Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Blaðsíða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Blaðsíða 28
Þ o r l e i f u r H a u k s s o n 28 TMM 2013 · 3 síðan kemur reiðarslagið. Jónatan neyðist til að yfirgefa bróður sinn og halda inn í Þyrnirósadal. Snúður missir bróður sinn á ný og er enn skilinn eftir, lítill, hræddur og einmana. Þegar hér er komið verður hann að taka ábyrgð á eigin lífi og gerðum. Hann hrekkur upp af fastasvefni við það að honum finnst Jónatan hrópa á hjálp, og eftir mikla innri baráttu heldur hann af stað einn upp til fjallanna til að leita bróður síns. Það sem á eftir fer verður mikil þrekraun, og Snúður finnur til sífellds vanmáttar og ótta sem hann þarf að sigrast á, en undir lokin er hann orðinn raunveruleg hetja og verðskuldar að heita Ljónshjarta eins og Jónatan. Það sem skiptir sköpum er hollusta hans við bróður sinn og fullvissan um skilyrðislausa ást hans til sín. Þetta er ferð sem á sér stað inni í innstu sálarfylgsnum. Það að búa henni gervi ævintýrisins verður leið til að draga það sem þar býr fram í dagsljósið.3 Bróðir minn Ljónshjarta lýtur lögmálum ævintýrisins. En lesandinn nemur ævintýraheiminn um leið og Snúður og nær þar áttum um leið og hann, og fær um leið hlutdeild í þeim tilfinningum sem hann vekur. Þessi ímyndaði heimur sprettur upp sem mótvægi við erfitt hlutskipti, söknuð og sársauka. Hér má minna á kenningar austurríska sálfræðingsins Brunos Bettelheim, en bók hans um gildi ævintýris og ímyndunarafls fyrir tilfinningalegan þroska barna kom út tveimur árum síðar en Bróðir minn Ljónshjarta.4 Samkvæmt þeim hafa ævintýrin frelsandi áhrif á börn sem búa við angist og ótta, gefa þeim möguleika til að ná tökum á lífi sínu og tilfinningum. Í sögum eins og Grimmsævintýrum er fjallað hispurslaust um efni sem eru bannhelg í venjulegum, „siðsamlegum“ barnabókum, efni á borð við afbrýði og illsku, einmanaleika og höfnun, ást á lífinu og ótta við dauðann. Áreitin eru persónugerð, allar aðstæður einfaldaðar, heimsmyndin gerð skýr og áþreifanleg, teiknuð í svörtu og hvítu, en um leið gefa ævintýrin börnum verkfæri í hendur til að átta sig á sjálfum sér og umheiminum, vinna úr árekstrum og óyfirstíganlegum erfiðleikum lífsins. Vissulega tekst Astrid Lindgren á við hin erfiðustu viðfangsefni í Bróðir minn Ljónshjarta, einangrun og þjáningu, kærleika og ástvinamissi, þjáningu og dauða. Og heimur sögunnar er sóttur til ævintýra. Hins vegar má segja að Elsku Míó minn beri meiri keim af hefðbundnum ævintýrum með stílfærðri frásögn sinni, draumkenndri framvindu og stílbrögðum að hætti ævintýra. Í báðum sögunum hefur Astrid Lindgren valið sína eigin leið eftir því sem söguefnið krafðist. Frumtextinn er ekki skrifaður á neinu einföldu barnamáli enda þótt sögumaður sé barn. Setningaskipun er einföld en orðaforði mjög auðugur og fjölbreyttur. Þannig er skynjun Snúðs á umhverfinu, ekki síst náttúrunni í fjöllum Nangijala, miðlað með einstaklega myndrænum og lifandi lýsingum. Margt minnir á ævintýrastíl. En þá er þess að gæta að hefðbundið ævintýri er ævinlega sagt í þriðju persónu. Hér er það fyrstu persónu sögumaður sem gengur inn í þennan framandlega heim og miðlar honum og um leið
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.