaldan fleyg orð heim- 50 TMM 1992:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.