Morgunblaðið - 14.03.1948, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 14.03.1948, Blaðsíða 4
MORGUNBLAÐIÐ Sunnudagur 14. mars 1948. f # Nýi Goðafou. Cb LÝSIIMG Á GOÐAFOSSI Fyrsta mótorskip Eim skipaíjelags Islands MÖTORSKIPIÐ ,,Goðafoss“ er fyrsta skipið af þremur mótor- fiutningaskipum, sem eru í smíð- um í Burmeister & Wains skipa- smíðastöð fyrir Eimskipafjelag Islands. B. & W. hafa áður smíðað skip fyrir fjelagið, en „Goða- foss“ er fyrsta mótorskip fje- lagsins. Aðalmál skipsins eru þessi: Lengd, milli p.p. 290’—0”. Breidd, á utanverð bönd 46’— 0”. Dýpt, frá efsta þilfari 26’— 6’’. Dýpt, frá 2. þiLfari 21’—9”. Burðarmagn 2700 tonn. Djúprista 21’—£%”. Hraði, hlaðið skip 15 mílur. Brúttó stærð 2905 rúml. Skipið er ágætlega lagað til gangs. Framstafnið hallar mikið um sjómál, en bognar eftir því sem ofar dregur. Skuturinn er „Krydshæk“-skutur og stýrið er B. & W. straumlínustýri. Afturstelnið er þannig lagað, að mótstaðan verði sem minst í sjónum. Skipið er smíðað eftir hæsta flokki enska Lloyds R. M. C. — Bolur skipsins er rafsoðinn eins og hægt er, ennfremur er það styrkt til varnar ís með sterkum aðalböndum og milliböndurh, og jafnframt eru öll samskeyti í byrðingnum rafsoðin, til þess að gera minni mótstöðu í ís. „Goðafoss" hefur fjögur aðal- farrými, af þeim er 2. og 3. far- rúmið kælirúm til flutnings á fcjöti, fiski o. fl., við -f- 18 gr. C. Þessi tvö farrými eru 80,000 teningsfet, en öll farrými eru tii samans 159,000 teningsfet „grain“. OIJ fjögur farmrúms- opin eru með B. & W. einka- leyfistrygðu farmrúmshlerum, hlerarnir eru rafsoðnir, í pörtum og tengir saman, þannig, að þeim má loka eða opna, á fá- mi sekúndum. Ennfremur gefa þessir farmrúmshlerar skipinu mikið öryggi og aukinn styrk- leika til siglinga í Norður-At- lantshafsferðum. Á skipinu eru fjórar 5 tonna „bómur“ og ein 20 tonna „bóma“ á framsiglu. Allar þilfarsvindur eru raf- knúnar, en þær eru: fjórar 3 tonna farmvindur, ein 3 tonna landfestavinda og ein akkeris- yinda. .Tistarverur skipshafnar. Vistarverur skipshafnar eru á milli-þilfari og í þilfarshúsi mið skipa og ennfremi r á milli-þil- fari og í þilfarshúsi aftur á skip- inu. Klefar háseta og mótir- að- stoðarmanna eru eins manns klefar. Þiljur eru málaðar og innanstokksmunir úr Ijósri eik. Matstofa þeirra er einnig máluð og innanstokksmunir úr Ijósri eik. Klefar allra yfirmanna eru í þilfarshúsi miðskipa, á efsta þil- fari, þiljur eru málaðar og innan- stokks'munir úr dökkri eik. Skip- stjóri hefur svefnklefa og setu- Stofu á bátbilfari. Þiljur eru málaðar og innanstokksmunir úr gljáðu hnotutrje. Farþegaklefar eru sex 2-manna klefar, allir með máluðum þiljum. Innanstokks- munir eru úr aluminium, nema í lclefa fyrir útgerðarstjórn, þar eru þeir úr dökku mahogni. — Borðsalurinn er á efsta þilfari með 16 sætum. Innanstokksmun- ir eru úr hnotu, stólar og bekkir klæddir ieðri. Reykskálinn er fremst á gönguþilfari og með sætum fyrir 20. Þiljur eru úr al- uminium, en innanstokksmunir úr hnotu, klæddri grænu leðri. Ljósafyrirkomulag er af nýjustu gerð og öll loftræsting á her- bergjum og skálum er vjelknúin. I eldhúsinu er olíukynt eldavjel með tveim ofnum, og þess utan er rafmagnsbakaraofn til bökun- ar á brauði. I matargeymslunni er auk venjulegs geymslurúms, kæliklefar fyrir kjöt, fisk og grænmeti. Stjórnklefi. Stjórnklefinn, sem er