Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Blaðsíða 101
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 101 og bréfburðarmaður vitaskuld sendi- boði orðanna. Það er því viðeigandi að spyrða þá saman hann og strákinn því strákurinn er ómeðvitað og af innri þörf einnig sendiboði orða. Eins og vikið var að hér í upphafi stjórna orðin lífi hans og margra annarra sögupersóna nánast með bókstaflegum hætti. Í síðustu bók- inni, Hjarta mannsins, skrifar strákur- inn til að mynda Andreu, vinkonu þeirra Bárðar bréf sem verður til þess að hún fer frá Pétri formanni. Strákurinn áttar sig seint um síðir á eigin ábyrgð í þessu sambandi því hann hafði alls ekki hugsað út í hvað gæti orðið um hana í kjölfarið, einungis að hún gæti kannski fundið „lífið aftur“ (HE bls. 89). Einnig skrifar hann bónorðsbréf til Rakelar, ungrar verkakonu á eyrinni, og þarf sjálfur að kljást við afleiðingar orð- gnóttar sinnar sem hræðir stúlkuna svo mjög að hún misskilur bréfið og tapar annars óbugandi gleði sinni þar til strákurinn hefur leyst málið og hún þekkist bónorðið. Bréf móður stráksins til hans sjálfs sem höfundur dregur fram af og til í frásögninni, fá aukið vægi eftir því sem strákurinn les þau meira, sérstaklega í Harmi englanna. Einnig í þessum bréf- um er máttur orðanna margþættur og mismunandi eftir því hver les og hve- nær. Hann skilur loks að móðir hans sá fyrir endalok sín og skrifaði honum með það í huga. „Þetta voru þá bréf til fram- tíðarinnar, til hans í þeirri framtíð sem hún missir af, hún og Lilja. Áköf orð, en mettuð sárum trega, bara svo fínlegum að hann finnur hann varla. Þessi orð eru bátar sem ferja líf hennar, Lilju og föður hans, í átt frá gleymsku og algerum dauða“ (HE bls. 78). Snjórinn, harmur englanna, er hvítur – en strákurinn er farinn að átta sig á margbreytileika tilverunnar; veit sem er að „sum orð hafa fleiri liti en regnbog- inn“ (HE bls. 54). Hann skilur líka að „orðin eru það eina sem tíminn virðist ekki geta stigið léttilega yfir“ (HE bls. 82). Þau þola eyðileggingarmátt tímans. Í Harmi englanna setur strákurinn traust sitt á þessa vitneskju og hegðar sér í samræmi við það. Jóni Kalman tekst einstaklega vel upp við að afhjúpa innra líf þessarar nafnlausu sögupers- ónu sinnar í gegnum eilífar hugleiðingar hans um orð; að tengja hana sálarlífi þjóðarinnar og sögu. Honum tekst að halda myndmálinu um orðin lifandi, orðin eru í senn bjargvættur, (í þeim skilningi að þau víkka veröldina svo um munar) og ógn (sem getur drepið mann ef maður gleymir sér um of líkt og Bárður, eða verður úti við að koma þeim til skila eins og póstarnir tveir, fyrir- rennarar Jens). Orðin eru aukinheldur undirstaða skáldskaparins sem þessi trí- lógía fjallar öðrum þræði um, því „[s] káldskapurinn er heimurinn á bak við heiminn“ (HE bls. 123) eins og strákur- inn útskýrir fyrir faktorsdótturinni hrokafullu sem gerir lítið úr lærdómi og bókaást Gísla skólastjóra í Plássinu. Afstaða verksins gagnvart orðunum og skáldskapnum er því hin sama og stráksins, sem finnur sig knúinn til að vera orðunum trúr og verja skáldskap- inn. Því í honum felst mótvægið við raunveruleikann, vonin í brjósti mann- anna og sú hugljómun sem dregur þá áfram. Í kotunum sem þeir Jens leita skjóls í á hrakningum sínum sér strákurinn aðstæður sem minna hann á foreldra hans, hörmuleg örlög þeirra og eigin uppvöxt. Hann tekur að sér að miðla bókum, koma orðum til skila, og þeir Jens skilja eftir pappír svo börnin geti notið þess ímyndaða heims er felst í teikningum og stöfum á blaði. Bókaást þjóðarinnar er þannig miðlæg í þessu öðru bindi trílógíunnar, bækurnar og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.