Helgarpósturinn - 08.03.1984, Blaðsíða 20

Helgarpósturinn - 08.03.1984, Blaðsíða 20
MYNDLIST Hin brennda ímynd mannsins Listamenn þurfa að ráða við handbragð og tækni til þess að geta komið tilfinningum sínum á strigann (listaverkið) og á framfæri við listunnandann. Sýning Jóns Óskars er sýning á tækni og kunnáttu sem hann hefur öðlast. Þetta er því sýning að loknu námi. Það gerist nú æ tíðara að jafnvel nemendur sýni á opinberum stöð- um, og þá ólærða list, og það á jafnt við myndlistarfólk sem tónlistarfólk, leikara, söngvara. Vandræðalegast er þetta á sviði tónlistarinnar þegar „snillingar við nám í Bandaríkjunum" eru að gutla á píanó á veg- um einhverra tónlistarsamtaka (og stofnana Framsóknarflokksins, í baksýn) að Kjarvals- stöðum. Þegar sú listgrein hófst sem ekki er sprottin af innri þörf mannsins eða hægt er að tjá með líkamanum einum án hjálpar- gagna, svo sem tónlistin, sagnalistin, ljóð- listin og málaralistin, það er að segja kvik- myndalistin, sem tæknikunnáttan leiddi af sér en ekki innri frumstæð þörf ti! tjáningar, þá þurfti hún á ýmsum hjálpargögnum að halda til að laða að sér múginn, sem er enn helsti áhangandi hennar. Eitt helsta hjálpar- gagnið voru risastór málverk af stjömunum sem prýddu framhlið kvikmyndahúsíinna. Myndirnar á veggspjöldunum voru málaðar í hráum blæbrigðalausum litum, því slfldr litir ganga helst í múghugsun og eðlisávísun dýra, eins og rannsóknir hafa sannað. Slík list hafði mest áhrití Rússlandi, og við stofnun Sovétríkjanría færðu vaidhafamir ,Jiina miklu leiðtoga" yfir á risaveggspjöldin í staðinn fyrir leikarana. Þannig varð komm- únisminn brátt kvikmyndalistinni að bráð: hann fór að leika í kvikmynd í stað þess að vara í raunveruleikanum og lýðurinn hélt (og viðkvæmt menntafólk) að kvikmynda- leikurinn væri fúlasta alvara. Hin risandi list- grein „Ijósmyndasamsetningur" photo- montage fór líka að hafa áhrif á sovésk stjórnmál: með tæknibrögðum listgreinar- innar gátu valdhafamir fært fólk til og frá á myndum eftir geðþótta sínum og kölluðu marxisma. Þannig hvarf Trotsky, og konum Maos* var vippað af hestum eftir vild og tunnupokar látnir í staðinn. Listastefnur voru þannig notaðar í þágu stjómmálageð- þótta. I vestrænni menningu var þetta ekki stundað að ráði, nema þegar auðvaldið þurfti að koma nokkrum hryðjuverkum sín- um yfir á kommúnismann. En það furðulega gerðist að meðal múhameðstrúarmanna, þar sem hvers kyns myndagerð er syndsam- Ieg, samkvæmt kenningum Al-kúransins (eða Kóransins), þar fóm valdhafarnir að láta mála kvikmyndaplaköt af sér, í anda leiðtoganna í Kreml og kvikmyndalistar þeirra. Þó Komeni fordæmi cfllt sem er vest- rænt, en lofi trúarbækur sínar, heldur hcmn samt í heiðri hina syndsamlegu kvikmynda- plakatslist: stór veggspjöld af sér. Það er sökum áróðursgildisins sem slíkar myndir hcifa fyrir lýðinn. Allir arabaleiðtogar stunda þessa skurðgoðadýrkun myndarinnar, og það sem athyglisverðast er að á þeim öllum eru þeir með blá augu, jafnvel heiðblá augu, nema Komeni. Þótt hann sé reyndar aríi eins og íranar, enda em þeir ekki arabar. Vegna