yfir skip stjóraíbúðinni er úr aluminium, með stórum gluggum, tveimur „Clear view screens“, í honum er stýrishjólið, Gyrokompás, venju- legur kompás, vjelsími, Doksími, talsími í vjelarúmi og snúnings- hraðamælir. Sín hvoru megin á stjórnpalli eru Ijósastaurar. — I leiðarreikningsklefanum er korta borð og skápur fyrir sjóúrið, þá er þar sjálfritandi dýptarmælir, miðunarstöð, SAL-vegmælir auk venjulegs rarmagnsvegmælis. •— Loftskeytastöðin hefir 450 W. langbylgjusendir,' 300 W stutt- bylgjusendi og 70 W talsendir. Þá hefur skipið tvo björgunar- báta og tvær jullur og er önnur þeirra með mótor og loftkössum og má því nota hana fyrir bjarg- bát. Vjelarnar eru smíðaðar undir sjerstöku eftirliti enska Lloyds. Aðalvjelin er B & W. snar- vendur, einvirkur tvígengis, 9- strokka, Trunk-Dieselmótor með þrýstilofts-úðun. Þvermál strokk anna er 500 mm, slaglengdin er 900 mm og getur undir venju- legum kringumstæðum framleitt 3700 „indiceruð“ hestöfl, en það samsvarar 2950 ..effektivum11 hest öflum, þegar vjelin snýst 160 snúninga á mínútli. Aukavjelar eru þrjár 180 ha. hvor, 3-strokka, fjórgengis Trunk Dieselmótorar og þrýstiloftsúð- un og í beinu sambandi við 120 KW rafal, 220 volt og 500 snún- ingum á mínútu. Þvermál strokk anna er 245 mm og slaglengdin cr 400 mm. Smurnings og kælikerfið. Allar stærri dælur eru stand- andi dælur í beinu sambandi við rafmótorana, og með sveigjan- legu tengsli. Af þeim eru tvær tannhjóladælur, fyrir smurnings og kæliolíu er dæla 135 m3 á klst. tvær miðflóttaaflsdælur fyrir sjó er dæla 125 m3 á klst. og ein samskonar dæla fyrir hreint vatn — Til þess nð kæla aukavjelarnar eru tvær dælur, er dæla 22 m3 á klst. Önnur fyrir sjó en hin fyrir hreint vatn. Sumrningsolíunni er dælt frá botnhylkinu undir aðal -mótor- rúm og þrýst gegnum sýjur og oíukælir til aðal-inótorsins, en þar er hún ýmist notuð til þess að kæla bullurnar eða til áburð- ar á legurnar, en þaðan rennur hún aftur í botnhylkið. Dæl- urnar, sem éru fyrir hreint vatn dæla vatninu frá aðalmótornum og þrýsta því um kælirinn aftur til aðalmótorsins. Kerfið er lok- að, en efst í vjelarrúminu er út- þensluker. Sjódælurnar soga frá sjónurri, þrýsta gegnum olíukæl- irinn til hreinavatns-kælisins og síðan útbyrðis. Hreinavatns- og olíukælirarnir eru af sömu gerð og með stállcápur, lokin á end- unum eru úr steypujárni, en píp- urnar og pípuplöturnar eru úr kopar. Af öðrum dælum má nefna kjölfestudæluna, sem er mið- flóttadæla er dælir 100 m3 klst. og ein tveggja strolcka dæla 2x20 m3 klst., sem notaðar eru sem austur og hreinlætisdælur og að lokum ein dæla fyrir eldsneytis- olíu, er dælir 30 m3 klst. Loft til gangsetningar á mótor- unum er framleitt af tveimur raf knúnum tveggja-stiga loftþjöpp- um, er þjappa því upp í 25 loft- þyngda þrýsting. Hver loftþjappa getur sogað 2 m3 af lofti á mín. Þá er í vjelarúmi ein 8 m3 loft- geymir. I vjelarúminu ei miðstöðvar- ketill með 7,5 m2 hitafleti og 7 kg cm2 þrýstingi og útbúnaði fyrir olíukyndingu. I reykháfn- um er útblástursloftgeymir 37 m2 og fyrir 7 kg. cm2 þrýsting. — Þessi geymir er jafnframt hljóð- deyfir fyrir aðalmótorinn. Sendiherra segir af sjer. LONDON — Sendiherra Búlgaríu í London hefur sagt af sjer til að mótmæla yfirgangi Rússa í Austur-Evrcpu. Hið stóra hjarta^ ■ i SÍÐAN íslendingar urðu einn þátturinn í þjóðabandalaginu, er augljóst að við