Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Blaðsíða 110
móti þeim“ (bls. 14). Telpan finnur sig ekki í hinu nýja umhverfi og verður eiginlega utan- veltu allan tímann, er stöðugt að hugsa um það að komast burt á einn eða annan hátt, annað- hvort heim, hreinlega oní jörðina eða upp á „íjallið“. Það er einmitt þessi framandleiki sem veldur bestu og dýpstu þáttum sögunnar, telpan hverfur inní sjálfa sig og streymir þaðan „auð- veldlega inn í kýrnar og blómin, mýramar og fjallið í fjarska“ (bls. 39—40), fremur en fólkið sem hún nær aldrei neinu sambandi við, nema þá helst kaupamanninn. Hún þekkir ekki þá gleði sem allir eiga í sameiningu, heldur aðeins „þá sem maður á með sjálfum sér... og dregur á andlitið kyrrlátt, dularfullt bros sem enginn veit af hverju stafar“ og er „innhverft" (bls. 45). Fyrri hluti bókarinnar er ótrúlega góður, þeg- ar telpan er ein í aðalhlutverki með upplifanir sínar. Sagan hefst á óvæntum samanburði á hafi og landi, grænar sjávaröldur verða að grasi grónum hæðum og fuglamir em ekki með haftð í vængjunum heldur þeytast upp úr jörðinni í „mjúku grjótregni" (bls. 25). Framandleiki fyrsta morgunsins í sveitinni lýsir sér í vondu bragði af skeiðunum, ofbirtu frá mjólkinni og það stafar „ ... óþægilegum kulda frá skyrinu“ (bls. 17). Strax á fyrstu síðunum, á leiðinni í rútunni finnur telpan fyrir dauðanum og forgengileik- anum sem síðan skjóta reglulega upp kollinum út alla söguna, eins og mórar úr mýrarkeldum. Þar er falleg lýsing á bílferðinni sem einskonar samfelldri kveðjustund, telpan kveður allt sem framhjá fer, fugla, kletta, hús og fólk og finnst að ekkert af þessu muni hún sjá aftur, allt muni deyja um leið og hún fari framhjá því. Og innra með sér hefur hún stöðuga löngun til dauðans og daðrar reglulega við hana. Dauðinn er allt um kring í sögunni og blundar jafnvel undir henni, oní jörðinni. A áhrifamikinn hátt er hon- um líkt við ófreskju sem býr í mógröf er dregur stöðugt andann í litlum loftbólum sem iðnar svartar pöddur sækja henni uppá yfirborðið (á bls. 41). Síðar í bókinni andar ófreskjan frá sér þegar „loftbólur stíga á ýmsum stöðum upp úr mýrinni“ (bls. 99) í kringum telpuna, og að lokum kemst kaupamaðurinn í tæri við klær hennar. Þannig lifir dauðinn stöðugt með sög- unni og Guðbergur gefur honum, líkt og öðrum tabúum, skemmtilega einfalda og sjálfsagða umfjöllun: Ekkert var jafn yndislegt og það að hugsa um dauðann á góðviðrisdegi, síðdegis á sunnu- degi uppi í sveit þegar maður á frí og ekkert annað að gera mitt í fuglasöng og ilmi af rakri jörð sem er vaxin þrútnum blómum og gróðri. Þá er sælast að ímynda sér eigin dauða í mógröf á meðan náttúran er sveipuð síðdegiskyrrð og maður er fullur af æsku- þrótti, órafjarri ímyndunum sínum, ungur og í blóma lífsins. (bls. 41-42) Kálfskaflinn Einn slungnasti þáttur dauðans í sögunni er í „Kálfskaflanum" eins og ég heyrði tvær bók- elskar konur í jólaboði kalla tíunda kafla bók- arinnar, sem er frábærlega skrifaður og gæti í raun staðið einn og sér, svo heilsteyptur er hann. Hér birtast öll bestu einkenni bókarinnar í frá- sögn af heimaslátrun á kálfi í tilefni heimkomu dótturinnar eftir nýafstaðna fóstureyðingu, sem rímar vel við slátrunina. Telpan tengist einnig kálfslífinu þar sem hún varð fyrst til að upp- götva burð hans, lifir sig sterkt inn í dauða hans og ímyndar sér síðan sinn eigin á svipaðan hátt. Krakkar koma af nálægum bæjum til að horfa á aftökuna og er að henni lokinni boðið að borða kálfasteikina í hádeginu til þess að geta síðan hlaupið útá tún til kýrinnar og sagt henni að nú sé kálfurinn hennar í maga þeirra. Kýrin er hábaulandi og tryllt af harmi yfir kálfseyðing- unni og margt er hægt að lesa út úr saman- burðinum á henni og dótturinni sem þolir ekki þessa „beljustæla" (bls. 62), en kýlir nýtæmda vömb sína þess í stað út af kálfakjötinu. Þama mætast margar sögur svo túlkunar- möguleikar verða margir, en textinn verður þó aldrei of einfaldur í táknrænu sinni enda ekki beinlínis um tákn að ræða, heldur aðeins ein- 100 TMM 1992:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.