vesturevrópskra áhrifa varð plakatslist aldrei vinsæl í Bandaríkjunum nema í augum lýðsins, þegar hún vcir notuð til að prýða inngöngur kvikmyndcihúsanna: karlstjömurnar spenntu kvenstjömumar það mikið aftur á bak að þær opnuðu munn- inn með varimar í ropastöðu en merkti: brennandi losti. Það var ekki fyrr en vestur- evrópskri menningu fór að hnigna sökum svika við hugsjónir sínar að Bandaríkja- menn fóm að sýna sitt rétta andlit, í þeim rjómcikökulitum sem Jón Óskar lætur mann- inn bera á andliti, hári og flíkum fyrir öðrum enda salarins. Það sem áhorfandinn vill að sé athyglis- verðcist á þessari sýningu em mannamynd- irnar úr fjölskyldualbúminu. Listamaður gæti ekki farið miidari höndum um fjöl- skyldu sína. Jón Óskar reynir ekki einu sinni að breyta þessum björtu sakleysislegu sveitaandlitum sem hafa eflaust endað hjá Iscargo eða SÍS (eftir svipnum að dæma). En málarinn lætur sér nægja að mála kringum cmdlitin án þess að hrófla við þeim. En hann klínir litum á andlit fyrirsætunnar, það er hennar starf að fá á sig klíningu - „en fjölskyldu mína Iæt ég mér nægja að klína ,,Með samafram- haldi gæti Jón Óskar endað sem leik- tjaldamálari hjá ísfilm. Og myndin á sýningunni að Kjarvalsstöðum af manninum með brennda andlitið gæti þáhafa verið hin brennda ímynd hans sjálfs," segir Guðbergur Bergsson m.a. í gagnrýni sinni um myndlistarsýningu Jóns Óskars. eftir Guöberg Bergsson kringum". Sum dýr skíta cfldrei í hreiður sitt heldur fyrir utan það. Og svo eru þama fánar, ágætir til að nota í íslenskum kvikmyndum, þegar gerðar verða myndir cif víkingum sem verða sambland af ítölskum teiknimyndaflokkum um víkinga, Scimúræjum, kúrekum, indíánum og spcig- hettikúrekum. Við getum gert okkur þá í hugælund, þegar þeir þeysa fram með þjóð- lega fána með víkingamyndum úr haug- skipcisafni, auðvitað á íslenskum hestum með einhvers konar loðnu himcflæjasniði. Með sama framhaldi gæti Jón Óskar end- að sem leiktjaldamálari hjá ísfilm. Og mynd- in á sýningunni að Kjarvalsstöðum af mann- inum með brennda andlitið gæti þá hafa verið hin brennda ímynd hzins sjálfs. En ungir menn koma ekki aðeins úr skóla, þeir segja skilið við hann með tímanum en varðveita tæknina sem vannst. Og vísa ég nú til upphafs þessa pistils: Listamenn þurfa að... * Margar deildir maóista klofnuðu vegna deilna um hina frægu mynd, sumir héldu því fram að CIA hefði falsað myndina og látið konu á hestinn í stað tunnupoka, enda hefði Maó fremur þurft á tunnupokum að halda en kvenmanni, því hægt er að geyma skotfæri í tunnufiokum en ekki í konum, en Kanar væru alltcfl með kvenfólk á heilanum sökum áhrifa frá kuikmyndum. Myndir á hinni frægu sýningu í Köln 1928 sem nefnd var Intemational Press Exhibi- tion vom photomontage eftir Lissitzky og flestar Lenínmyndir em falsanir eða list Dziga Vertovs; sjá ævisögu hans: Minningar bolsévísks kvikmyndagerðarmanns. Síðar urðu sovétmenn snillingcir í „listrænum jarðarförum". Hér er ekki hægt að rekja jarð- arfararstílinn sovéska til málaralistarinnar og evrópskra krýningarhátiða. En cfllt var þetta „hannað" af hinum frábæm sovésku