verðum að vera eftirtektarsamir um gjörðir vor- ar á hinn náttúrlegasta hátt, og gera okkur dálítið merkilega á | alþjóðavísu. Þurfum við þá að hafa mótiv, svo að mál það er við tölum skiljist, og verði lif- andi mál. Það sem við getum gert í þessu efni, er að byggja hvalafriðunarskip — á sama tíma er hyggja annarra útgerðarfje- laga stefnir til þess að veiða hið stóra hjarta. Er nokkuð frjálsara, óháðara og hlutlausara en sjá hvali fara stefnur sínar á flötum hafsins. Hvalafriðunarskip mundi miklu ódýrara í rekstri en veiðiútgerð- in. Verið gæti að hlegið yrði að slíkri skipshöfn, slíku skipi, jafn- vel dregið háðsflagg við hún, en hvað gerði það til. Hlátur sá væri hollur, vel undir byggður, þjóðir vissu á hvaða rótum sá væri runn inn. Samþjóðir mundu skilja þetta mál vort, og fá tiltrú til þess, af fagurfræðilegum ástæð- um, og trúa því að við byggjum fagurt land við fagran himinn. íslendingar hafa sín próf úr náttúrunni, engu síður en aðrar þjóðir þó á sinn sjerstæða hátt. í þetta skiptið einkennir það sam tíð vora, að við höfum ennþá nóg að borða, og gætum við því okk- ur að meinalausu tekið dálítið af eðli okkar undir smásjána, at- hugað gírugheitin, grimmdina, vanahvatirnar og framfærslu- hugsun vora og gjörvan hag okk- ar við náttúruna, og við ættum að gera þetta að okkar vísinda- grein, að friða eitthvað það fyrir sjálfum oss, sem er okkur annars mikils virði. Eftirtekfarvert er það, eftir því sem hvalaveiðara- hugsunin fullkomnast og finnur sinn hag nær settu marki, eftir því grípur stríðsæsingamöguleik- inn víðtækara um sig í heimin- um, og þó er þetta í sjálfu sjer engin furða, þar sem tilgangurinn er að veiða hið stóra hjarta, sem auðvitað tekur á móti hinni grimmúðlegu, mannlegu hyggju- hugsun og endurgeislar henni. Hið stóra hjarta heimssálarinn- ar, hvalanna, sortjerar undir tón- bylgjum, sem mundu glatast þess um hnetti ef við högum okkur verr en óvitar. í þessu máli ,sem er stórmál, ber að líta á það listræna í því tignlega, tígulega lífi hvalanna, og það ósannanlega en þó í til- gátu, að hvalir hafi verið fyrr á öldum tamdir, og hafi haft við- skipti við landverur. Þar sem get- ið er um í Þúsund og einni nótt, Abdullah á landi og Abdullah í sjó, lengra eða skírar er þetta ekki orðað þar. En í Biblíunni er lauslega getið um, að hvalir hafi verið farartæki milli landa. Því þá ekki á milli heimsálfa. Gæti það átt sjer möguleika, að hval- irnir yrðu í framtíðinni nokkurs- konar stórsport, til að viðhalda gleði hnattabúa hjer. Það yrði einungis ef mönnum færi að skilj ast hið lífræna sem hvalirnir gætu átt sem sameign með mönn- um. Ef maðurinn vill svo vera láta, gæti það sannast að hvalirnir sjeu á hærra menningarlegu þroskastigi en við, til dæmis í mataræði, og það segir dálítið. Hvalirnir hafa fyrir löngu afneit- að allri grimmd mannverunnar á því sviði. Hvalurinn er fyrir löngu búinn að gegnumgsnga það sjálfsafneitunar próftímabil, sem allur þorri manna vjefengir í daglegu viðhorfi til matar. Hið stóra heita hjarta hvalsins gjörir ekki kröfu til annars en svifsins, sem síldin nærist á, en Hka loðnu, og kanski líka síldar, einhverjir hvalir, en við erum alætur. í biblíunni er sagt með hreinum framsöguhætti, sem verkar líkt og skipun, „Maðurinn er æðsta skepna jarðarinnar”, en við hvað eigum við að miða nú, svo sá rjettur hugsandi fagurfræðis- gæddri