Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 104
„Þú þekktir hana aldrei“ segir Marta ásakandi við Nínu, aftur og aftur. Og saga móðurinnar sem er að deyja verður áleitnust allra sagnanna næturnar þrjár sem dóttir hennar vakir. Því dýpra sem Nína kafar ofan í sögu móðurinnar, þeim mun nær kemst hún skilningi á því hvers vegna hún og Marta systir hennar eru eins og þær eru. Ekki svo að skilja að Nína óski með- vitað eftir slíku uppgjöri eða sjálfsskilningi, þvert á móti. Hún berst gegn því af offorsi. Tíminn Nína segir við sjálfa sig að hún sé bara að drepa tímann með því að rifja upp þessar gömlu sögur. Og eins og Kristín Birgisdóttir hefur bent á (Skímir, vor 1991) er það einmitt það sem Nína gerir: hún „drepur tímann". Sögur formæðranna eru ekki „veruleikinn eins og hann var“, þær hafa farið í gegnum tvenns konar hreinsunareld, fyrst hjá Maríu, síðan hjá Nínu. Móðirin gagnrý'nir sögur Maríu og segir að þær breyti lífi „okkar“ í „danskan róman“, og skammar hana fyrir að fóðra Nínu litlu á þessum sögum: „Vil ekki að þú blindir hana með rómantískum þvættingi“ (59). Móð- irin trúir ekki á orð heldur gjörðir: „Sagði: Við ráðum víst litlu um það sem gerist, en hinu ráðum við hvemig við bregðumst við“ (142). Móðirin veit hvernig á að bregðast við veru- leikanum, hún hefur eindregin og einræð við- mið; eitt er rétt, annað er rangt. María er ekki viss um hvað veruleikinn sé, hún hallar sér að hinu tvíræða, að sögunum, því sem hefði getað verið. Það hefur Nína líka gert. Hún hefur búið sér til heim sem hentar henni. Næturnar sem hún vakir yfir móður sinni hrynur sá heimur með þögulli hjálp hennar og formæðranna. Nínu er í mun að komast á bak við ritskoðun Maríu, endurgera einhvers konar veruleika, sækja einhvers konar þekkingu til formæðr- anna. Hún lýsir þeim í þeirra eigin umhverfi, á Ströndum. Hún skilur þar með á milli sín og þeirra, Homstrandir em þeirra heimur, hættu- legur og mikilúðlegur og hún hatar og óttast hann. En hið síðastnefnda gera formæðumar líka. Og Nína getur aðeins lýst því af því að hún hefur verið þar, af því að þessi náttúra er hluti af bemsku hennar, hluti af henni sjálfri — þrátt fyrir allt. Samt getur hún ekki endurgert hugsun þeirra, skilur ekki upplýsingarnar sem hún hef- ur. Nína játar vanmátt sinn: Ég horíi á konuna í búrinu, á manninn á fannbreiðunni, og skyndilega veit ég að ég mun aldrei skilja líf þeirra, mun aldrei skilja það sem var á milli þeirra tveggja. Það sem gerði kleift að taka fyrrum bamsmóður hans inn á heimilið eftir það sem hafði gerst án þess að það breytti nei nu — ef það var þá satt. Veit hvað Þórdís, móðir mín, konan í þessu rúmi, átti við þegar hún talaði svo reiðilega um danska rómana eitt kvöld fyrir löngu. Skil að saga er í eðli sínu fölsk, gat ekki verið annað; gat ekki lýst dögunum, mánuðunum, árunum, ekki lýst veruleikanum, aðeins speglað einhvem þátt, atvik, brot af því sem ekki verður sagt. (94) Það er þannig aðeins eitt tímasvið í bókinni, þ.e. tímasvið sögumannsins, Nínu. Sögur formæðr- anna eru tilbúningur hennar, túlkun hennar á veruleika sem er ónálganlegur og það er undir- strikað í bókinni með því að láta hana sjálfa koma fram á fortíðarsviðinu í sögu Katrínar (66-71). Tíminn er þar „drepinn“ svo um mun- ar. Katrín Sunneva — Nína Nína velur úr fortíðarsögunum, meðvitað eða ómeðvitað, það sem kemur henni mest við á líðandi stund. Hvað truflar hana mest þar sem hún situr við dánarbeð móðurinnar? Nínu hefur gengið allt í haginn. Hún á eigið fyrirtæki, hefur dýran smekk og efni á að lifa flott og ferðast. Hún á dóttur sem sér um sig sjálfa. Hún á elskhuga sem hún kallar á, notar og hendir svo út. Hún hefur áður reynt ástina og farið illa út úr henni. Hún hefur reynt fyrir sér sem rithöfundur og farið illa út úr því. Hún ætlar ekki að fara illa út úr neinu framar, sú tilvera 94 TMM 1992:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.