listamönnum sem var síðcin komið fyrir katt- cirnef svo ekki kæmist upp um stílinn. Ef vel er að gáð koma samt áhrifin í Ijós. POPP Einfeldningar Nú hefur farið svo, sem reyndar margir þóttust sjá fyrir, að hljómsveitin Tappi Tíkcirrass hefur lognast út af. En áður en þau hættu tókst þeim að koma út einni stórri plötu, sem heitir Miranda, en þau vom ekki til staðar til að fylgja henni eftir með spila- mennsku og má vera að það hafi komið í veg fyrir að hún hafi heyrst meir en raun er á. Er það raunar miður, því þetta er hin ágæt- asta plata og sannarlega í hópi þess besta sem út kom af íslenskum plötum á árinu 1983, sem að vísu var heldur dauft hvað hljómplötuútgáfu varðar - ekki þurfti nú nein meistaraverk til að komast í hóp þess besta. Miranda er ósköp þægileg og þokkaleg plata og greinilegt er á þeirri tónlist sem á henni er að finna að Tappinn hefur enn verið í nokkurri framför, þegar hinsta kallið kom. Það sem kemur mér einna mest á óvart er hversu mikið af rólegu efni er að finna á plötunni og er það síður en svo af hinu verra. Það er nefnilega allt of lítið um að nýrri íslensku hljómsveitimar hafi spreytt sig á rólegri tónlist. Það er nú svo að oft má fela vankantana í hraðanum og rólegri lög þurfa yfirleitt sterkari laglínur og oft á tíðum fjöl- breytilegri hljóðfæraleik en þau hröðu, til þess að halda athygli hlustandans. Meðlimir Tappans em allir ágætir hljóð- færaleikarar; þó finnst mér stundum að krafturinn í bassaleiknum sé ekki nógu mikill í samspilinu með trommunum, en lík- lega er hér um hljóm (sound) spursmál að ræða. Björg stendur yfirleitt fyrir sínu sem söngkona og er hún reyndar í hópi betri söngkvenna landsins. Lögin em flest nokkuð góð og vil ég sér- lega minnast á Beri Beri, sem er þokkalegt fönklag, Get ekki sofið, Sokkar og Tjet (ég held það sé nafnið). Hins vegar em textamir heldur aumar rit- smíðar. Innviklaður .ynenntaskólamórall" er þar ráðandi og líklega em þeir flestum óskiljanlegir, öðmm en þeim sem þá sömdu. Frakkar- 1984 Hvað ætli þær verði margar plötumar sem koma út á þessu ári sem heita 1984? Ég hef trú á því að það verði allmargir, sem grípa til þess ófmmleika að nota sér nafnið á þessari frægu sögu Orwells nú þegar komið er að þessu herrans ári í tímatalinu. Hljómsveitin Frakkar er ein þeirra hljóm- sveita, sem þegar hafa sent frá sér sína 1984 og er tónlistin sem þar er að finna álíka ófrumleg og nafngiftin. Ég las einhversstað- ar í viðtali við Mike Pollock, söngvara hljóm- sveitarinnar, að Frcikkamir flyttu fönktón- list. Ég er enn að leita eftir þessu á plötunni. Að vísu er tónlistin undir áhrifum fönktón- listar en hún nær því þó hvergi almennilega að geta talist fönkuð. Það næsta sem þeir komast því er í laginu Boogie Man. Ástæðan fyrir þessu er líklega sú að ryþmaparið er ekki að spila fönk. Þá sérstaklega ekki trommuleikarinn og ekki megnar ásláttar- leikur Ásgeirs Óskarssonar að bjarga þessu. Gítarryþminn er léttur og kraftlaus og það sem verst er, líflaus. Raunar er ekki nema einn ljós punktur í hljóðfærcfleiknum á plötu þessari og er það þáttur Björgvins Gíslason- ar