Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Blaðsíða 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Blaðsíða 51
51 heldur má finna síðari sakargiftunum þar stað líka. Þetta er sérstaklega eftir tektarvert í sambandi við hina meintu nýju guði Sókratesar. Í vörn Sókratesar í Málsvörninni virðist áherslan einna helst lögð á sagnarandann. En vandséð er hvernig aðrir ættu að túlka það sem trú á nýja guði. Stungið hefur verið upp á því að hinn siðferðilegi mælikvarði sem Sókrates leggur á hegðun guðanna hafi valdið honum vandkvæðum, en þetta atriði, sem er áberandi í Ríkinu, hefur vafalaust verið full heimspekilegt fyrir alþýðu manna, auk þess sem ekki er víst að þar sé um kenningar Sókratesar sjálfs að ræða. En í Skýjunum neitar hann beinlínis tilveru Seifs og kynnir til sögunnar Hvirfilvind og Skýin sem hin nýju goðmögn og uppfræðir aðra um þau. Nú má vel vera að efni Skýjanna hafi einfaldlega loðað við Sókrates (eins og Málsvörnin gefur til kynna) og hann hafi því verið ákærð- ur á svipuðum nótum. Þannig sé skopleikurinn raunverulega sá efniviður sem ákæran sé soðin upp úr og það hafi því endurspeglast í hinni raun- verulegu varnarræðu. En í Málsvörninni vísar hann til Skýjanna eingöngu í tengslum við fyrri sakargiftirnar, sem hann telur rótina að ákærunni sjálfri, en ekki í tengslum við síðari sakargiftirnar, sem hefði þó mátt ætla að væru mikilvægari. Í Málsvörninni er því að finna úrvinnslu úr skopleiknum. Xenofon segir hins vegar að Sókrates hafi ekki undirbúið sig fyrir vörnina, þar sem sagnarandinn hafi ráðið honum frá því.31 Stundum hefur verið talað um að Skýin gefi niðrandi og neikvæða mynd af Sókratesi en rit Platons upphafna og jákvæða mynd. Þá virðist gengið út frá því sem vísu að ritverkin endurspegli tvö sjálfstæð viðhorf til hins raunverulega Sókratesar sem hvor höfundurinn um sig hefur myndað sér óháð hvor öðrum. Platon hafi að vísu tekið skopleik Aristófanesar sem dæmi um róginn um Sókrates, eins og gefið er í skyn í textanum. En eins og fram hefur komið eru tengsl Málsvarnarinnar við Skýin miklu nánari en svo. Það er því ekki fjarri lagi að ætla að Platon hafi beinlínis haft hliðsjón Skýjunum við samningu Málsvarnarinnar. En hvers vegna var þörf á því? Svarið er að minnsta kosti tvíþætt. Annars vegar sýnir notkun Skýjanna einmitt fjarlægðina frá upphaflegri varnarræðu Sókratesar. Platon þarf að styðjast við ritaðar heimildir til að gera grein fyrir ýmsum þáttum úr bakgrunni Sókratesar. Skýin eru því eins konar „undirtexti“ Málsvarnarinnar. Hafa verður í huga að Platon var á barnsaldri þegar Skýin voru flutt og hann hefur því eingöngu haft ritaða útgáfu þeirra við höndina. Sókrates segir á einum stað í Málsvörninni þar 31 Xenophon, „Apology of Socrates to the Jury“, bls. 9–10. SKýIN oG MÁLSVöRN SÓKRATESAR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.