mannveru haldist, ef nauð i syn sköpunarinnar vinnur að því ennþá, að sjá það listræna í nátt- úrunni og viðhalda því. Ekki kemur mjer til hugar a5 hætt verði að veiða hvali fyrir þetta greinarkorn, síður en svo. I Það er nú ekki þesslegur veru- leikaheimurinn okkar nú. Og líklegast er þessi hugmynd af öðrum heimi. Þó hafa frægir veiðimenn sagfc mjer, að þeir noti ekki nærri öll tækifæri, sem þeim býðst á veiði- túrum sínum, og láti mörg færi sleppa. Hvort sem þetta bendir til dutlunga þeirra sjálfra eða önnur öfl sjeu með í spilinu, skal jeg ekki fullyrða um, en þetta bendir þó til, að þeim sje ekki alls ókunnugt um virðingu fyrir lífinu, svona yfirleitt. En annáð er líka að vera veiðimaður sem prívatmaður, eða fyrir skipulogo- an fjelagsskap. Vera má samt að einstaklingseðlið fari þar einnig eftir sínum dutlungum, og sleppi mörgu færi. Þar sem jeg ekki þekki eða hefi gefið mjer tíma til að athuga hvalafriðunarlögin, verð jeg að geta mjer til um hvernig þau sjeu. Jeg hugsa mjer viss svæði í höfunum, sem eru friðuð svæði þar sem ekki megi veiða, þar sem hvalir geti flúið inn á frá veiðisvæðinu, og að það sjeu höf sem vitað er áður að hvalir geti þrifist og sje eðlilegt að búa í. Annars væri það til málamynda en ekki einlæg al- sjón, því það sjer hver heilvita maður að hvölum nægir ekki að sleppa inn fyrir landhelgislínu, þar sem ekki má veiða, hvala- veiðarinn mundi bíða eftir bráð- inni utanvið, og hvalurinn ætti því ómögulegt með að sleppa. Eina ráðið til þess að gefa þessu stóra, göfuga og fagra dýri mögu- leika að sleppa undan óvinum sínum, er að afmarka á breidd- argráðum heimshafanna, þar sem dýpi er nóg, forsvaranleg regin- flæmi svo líf hvalsins geti verið eðlilegt. Það eru langar leiðir, lengri en auga mannsins sjer, sem hvalurinn þarfnast. Vegna þeirrar bylgjulangdar, sem hann er uppalinn við, þar koma til greina meginhafsstraumar, him- insstjarna skírleiki, allskonar stjörnumerkja aðstæður, auk norðurljósa. Hin umkomulausasta volduga vera hafsins, sem fyrir löngu komst á svo hátt þroskastig, titr- ar nú og skelfur í hafdjúpunum fyrir tækni mannsandans. Þess- um tónbylgjum neyðist hin vold- uga vera til að útgeisla út vfir heiminn. Ef við gætum stuðlað að því að byggja hvalafriðunar- skip, er spor stigið til lífsins leiða. Og svo getum við byrjað á að taka ofan fyrir hvölunum. Rvík, mars 1948. Jóh, S. Kjarval. - Jón Þórarinsson Framh. af bls. 1 þegar eitthvað rýtt kemur t.il sögunnar á sviði lónlistarmnar. Þarf að gera meira en hingað til hefur verið gert til þess að kynna íslendingum þá músík. Þjóðlegur músík kúltúr — Er nokkuð, sem hindrar það að við hjer getum eignast okkar þjóðlega músík-kúltúr, eins og önnur lönd? — Nei, jeg sje ekki að þvi sje neitt til fyrirstöðu. Tónlistin er tiltölulega mjög ný hjer á landi. Almenningi gafst ekki kostur á að hlusta á æðri tónlist fyrr en Ríkisútvarpið kom til sögunnar. A þeim 16—17 árum, sem útvarp ið hefur starfað, er engin von til þess, að við höfum áorkað því, sem aðrar þjóðir hafa þQrft mai'gar aldir til þess að gera. — Tónlistaráhugi almennings er nú vaxandi hjer á landi og íslend- ingar eru yfirleitt engu ómúsík- alskari menn en aðrir, svo að jeg sje ekki að neitt standi í vegi fyrir því, að við eignumst okkar lcúltúr í músík, þegar fram líða i stundir. M. I.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.