Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Blaðsíða 133

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Blaðsíða 133
133 umhugsun um reynslu og rök (582a)3 stillir ólíka þætti sálarinnar og lífsins saman þannig að úr verði samhljómur. Þriðja atriðið felst í að átta sig á að ræktun skynseminnar er ekki nóg. Maður þarf líka að huga að líkamsrækt, borða, beina ákafa sínum inn á réttar brautir o.s.frv. Þótt skynsemin skipti mestu fyrir gott líf skiptir allt hitt líka máli. Þegar þetta er skoðað sést að íslenska efnahagsundrið var byggt á lægstu hvötum mannsins. Það virðist þó of mikil einföldun að segja að bókstaflega allt hafi snúist um að græða peninga á Íslandi. Við þurfum heldur ekki að hugsa þetta þannig. Það nægir að segja að þetta hafi verið grunnverðmæta- mat samfélagsins, sterkasta og almennasta tilhneigingin. Í því tilfelli segir Platon heldur ekki að skynseminni sé alveg vikið til hliðar, hún er hins vegar helst látin búa til áætlun um hvernig má auðgast og þjóna þannig eftirsókninni í peninga (553d). Ég skal ekki segja hvort sál mannanna skiptist í þessa þrjá hluta sem Platon lýsir. Reyndar þykir mér það ólíklegt. Það er þó rétt og satt að mínu viti að til að fólk geti orðið sæmilega farsælt, jafnvel hamingjusamt, þarf að leggja rækt við hugsunina og þann hluta mannsins sem fæst við að rann- saka og meta þá mörgu þætti sem þarf að sinna til að gera lífið gott. Það að einblína á það sem peningar geta keypt nær ekki yfir nema hluta af hráefni hamingjunnar. Þarna í 8. bók Ríkisins er Platon sem sagt búinn að lýsa hinu besta ríki þar sem allt er á besta veg og skynsemin heldur öllu þessu saman. Hann lætur svo Sókrates og félaga fara að leika sér að því að sjá hvernig þetta gæti klúðrast og verri stjórnarform komið til. Skemmst er frá því að segja að klúðrið felst ávallt í skorti á menntun og þar af leiðandi skorti á dygð. Þetta veldur því að úr hinu besta ríki verður til sæmdarveldi, sem er næstbest. En vegna skorts á menntun verður úr sæmdarveldinu hið þriðja besta ríki sem er auðveldið, en við ætlum að skoða sérstaklega hvernig það kollvarpast og verður að frjálsræði og hvernig frjálsræðið kann að líða undir lok. Hvað einkennir þá auðvaldssinnann og samfélag hans að áliti Platons? (554a–b) Í fyrsta lagi setur hann auðvitað peninga í fyrsta sæti, þeir eru honum æðstu verðmæti. Í öðru lagi er hann nískur vinnuþjarkur sem held- ur öðrum hvötum í skefjum fyrir þetta eina markmið, peningana. Með nokkrum rétti má sjá þetta sem ímynd íslenska útrásarvíkingsins í byrjun 3 Vísanir í Ríkið eru hér og eftirleiðis í formi blaðsíðutals í útgáfu Stephanusar frá 1578, eins og alsiða er. SKyGGNIGÁFA EðA ALMENN SANNINDI?
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.