en hefði hans ekki notið við er næsta áreiðanlegt að það væri óbærilegt að hlusta á hana. Björgvin fer víða á kostum og sannar hsinn enn einu sinni að hann á sér fáa jafn- ingja hér á landi á sviði gítarleiks. Þegar ég heyrði plötu þessa fyrst, datt mér í hug önnur tilraun íslenskrar hljómsveitar til að spila fönkaða tónlist, þ.e. fyrsta breið- skífa hljómsveitarinnar Júdas. Það þótti nú ekki sérlega góð plata en þeir vom þó mikl- um mun nær markinu þá en Frakkamir em núna. Simple Minds - Sparkle in The Rain Hljómsveitin Simple Minds varð til í Edin- borg í Skotlandi árið 1978 en nokkrir með- lima hennar vom áður í pönksveitinni Johnny & the Self Abusers. Simple Minds vom í fyrstu undir áhrifum frá „glimmer" sveitum áttunda áratugcuins og þá sérstak- lega Roxy Music, en með tí'mcinum hefur þeim tekist að þróa með sér sinn sérstaka stíl. Nú er málum þeirra þannig háttað að þeir em ein vinsælasta hljómsveit á Bret- landseyjum og t.d. fór nýja stóra platan þeirra, Sparkle In The Rain, beint í fyrsta sæti breska vinsældalistans. Það em margir sem tala nú um Simple Minds sem Genesis níunda áratugarins. Árið 1982 sendi Simple Minds frá sér plöt- una New Gold Dream og veu- hún talin ein af bestu plötum þess árs. Það var þá ljóst að það yrði þeim erfitt verk að fylgja plötu þess- ari eftir og hvað þá gera betur. Þeim hefur heldur ekki teksit að gera betur á Sparkle In eftir Gunnlaug Sigfússon The Rain en í fljótu bragði heyrist mér hún ekki standa New Gold Dream langt að baki. TónlistcU'lega em þetta nokkuð svipaðar plötur en þó er yf irbragð Sparkle In The Rain nokkm þyngra. Þá á ég við að hún sé öllu þyngri í taktinum en ekki endilega mikið flóknari. Það er trommuleikurinn sem gerir fyrst og fremst þennan þyngdarmun og er hcum nú t.d. hafður framar í hljóðblöndun- inni en áður. Einnig virðist víða hlaðið meira í útsetningar. Þess ber þó að geta að tónlist Simple Minds hefur alltaf verið þeirrar gerð- ar að hlusta þarf nokkrum sinnum á plötur þeirra áður en hægt er að gera sér góða grein fyrir því sem þar er að gerast. Þar sem ég hef ekki haft Sparkle In The Rain undir höndum nema í tvo sólarhringa, þegar þetta er skrifað, en hef hins vegar hlustað mjög mikið á New Gold Dream síðcin hún kom út, þá er erfitt að gera samanburð og segja til um hvor platan sé betri. Þó er víst að ekkert lag er á þessari nýju plötu sem ég tel líklegt til viðlíka vinsælda og F’romised You A Miracle naut á sínum tíma. Samt sem áður eru hér greiniiega nokkur mjög góð lög. Má þar nefna fyrstu fjögur lög plötunnar og þá kannski sérlega það fyrsta, sem heitir Up, On The Catwalk. Annars er fljótlegra að telja upp þau lög sem ekki falla alveg í kramið hjá mér en það eru síðustu lögin hvoru megin og svo Lou Reed-lagið Street Hassle, en þessi löggeta þó varla talist mjög slæm. Eg tel það engum efasemdum bundið að þegar upp verður staðið í lok þessa árs, muni þessi plata verða á lista yfir bestu plöt- ur. Ef svo verður ekki getum við svo sannar- lega farið að hlakka til þess sem á eftir að koma út. 20 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.